Bài giảng Tiết 9: Ôn tập hình học

Mục Tiêu:

1. Kiến Thức: Giúp học sinh nắm và hiểu được:

- Giá trị lượng giác của một góc  với 00 ≤  ≤ 1800, đặc biệt là quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau.

- Cho học sinh làm quen giá trị lượng giác của góc đặc biệt.

- Nắm được định nghĩa góc giữa hai vectơ.

Học sinh nắm được định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ và các tính chất của tích vô hướng cùng với ý nghĩa vật lí của tích vô hướng

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9: Ôn tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/11 / 2011 Ngày soạn: 11/11 12/11 Lớp : 10B2,10B3 10B1, 10B4 Tiết: 09 ÔN TẬP HÌNH HỌC I.Mục Tiêu: 1. Kiến Thức: Giúp học sinh nắm và hiểu được: Giá trị lượng giác của một góc a với 00 ≤ a ≤ 1800, đặc biệt là quan hệ giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau. Cho học sinh làm quen giá trị lượng giác của góc đặc biệt. Nắm được định nghĩa góc giữa hai vectơ. Học sinh nắm được định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ và các tính chất của tích vô hướng cùng với ý nghĩa vật lí của tích vô hướng. 2. Kỹ Năng: Vận dụng được tính chất giữa các giá trị lượng giác của hai góc bù nhau để tính giá trị lượng giác của các góc : 1200, 1350, 1500. Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính giá trị lượng giác của một góc Xác định được góc giữa hai vectơ, tích vô hướng của hai vectơ. Tính được độ dài của vectơ và khoảng cách giữa hai điểm. Vận dụng được tính chất của tích vô hướng vào việc giải bài tập. 3. Thái độ: Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian, biết quy lạ thành quen. Khã năng tư duy và suy luận cho học sinh. Cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận. Rèn luyện cho học sinh tính kiên trì và khã năng sáng tạo và cách nhìn nhận một vấn đề. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của thầy: a. Phương tiện dạy học: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động. b. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen với hoạt động nhóm. Chuẩn bị của trò: Soạn bài trước ở nhà và xem các hoạt động. III. PHƯƠNG PHÁP Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là :nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức. + KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ 2. Bài cũ: Lồng ghép trong quá trình dạy học 3. Nội dung bài dạy mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tính giá trị lượng giác của một số góc đặc biệt GV: Đưa ra bài tập và tổ chức học sinh thảo luận nhóm tìm lời giải HS:Thảo luận nhóm tìm lời giải các bài tập giáo viên đưa ra Bài 1: Cho góc , tính các giá trị lượng giác của góc - Nhắc lại tính chất Bài 1: Cho góc , tính các giá trị lượng giác của góc Hoạt động 2: Cho biết một giá trị lượng giác, tính các giá trị còn lại -GV: Cho học sinh nhắc lại các công thức lượng giác cơ bản về mối quan hệ giữa các giá trị lượng giác của một góc. - HS: Nhắc lại các hệ thức lượng giác cơ bản , ; - Thảo luận nhóm giải bài tập giáo viên đưa ra - Áp dụng giải bài tập 2 Bài 2:Cho và tan = 2. Tính các giá trị lượng giác còn lại của góc tan = 2 Do nên cos > 0 sin = cos.tan = Hoạt động 3: Tích vô hướng và của hai véc tơ - Đưa ra bài tập và tổ chức học sinh thảo luận nhóm tìm lời giải - Bài 3 : Cho tam giác ABC có AB = 5 cm, BC = 7 cm, CA = 8 cm Tính tích vô hướng của rồi suy ra giá trị của góc A Tính tích vô hướng của . Tính giá trị của góc C, B a) Hướng dẫn: = ? Suy ra cosA = ? b) Tương tự = ?, Suy ra cosC = ?, B = ? Baøi 4 : Trong maët phaúng toaï ñoä Oxy, cho hai ñieåm . Tìm toaï ñoä ñieåm C sao cho tam giaùc ABC vuoâng caân taïi A ?: - Ñeå tam giaùc ABC vuoâng caân taïi B ta caàn coù ñieàu kieän gì ? - Tính AB, AC ? - Vì AB = AC Bài 3: a) Mà b) Tương tự = 44 Baøi 4 : - Ñeå tam giaùc ABC caân taïi B - Tính ñöôïc: BA = BC 1.(xC - 1) + 3.(yC – 1) = 0 - Giaûi tìm x = 4, y = 0 hoaëc x = -2; y = 2 - Vaäy coù hai ñieåm C thoaû maõn yeâu caàu cuûa baøi toaùn laø C(4; 0). Vaø C(-2; 2) 4. Củng cố: Giá trị lượng giác của các góc đặc biệt, các hệ thức lượng trong tam giác, tích vô hướng của hai véc tơ, công thức tính độ dài của véc tơ, góc giữa hai véc tơ khi biết tọa độ 5. Dặn dò: Học bài và ôn tập các kiến thức đã học chuẩn bị kiểm tra học kỳ 6.Phụ lục

File đính kèm:

  • docchu de 9 - on tap hinh hoc.doc
Giáo án liên quan