-Biết và hiểu Hiđrô có tính khử Hiđrô không những tác dụng với ÔXy ở dạng đơn chất mà còn tacù dụng với Oâxy ở dạng hợp chất các phản ứng này đều tỏa nhiệt.
-HS biết Hiđrô có nhiều ứng dụng chủ yếu do tính chất rất nhẹ,do tính khử,và khi cháy đều tỏa nhiệt.
2/Kĩ năng: -Rèn khả năng viết PTHH
-Rèn kĩ năng quan sát
- Kĩ năng hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tuần 26 tiết 48 Bài 31: tính chất ứng dụng của hiđrô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 TIẾT 48
NS:23/02/08
ND:03/03/08 Bài 31: TÍNH CHẤT ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
-Biết và hiểu Hiđrô có tính khử Hiđrô không những tác dụng với ÔXy ở dạng đơn chất mà còn tacù dụng với Oâxy ở dạng hợp chất các phản ứng này đều tỏa nhiệt.
-HS biết Hiđrô có nhiều ứng dụng chủ yếu do tính chất rất nhẹ,do tính khử,và khi cháy đều tỏa nhiệt.
2/Kĩ năng: -Rèn khả năng viết PTHH
-Rèn kĩ năng quan sát
- Kĩ năng hoạt động nhóm
II/CHUẨN BỊ CỦA GV-HS
*Hóa cụ: giá ống nghiệm,đèn cồn,ống nghiệm có nhánh, côc thủy tinh,ống nghiệm.
*Hóa chất:Dung dịch HCL,viên kẽm ,CuO
III/TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG 1:
1/Oån định tổ chức
2/Kiểm tra bài cũ:
So sánh sự khác nhau,giống nhau về tính chất vật lí của Hiđrô và Oâxy?
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 2: TÁC DỤNG VỚI CuO
-GV: Hướng dẫn HS lắp rắp dụng cụ làm thí nghiệm ,GV: Yêu cầu HS quan sát màu sắc của CuO
GV: Sau khi kiểm tra độ tinh khiết của Hiđrô ,bắt đầu tiến hành thí nghiệm cho luồng khí Hiđrô đi qua CuO ở nhiệt độ thường
GV: Yêu cầu HS quan sátNhận xét hiện tượng
GV:Đua đèn cồn đang cháy vào ống nghiệm phía dưới CuO
GV: Yêu cầu HS quan sátNhận xét hiện tượng
GV:Gọi HS viết PTHH
GV:Gọi đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét
GV: chốt lại kiến thức
Trong phản ứng trên H2đã chiếm O2 trong hợp chất CuO do đó người ta nói rằng H2 có tính khử
HS:quan sát
-HS:phát biểu
Không có hiện tượng gì
-Xuất hiện chất rắn màu đỏ gạch
-Xuất hiện những giọt nước
Kết luận
Ở nhiệt độ thích hợp khí Hiđrô không những tác dụng với đơn chất ÔXy mà còn có thể kết hợp được với nguyên tố Oâxy trong một số ôxit kim loại ,khí Hiđrô có tính khử. Các phản ứng này đều tỏa nhiệt
PTHH:
H2 (k) + CuO(r) t0 H2O (l)+Cu(r)
.
HOẠT ĐỘNG 3:ỨNG DỤNG CỦA H2
-Gv yêu cầu HS quan sát hình5.3 SGK yều cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Nêu ứng dụng của H2 và cơ sơ khoa học của những ứng dụng đó?
GV:Gọi đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét
GV: chốt lại kiến thức
-HS: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Kết luận: SGK
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG- CỦNG CỐ
Gv: Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập 3.SGK trang 109
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập 4.SGK trang 109
HS: Phát biểu
1/Nhẹ nhất ;2/Tính khư; 3/Tính khử
4/Chiếm Oâxy ; 5/Tính ôxy hóa
6/Nhường ôxy
HS: thảo luận nhóm làm bài tập 4.SGK trang 109
PTHH
H2 (k) + CuO(r) t0 H2O (l)+Cu(r)
22,4l 80g 64g
yl ---------48g------------------- xl
a/Khối lượng kim loại Cu thu được là
x=g
b/Thể tích khí H cần dùng là:
y=(l)
HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà
Làm bài tập 1-5 SGK trang109
Đọc trước bài 32
File đính kèm:
- Tiet 48.doc