Bài giảng Tin học 4 - Bài 21: Làm quen với phần mềm Scratch

pptx17 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 4 - Bài 21: Làm quen với phần mềm Scratch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀMBÀI QUEN 21 VỚI PHẦN MỀM SCRATCH 7/1/2023 1 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu C A MỤC TIÊU B Kích hoạt được phần mềm Scratch. Nhận biết được các thành phần chính của cửa sổ phần mềm Scratch. 7/1/2023 2 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG LUYỆN TẬP KHÁM PHÁ VẬN DỤNG 7/1/2023 3 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHỞI ĐỘNG 7/1/2023 4 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Em đã từng luyện tập với phần mềm Scratch chưa? Chức năng của phần mềm Scratch là gì? 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 5 KHÁM PHÁ 7/1/2023 6 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM PHÁ 1. Kích hoạt phần mềm Scratch 2. Chọn ngôn ngữ hiển thị 3. Thoát khỏi phần mềm Scratch 7/1/2023 7 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. Kích hoạt phần mềm Scratch ▪ Dựa vào kinh nghiệm sử dụng các phần mềm, em hãy nêu thao tác kích hoạt phần mềm Scratch. ▪ Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình để kích hoạt phần mềm Scratch. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 8 1. Kích hoạt phần mềm Scratch ▪ Phần mềm Scratch có 9 nhóm lệnh chính. ▪ Mỗi nhóm đều chứa các lệnh con. Mỗi lệnh con có một chức năng khác nhau. ▪ Khi nháy chuột vào lệnh nhân vật mèo di chuyển 10 bước. ▪ Lệnh có chức năng điều khiển nhân vật di chuyển theo số bước mà người lập trình thiết lập. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 9 2. Chọn ngôn ngữ hiển thị Để chọn ngôn ngữ hiển thị khi sử dụng phần mềm Scratch em cần thực hiện lần lượt các bước dưới đây: Bước 1. Nháy chuột vào , một danh sách các ngôn ngữ sẽ xuất hiện. Bước 2. Chọn một ngôn ngữ trong danh sách, chẳng hạn Tiếng Việt. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 10 3. Thoát khỏi phần mềm Scratch Để thoát khỏi phần mềm Scratch em cần thực hiện lần lượt các bước dưới đây: Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh . Hộp thoại Scratch xuất hiện, hỏi người dùng có chắc chắn muốn thoát khỏi Scratch hay không. Bước 2. Chọn để thoát hoặc để ở lại. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 11 LUYỆN TẬP 7/1/2023 12 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 13 Đáp án gợi ý • Bài 1. Các thành phần trên màn hình Scratch: (1) Các nhóm lệnh, (2) Các lệnh trong một nhóm, (3) Sân khấu, (4) Nhân vật, (5) Vùng lập trình, (6) Vùng chọn nhân vật và phông nền, (7) Nút lệnh cờ xanh, (8) Nút lệnh dừng chương trình (Stop). • Bài 2. Nhóm lệnh Chuyển động. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 14 VẬN DỤNG 7/1/2023 15 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Nhiệm vụ thực hành 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 16 GHI NHỚ Thoát khỏi phần mềm Các thành phần chính của màn hình Scratch: Các nhóm lệnh; Scratch: Nháy chuột Các lệnh trong nhóm lệnh được Kích hoạt phần mềm chọn; Sân khấu, nơi hoạt động của nhân vật; Nhân vật; Vùng vào Scratch: Nháy đúp lập trình; Vùng chọn nhân vật và phông nền; Nút lệnh cờ chuột vào biểu tượng xanh; Nút lệnh dừng chương , chọn trình. 7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 17

File đính kèm:

  • pptxtin_hoc_4_bai_21_lam_quen_voi_phan_mem_scratch.pptx