Bài giảng Tuần 33 bài . pha chế dung dịch (tiếp) tiết 65

 1. Kiến thức:

 - HS biết thực hiện được phần tính toán các đại lượng liên quan đến dung dịch như: số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi, để từ đó đáp ứng được yêu cầu pha chế 1 khối lượng hay 1 thể tích dung dịch với nồng độ theo yêu cầu pha chế.

 2. Kỹ năng:

 - HS biết cách pha chế 01 dung dịch theo những số liệu đã tính toán.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 33 bài . pha chế dung dịch (tiếp) tiết 65, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 BÀI . PHA CHẾ DUNG DỊCH (tt) Tiết 65 I/. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết thực hiện được phần tính toán các đại lượng liên quan đến dung dịch như: số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi, để từ đó đáp ứng được yêu cầu pha chế 1 khối lượng hay 1 thể tích dung dịch với nồng độ theo yêu cầu pha chế. 2. Kỹ năng: - HS biết cách pha chế 01 dung dịch theo những số liệu đã tính toán. II/. Phương pháp: - Thực hành, trực quan. III/. Phương tiện: - GV: . Bảng phụ : ghi BT 2 SGK trang 148. . Bảng phụ : ghi cách pha chế. . Dụng cụ: Cân, ống đong, cốc chia độ, đũa thuỷ tinh. . Hoá chất: CuSO4 khan, NaCl, C12H22O11, nước cất. - HS : Đọc trước bài. IV/. Tiến trình bài giảng: TG Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số: 2.Bài mới : Hoạt động 1: Học sinh: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới Hoạt động 2: II/. Pha loãng dung dịch theo nồng độ cho trước : - Thí dụ: BT 2 SGK trang 148. 2a) Tìm số mol chất tan từ dung dịch (con) n = Cm . V = 0,4 . 0,1 = 0,04 (mol) -Thể tích dung dịch mẹ cần lấy -Thể tích nước thêm vào: 100 – 20 = 80 (ml). 2b) KL chất tan từ dung dịch con: -KL dung dịch mẹ cần có: -KL nước thêm vào: 150 – 37,5 = 112,5 (g). - Gv treo bảng phụ ghi bài tập 2 SGK trang 148. -GV quy ước dung dịch ban đầu có nồng độ cao là “dung dịch mẹ”, dung dịch cần pha chế có nồng độ thấp hơn là “dung dịch con”. -Muốn pha chế thành 100 ml dung dịch MgSO4 0,4M (dung dịch con) từ dung dịch MgSO4 2M (dung dịch mẹ) thì cần phải xác định đại lượng nào? Từ công thức nào? -GV treo bảng hướng dẫn, yêu cầu HS nêu cách pha chế. -GV nhận xét. +Để pha chế 150g dung dịch NaCl 2,5% từ dung dịch NaCl 10% em sẽ tính như thế nào? -HS ghi bài tập 2 SGK trang 148. -HS lưu ý. -HS suy nghĩ trả lời. -HS nêu cách pha chế. -HS nêu cách tính toán. Củng cố – đánh giá - Nêu cách pha loãng dung dịch theo nồng độ cho trước? Học sinh trả lời câu hỏi Dặn dò - Học bài. -Làm BT 2,4 SGK trang 149. -Xem tiếp bài : “Luyện tập 8”. Học sinh: Lắng nghe giáo viên yêu cầu công việc về nhà để thực hiện tốt cho giờ sau

File đính kèm:

  • docTIET 65 HOA 8.doc
Giáo án liên quan