Bài giảng Tuần 7 tiết 13 bài 10: hoá trị

 Học sinh biết :

- Hoá trị biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử của nguyên tố này với nguyên tử của nguyên tố khác hay với nhóm nguyên tử khác

- Quy ước hóa trị của H là I , hóa trị của O là II ; Cách xác định hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất cụ thể theo hóa trị của Hvà O.

- Quy tắc hóa trị :

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 7 tiết 13 bài 10: hoá trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 12/8 Tuần 7 Tiết 13 Bài 10: HOÁ TRỊ A/ Mục tiêu: Học sinh biết : - Hoá trị biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử của nguyên tố này với nguyên tử của nguyên tố khác hay với nhóm nguyên tử khác - Quy ước hóa trị của H là I , hóa trị của O là II ; Cách xác định hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất cụ thể theo hóa trị của Hvà O. - Quy tắc hóa trị : Trong hợp chất hai nguyên tố AxBy : a.x = b.y (a,b : hóa trị tương ứng của hai nguyên tố A,B ). Kĩ năng : - Tính được hóa trị của nguyên tố hoặc nhóm nguyên tử theo công thức hóa học cụ thể. - Lập được CTHH của hợp chất khi biết hóa trị của hai nguyên tố hoặc nguyên tố và nhóm nguyên tử tạo nên chất . B/ Chuẩn bị: -Bảng ghi hoá trị một số nguyên tố -Bảng ghi hoá trị số nhóm nguyên tử C/ Họat động dạy và học: I/ Ổn định: II/ Kiểm tra bài cũ: 1/ Viết CTHH của đơn chất, hợp chất , ý nghĩa của CTHH 2/ Học sinh làm bài tập 3 III/ Bài mới: Hoạt động 1: HĨA TRỊ CỦA MỘT NGUYÊN TỐ XÁC ĐỊNH BẰNG CÁCH NÀO? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ -Nguyên tử hyđrơ bé nhất chỉ cĩ 1 p và 1 e người ta gọi khả năng liên kết của nguyên tử nàylàm đơn vị cĩ háo trị I. Hãy xét 1 số hợp chất chứa các nguyên tử H như:HCl, H2O, NH3, CH4 . -Từ cơng thức hĩa học hãy cho biết số nguyên tử H cĩ trong hợp chất ? -Một nguyên tử Cl, O, N, C liên kết với mấy nguyên tử H? -Khả năng liên kết của các nguyên tử này với Hcĩ giống nhau khơng? Và khác nhau như thế nào? -Từ đĩ xác định hĩa trị cua các nguyên tố O2, N2, Cl2, C. -Vậy hĩa trị của 1 nguyên tố trong hợp chất với H xác định như thế nào? -Cho học sinh xác định. +PO4 trong H3PO4 +NO3 trong HNO3 -Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu cĩ bao nhiêu nguyên tử H trong các hợp chất -Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu sau đĩ đọc sách giáo khoa “Nguyên tử …..hĩa trị của H làm đơn vị.” -Học sinh nhĩm thảo luận và phát biểu . Kết luận: -Hĩa trị của 1 nguyên tố (hay nhĩm nguyên tố )là con số biểu thị khả năng liên kếtcủa nguyên tử (hay nhĩm nguyên tử ). -Hĩa 1trị của H là I và được chọn làm đơn vị. -Hĩa trị của O được chọn là II. Hoạt đơng 2: QUI TẮC HĨA TRỊ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ -Gọi học sinh nhắc lại cơng thức hĩa học của hợp chất ? AxBy -Giáo viên bổ sung thêm vào cơng thức hĩa học của hợp chất là hĩa trị của A và hĩa trị của Bvà hướng dẫn học sinh về qui tắc hĩa trị. -Áp dụng qui tắc hĩa trị để làm gì? -Vận dụng qui tắc hĩa trị ở phần vân dụng . -Tính hĩa trị của nguyên tố Fe trong hợp chất FeCl3, biết Cl cĩ hoa trị III. -Lập cơng thức hĩa học của hợp chất theo qui tắc hoa trị +S cĩ hĩa trị IV và O cĩ hĩa trị II -Học sinh nhắc lại các em khác nhận xét bổ sung. -Học sinh phát biểu qui tắc hĩa trị . -Học sinh áp dụng qui tắc hĩa trị tìm hĩa trị của Fe. -Học sinh áp dụng và tính cơng thức hĩa học của hợp chất SxOy. Kết luận: Chọn cơng thức hĩa học của hợp chất là : -AaxBby a là hĩa trị của A. b là hĩa trị của B. -Qui tắc hĩa trị : ax = by . -Biết x, y, a (b) thì tính được b (a) -Biết a,b thì tính được x,y. để lập cơng thức hĩa học chuyển thành tỉ lệ x/y =b/a =b’/a’ lấy x =b (b’)và y= a( a’) -nếu a’ ,b’ là những số nguyên đơn giản nhất. D/ Cũng cố – dặn dò: 1/ Hoá trị của một nguyên tố được xác định bằng cách nào? 2/ Qui tắc về hoá trị? 3/ Về nhà học bài, làm bài tập 1, 2, 3 SGK. Chuẩn bị phần còn lại *Câu hỏi chuẩn bị: 1/ Cách lập CTHH của hợp chất theo hoá trị? 2/ Làm các bài tập tiếp theo trong SGK Rút kinh nghiệm tiết dạy : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc