Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6, Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo (Tiết 1) - Lê Thị Nhung

1- Logo là gì?

2- Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?

3- Màn hình làm việc của Logo.

4- Những lệnh của Logo?

5- Thực hành.

1. Logo là gì ?

 Logo là phần mềm máy tính giúp các em vừa học vừa chơi một cách bổ ích. Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình và Rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua.

 Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,.

2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?

Vì lúc đầu, những người sản xuất phần mềm Logo đã chế tạo ra một con rô-bốt nhỏ liên lạc với máy tính, rô-bốt di chuyển và để lại vết trên chặng đường đã đi qua. Hình dạng của rô-bốt này trông giống rùa.

 Sau đó rô-bốt hình rùa được cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng rùa.

Trong phần mềm Logo mà chúng ta học, con trỏ rùa có dạng đơn giản hơn nữa, chỉ là hình tam giác.

ppt14 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Lớp 4 - Chương 6, Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo (Tiết 1) - Lê Thị Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện: Lê Thị NhungMôn Tin HọcC H À O M Ừ N G Q U Ý T H Ầ Y C Ô Đ Ế N D Ự G I ỜEm hãy nêu các bước thực hiện để lưu văn bản? Nháy chuột ở nút Lưu . Một hộp thoại được mở ra. Gõ tên văn bản (tên tệp) trong ô File name.  Nháy nút trên hộp thoại để lưu. KIỂM TRA BÀI CŨNội dungChương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo (Tiết 1)1- Logo là gì?2- Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?3- Màn hình làm việc của Logo.4- Những lệnh của Logo?5- Thực hành.Chương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo (Tiết 1) Logo là phần mềm máy tính giúp các em vừa học vừa chơi một cách bổ ích. Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình và Rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua. Bút vẽ của RùaVết đi của Rùa1. Logo là gì ? Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,... a) Rùa viết chữ b) Rùa chơi đànChương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo Vì lúc đầu, những người sản xuất phần mềm Logo đã chế tạo ra một con rô-bốt nhỏ liên lạc với máy tính, rô-bốt di chuyển và để lại vết trên chặng đường đã đi qua. Hình dạng của rô-bốt này trông giống rùa. 2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa? Sau đó rô-bốt hình rùa được cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng rùa. Trong phần mềm Logo mà chúng ta học, con trỏ rùa có dạng đơn giản hơn nữa, chỉ là hình tam giác. Hình dạng của rùaThứ tư ngày 7 tháng 3 năm 2012Chương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo3. Màn hình làm việc của Logo:12354 - Nháy đúp chuột vào biểu tượng Logohình nền.trên màn1243561 1- Ngăn ghi lại các lệnh đã viết 2- Hình dạng của rùa 3- Cửa sổ lệnh 4 - Sân chơi của rùa 5 - Ngăn gõ lệnh 6 - Vết đi của rùa4. Những lệnh đầu tiên của Logo : Em hãy gõ lần lượt các lệnh dưới đây và quan sát những gì diễn ra trên màn hình:LệnhRùa làmFD 100RT 90FD 100RT 90FD 100RT 90FD 100HomeCSRùa tiến về phía trước 100 bướcRùa quay phải 90 độRùa tiến về phía trước 100 bướcRùa quay phải 90 độRùa tiến về phía trước 100 bướcRùa quay phải 90 độRùa tiến về phía trước 100 bướcRùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên)Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơiTRÒ CHƠIĐI TÌM ẨN SỐ Em hãy chọn một cái cặp để khám phá điều bí ẩn bên trong?100908070Muốn Rùa về vị trí xuất phát, ta dùng lệnh ....CS4Muốn Rùa về vị trí xuất phát và xóa khỏi màn hình, ta dùng lệnh ....Home2FD nHãy ra lệnh để Rùa tiến về phía trước n bướcBiểu tượng của Rùa trên màn hình Logo có dạng ......................hình tam giác13AABBTHỰC HÀNH T2. Hãy viết các lệnh để Rùa vẽ được một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước và chiều dài là 100 bước.50100 T3. Hãy thay đổi nét của bút vẽ bằng cách chọn lệnh Set  PenSize... chọn một nét vẽ mới, nhấn OK. T4. Hãy thay đổi màu của bút vẽ bằng cách chọn lệnh Set  PenColor... chọn một màu vẽ mới, nhấn OK.Củng CốLệnhRùa làmFD 100RT 90HomeCSRùa tiến về phía trước 100 bướcRùa quay sang phải 1 góc 90 độRùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên)Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_4_chuong_6_bai_1_buoc_dau_lam_quen_voi.ppt
Giáo án liên quan