A. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được các tính chất vật lý và hóa học của hidro.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng viết PTHH và khả năng quan sát thí nghiệm của học sinh.
- Tiếp tục rèn luyện cho học sinh làm bài tập tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học.
B. Chuẩn bị:
- Phiếu học tập.
- Dụng cụ: Lọ nút mài, giá thí nghiệm, đèn cồn, ống nghiệm có nhánh, cốc thủy tinh.
- Hóa chất: O2, H2 , Zn, HCl.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 47 tính chất và các ứng dụng của hidro, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5: hidro - nước
* * *
Ngày soạn: 02/02/2013
Ngày dạy: 06/02/2013
Tiết 47
tính chất và ứng dụng của hidro
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được các tính chất vật lý và hóa học của hidro.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng viết PTHH và khả năng quan sát thí nghiệm của học sinh.
- Tiếp tục rèn luyện cho học sinh làm bài tập tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học.
B. Chuẩn bị:
Phiếu học tập.
Dụng cụ: Lọ nút mài, giá thí nghiệm, đèn cồn, ống nghiệm có nhánh, cốc thủy tinh.
Hóa chất: O2, H2 , Zn, HCl.
C. Tiến trình dạy học:
I.Kiểm tra bài cũ:
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Tính chất vật lý của hidro:
GV: Giới thiệu mục tiêu của tiết học
? Em hayx cho biết KH, CTHH, NTK, PTK của hidro.
? Quan sát lọ đựng hidro cho biết trạng thái, màu sắc?
? Quan sát quả bóng bay em có nhận xét gì?
? Hãy tính tỷ khối của hidro vói không khí?
GV: Thông báo: Hidro là chất ít tan trong nước. 1l nước ở 150C hòa tan được 20ml khí hidro.
? Hãy tổng kết những tính chất vật lý của hidro?
- KHHH: H
- CTHH: H2
- NTK: 1
- PTK: 2
- Là chất khí không màu, không mùi, không vị, tan ít trong nước.
dH2/ kk = 2/29
Hoạt động 2: Tính chất hóa học :
GV: Yêu cầu Hs quan sát thí nghiệm
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm điều chế hidro, giới thiệu cách thử đọ tinh khiết của hidro (ống thủy tinh dẫn khí hdro có đầu vuôt nhọn để trong bình nhỏ) Khi biết chắc hidro đã tinh khiết GV châm lửa đốt.
? Quan sát ngọn lửa đốt hidro trong không khí?
GV: Đưa ngọn lửa hidro đang cháy vào trong bình chứa oxi, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét?
? Viết PTHH xảy ra?
GV: Giới thiệu phản ứng này tỏa nhiệt vì vậy dùng làm nguyên liệu cho đèn xì oxi – axetilen đẻ hàn cắt kim loại
VH2 2
= Gây nổ
VO2 1
( Phản ứng tỏa nhiều nhiệt : Thể tích nước mới tạo thành giãn nở đột ngột gây sự chấn động không khí và gây nổ)
GV: Yêu cầu HS đọc bài đọc thêm để hiểu về hỗn hợp nổ)
1. tác dụng với oxi:
Hidro cháy mạnh hơn trên thành ống nghiệm xuất hiện những giọt nước.
2H2 + O2 t 2H2O
3. Củng cố:
1. Phát phiếu học tập:
Đốt cháy 2,8 l khí hidro sinh ra nước .
Viết PTHH xảy ra.
Tính thể tích và khối lượng oxi cần dùng cho phản ứng trên.
Tính khối lượng nước thu được.
File đính kèm:
- Hoa 8 tiet 47 tuan 25.doc