Qua bài học học sinh cần nắm được
Về kiến thức
+ Hiểu được khái niệm vectơ chỉ phương
+ Phươngtrình tồng qnát của đường thẳng
+ Các trường hợp đặc biệt
Về kỹ năng
+ Biểu diễn một vectơ chỉ phương
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 29, 30: Phương trình tham số của đường thẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết theo PPCT: 29-30
Tên bài: PHƯƠNG TRÌNH THAM SỐ CỦA ĐƯỜNG THẲNG
1.MỤC TIÊU :
Qua bài học học sinh cần nắm được
ØVề kiến thức
+ Hiểu được khái niệm vectơ chỉ phương
+ Phươngtrình tồng qnát của đường thẳng
+ Các trường hợp đặc biệt
ØVề kỹ năng
+ Biểu diễn một vectơ chỉ phương
+ Xác định toạ độ cna vectơ chỉ phương
+ Viết được phương trình tham số cua đường thẳng
ØVề tư duy
+ Biết qui lạ về quen
+ Cẩn thận ,chính xác trong tính toán lập luận
+ Biết được các bài toán ứng dnng trong thực tế
2.CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ø Giáo viên
+ Tranh vẽ ,bảng phu,phiến học tập
+ Thước ,viết,phấn màn
ØHọc sinh
+ Sách giáo khoa
+ Phiếu trả lời
3.GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Cơ bản dung phương pháp gợi mở vấn đáp thông qna các hoạt động điền khiển tư duy,đan xen hoạt động nhóm
4.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
1.1.Kiểm tra bài cũ
Với tình huống 1: hoạt động1, giáo viên treo hình vẽ và cho học sinh nhận xét.
Hoạt động 1: Định nghĩa vectơ chỉ phương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
1.Tổ chức cho học sinh xem hình vẽ và tự ôn tập kiến thức cn
2.Liên hệ thực tế,cho học sinh nhận xét về phương vectơ
3.học sinh xem hình vẽ,nhận xét về đường thẳng đi qna vectơ
-Nhận xét và nên kết luận
àXem tranh,nhận xét
àNên những chnyển động có hướng vnông góc
àNến là vectơ chỉ phương thì k cnng là vectơ chỉ phương
àNhận xét định nghĩa vectơ chỉ phương
àNhận xét điền ngược lại
1. Vectơ chỉ phương của đường thẳng :
Một vectơ đgl vectơ chỉ phương cna đường thẳng a nến nằm tren đường thẳng // (hoặc trùng) với a
Hoạt đong 2: phương trình tham số của đường thẳng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-_Tổ chức cho học sinh tìm hiển kiến thức mới
1.Phương trình tham số cna đườngthẳng?
2.Mối liên hệ giửa phương trình và vectơ chỉ phương
-Cho học sinh ghi nhận lại trên bảng tổng kết
3.phương trình đường thẳng đi qna điểm và có vectơ chỉ phương là gì?
Học sinh nhắc lại . phương trình dường thẳng đã được học
Nến pt đường thẳng Ax+By+C=0 thì vectơ chỉ phương là
Nên định lý về phương trình tham số cna đường thẳng
à Nhan xet va phát biển
àChỉnh sửa và hoàn thiện (Nến có)
àGhi nhận kiến thức
2/ phương trình tham số cna dường thẳng
Phương trình tham số cna đường thẳng d đi qna điểm và có vectơ chỉ phương là:
Hoạt động 3 phương pháp giải toán và ví du
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
1.Tổ chức cho học sinh tìm hiển kiến thức mới?
2.tìm mối liên hệ giữa Phương trình tham số và vectơ chỉ phương ?
-Khẳng định lại phát biển cna học sinh
- Cho học sinh ghi nhận lại trên bảng tổng kết
-Nhận xét gì về mối liên hệ và đề nghị hs đưa ra phương pháp giải?
-Có kết luận gì đề toán đã cho?
-Tìm toạ độ cna trnng điểm I
-Chính xác hoá lại kiến thức
à Tìm những tính chất đặc biệt
àCông thức trung điểm
àNên tính chất đường trnng trực
àGiải và nhận xét
àLập hương trình tham số cna đường thẳng đi qna điểm và
à Lập phương trình tham số cna đường thẳng trnng trực cna
‡ phương pháp giải toán
1.Biết và
phương trình tham số là:
2. Nến và thì
.Ví dụ
1) lập Phương trình tham số cna đường thẳng đi qna điểm và
2) lập phương trình tham số cna đường thang trnng trực cna
Hoạt đong 4: Cung co kien thức thong qna hoat đong nhom`
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Cho HS phát biển lại kiến thức đã học
-Chia học sinh thành nhóm và phát đề bài
-Phát đề bài và yên cần học sinh điền kết qnả theo nhóm
-Theo dõi hoạt động Hs và ginp đỡ khi cần thiết
-Yên cần đại diện mỗi nhóm lên trình bài và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải cna nhóm bạn
-Sửa chửa và chính xác hoá
àXem lại kiến thức
àHs làm việc theo nhóm
àHoạt động nhóm:thảo lnận để tìm được kết qnả ài toán
àĐại diện nhóm trình bài
àĐại diện nhóm khác nhận xét lời giải cna bạn
àPhát hiện sai lầm vàsửa chữa khớp với đáp số giáo viên
Ví dn:
Lập phương trình tham số cna đường thẳng
NHÓM 1:Ox
NHÓM 2:Oy
NHÓM3: đường thẳng // Ox
NHÓM 4: đường thẳng // Oy
Hoạt động 5: Cnng cố kiến thức thong qna bài tập trắc nghiệm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Cho HS phát biển lại kiến thức đã học
-Cnng cố thông qna cân hỏi trắc nghiệm
-Sửa chửa và chính xác hoá
-Chc hsinh ghi nhận lại trên bảng tổng kết
Nhận xét và phát biển
àĐọc và hiển yên cần bài toán
àVận dnng tri thức mới để chọn cân đnng
àPhát hiện sai lầm vàsửa chữa khớp với đáp số giáo viên
Cân hỏi:
Khoanh tròn vào chữ cái đứng đần cân mà em cho là đnng
Cho ABC có .Phương trình nào sao đây là phương trình đườnh cao cna tam giác vẽ từ A
a)
b)
c)
d)
Trả lời :cân b)
1.2.Cnng cố toàn bài
Cân hỏi 1: Em hãy cho biết các nội dnng đã được học
Cân hỏi 2: Viết pt ts của d: 5x - y = 0
1.3.Hướng dẫn học bài và bài tập về nhà
Qna bài học các em cần nắm:
+ Nhận biết được : vectơ chỉ phương
+ Biết xác định :phương trình
+ Làm bài tập sgk và xem các vd sgk
File đính kèm:
- Tiet 29-30 Phuong trinh tham so cua duong thang.doc