Bài giảng Tiết 32: Bài : Luyện tập

. MỤC TIÊU.

 Qua bài học HS cần đạt:

1. Về kiến thức:

Hiểu cách giải các phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích,

phương trình có ẩn ở mẫu thức.

2. Về kĩ năng:

Giải được các phương trình quy về bậc nhất, bậc hai: phương trình có ẩn ở mẫu thức, phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 32: Bài : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Lớp:10A4 Tiết: 32 BÀI : LUYEÄN TAÄP Số tiết: 1 I. MỤC TIÊU. Qua bài học HS cần đạt: Về kiến thức: Hiểu cách giải các phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích, phương trình có ẩn ở mẫu thức. Về kĩ năng: Giải được các phương trình quy về bậc nhất, bậc hai: phương trình có ẩn ở mẫu thức, phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích Về tư duy và thái độ: - Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế - Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc - Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình. - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: - Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. - Máy tính cầm tay. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Ổn định tổ chức. KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ KT bài cũ: Câu hỏi 1: Giaûi vaø bieän luaän phương trình : GV: cho học sinh dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu có). Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm Bài mới: HĐTP 1: Bài 25 : Giaûi vaø bieän luaän phương trình : a.|mx – x +1| = |x + 2| b. c. d. Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. GV gôïi yù: + Ñieàu kieän xaùc ñònh của phương trình là gì ? + Khöû daáu giaù trò tuyeät ñoái trong phương trình treân? + Giaûi vaø bieän luaän (1a)? + Giaûi vaø bieän luaän (1b)? + Lập bảng tổng kết nghiệm? + Hãy kết luận về nghiệm phương trình (1) theo m ? +HS: - Hoaït ñoäng nhoùm vaø laøm theo gôïi yù cuûa GV. - Cöû ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy - Caùc nhoùm coøn laïi nhaän xeùt GV: + Ñieàu kieän xaùc ñònh của phương trình là gì ? + Hãy kết luận về nghiệm phương trình (1) theo m ? HS:- Traû lôøi caâu hoûi cuûa GV HS: 3 hs leân baûng trình baøy a.|mx – x +1| = |x + 2| (1) ó ó Xét (1a) : + Khi m = 2 , (1a) trở thành 0x = 1 phương trình vô nghiệm + Khi m 2 , phương trình có nghiệm x = 1 /(m-2) Xét (1b) : + Khi m = 0 , (1a) trở thành 0x = -3 phương trình vô nghiệm + Khi m 0 , phương trình có nghiệm x = -3 /m Nghieäm cuûa (1a) Nghieäm cuûa (1b) Nghieäm cuûa (1) m = 2 Voâ nghieäm x = -3 /m x = -3 /m = -3/2 m = 0 x= 1 /(m-2) Voâ nghieäm x= 1 /(m-2) = 1/2 m 2 x= 1 /(m-2) x = -3 /m x = -3 /m x = 1 /(m-2) b. c. d. Bài 26 : Giaûi vaø bieän luaän phương trình : (mx + 1)= 0 (1) Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: + Ñieàu kieän xaùc ñònh của phương trình là gì ? + Giải phương trình .? + Hãy kết luận về nghiệm phương trình (1) theo m ? - HS: Traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa GV vaø ñoäc laäp suy nghó c) (mx + 1)= 0 (1) ñieàu kieän xác định :x1 (1) ó Xét (1a) Nếu m = 0 phương trình vô nghiệm . Nếu m 0 phương trình có nghiệm x = -1/m Nghiệm này phải thỏa -1/m 1 ó 0 (*) + bảng xét dấu m - 0 + 1 + m - 1 - - 0 + + - 0 + Vậy (*) ó 0<m1 Củng cố toàn bài: - Hoạt động ngôn ngữ: yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học, giáo viên nhắc lại và chốt kiến thức trọng tâm tiết học. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà - Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. . Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. Phụ lục:

File đính kèm:

  • doctiet 32.doc
Giáo án liên quan