Bài giảng Tin học 4 - Bài 21: Làm quen với phần mềm Scratch
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 4 - Bài 21: Làm quen với phần mềm Scratch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LÀMBÀI QUEN 21 VỚI 
 PHẦN MỀM 
 SCRATCH
7/1/2023 1
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu C
 A
 MỤC TIÊU
 B
 Kích hoạt được phần mềm Scratch.
 Nhận biết được các thành phần chính của cửa sổ 
 phần mềm Scratch.
7/1/2023 2
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu HOẠT ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG LUYỆN TẬP
 KHÁM PHÁ VẬN DỤNG
7/1/2023 3
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHỞI ĐỘNG
7/1/2023 4
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Em đã từng luyện tập với phần
 mềm Scratch chưa?
 Chức năng của phần mềm Scratch
 là gì?
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 5 KHÁM PHÁ
7/1/2023 6
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM PHÁ
 1. Kích hoạt phần mềm Scratch 
 2. Chọn ngôn ngữ hiển thị 
 3. Thoát khỏi phần mềm Scratch 
7/1/2023 7
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. Kích hoạt phần mềm Scratch 
▪ Dựa vào kinh nghiệm sử dụng các phần mềm, em hãy nêu thao tác
 kích hoạt phần mềm Scratch.
 ▪ Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn
 hình để kích hoạt phần mềm Scratch.
 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 8 1. Kích hoạt phần mềm Scratch 
▪ Phần mềm Scratch có 9 nhóm lệnh chính.
▪ Mỗi nhóm đều chứa các lệnh con. Mỗi lệnh con có một chức
 năng khác nhau.
▪ Khi nháy chuột vào lệnh nhân vật mèo di chuyển 10 bước.
▪ Lệnh có chức năng điều khiển nhân vật di chuyển theo số bước
 mà người lập trình thiết lập.
 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 9 2. Chọn ngôn ngữ hiển thị 
 Để chọn ngôn ngữ hiển thị khi sử dụng phần mềm Scratch em
 cần thực hiện lần lượt các bước dưới đây:
Bước 1. Nháy chuột vào , một danh sách các ngôn ngữ sẽ xuất
hiện.
Bước 2. Chọn một ngôn ngữ trong danh sách, chẳng hạn Tiếng
Việt.
 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 10 3. Thoát khỏi phần mềm Scratch 
 Để thoát khỏi phần mềm Scratch em cần thực hiện lần lượt các
 bước dưới đây:
Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh . Hộp thoại Scratch xuất hiện, hỏi
người dùng có chắc chắn muốn thoát khỏi Scratch hay không.
Bước 2. Chọn để thoát hoặc để ở lại.
 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 11 LUYỆN TẬP
7/1/2023 12
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 13 Đáp án gợi ý
• Bài 1. Các thành phần trên màn hình Scratch: (1) Các nhóm 
 lệnh, (2) Các lệnh trong một nhóm, (3) Sân khấu, (4) Nhân vật, 
 (5) Vùng lập trình, (6) Vùng chọn nhân vật và phông nền, (7) 
 Nút lệnh cờ xanh, (8) Nút lệnh dừng chương trình (Stop).
• Bài 2. Nhóm lệnh Chuyển động. 
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 14 VẬN DỤNG
7/1/2023 15
 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Nhiệm vụ thực hành
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 16 GHI NHỚ
 Thoát khỏi phần mềm
 Các thành phần chính của màn
 hình Scratch: Các nhóm lệnh; Scratch: Nháy chuột
 Các lệnh trong nhóm lệnh được
Kích hoạt phần mềm chọn; Sân khấu, nơi hoạt động
 của nhân vật; Nhân vật; Vùng vào
Scratch: Nháy đúp lập trình; Vùng chọn nhân vật
 và phông nền; Nút lệnh cờ
chuột vào biểu tượng xanh; Nút lệnh dừng chương , chọn
 trình.
 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 17
            File đính kèm:
 tin_hoc_4_bai_21_lam_quen_voi_phan_mem_scratch.pptx tin_hoc_4_bai_21_lam_quen_voi_phan_mem_scratch.pptx







