- Học sinh hiểu được các khái niệm: dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch chưa bão hoà, dung dịch bão hoà
- Hs hiểu được những biện pháp thúc đẩy sự hoà tan của chất rắn trong nước nhanh hơn, đó là sự khuấy trộn, sự đun nóng và sự nghiền nhỏ chất rắn
- Rèn kỹ năng pha chế một dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 30 - Tiết 60. dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 - TIẾT 60. DUNG DỊCH
I. Mục tiêu:
Học sinh hiểu được các khái niệm: dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch chưa bão hoà, dung dịch bão hoà
Hs hiểu được những biện pháp thúc đẩy sự hoà tan của chất rắn trong nước nhanh hơn, đó là sự khuấy trộn, sự đun nóng và sự nghiền nhỏ chất rắn
Rèn kỹ năng pha chế một dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà
II. Phương tiện:
Hoá chất: 2 gói muối ăn có khối lượng bằng nhau (1 gói muối tinh, 1 gói muối hạt ), dầu thực vật, xăng
Dụng cụ: 4 cốc thuỷ tinh, cối, chày sứ, đế đun, lưới, đèn cồn, binh nước, đũa thuỷ tinh, thìa lấy hoá chất, ống hút lấy chất lỏng
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề
Quan sát
Nghiên cứu sgk
IV. Tiến trình bài giảng
Gv-Hs
Mở bài: Trong thí nghiệm hoá học hoặc trong đời sống hàng ngày, các em thường hoà tan nhiều chất như đường, muối trong nước, ta có dung dịch đường, dung dịch muối. Vậy dung dịch là gì, bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu®
Gv: hướng dẫn hs làm thí nghiệm 1 (sgk)
Bảng
Tiết 60. Dung dịch
I. Dung môi - chất tan – dung dịch
Cho một thìa nhỏ đường vào cốc nước, khuấy nhẹ. Quan sát, nhận xét hiện tượng xảy ra
Yêu cầu hs quan sát, nhận xét
? Chất tan có bắt buộc là chất rắn không
Hs: ....
? Hãy cho vd chất tan là chất lỏng, chất khí
Hs: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
Cồn 900 tan trong nước
Khí oxi tan trong nước
Gv: hướng dẫn hs làm thí nghiệm 2: Dùng 2 cốc thuỷ tinh, một cốc cho nước vào khoảng 2ml, một cốc cho xăng. Cho 1 thìa nhỏ dầu ăn vào 2 cốc, khuấy nhẹ.
Yêu cầu hs quan sát, so sánh hiện tượng, nhận xét
1. Thí nghiệm 1:
Hoà tan đường vào nước được dung dịch nước đường
2. Thí nghiệm 2:
Hoà tan dầu ăn vào xăng và nước
Kết luận:
- Dung môi là chất có khả năng hoà tan chất khác để tạo thành dung dịch
- Chất tan là chất bị hoà tan trong dung môi
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan
Gv: hướng dẫn hs làm thí nghiệm 3:
Hs: Dung dịch này vẫn hoà tan thêm đường
Gv: Ta có dung dịch chưa bão hoà
Gv: yêu cầu hs cho tiếp tục thêm đường khuấy nhẹ cho đến khi đường không tan thêm nữa, nhận xét
Hs:
Gv: Ta có dung dịch bão hoà.
? Vậy qua thí nghiệm trên, em cho biết thế nào là dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà
II. Dung dịch chữa bão hoà, dung dịch bão hoà
Thí nghiệm 3: Cho dần dần và liên tục đường vào cốc nước, khuấy nhẹ
Kết luận:
Dung dịch chưa bão hoà là dung dịch có thể hoà tan thêm chất tan
Dung dịch bão hoà là dung dịch không thể hoà tan chất tan
III. Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn
Gv: hướng dẫn hs làm thí nghiệm
Dùng 2 cốc thuỷ tinh chứa cùng một thể tích nước (2ml), cho một thìa muối vào mỗi cốc: 1 cốc khuấy, 1 cốc không khuấy.
Dùng 2 cốc thuỷ tinh chứa cùng một thể tích nước (2ml), cho một thìa muối vào mỗi cốc: 1 cốc đem đun trên ngọn lửa đèn cồn, 1 cốc không đun
Dùng 2 cốc thuỷ tinh chứa cùng một thể tích nước (2ml), cho một thìa muối đã nghiền nhỏ vào cốc 1, một thìa muối hạt vào cốc 2
Yêu cầu cả lớp quan sát, nhận xét
Hs: thảo luận, đại diện trả lời
Củng cố: Bài tập 3, 4 , 5 sgk
Muốn chất rắn tan nhanh trong nước, ta thực hiện 1, 2, hoặc 3 biện pháp:
Khuấy dung dịch
Đun nóng dung dịch
Nghiền nhỏ chất rắn
File đính kèm:
- tiet 60. dung dich.doc