1.Kiến thức:
- Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác
- Trong phản ứng hóa học có sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử
2.Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm , hình vẽ rút ra được nhận xét về phản ứng hóa học
- Viết PTHH bằng chữ để biễu diễn phản ứng hóa học
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 9 tiết : 18 bài 13: phản ứng hóa học( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Tiết : 18
Bài 13: PHẢN ỨNG HÓA HỌC( T1)
Ngày soạn: 9/10/2010
Ngày dạy : 11/10/2010
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1.Kiến thức:
Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác
Trong phản ứng hóa học có sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử
2.Kĩ năng:
Quan sát thí nghiệm , hình vẽ rút ra được nhận xét về phản ứng hóa học
Viết PTHH bằng chữ để biễu diễn phản ứng hóa học
Xác định chất phản ứng ( chất tham gia , chất ban đầu) và sản phẩm ( chất tạo thành)
3.Thái độ:
Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh.
Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Khái niệm về phản ứng hóa học
+ Sự biến đổi chất
+ Sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Vẽ sơ đồ tượng trưng cho phản ứng hoá học giữa hiđrô và khí oxi tạo ra nước.
Bảng phụ ghi sẵn bài tập
Học sinh :
Xem lại thí ngiệm lưu huỳnh tác dụng với sắt
2.Phương pháp : Đàm thoại tái hiện, trực quan, thảo luận nhóm nhỏ
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :1’
2.Kiểm tra bài cũ :10’
? Thế nào là hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học ? cho ví dụ minh hoạ cho mỗi loại ?
?: Gọi 2 HS làm bài tập 2,3 trang 47 sgk ?
Đáp án:
Bài 2:
HTVL là: b,d vì không có chất mới được tạo thành.
HTHH là a,c ví có sự sinh ra chất mới.
Bài 3: Giai đoạn 1: là hiện tượng vật lí
Giai đoạn 2: là hiện tượng hoá học: “ Hơi nến cháy trong không khí sinh ra khí cácboníc và hơi nước
3.Bài giảng 2’:
Các em đã biết khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác, ta nói đó là hiện tượng hoá học. Sự biến đổi này diễn ra theo một quá trình. Quá trình đó gọi là gì ? Bài học hôm nay giúp các em trả lời câu hỏi trên.
HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là phản ứng hóa học. (18’)
Gv: Thuyết trình:
“ Quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học”
- Chất ban đầu gọi là chất tham gia phản ứng.
- Chất mới sinh ra gọi là: chất tạo thành hay còn gọi là sản phẩm.
-- Giới thiệu phương trình chữ bài tập số 2 (sgk trang 47 )
- Thông báo :Giữa chất tham gia và sản phẩm là dấu à
- Yêu cầu HS thảo HS thảo luận
“ Viết phương trình chữ của 2 hiện tượng hoá học còn lại ở bài tập 2,3 ( sgk trang 47 ) vaCøhỉ rõ chất tham gia, sản phẩm”?
- Yêu cầu Hs báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Nhận xét
? trong không khí có chất nào để duy trì sự sống của con người ?
à Vậy các quá trình cháy của một chất trong không khí thường là tác dụng của chất đó với Oxi.
- Hướng dẫn HS cách đọc phương trình chữ ở trên.
-Gv: Treo bảng phụ ghi bài tập sau:
“ Hãy cho biết trong các qúa trình biến đổi sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lí, hiện tượng nào là hiện tượng hoá học ? Viết phương trình chữ của các phản ứng hoá học ?
a) Đốt cồn (Rượu êtylíc ) trong không khí , tạo ra khí cacboníc và nước.
b) Chế biến gỗ thành giấy, bàn ghế ...
c) Đốt bột nhôm trong không khí,tạo ra nhôm oxít.
d) Điện phân nước, ta thu được khí hiđrô và khí oxi.
? Gọi 1 HS tìm hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học ?
? Gọi 3 HS ghi 3 phương trình chữ cho các phản ứng hoá học trên và chấm vở 1 số HS ?
GV: Hướng dẫn HS ghi điều kiện của các phản ứng lên dấu .
? Gọi 1 HS đọc phương trình chữ ?
Chuyển ý: Khi có phản ứng xảy ra thì các chất trong phản ứng diễn biến như thế nào
Hs nghe và thu thập thông tin
-Hs ghi phương trình chữ vào vở.
- Hs thu thập thông tin
-Hs thảo luận 3 phút sau đó đại diện nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Nhóm 1,3:
-Nhóm 2,4:
à Trong không khí có Oxi.
- HS thu thập thông tin
-Hs đọc:
1/ Lưu huỳnh tác dụng với oxi tạo ra chất lưu huỳnh đioxít.
2/ Canxicacbonát bị phân huỷ thành canxi oxít và khí cacboníc.
3/ Parafin tác dụng với oxi tạo thành cacboníc và nước.
- Hs quan sát và làm nhanh bài tập và trả lời được
1/ Hiện tượng vật lí: b.
2/ Hiện tượng hoá học: a,c,d.
- Đại diện Hs đọc phương trình chữ
a/ Rượu etylíc tác dụng với xoi tạo ra khí cacboníc và nước.
b/ nhôm phản ứng với oxi tạo ra nhôm oxít.
I ĐỊNH NGHĨA
Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác.
-Phương trình chữ:
Tên các chất phản ứng g Tên các sản phẩm
-Vd:
Parafin + oxi cacbonic + nước
Hoạt động 3:Tìm hiểu diễn biến của phản ứng hóa học ( 8’)
Gv yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk trong vòng 1’
- Gv treo hình 25 / 48 sgk và yêu cầu HS quan sát hình 2 hướng dẫn Hs cách quan sát
? Trước phản ứng có những phân tử nào, các nguyên tử nào liên kết với nhau ?
?Trong phản ứng: các nguyên tử trong mỗi phân tử gnhư thế nào
?Sau phản ứng có các phân tử nào ? Các nguyên tử nào liên kết với nhau ?
-Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 2’ hòan thành nội dung phiếu học tập sau
Liên kết
Số
n- tử
Số
p- tử
Trước PƯ
Giữa PƯ
Sau PƯ
-Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét và bổ sung
gHãy so sánh về chất tham gia và sản phẩm về:
+Số nguyên tử mỗi loại.
+Liên kết trong phân tử.
+ Kết quả của phản ứng là gì
àVậy trong phản ứng hóa học các nguyên tử được bảo toàn.
-Theo em bản chất của phản ứng hóa học là gì ?
--Hs độc lập nghiên cứu thông tin sgk
- Hs quan sát hình phóng to chú ý nội dung cần quan sát
- Hs Thảo luận (2’) để hoàn thành bảng và kết quả thu được
Liên kết
Số
n- tử
Số
p- tử
Trước PƯ
H-H
O-O
6
3
Giữa PƯ
0
6
0
Sau PƯ
H-O-H
6
2
- Đại diện báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung và trả lời được :
à số lượng nguyên tử của mỗi loại bằng nhau
à Liên kết giữa các nguyên tử tahy đổi
à Có sự tạo ra phân tử mới
-Hs thu thập thông tin
àTrong các phản ứng hóa học, có sự thay đổi về liên kết giữa các nguyên tử làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
II ĐIỄN BIẾN CỦA PHẢN ỨNG HÓA HỌC :
Trong các PUHH, chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1.Củng cố5’ :
Đọc phần đóng khung trong SGK
Gv yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau :
? Phản ứng hóa học là gì
? Theo em khi chất phản ứng thì hạt vi mô nào thay đổi.
Bài tập : Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
Phản ứng hóa học là quá trình làm biến đổi chất này thành chất khác. Chất biến đổi trong phản ứng gọi là chất phản ứng (hay chất tham gia) , còn chất mới sinh ra là sản phẩm
Trong quá trình phản ứng, lượng chất tham gia giảm dần, còn lượng sản phẩm tăng dần
2.Dặn dò1’ :
Học bài
Làm bài tập 1, 2 , 3 4 / 47 sgk
Chuẩn bị phần còn lại: Phản ứng hóa học
+ Khi nào phản ứng hóa học xảy ra + Dấu hiệu nhận biết phản ứng hóa học
File đính kèm:
- tiet 18.doc