Bài giảng Tuần 2 tính chất nóng chảy của chất – tách chất ra khỏi hỗn hợp

HS làm quen và biết cách sử dụng 1 số dụng cụ trong phòng thí nghiệm

- Nắm được một số qui tắc an toàn trong phòng thí nghiệm

- Thực hành so sánh nhiệt độ nóng chảy của một số chất. Qua đó thấy được sự khác nhau về nhiệt độ nóng chảy của các chất

- Biết cách tách riêng chất từ hỗn hợp

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 2 tính chất nóng chảy của chất – tách chất ra khỏi hỗn hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Bài 3 BÀI THỰC HÀNH 1 : Tuần 2 TÍNH CHẤT NÓNG CHẢY CỦA CHẤT – TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : - HS làm quen và biết cách sử dụng 1 số dụng cụ trong phòng thí nghiệm - Nắm được một số qui tắc an toàn trong phòng thí nghiệm - Thực hành so sánh nhiệt độ nóng chảy của một số chất. Qua đó thấy được sự khác nhau về nhiệt độ nóng chảy của các chất - Biết cách tách riêng chất từ hỗn hợp B. Chuẩn bị dụng cụ : Mỗi nhóm gồm : + Dụng cụ : 1 ống nghiệm 1 kẹp gỗ, 1 phễu thuỷ tinh, 1 ống nghiệm có nhánh, 1 ống dẫn khí, 1 ống nhỏ giọt, 1 giá thuỷ tinh, 1 đèn cồn + Hoá chất : 1 lọ lưu huỳnh, 1 lọ parafin, 1 lọ muối ăn, 1 lọ cát C. Tiến trình thực hành : 1. Mở bài : 1’ Làm thế nào xác định được nhiệt độ nóng chảy của 1 số chất và làm thế nào để tách một chất ra khỏi hỗn hợp và cách sử dụng dụng cụ như thế nào cho an toàn ? Ta cùng tìm hiểu bài 3 . 2. Phát triển bài : 38’ Tg Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 4’ 4’ 10’ 20’ I. Một số qui tắc an toàn : ( SGK trang 154 ) II. Cách sử dụng hoá chất : ( SGK trang 154 ) III. Hướng dẫn sử dụng một số dụng cụ đơn giản : IV. Tiến hành thí nghiệm : - Thí ngiệm 1 : + Nhiệt độ nóng chảy của parafin : 42oC ; nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh : 113oC - Thí nghiệm 2 : + Khuấy đều hỗn hợp + Dùng giấy lọc tách cát + Hơ nóng dung dịch để tách muối - Yêu cầu hs đọc SGK trang 145 phần : Một số qui tắc an toàn - Cho hs ghi vào tập 4 qui tắc an toàn - Gọi tiếp 1 hs đọc tiếp 3 cách sử dụng hoá chất trong phòng thí nghiệm - Lần lượt giới thiệu : Tên, cách sử dụng 1 số dụng cụ đơn giản - Gọi 1 hs nêu mục đích của thí nghiệm 1 và 2 - Sửa chữa - Kết luận - Giới thiệu 1 số thao tác chính trong 2 thí nghiệm : + Thí nghiệm 1 : Đặt đứng ống nghiệm và nhiệt kế, khi nước sôi ta ngừng đun + Thí nghiệm 2 : Khuấy đều hỗn hợp cách xếp giấy lọc, chỉ đun phần nước lọc - Yêu cầu các nhóm tiến hành - Gọi các nhóm lần lượt báo caó kết quả - Sửa chữa - kết luận - HS đọc SGK nắm được 4 qui tắc an toàn trong phòng thí nghiệm - Học sinh đọc SGK nắm được 3 cách sử dụng hoá chất và ghi vào tập - Chú ý các thao tác sử dụng dụng cụ - Các nhóm cùng nhận xét, bổ sung - Chú ý các thao tác - Các nhóm tiến hành thí nghiệm và ghi nhận kết quả - Các nhóm cùng trao đổi, bổ sung 3. Viết tường trình thí nghiệm ( theo mẫu ) TT Mục đích thí nghiệm Hiện tượng quan sát được Kết quả thí nghiệm 4. Nhận xét đánh giá : 5’ - Tuyên dương và nhắc nhở các nhóm - Rửa dụng cụ và vệ sinh phòng học 5. Dặn dò : 1’ - Hoàn thành bảng tường trình tiết sau nộp lại cho GVBM - Chuẩn bị trước bài 4

File đính kèm:

  • docTiết 4 Bài 3 BÀI THỰC HÀNH 1.doc