1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Nắm được các tập hợp số : N , Z , Q , R
-Nắm được các khoảng , nửa khoảng , đoạn , nửa đoạn
-Vận dụng giải được các bài tập
1.2Về kỹ năng
-Biểu diễn được các tập hợp số trên trục số
-Tìm được giao, hợp , Các tập hợp sổtên trục số
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 6 Các tập hợp số (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/9
Ngày giảng : 14/9
Tiết : 6 Các tập hợp số
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Nắm được các tập hợp số : N , Z , Q , R
-Nắm được các khoảng , nửa khoảng , đoạn , nửa đoạn
-Vận dụng giải được các bài tập
1.2Về kỹ năng
-Biểu diễn được các tập hợp số trên trục số
-Tìm được giao, hợp , Các tập hợp sổtên trục số
1.3 Về tư duy
-Hiểu được các tập số viết ở dạng khoảng đoạn ....
-Hiểu được việc biểu diễn số hữu tỉ dướng dạng phân số , số thập phân
1.4 Về thái độ
-Sôi nổi xây dựng bài
-Có ý thức hợp tác trong nhóm cùng giải quyết bài toán
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-HS đã biết các tập hợp số (cần nhớ lại)
2.2Phương tiện
-Bảng phụ biểu diễn các tập hợp số trên trục số
-Phiếu học tập
3.Về phương pháp dạy học
-Trình bày kiến thức các tập hợp số dưới dạng ôn tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các hoạt động học tập
-Hoạt động 1: Nêu các tập hợp số (Đã biết)
-Hoạt động 2: Lấy ví dụ về các tập hợp số
-Hoạt động 3: Nêu các tập con cảu tập số thực R
-Hoạt động 4: Biểu diễn khoảng , đoạn , nửa khoảng , nửa đoạn
-Hoạt động 5: Phát phiếu học tập
-Hoạt động 6: nhận xét các phiếu học tập
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Nêu các tập hợp số mà em dã biết
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* N = {0,1,2,3, ....}
* N* = {1,2,3, ....}
*Viết tập hợp số tự nhiên dưới dạng
liệt kê
I. Các tập hợp số đã học
1. Tập hợp các số tự nhiên
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* Z = {... , -3,-2,-1,0,1,2,3, ...}
*Viết tập hợp số nguyên
2.Tập hợp các số nguyên
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*số hữu tỉ
*Nêu câu hỏi :Hãy cho một số hữu tỉ
*Số hữu tỉ được viết dưới dạng
*Só hữu tỉ còn viết dưới dạng số thập phân : = 0,5
3. Tập hợp các số hữu tỉ
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Số là số vô tỉ
*Biểu diễn số : trên trục số
2
1
0
-1
-2
*Đặt câu hỏi : nằm trong tập hợp số nào
*Tập hợp số thập phân hữu hạn , vô hạn tuần hoàn và không tuần hoàn gọi là số vô tỉ
*Tập hợp hữu tỉ và vô tỉ là tập hợp các số thực
4.Tập hợp các số thực
Mỗi số thự biểu diễn bởi một điểm trên trục số
Hoạt động 5
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
Khoảng:
(a;b)={xẻR | a < x < b }
(a ; +Ơ)= { xẻR | x > a }
(-Ơ; b) = { xẻR | x < b }
Đoạn :
[a;b]={ xẻR | b ³ x ³ a }
[a;b)={ xẻR | b > x ³ a }
[a ; +Ơ)={ xẻR | x ³ a }
*Trong toán học người ta thường dùng các tập con của các tập hợp số
khoảng , nửa khoảng , đoạn
*Biểu diễn các khoảng , đoạn (trên bảng) ttên trục số
II. Các tập hợp con
thường dùng của R
Khoảng: (a;b)
Đoạn: [a;b]
Nửa khoảng: (0;+Ơ)
(-Ơ;0]
Kí hiệu : Ơ (vô cực)
Hoạt động 6
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Các nhóm tiến hành thảo luận
*Các nhóm trình bày đáp án của nhóm mình
*Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm
*GV phát phiếu học tập cho các nhóm ,(nội dung các phiếu là bài tập trong SGK)
Bài tập
3.Củng cố toàn bài
Các em đã học về các tập số , một điều chú ý là việc ta tìm giao , hợp
của các tập hợp số và biểu diễn trên trục số
4.Bài tập về nhà
-Làm bài tập trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- D10-6(16).doc