1.Kiến thức:
- Biết cách lập CTHH của hợp chất (dựa vào hoá trị của các nguyên tố hoậc nhóm nguyên tử).
- Tiếp tục củng cố ý nghĩa của CTHH .
2.Kĩ năng:Lập công thức hóa học của hợp chất khi biết hóa trị của hai nguyên tố hóa học hoặc nguyên tố và nhóm nguyên tử tạo ra chất
3.Thái độ: Kiên trì trong học tập và yêu thích bộ môn, say mê khoa học
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2331 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 7 tiết : 14 bài 10 : hóa trị ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7
Tiết : 14
Bài 10 : HÓA TRỊ ( T2)
Ngày soạn: 15/10/2012
Ngày dạy : 17/10/2012
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh
1.Kiến thức:
Biết cách lập CTHH của hợp chất (dựa vào hoá trị của các nguyên tố hoậc nhóm nguyên tử).
Tiếp tục củng cố ý nghĩa của CTHH .
2.Kĩ năng:Lập công thức hóa học của hợp chất khi biết hóa trị của hai nguyên tố hóa học hoặc nguyên tố và nhóm nguyên tử tạo ra chất
3.Thái độ: Kiên trì trong học tập và yêu thích bộ môn, say mê khoa học.
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Cách lập công thức hóa học dựa vào hóa trị
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Bảng phụ có ghi sẵn các bài tập. Các bước lập công thức hoá học của hợp chất.
Bảng nhóm ,phiếu học tập
Học sinh : nghiên cứu bài trước ở nhà, , ôn tập kiến thức cũ có liên quan
2.Phương pháp :
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :1’
2.Kiểm tra bài cũ :7’
Hoá trị là gì ? Nêu qui tắc hoá trị ? Viết biểu thức hoá trị ?
à Hoá trị là con số biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử nguyên tố này với nguyên tử nguyên tố khác.Ta có biểu thức:
x . a = y . b
Qui tắc: Trong CTHH, tích của chỉ số và hóa trị của nguyên tố này bằng tích của chỉ số và hóa trị của nguyên tố kia.
Gọi 2 HS làm bài tập 2,4 sgk trang 37
3.Bài giảng :1’
để biết CTHH đúng hay sai và cách lập CTHH thì chúng ta phải biết hoá trị của nguyên tố hoặc nhóm nguyên tố ? Vậy hôm nay chúng ta sẽ học bài hoá trị
HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Lập CTHH của hợp chất theo hóa trị . (17’)
Bài tập 1: Lập CTHH của hợp chất tạo bởi nitơ và oxi ?
GV: Treo bảng phụ có ghi các bước giải sau
1) Viết công thức dạng chung.
2) Viết biểu thức qui tắc hoá trị.
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Viết CTHH đúng của hợp chất.
GV: Yêu cầu HS làm theo các bước như trên.
Bài tập 2: Lập công thức của hợp chất gồm:
a) Kali (I) và nhóm CO3(II).
b) Nhôm (III) và nhóm PO4 (III)
GV: cho HS nhận xét và bổ sung nếu có. sau đó GV cho điểm HS làm đúng.
GV: Khi làm bài tập HH, đòi hỏi chúng ta phải có kĩ năng lập CTHH nhanh và chính xác.
? Vậy, dựa vào 2 bài tập trên em có thể nêu cách lập công thức hoá học nhanh hơn không?
GV: gọi đại diện nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung nếu có sau đó GV kết luận.
GV: Yêu cầu HS áp dụng để làm bài tập sau:
HS chép đề bài vào vở.
HS giải theo từng bước:
1) Giả sử côg thức của hợp chất là: NxOy
2) theo qui tắc hoá trị:
x . a = y . b x. IV = y. II
3) Chuyển thành tỉ lệ:
4) Công thức cần lập là NO2
2HS giải trên bảng các HS khác làm vào vở.
- HS 1:
1) giả sử công thức chung là: Kx(CO3)y
2. ta có: x.I = y.II
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Vậy công thức của hợp chất là: K2CO3
- HS 2: Tương tự
Vậy công thức h /c là: Al2(SO4)3
HS: thảo luận 5 phút tìm ra cách lập công thức hoá học nhanh.
Tổng hợp: Có 3 trường hợp:
1) nếu: a=b thì x = y = 1
2) Nếu: và tỉ lệ a: b ( tối giản ) thì x = b; y = a.
3) Nếu: Nếu: và tỉ lệ a: b chưa tối giản thỉ giản ước để có a’: b’ và lấy x = b’; y = a’
2. Lập công thức hóa học của hợp chất theo hóa trị
1) Viết công thức dạng chung.
2) Viết biểu thức qui tắc hoá trị.
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Viết CTHH đúng của hợp chất.
* Chú ý :
1) nếu: a=b thì x = y = 1
2) Nếu: và tỉ lệ a: b ( tối giản ) thì x = b; y = a.
3) Nếu: Nếu: và tỉ lệ a: b chưa tối giản thỉ giản ước để có a’: b’ và lấy x = b’; y = a’
Hoạt động 2: luyện tập (9’)
-GV treo bảng phụ bài tập sau: Lập công thức hoá học của các hợp chất gồm:
a) Na (I) và S (II)
b) S (II) và nhóm O (II)
c) Ca (II) và nhóm PO4 (III)
-Hướng dẫn
-Theo dõi HS làm bài tập gĐưa ra đáp án và chấm điểm.
-Thảo luận nhóm gHoàn thành bài tập
a/CT chung
x= 2, y = 1 à Na2S
b/ CT chung
x= 3 . y= 1 à
c/ CT chung
x= 1, y= 3 à SO3
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1.Củng cố: (8’) Đưa đề bài tập: Hãy cho biết các CT sau đúng hay sai ? Hãy sửa lại CT sai:
CTHH
Đúng
Sai
Sửa lại CTHH sai thành đúng
a) K(SO4)2
x
K2 SO4
c) Ag2NO3
x
AgNO3
d) Al(NO3)3
x
e) CuO2
x
CuO
2.Dặn dò :2’
BTVN: 5,6,7,8 sgk trang 39
Đọc bài đọc thêm sgk trang 39.
Làm các bài tập phần luyện tập
Chuẩn bị nội dung cho bài luyên tập
Phần phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 14.doc