I/ Mục Tiêu :
- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không.
Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương.
Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
- Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này.
145 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Bài 1: Mệnh đề và Mệnh đề chứa biến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
PPCT: Tiết1-2
Tuần: 1
CHƯƠNG I: MỆNH ĐỀ –TẬP HỢP
§1 Mệnh đề và Mệnh đề chứa biến
I/ Mục Tiêu :
Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không.
Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương.
Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này.
Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng, hoặc gán các kí hiệu và vào phía trước nó.
Biết sử dụng các kí hiệu và trong các suy luận toán học
Biết cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề chứa kí hiệu và .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học.
a/ Thực tiễn : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu.
b/ Phương tiện:
+Tài liệu: SGK- SGV - phiếu bài tập .
+ Thiết bị dạy học: phấn bảng .
c/ Phương pháp: Vấn đáp + đóng kịch
III/ Tiến trình bài học và các hoạt động.
Hoạt động của hs và giáo viên
Nội dung cần ghi nhớ
Tiết 1:
HS : Làm BT1
GV : gọi 1 vài HS nhận xét giáo viên tóm lại những câu phát biểu khẳng định đúng hoặc khẳng định sai gọi là mệnh đề.
HS: Hãy phát biểu 1 câu là mệnh đề?
HS ‡ nhận xét
GV: Phát biểu 2 câu cho học sinh nhận xét .
a/ Các bạn đã làm bài tập chưa ?
b/ Nếu bạn về muộn thì tôi ăn cơm trước.
GV : Hướng dẫn HS xem SGK
HS: Làm BT 3 SGK
GV: Hãy cho 1 MĐ chứa biến?
HSTL. HS ‡ nhận xét
GV:Gọi 2 HS : HS 1 cho 1 MĐ; hs2 phủ định lại. GV ghi bảng.
GV: Cho câu nói: “Nếu trái đất không có nước thì không có sự sống”
HS : Cho biết ví dụ vừa cho có phải là mđ chưa nếu là mđ thì tìm chổ khác nhau voiứ những MĐ đã biết (GV gợi ý để hs tìm ra liên từ nếu thì )
Hoạt động 2: (hoạtđộng nhón)
GV : Gọi hs trong nhóm thành lập mệnh đề kéo theo,HS khác nhận xét mệnh đề vừa thành lập đúng hay sai .
GV : Cho thêm vài tình huống về mệnh kéo theo đúng và mệnh đề kéo theo sai
HS: dựa vào mệnh đề kéo theo đúng –sai đó rút ra kết luận về tính đúng sai của mệnh đề kéo theo.
HS: Xem vd 4HS: làm BT6
Tiết 2
GV: cho ví dụ mệnh đề P Q yêu cầu hs cả lớp lập mệnh đề QP
GV: Nếu hbh có hai đường chéo vuông góc với nhau thì hbh đó là một hình thoi.
HS: Hãy lập MĐ dảo của MĐ trên? Rồi xét tính Được, S của 2 mệnh đề?
HSTL. HS ‡ nhận xét
HS : xem ví dụ 5 và thành lập mệnh đề tương đương của ví dụ sau
VD:
P: “ Tam giác ABC là tam giác đều “
Q: “tam giác ABC có hai trung tuyến bằng nhau và co ùmột góc bằng 600
GV: cho HS thảo luận theo nhóm khoảng 2 phút gọi 1 số em trình bày HS khác nhận xét rút ra kết luận giáo viên ghi bảng
HS: xem vd6,7,8,9
Làm BT8,9,10,11
I/Mệnh Đề . Mệnh Đề Chứa Biến
1. Mệnh đề
Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai
Một MĐ không thể vừa đúng vừa sai
2. MĐ chứa biến
Chưa là MĐ nhưng khi cho biến = 1 giá trị cụ thể thì nó trở thành MĐ
II. Phủ định của MĐ
P: Hà Nôi là thủ đô của nước pháp
: HàNội không phải là thủ đô nước Pháp.
Nếu P đúng thì sai, nếu P sai thì đúng.
III/ Mệnh Đề Kéo Theo
Cho hai mệnh đề P và Q. Mệnh đề “ Nếu P thì Q” được gọi là mệnh đề kéo theo.
Kí hiệu: PQ
đọc ”P kéo theo Q”, hay “Từ P suy ra Q”,
MĐ PQ chỉ sai khi P “Đ” và Q “S”
Các định lí toán học thừơng là những MĐ đúng và thừng có dạng: PQ . Trong đó:
P: giả thuyết, Q: kết luận
P là điều kiện đủ để có Q Hoặc
Q là ĐK cần để có P
IV. MĐ Đảo – Hai MĐ Tương Đương
*Mệnh đề Q P là mệnh đề đảo của mệnh đề PQ
(MĐtương đương ghi trong SGK)
V/ Các Kí Hiệu và
a/ Kí Hiệu
SGK
b/ kí hiệu
SGK
IV: Cđng cè: Cho häc sinh nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· häc;
V: Bµi tËp vỊ nhµ: Lµm c¸c bµi trong s¸ch gi¸o khoa
LUYỆN TẬP (§1)
I.Mục tiêu:
Về kiến thức :Ôn tập cho hs các kiến thức đã học về mệnh đề và áp dụng mệnh đề vào suy luận toán học.
Về kĩ năng :- Trình bày các suy luận toán học.
- Nhận xét và đánh giá một vấn đề.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
*Thực tiễn: kiến thức cũ về mđề, mđề phủ định,mđềkéo theo, mđề tương dương, đk cần, đk đủ,, đk cần và đủ, mđề chứa biến.
* Phương tiện dạy học: sgk , phấn trắng + màu, bảng kẻ sẵn ở bt12 ;17..
* Phương pháp dạy học: pp luyện tập.
III.Nội dung :
1. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Hãy định nghĩa mệnh đề kéo theo, MĐ phủ định, MĐ tương đương ?
Hỏi: Hãy nêu ĐK cần, điều kiện đủ, ĐK cần và đủ?
(HSTL. GV NX)
2. Nội dung bài tập:
Hoạt động của GV
Họat động của HS
Nội dung
- Làm BT1
- GV NX
Làm BT2
- GV NX
- Làm BT3
- GV NX
Làm BT4
- GV NX
Làm BT5
- GV NX
Làm BT7
- GV NX
- 4 HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
- 4 HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
- 4 HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
- 3 HSTL ghi trên bảng
HS ‡ nhận xét, bs
- 3 HSTL ghi trên bảng
HS ‡ nhận xét, bs
- 4 HSTL ghi trên bảng
HS ‡ nhận xét, bs
Bài tâp 1: (1- 9 SGK )
a. là MĐ c. MĐ chứa biến
b. MĐ chứa biến d. MĐ
Bài tâp 2: (2- 9 SGK )
a. Được c. Được
b. S d.S
Bài tâp 3: (3- 9 SGK )
a. – Nếu a+b chia hết cho c thì a và b cùng chia hết cho c
b. a và b cùng chia hết cho c là ĐK Đủ để a + b chia hết cho c
c. a + b chia hết cho c là ĐK Cần để a và b cùng chia hết cho c
Bài tâp 4 (4- 9 SGK )
a. ĐK Cần và Đủ để 1 số chia hết cho 9 là tổng các chữ số chia hết cho 9
b. ĐK Cần và Đủ để 1 tứ giác là hình thoi là hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc
c. ĐK Cần và Đủ để phương trình bậc 2 có 2 No phân biệt là biệt thức > 0
Bài tập 5 ( 5 – 10)
a. "xỴR: x.1 = x
b.$ xỴR:x+x = 0
c. " xỴR: x + (-x) = 0
Bài tập 7 ( 5 – 10)
a. $nỴN: n không chia hết cho n (Đ)
b. "xỴQ : x2 ¹ 2 (Đ)
c. $xỴR : x³ x + 1 (S)
d. "xỴR : 3x ¹ x2 + 1 (S)
IV. Tổng kết: -Nhắc lại các k/n đã ôn trong bài.
V. Về nhà:
- Xem trước bài mới
PPCT: 4
Tuần: 2 Bài 2: Tập Hợp
I. Mục tiêu
Kiến thức :
Hiểu được khái niệm tập hợp , tập con , hai tập hợp bằng nhau.
Kỹ năng :
Sử dụng đúng các ký hiệu
Biết biểu diễn tập hợp bằng các cách :liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp.
Vận dụng các khái niệm tập con , hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập.
Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản
II/Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án, SGK
Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9
III/ Tiến trình bài học
GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Ơû lớp 6 các em đã làm quen với khái niệm tập hợp, tập con , tập hợp bằng nhau.Hãy cho ví dụ về một vài tập hợp?
Mỗi HS hay mỗi viên phấn là một phần tử của tập hợp
HĐ1:GV nhận xét,tổng kết
HS nhớ lại khái niệm tập hợp.
Cho 1 vài ví dụ
HĐ 1 :HS làm việc theo nhóm và đưa ra kết quả nhanh nhất
I. Khái Niệm Tập Hợp
1. Tập hợp và phần tử:
VD : -Tập hợp các HS lớp 10A5
-Tập hợp những viên phấn trong hộp phấn
-Tập hợp các số tự nhiên
*Nếu a là phần tử của tập X,
KH: a X (a thuộc X)
*Nếu a không là phần tử của tập X , KH :a X (a không thuộc X)
2.Có 2 cách cho một tập hợp:
Cách 1 : Liệt kê các phần tử của tập hợp
HĐ 1 (SGK)
*/ Nhấn mạnh: mỗi phần tử của tập hợp liệt kê một lần
HĐ2 :
GV nhận xét , tổng kết
*/ Nhấn mạnh : một tập hợp cho bằng hai cách, từ liệt kê chuyển sang tính chất đặc trưng và ngược lại
*/Khi nói đến tập hợp là nói đến các phần tử của nó . Tuy nhiên có những tập hợp không chứa phần tử nào Tập rỗng
- Cho VD về 1 tập rỗng
HĐ2 :
HS làm việc theo nhóm
Nhóm 1+2+3 :câu a/
Nhóm 4+5+6 :câu b/
HS cho kết quả nhanh nhất
Làm BT3
HSTL HS ‡ nx
Cách 2 : Chỉ rõ các tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp
HĐ2(SGK)
3. Tập rỗng : Là tập hợp không chứa phần tử nào. KH ;
2/ Tập con và tập hợp bằng nhau
HĐ 3: BT6
Hd : Liệt kê các phần tử tập A , B
*/ Chú ý : KH “” diễn tả quan hệ giữa một phần tử với 1 tập hợp. KH “” diễn tả quan hệ giữa hai tập hợp
Vd : xét tập hợp S là tập tất cả các tập con của {a,b}. Các phần tử của S là , {a}, {b}, {a,b}
a {a,b} , {a}{a, b}.
Đúng hay sai ?
® Tập hợp bằng nhau
CỦNG CỐ
Câu1 : Có bao nhiêu cách cho một tập hợp ?
Câu2 : Đ N tập con , hai tập hợp bằng nhau
Câu3 : Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử
A={xR / (2x – x2) (2x2-3x-2) =0}
Câu4 : Tìm tất cả các tập X sao cho {a,b} X {a,b,c,d}
Câu5 : Cho các tập hợp A={x R / -5 x 4} , B={x R / 7 x<14 } ,
C={x R / x>2}, D={x R / x 4}
HĐ 3 : HS làm BT6 theo nhóm
a {a,b} . Sai
Sửa lại : a {a,b}
{a} {a,b}. Đúng
HĐ4 :HS làm việc theo nhóm
- Làm BT6
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
II. Tập Hợp Con
*Đ N : (SGK)
AB ( x , xA x B)
*/ Ta còn viết A B bằng cách B A
*/ Tính chất
(A B và B C ) ( A C)
A A , A
A , A
*/ Biểu đồ Ven
A
B
AB
Vd : Sắp xếp các tập hợp sau theo thứ tư :tập hợp trước là tập con của tập hợp sau N*, Z , N, R ,Qï
ĐA : N*NZQR
II. Tập Hợp Bằng Nhau
(SGK)
PPCT: 5
Tuần 3 Bài 3 : Các phép toán về tập hợp
Kiến thức :
Hiểu được các phép toán giao , hợp của hai tập hợp , hiệu của hai tập hợp , phần bù của một tập con .
Kỹ năng :
Sử dụng đúng các ký hiệu
Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản
Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao , hợp của hai tập hợp
II/Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án, SGK
Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9
III. Tiến hành
1. Kiểm tra bài cũ
Hỏi: Có bao nhiêu cách cho tập hợp?
2. Bài giảng-
Trợ giúp GV
Hoạt động HS
Ghi bảng
Nhấn mạnh : Lấy tất cả các phần tử của hai tập hợp, phần tử nào chung lấy 1 lần
Gọi HS trả lời
*/ Nhấn mạnh : lấy phần tử chung của hai tập hợp
Gọi HS trả lờ
GV nhận xét , tổng kết
*/ nhấn mạnh HS cách lấy giao, hợp ,phần bù
- Làm BT1
- Làm BT2
HS trả lời
- Làm BT3
1. Phép hợp
Đ N (SGK)
AB={x/xA hoặc xB}
Biểu đồ Ven
2. Phép giao
Đn:SGK
A B={x/x A và x B}
Biểu đồ Ven
3. Hiệu của hai tập hợp
Đ n : SGK
A\B={x/x A và x B}
Biểu đồ Ven
4. Phép lấy phần bù
Đ n:SGK ; KH:
Biểu đồ Ven
Vd: CZN là tập hợp các số nguyên âm
Phần bù của các số lẻ trong tập Z là tập các số chẳn
IV.Củng cố
Câu 1:Đ N giao , hợp , hiệu hai tập hợp
V. BTVN: SGK
Bài 3 : Các tập hợp số
PPCT: 6
Tuần: 3
I. Mục tiêu
Kiến thức :
Biết được các tập số tự nhiên, nguyên , hửu tỉ, thực
Kỹ năng :
Sử dụng đúng các ký hiệu
Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản
Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao , hợp của hai tập hợp
II/Chuẩn bị:
GV: Soạn giáo án, SGK
Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9
III. Tiến hành:
1. Kiểm tra bài cũ
Hỏi: Có bao nhiêu cách cho tập hợp?
2. Bài giảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Hỏi:Hãy nêu các tập số mà em đã học?
- Hỏi:Hãy vẽ quan hệ bao hàm các tập hợp số ?
Trong toán học ta thường gặp các tập con sau đây của tập R
Ra ví dụ:
Cho 2 tập hợp
A = { xỴ R : -2 £ x £ 4}
B =
a. Hãy viết A dưới dạng tập con tập R
b. Hãy tìm
- 1HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
- 1HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
-1HSTL
HS ‡ nhận xét
- HS chia nhóm làm câu b
- Đại diện nhóm TL
I. Các tập hợp số đã học
1. Tập số tự nhiên N
N= {0,1,2,3,4,.}
N* = {1,2,3,.}
2. Tập các số nguyên Z
Z = {..,-2,-1,0,1,2,}
Các số -1,-2,-3, là các số nguyên âm
3. Tập hợp các số hữu tỉ Q
Là những số biểu diễn dưới dạng
trong đó a,b Ỵ Z , b ¹ 0
4. Tập số thực R
II. Các tập hợp con thường dùng của R
(SGK)
PPCT: 7
Tuần: 4 Bài 5: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ
I. Mục tiêu
Kiến thức :- Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng,ý nghĩa của số gần đúng.
- Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối ,sai số tương đối,độ chính xác của số gần đúng ,biết dạng chuẩn của số gần đúng .
Kĩ năng : -Biết cách quy tròn số ,biết cách xác định các chữ số chắc của số gần đúng .
- Biết dùng ký hiệu khoa học để ghi các số rất lớn và rất bé .
II. Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án. Máy tính bỏ túi. SGK
HS : Xem trước bài mới
II. tiến trình của tiết học
1. Kiểm tra bài cũ :không có .
2. Phần bài mới :
Hoạt động 1:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
-Các nhóm thực hiện công việc và cho kết quả
-So sánh kết quả giữa các nhóm à nhận xét
-Cho học sinh chia thành nhóm và đo chiều dài của cái bàn ,chiều cao của cái ghế.
-Qua kết quả của các nhómàGiới thiệu số gần đúng.
1.Số gần đúng
Trong nhiều trường hợp ta không thể biết được giá trị đúng của đại lượng mà ta chỉ biết số gần đúng của nó .
Hoạt động 2 :
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
-Tính giá trị gần đúng của
-Đưa ra nhận xét về giá trị gần đúng đó
-Tính và đưa ra kết quả
-Kết quả đo chiều cao của một ngôi nhà 15,2m0,1m
-Kết quả đo chiều dài của một cái bàn là 1,2 m0,1m
-Cho kết quả theo yêu cầu của giáo viên
-Yêu cầu học sinh cho giá trị gần đúng của
-Giá trị gần đúng của học sinh đưa ra là giá trị gần đúng thiếu hay gần đúng thừa?.Nhận xét về độ lệch giữ hai giá trị gần đúng đó
-Có thể tính được sai số tuyệt đối của a không ?
-Sai số tuyệt đối của a là không vượt quá bao nhiêu ?
-Yêu cầu học sinh so sánh độ chính xác của hai số gần đúng trong hai phép đo à khái niệm sai số tương đối
2.Sai số tuyệt đối và sai số tương đối
a)Sai số tuyệt đối:
(sgk)
ví dụ :Giả sử =và một giá trị gần đúng của nó là a=1,41. Ta có
(1,41)2=1,9881< 2 à1,41<
(1,42)2=2,0164>2à1,42>
Do đó
Vậy sai số tuyệt đối của 1,41 không vượt quá 0,01
d thì a-d a a+d
Khi đó ta viết = ad .d được gọi là độ chính xác của số gần đúng .
b)Sai số tương đối
(sgk)
Nếu = ad thì d .Do đó .Nếu nó càng nhỏ thì chất lượng phép tính toán đo đạc càng cao.Người ta thường viết sai số tương đối dưới dạng phần trăm.
Hoạt động 3 :
Hoạt động của gọc sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
-Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên
-Yêu cầu học sinh làm tròn số 7126,1 đến hàng chục và tính sai số tuyệt đói của số quy tròn
-Yêu cầu học sinh quy tròn số 13,254 đến hàng phần trăm
-Chỉnh sửa kết quả của các học sinh
3.Số quy tròn
a. Nguyên tắc quy tròn (sgk)
Nhận xét : Khi thay số đúng bởi số quy tròn đến một hàng nào đó thì sai số tuyệt đối của số quy tròn không vươt quá nửa đơn vị của hàng quy tròn .
b. Cách viết số quy tròn
(SGK)
III. Cũng cố
1 Hỏi:Thế nào là sai số tuyệt đối?Sai số tương đối ?
2. Hãy viết các số sau dưới dạnh thập phân
3221,13657 . Độ chính xác 0, 111224
V. Bài Tập về nhà : Chương I
PPCT: 8
Tuần: 4 Bài 5: ÔN TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS cũng cố lại kiến thức toàn chương I: Mệnh đề , tập hợp , các ohép toán về tập hợp, các tập hợp số , sai số , số gần đúng
2. Kỹ năng
- Giải các bài tập đơn giãn, bước đầu giải các bài toán khó
II. Chuẩn bị
GV: soạn giáo án. SGK
HS : Làm BT chương I
III. Tiến hành
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi:Có mấy cách xác định 1 tập hợp?
- Hỏi:Hãy nêu ĐN về hợp, giao, hiệu, phần bù của hai tập hợp?
2. Bài giảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Gọi HS đứng tậi chỗ làm BT 1,2,3,4,5, 6,5,7, 9, 8, 10
- GV NX
- Cho HS thảo luận nhóm 11,13,14, 151, 16, 17
- GV NX
- Gọi 3HS lên bảng giải BT 12
- GV NX
- Làm BT
- Yêu cầu HS trả lời
HS ‡ nhận xét, bs
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- Yêu cầu HS trả lời
- Đại diện nhóm TL
N ‡ nhận xét, bs
- 3 HSTL
HS ‡ nhận xét, bs
* Cũng cố :
- Xem kỹ phần: giao , hợp, hiệu, phần bù của các tập con tập R
- Xem lại phần hàm số ở Cấp 2.
PPCT: 9,10
Tuần: 4
CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI
§1 HÀM SỐ
Số tiết: 2
Mục tiêu
1.1 Về kiến thức
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ.
1.2Về kĩ năng
- Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước.
- Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
- GV: Soạn giáo án, SGK
- HS: đã biết đn HS ở cấp II
3. Tiến trình bài học và các hoạt động
TIẾT 1
Hoạt động 1: Hàm số. Tập xác định của hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Ví dụ 1: cho y = x- 1. Tìm y khi x = 1, x = -1, x = . Với mỗi giá trị x ta tìm được bao nhiêu giá trị y
Ví dụ 2 (VD1. SGK)
Hãy nêu một ví dụ thực tế về hàm số
- Cho biết kết quả
x -1 1
y ? ?
- Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs hình thành khái niệm hàm số.
- Học sinh nêu
- HS nhận xét
- Chỉnh sửa
Giả sử có hai đại lượng biến thiên x và y trong đó x nhận giá trị thuộc tập số D.
KN: SGK
Hoạt động 2: Cách cho hàm số bằng bảng
Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001 ; 2004 ; 1999.
Hoạt động 3: Cách cho hàm số bằng biểu đồ
Từ ví dụ 2( SGK) hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x
Hoạt động 4: Hàm số cho bằng công thức
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- Hãy kể tên các hàm số đã học ở bậc THCS.
- Các biểu thức y = ax + b,
y = , y = ax2 có phải là hàm số không ?
Điều kiện đề nó có nghĩa.
Vd: Tìm tập xác định của các hàm số:
Chú ý Với hàm số có thể được xác định bởi hai, ba, công thức. Chẳng hạn cho hàm số:
Hãy tính giá trị của hàm số này tại x = -2 và x = 5
Mỗi nhóm cho một ví dụ về hàm số đã học ở cấp 2
Các nhóm trả lời
- Hoàn thiện à đưa ra câu trả lời đúng
- Hình thành kiến thức
- Từng nhóm nhận nhiệm vụ
Và giải quết vấn đề
- Đưa ra kết quả
- KL
+ Hàm số cho bởi công thức có dạng: y = f(x)
+ Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập tất cả các số thưcx sao cho biểu thức f(x) có nghĩa.
Hoạt động 5: Đồ thị của hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số sau , hãy tính
f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-2), g(0).
Tìm x sao cho f(x) = 2
Tìm x sao cho g(x) = 2
VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1), B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x2 + 1
- Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả
- Tổng hợp kết quả
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả
- Hoàn thiện , đưa ra kết quả đúng.
Đồ thị của hàm số y = f(x) xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm M(x, f(x)) trên mặt phẳng tọa độ với mọi x thuộc D.
Hoạt động 6: Sự biến thiên của hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Ôn tập
y
f(x2)
f(x1)
0 x1 x2 x
y
f(x2)
f(x1)
x1 x2 0
x
Trên khoảng (0 ; + ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải
Trên khoảng (- : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải
Bảng biến thiên
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của hàm số lập bảng biến thiên.
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả bằng mũi tên đi xuống.
VD: Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = - x2
- Các nhóm trả lời
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành khái niệm.
- Các nhóm cho kết quả của công việc.
- Hoàn chỉnh kết quả
- Hình thành kiến thức
SGK trang 36
Hoạt động 7: Củng cố bằng bài tập
Xét tính đồng biến , nghịch biến của các hàm số sau trên khoảng đã chỉ ra:
y = -3x + 1 trên R
y = 2x2 trên (0 ; + )
TIẾT 2
Hoạt động 8: Hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của hàm số chẵn lẻ.
1) Hàm số chẵn, hàm số lẻ
Xét đồ thị của hai hàm số
y = f(x) = x2 và y = g(x) = x
- TXĐ của hàm số f(x) ?
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh f(-1) và f(1)
Tính và so sánh f(-2) và f(2)
- TXĐ của hàm số g(x) ?
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh g(-1) và g(1)
Tính và so sánh g(-2) và g(2)
Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các hàm số:
y = 3x2 - 2
y =
y =
2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ
Cho học sinh dựa vào đồ thị để nhận xét tính đối xứng của đồ thị hàm số
- Các nhóm đưa ra kết quả
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- Đưa ra kết quả
- chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có)
và f(-x) = - f(x) Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thí – x D
và f(-x) = f(x) .
Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số lẻ nếu x D thí – x D
.
Hoạt động 9: Bài tập
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
1. Tập xác định của các hàm số
a) ,
b)
c)
2. Cho hàm số
Tính giá trị của hàm số đó tại x = 3; x = -1; x = 2
3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1
Các hàm số sau có thuộc đồ thị của hàm số đó không ? a)M(-1 ; 6); b) N(1 ; 1); c)P(0 ; 1)
4. Xét tính chẵn lẻ của các hàm số
a)
b) y = (x + 2)2
c) y = x3 + x
d) y = x2 + x + 1
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
D = R \
D = R\
D = [-; 3]
x = 3 => y = 4
x = -1 => y = -1
x = 2 => y = 3
f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị hàm số.
f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ thị hàm số.
f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị hàm số.
a) TXD: D = R
x R thì – x D và
f(-x) = = = f(x)
Vậy là hàm số chẵn.
d) TXD: D = R
x R thì – x D và
f(x) f(-x)
Vậy hàm số y = x2 + x + 1
Không chẵn , cũng không lẻ.
5. Củng cố toàn bài
+ Tập xác định của hàm số
+ Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
+ Tiùnh chẵn lẻ của hàm số
+ Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào
Ngày soạn:
PPCT: 11
Tuần: 6 § 2: Hàm số y = ax + b
Mục tiêu:
a). Về kiến thức:
- Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = .
- Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng
b) Về kỷ năng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
- Vẽ được đt y = b , y =
- Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.
c) Về tư duy:
Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo
Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.
Chuẩn bị:
Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài mới
Đối với HS : Có đầy đủ SGK, sách bài tập
Đối với GV: Dùng bảng phụ
Phần bài mới :
Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất
- các bước khảo sát hàm số
- Điề chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của HS
- Hướng dẫn HS vẽ khi không có HS nào vẽ được
( cho 2 điểm để vẽ )
- HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất
- Các bước khảo sát hàm số
- Ghi nhận kiến thức
- HS vẽ đths y = 3x + 2
và y = x + 5
Phần I trang 39
File đính kèm:
- Giao an Dai so 10(1).doc