1/ Về kiến thức :
HS nắm được cách xác định tổng của hai hoặc nhiều vectơ cho trước , đặc biệt sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành
HS cần nhớ các tính chất của phép cộng vectơ và sử dụng được trong tính toán . Các tính chất đó hoàn toàn giống như các tính chất của phép cộng các số . Vai trò của vectơ tương tự như vai trò của số 0
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tổng của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3,4 : Đ2 tổng của hai vectơ Ngày soạn 16/9/2006
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
HS nắm được cách xác định tổng của hai hoặc nhiều vectơ cho trước , đặc biệt sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành
HS cần nhớ các tính chất của phép cộng vectơ và sử dụng được trong tính toán . Các tính chất đó hoàn toàn giống như các tính chất của phép cộng các số . Vai trò của vectơ tương tự như vai trò của số 0
HS biết phát biểu theo ngôn ngữ vectơ về tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác .
2/ Về kỹ năng :
-Biết xác định vectơ tổng của hai hoặc nhiều vectơ, sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành
- Sử dụng thành thạo về tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận
- Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Đọc trước bài ở nhà
GV : Chuẩn bị giáo án , máy tính và máy chiếu
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
Tiết 3 :
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm tổng của hai vec tơ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Đọc sách, quan sát hình vẽ(trình chiếu ) và trả lời câu hỏi
- Ghi nhận khái niệm phép cộng vectơ
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời .
-Cho HS đọc và quan sát hình vẽ SGK và trả lời câu hỏi 1 SGK
- Cho HS nêu khái niệm phép cộng các vectơ
- Chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm
+ Chia HS thành 4 nhóm thực hiện hoạt động 1 SGK ( bổ sung 2 tổng: )
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi
+ Cho HS thực hiện hoạt động 2 (SGK)
- Gọi đại diện HS trả lời
- Chính xác kết quả
Hoạt động 2: Tính chất của phép cộng vectơ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Rút ra tính chất giao hoán , kết hợp và t/c của vectơ - không
- Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời .
+ Chia HS thành 4 nhóm thực hiện hoạt động 3,4 SGK
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi
- Cho HS nêu tính chất của phép cộng vectơ
- GV chính xác hoá các tính chất đó
- Cho HS ghi nhận chú ý SGK
VD : Tính tổng các vectơ sau :
a/
b/
c/
Tiết 4 :
Hoạt động 3: Các quy tắc cần nhớ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Theo dõi hình vẽ và câu hỏi để đưa ra câu trả lời
- HS ghi nhận quy tắc
- Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời
- Ghi nhận tính chất trung điểm và trọng tâm tam giác
- Xem và tiếp thu
- Trình chiếu hình 12 và hình 13 SGK và cho học sinh nêu kết quả của quy tắc . Nhận xét các quytắc đó khi M, N, P thay đổi
- Nêu quy tắc
- Cho HS thực hiện câu hỏi 2 (SGK)
- Gọi đại diện HS trả lời
- Chính xác kết quả
+ Chia HS thành 4 nhóm thực hiện bài toán 1, 2, 3 SGK
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và chiếu kết quả lên bảng
- Cho HS thực hiện câu hỏi 2 (SGK)
- Gọi đại diện HS trả lời
- Chính xác kết quả
- Cho HS ghi nhớ tính chất trung điểm và trọng tâm tam giác
- Cho HS thấy được ứng dụng của quy tắc hình bình hành trong vật lí ( trình chiếu )
V / Củng cố ;
- Phát biểu nội dung chính của bài học
- Luyện tập : Làm bài tập 8, 9, 11, 12 (SGK )
- BTVN : Bài tập còn lại và bài tập ở sách bài tập
File đính kèm:
- Tiet 3,4 tong cua hai vecto.doc