Học sinh hiểu phương pháp cụ thể và nguyên liệu điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm, biết nguyên tắc điều chế hiđro trong công nghiệp
Học sinh hiểu được phản ứng thế là phản ứng hoá học giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố có trong hợp chất
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 52 bài 33 điều chế hiđro- Phản ứng thế tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52 Bài 33 ĐIỀU CHẾ HIĐRO- PHẢN ỨNG THẾ
Tuần 26
- Ngày soạn :
- Ngày dạy :
- Dạy lớp :
A. Mục tiêu :
Học sinh hiểu phương pháp cụ thể và nguyên liệu điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm, biết nguyên tắc điều chế hiđro trong công nghiệp
Học sinh hiểu được phản ứng thế là phản ứng hoá học giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố có trong hợp chất
B. Đồ dùng dạy học :
- Dụng cụ điều chế chất khí ( phễu chiết, bình cầu, ống dẫn khí, giá sắt ) 2 ống nghiệm chậu thuỷ tinh, kẹp gỗ
- Hoá chất :
1lọ HCl , 1lọ kẽm viên , 1/2l nước
C. Tiến trình bài giảng :
1. Mở bài : 1’
Trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp, nhiều khí người ta cần dùng hiđro. Vậy làm thế nào để điều chế được khí hiđro. Phản ứng điều chế khí hiđro thuộc loại phản ứng nào ? Ta cùng tìm hiểu bài 33 .
2. Phát triển bài : 36’
Tg
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
30’
6’
I. Điều chế hiđro :
1. Trong phòng thí nghệm :
Cho một ít kẽm viên vào ống nghiệm đựng HCl. Ta thu được khí hiđro
Phương trình phản ứng :
Zn + 2HCl à ZnCl2 + H2
Thu khí hiđro : Khí hiđro có thể thu bằng 2 cách :
+ Đẩy nước
+ Đẩy không khí
2. Trong công nghiệp :
Dùng bình điện phân :
2H2O 2H2 + O2
- Dùng than khử oxi của nước :
C + H2O CO + H2
CO + H2O à CO2 + H2
- Từ khí thiên nhiên :
CH4 + H2O CO + 3H2
II. Phản ứng thế :
Phản ứng thế là phản ứng hoá học giữa đơn chất và hợp chất . Trong dó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố có trong hợp chất
Ví dụ :
Zn + 2HCl à ZnCl2 + H2
- Giới thiệu cách tiến hành điều chế khí hiđro
- Yêu cầu học sinh nhận xét khi :
+ Đưa tàn đóm đỏ vào đầu ống dẫn khí ?
+ Cô cạn dung dịch thu được ?
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
- Kết luận
- Để thu được khí hiđro ta làm thế nào ? Dựa vào tính chất gì ?
- Yêu cầu các nhóm thu bằng cách đẩy nước .
- Giới thiệu một số phương pháp điều chế khí hiđro trong công nghiệp :
+ Điện phân nước ( giới thiệu bình điện phân )
+ Dùng than khử oxi của nước .
+ Đi từ khí thiên nhiên
- Viết 2 PTHH :
Zn + HCl à ZnCl2 + H2
Fe + H2SO4 à FeSO4 + H2
Hỏi : Trong 2 phản ứng trên kẽm và sắt đã thay thế nguyên tử nào của axit ?
- Phản ứng thế là gì ?
- Nhận xét và kết luận
- Chú ý các thao tác khi tiến hành
- Các nhóm tiến hành và ghi nhận hiện tượng
- Bổ sung
- Dựa vào tính chất vật lí : Nhẹ hơn không khí, ít tan trong nước
- Biết được một số phương pháp điều chế trong công nghiệp
- Dựa vào phương trình để xác định
3. Củng cố : 3’
Thế nào là phản ứng thế ?
4. Kiểm tra, đánh giá : 4’
Bài tập số 2 SGK
5. Dặn dò : 1’
Chuẩn bị bài luyện tập 6
File đính kèm:
- Tiết 52 Bài 33 ĐIỀU CHẾ HIĐRO.doc