Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh:
+ Củng cố định nghĩa tích của một vectơ với một số
+ Các tính chất của phép nhân một vectơ với một số
+ Điều kiện để hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng.
+ Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 4: Tích của véc tơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10 / 2011
Ngày soạn: 07/10 08/10
Lớp : 10B2,10B3 10B1, 10B4
Tiết 04
TÍCH CỦA VÉC TƠ VỚI MỘT SỐ
I.Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh:
+ Củng cố định nghĩa tích của một vectơ với một số
+ Các tính chất của phép nhân một vectơ với một số
+ Điều kiện để hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng.
+ Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương.
2. Kỹ Năng:
+ HS vận dụng được các khái niệm và các công thức trên vào bài tập cụ thể.
3. Thái độ:
+ Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Chuẩn bị của thầy:Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
Chuẩn bị của trò: Phương pháp xét sự biến thiên của một hàm số.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định tổ chức.
+ KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ
KT bài cũ:
+ Nêu định nghĩa tích của một vectơ với một số
+ Các tính chất của phép nhân một vectơ với một số
+ Tính chất trung điểm của đoạn thẳng, trọng tâm của tam giác
+ Điều kiện để hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng.
3. Nội dung bài dạy mới:
Hoạt động 1: Xác định véc tơ
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Đưa ra bài tập và tổ chức học sinh thảo luận nhóm.
HS: Thảo luận nhóm tìm lời giải
GV: Nhận xét, chỉnh sửa
Bài 1: Cho đoạn thẳng AB và điểm M thuộc đường thẳng AB sao cho . Tìm số k trong các khẳng định sau:
a) b) c)
Giải:
a. , vì và cùng hướng nên k =
b. k = c. k =
Hoạt động 2: Phân tích một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương, chứng minh ba điểm thẳng hàng
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Giao bài tập, cho học sinh thời gian suy nghĩ.
HS: Suy nghĩ tìm hướng giải bài toán.
GV: Vẽ hình, yêu cầu học sinh vẽ hình. Áp dụng tính chất trung điểm của đoạn thẳng để phân tích theo và .
Gợi ý rồi tiếp tục giải bài toán.
HS: Dựa theo gợi ý của giáo viên giải bài toán.
GV : gợi ý học sinh áp dụng tính chất hai véc tơ cùng phương để giải câu b.
HS : thảo luận nhóm, lên bảng trình bày dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Bài 2: Cho tam giác ABC và M là trung điểm của BC.
a) Phân tích và theo hai vectơ .
b) I là trung điểm của AM, K là điểm thuộc cạnh AC sao cho . Chứng minh B, I, K thẳng hàng
Giải:
a.
b. Phân tích
B, I, K thẳng hàng
4. Củng cố:
Định nghĩa tích của một vectơ với một số, Điều kiện để hai vectơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng.
5. Dặn dò: Ôn tập lại lí thuyết, tìm các bài tập khác để tham khảo.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- chu de 4 - tich cua vector voi mot so.doc