1.3. Thái độ :
- Thói quen: Rèn luyện tính tự tin, cẩn thận khi tiến hành thí nghiệm.
- Tính cách : Có ý thức tiết kiệm. Nghiêm túc trong thực hành.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tuần 24 Bài thực hành 4 điều chế-Thu khí oxi và thử tính chất của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24- Tiết : 45
Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 4
ĐIỀU CHẾ-THU KHÍ OXI VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
HS biết:
+ ThÝ nghiƯm ®iỊu chÕ oxi vµ thu khÝ oxi.
HS hiểu
+ Ph¶n øng ch¸y cđa S trong kh«ng khÝ vµ oxi
Kỹ năng:
HS thực hiện được
+ L¾p dơng cơ ®iỊu chÕ khÝ oxi b»ng ph¬ng ph¸p nhiƯt ph©n KMnO4 hoỈc KClO3. Thu 2 b×nh khÝ oxi, mét b×nh khÝ oxi theo ph¬ng ph¸p ®Èy kh«ng khÝ, mét b×nh khÝ oxi theo ph¬ng ph¸p ®Èy níc.
+ Thùc hiƯn ph¶n øng ®èt ch¸y S trong kh«ng khÝ vµ trong oxi, ®èt s¾t trong O2
HS thực hiện thành thạo:
+ Quan s¸t thÝ nghiƯm, nªu hiƯn tỵng vµ gi¶i thÝch hiƯn tỵng
+ ViÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng ®iỊu chÕ oxi vµ ph¬ng tr×nh ph¶n øng ch¸y cđa S, d©y Fe
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Rèn luyện tính tự tin, cẩn thận khi tiến hành thí nghiệm.
- Tính cách : Có ý thức tiết kiệm. Nghiêm túc trong thực hành.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
+ BiÕt tiÕn hµnh thÝ nghiƯm ®iỊu chÕ oxi trong phßng TN
+ Viết bảng tường trình thí nghiệm
3.CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Dụng cụ: Giá thí nghiệm, thìa đốt hóa chất, lọ thủy tinh miệng rộng có nắp,ống nghiệm chậu nước, đèn cồn, diêm quẹt.
Hóa chất: KMnO4, bột lưu huỳnh.
3.2. Học sinh : Đọc trước các thí nghiệm SGK/102, kẻ trước mẫu tường trình thí nghiệm.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút )
8A5: ........................................................... 8A2: ...................................................
8A3: ........................................................... 8 A4: ....................................................
4.2. Kiểm tra miệng :
4.3. Tiến trình bài học:
Giới thiệu bài thực hành.Thực hành giúp các em minh họa kiểm chứng các quy luật lí thuyết, đồng thời giúp các em dự đoán hiện tượng, phát hiện các qui luật của hóa học. Từ đó giúp các em nắm vững kiến thức. Hôm nay chúng ta đi vào: “Bài thực hành 4”( 1 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 1 : Giới thiệu nội dung bài thực hành. ( 4 phút)
Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài thực hành.
HS nêu nội dung từng thí nghiệm GV hướng để HS tập trung vào việc cần làm
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành thí nghiệm ( 30 phút )
Mục tiêu: HS thực hành
Từng nhóm nhận dụng cụ và hóa chất thí nghiệm
HS nêu cách tiến hành thí nghiệm 1 (SGK/102)
- GV nêu mục đích thí nghiệm.
- GV treo tranh hướng dẫn học sinh thực hiện các bước :
+ Cho lượng KMnO4 vào ống nghiệm khoảng 1,5cm , cho tiếp vào gần miệng ống nghiệm một miếng bông. Đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su có ống dẫn khí, đặt ống nghiệm vào giá đỡ sao cho miệng ống nghiệm hới chúc xuống, đầu ống dẫn được đặt sát lọ thủy tinh miệng rộng.
+ Đưa ngọn lửa đèn cồn lướt dọc theo thành ống nghiệm. Sau đó tập trung đun nóng vào đáy ống nghiệm chứa KMnO4
+ Thử oxi bằng cách đưa que đóm có than hồng lên miệng lọ thu khí.
+ Quan sát hiện tượng, giải thích.
HS Tiến hành thí nghiệm
Đại diện nhóm nêu hiện tượng quan sát được giải thích, viết PTHH.
Các nhóm khác bổ sung hoặc thống nhất ý kiến.
Chú ý:
+ Lấy KMnO4 một lượng nhỏ.
+ Khi đậy xoáy tròn nút cao su vào ống nghiệm cho chặt tránh làm vỡ ống nghiệm
+ Chú ý sử dụng đèn cồn đun đúng thao tác.
+ Đậy kín lọ thu khí oxi dùng cho TN 2.
- Tương tự GV nêu mục đích thí nghiệm 2
- GV hướng dẫn học sinh TN theo tranh:
+ Cho lượng lưu huỳnh bằng hạt ngô vào thìa đốt và đốt trên ngọn lửa đèn cồn.
+ Quan sát hiện tượng.
+ Đưa nhanh thìa đốt bột S vào lọ chứa khí oxi.
+ Quan sát và so sánh hiện tượng.
HS Tiến hành thí nghiệm
Đại diện nhóm nêu hiện tượng quan sát được giải thích, viết PTHH.
Các nhóm khác bổ sung hoặc thống nhất ý kiến.
* Hoạt động 5 : HS viết tường trình.( 10 phút )
- GV treo bảng phụ mẫu tường trình thí nghiệm.
1. Yêu cầu
- Biết lắp ráp một số dụng cụ thí nghiệm.
- Biết được một số thao tác làm thí nghiệm: Điều chế và thu khí oxi, đốt lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
2. Nội dung thí nghiệm:
- Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi.
Chú ý khi đun KMnO4 và khí oxi đầy lọ.
- Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
Quan sát ngọn lửa S cháy trong không khí và trong oxi.
3. Tiến hành thí nghiệm
1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi
2. Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
3. Tường trình thí nghiệm.
Bảng tường trình thí nghiệm
TT
Mục đích thí nghiệm
Hiện tượng quan sát được
Kết quả thí nghiệm ( Giải thích )
1
2
Điều chế và thu khí oxi
Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
Khi đun nóng có tiếng nổ lách tách trong ống nghiệm do KMNO4 bị phân hủy tạo thành khí oxi. Khí oxi đầy lọ thì que đóm sáng đỏ hơn.
Lưu huỳnh cháy trong không khí với ngọn lửa màu xanh nhạt.
Lưu huỳnh cháy trong không oxi mảnh liệt hơn trong không khí với ngọn lửa màu xanh lam tạo thành khí SO2 có mùi hắc.
KMNO4 bị phân hủy tạo thành khí oxi.
2KMnO4 K2MnO4 +
MnO2 + O2
Lưu huỳnh cháy trong oxi tạo thành khí SO2.
S + O2 SO2
4.4.Tổng kết: ( 3 phút)
- HS thu dọn, rửa dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành.
- GV nhận xét ý thức, thái độ, kết qủa của học sinh trong tiết thực hành.
- GV chấm điểm từng nhóm thực hành theo mẫu. Tuyên dương nhóm hoàn thành tốt
4.5.Hướng dẫn học tập( 2 phút )
* Đối với bài học này: Nắm vững kỹ năng thực hành.
* Đối với bài học ở tiết tiếp theo: ChuÈn bÞ cho bµi míi:“ KiểM tra viết”
+ Oân các kiến thức cần nhớ của bài luyện tập5
+ Oân kỹ các dạng bài tập đã luyện tập.
Chuẩn bị giấy kiểm tra
5. PHỤ LỤC
File đính kèm:
- tiet 45.doc