Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Dế mèn bênh vực kẻ yếu ( Tiếp theo) - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS đọc lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các từ, câu ,tiếng có vần dễ lẫn.

- Biết cách đọc diễn cảm: Thể hiện đúng ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng , tình huống diễn biến của chuyện : Từ căng thẳng hồi hộp đến hả hê phù hợp với giọng nhân vật Dế Mèn.

- Biết cách tính chu vi một hình vuông.

2. Kỹ năng:

- - Hiểu từ ngữ trong bài, ý nghĩa:Ca ngợi DM có tấm lòng nghĩa hiệp ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối bất hạnh.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng nghĩa hiệp, nhân ái

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh SGK. Viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc đoạn

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Dế mèn bênh vực kẻ yếu ( Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 2 Tiết : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (TIẾP) Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ, câu ,tiếng có vần dễ lẫn. Biết cách đọc diễn cảm: Thể hiện đúng ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng , tình huống diễn biến của chuyện : Từ căng thẳng hồi hộp đến hả hê phù hợp với giọng nhân vật Dế Mèn. Biết cách tính chu vi một hình vuông. 2. Kỹ năng: - Hiểu từ ngữ trong bài, ý nghĩa:Ca ngợi DM có tấm lòng nghĩa hiệp ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối bất hạnh. 3. Thái độ Giáo dục lòng nghĩa hiệp, nhân ái Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh SGK. Viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc đoạn Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 1. Bài cũ: - Gọi HS đọc TL bài Mẹ ốm &TLCH trong SGK - GV n/x đánh giá -2 HS đọc bài 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài - HS ghi vở. b. HD Tìm hiểu bài và luyện đọc 10’ Luyện đọc Bài chia 3 đoạn * Đọc nối tiếp lần 1: p/â: lủng củng, nặc nô, béo múp béo míp * Đọc nối tiếp lần 2: GV kết hợp giải nghĩa TN trong SGK - Giải nghĩa thêm: Béo múp béo míp là từ gợi tả hình dáng ntn? * Đọc nối tiếp lần 3: GV n/x gợi ý cách đọc ,ngắt câu nghỉ hơI sau các cụm từ, đọc đúng giọng câu hỏi, câu cảm. * Đọc toàn bài * Đọc mẫu: GV đọc diễn cảm toàn bài - 1 HS đọc toàn bài. - 3 HS đọc nối tiếp. - 3 HS đọc nối tiếp,vài em đọc chú giải SGK -3 HS đọc nối tiếp. - 1 HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe - 1HS đọc to, lớp ĐT - 1,2 em TLCH. 12’ Tìm hiểu bài: - GV yêu cầu HS đọc từng đoạn & TLCH: *)Đoạn 1: + Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ ntn? *)Đoạn 2: + Dế Mèn đã làm thế nào để bọn nhện phải sợ? *)Đoạn 3: +Dế Mèn nói như thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải? +Dế Mèn xứng đáng được nhận danh hiệu gì ? - HS đọc theo nhóm 4 & TLCH - 1 HS đọc to , lớp ĐT - 1,2 em TLCH - HS đọc theo nhóm 4 & TLCH + giải nghĩa 1 số từ 8’ Luyện đọc diễn cảm * Đọc nối tiếp đoạn: -GV gợi ý cho HS tìm hiểu cách đọc: chuyển giọng linh hoạt phù hợp cảnh vật & chi tiết, nhấn từ gợi tả, gợi cảm. * Luyện đọc đoạn: GV đưa bảng phụ viết sẵn đoạn văn - Gợi ý HS tìm cách đọc hay, cách nhấn giọng trong đoạn - GV đọc mẫu đoạn - Gọi HS đọc – GV đánh giá. * Luyện đọc theo cặp: * Thi đọc diễn cảm: + Rút ra ý nghĩa bài đọc? – GV ghi bảng. - 3 HS đọc nối tiếp. - HS khác n/x bạn đọc, tìm giọng đọc của n.vật - GV đọc mẫu - 2,3 HS đọc – Lớp n/x - HS luyện đọc nhóm 2 - 3,4 HS đọc diễn cảm. Lớp n/x - HS rút ra ý nghĩa 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: + Liên hệ: Con học tập được điều gì ở Dế Mèn? - GV n/x, dặn dò bài sau - 1 HS nêu & ghi vở - Lắng nghe và ghi vở

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_2_bai_de_men_benh_vuc_ke_yeu_tiep.docx