I. Mục Tiêu
- Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.
- Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ
- Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.
II. Phương tiện dạy học.
- GV: 12 địa bàn, thước đo, thước gõ.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 6 Thực Hành Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6
Tiết 6
Thực Hành
Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học.
I. Mục Tiêu
- Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.
- Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ
- Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.
II. Phương tiện dạy học.
- GV: 12 địa bàn, thước đo, thước gõ.
- Bút chì, thước.
III. Phương pháp.
Thực hành + vấn đáp + HĐ nhóm.
IV. Hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
HĐ1:
*Mục tiêu:Hs làm quen với địa bàn , thước dây
*Thời gian:7p
*Đồ dùng dạy học:địa bàn , thước dây , thước kẻ , compa.
*Tiến hành:
GV phân nhóm: 6 nhóm.
I. Nội dung thực hành.
1. Dụng cụ.
- Địa bàn.
- Thước dây.
- Thước kẻ, compa.
HĐ2:
*Mục tiêu: Hs biết sử dụng
*Thời gian:10p
*Đồ dùng dạy học: địa bàn
*Tiến hành:
? Người ta sử dụng địa bàn để làm gì?
- Địa bàn là 1 hộp nhựa đựng kim nam châm, vòng chia độ: Kim xanh: B
Kim đỏ: N
Vòng chia độ ghi 4 hướng B, N, Đ, T.
? Muốn kim địa bàn chỉ c/xác phải sử dụng địa bàn ntn?
2. Hướng dẫn sử dụng địa bàn.
- Là dụng cụ để xác định phương hướng:
Đầu xanh : B (N)
Đầu đỏ: N (S)
- Đặt địa bàn xa vật bằng kloại.
- Đặt cân bằng trên đất -> điều chỉnh chữ NB
HĐ3:
*Mục tiêu:Hs biết vẽ sơ đồ lớp học
*Thời gian:25p
*Đồ dùng dạy học:địa bàn , thước dây , compa.
*Tiến hành:
- GV chia lớp 4 nhóm: HD thực hành
- Nhóm trưởng phân nvụ cho từng thành viên.
- XĐ hướng B trước: kẻ 1 đường thẳng lý B (H.17) kẻ nối bức tường lớp học, XĐ phương hướng lớp học.
-
-> GV hướng dẫn kiểm tra thực hành ở các nhóm.
- (Tập trung).
- Tập trung học sinh lên lớp: Nhận xét giờ học.
3. Phương pháp tiến hành.
- Dùng địa bàn XĐ hướng lớp học.
- Đo chiều dài, rộng của lớp, bàn, nghế, bảng, cửa.
- Rút gắn tỷ lệ trên giấy.
- Vẽ khung lớp trước -> vẽ chi tiết sau.
- ghi tên lên bảng.
- ghi lý B trên giấy.
- chú giải.
V,Tổng kết hướng dẫn học tập ở nhà:3’
- GV nhận xét giờ học, theo bản tường trình các nhóm -> cho điểm.
.................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giaoandia6_t7.doc