I/ MỤCTIÊU :
- Hệ thống hoá những kiến thức cơ bản về các chất như: oxit, axit, bazơ, muối.
- Giúp HS nắm được sự phân biệt các chất, cách gọi tên các chất
- Rèn luyện kỹ năng viết CTHH, phương trình hoá học, giải các dạng bài tập.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết CTHH, PTHH, khi tính toán
II/ CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ CTHH của các hợp chất vô cơ
Bảng tính tan của các hợp chất vô cơ
89 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần:1; tiết : 1 ngày soạn: 15/08/2013 ôn tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:1; TIẾT : 1
NGY SOẠN: 15/08/2013
ÔN TẬP
I/ MỤCTIÊU :
- Hệ thống hoá những kiến thức cơ bản về các chất như: oxit, axit, bazơ, muối.
- Giúp HS nắm được sự phân biệt các chất, cách gọi tên các chất
- Rèn luyện kỹ năng viết CTHH, phương trình hoá học, giải các dạng bài tập.
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết CTHH, PTHH, khi tính toán
II/ CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ CTHH của các hợp chất vô cơ
Bảng tính tan của các hợp chất vô cơ
HS: Ơn tập kiến thức lớp 8
III/ LNL LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bi mới:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung.
Hoạt động 1: Oxit - Axit - Bazơ - Muối
GV: Treo bảng phụ CTHH của các hợp chất vô cơ
Trong các CTHH của các hợp chất trên, CTHH nào là CTHH của oxit? Vậy oxit là hợp chất như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Oxit được chia làm mấy loại chính, đó là những loại nào? Cho ví dụ
HS: nhận xét - trả lời
Trả lời: Chia làm 2 loại oxit axit và oxit bazơ
Trả lời: oxit axit (oxit phi kim) tương ứng với axit à các oxit axit là: SO2, P2O5, CO2, SO3
Trả lời: oxit bazơ (oxit kim loại) tương ứng với bazơ: CaO, BaO, CuO, K2O
Hoạt động 2:
GV: Cho HS nu lại khi niệm axit
HS: Nu khi niệm, cc nhĩm khc nhận xt,bổ sung
GV: Axit phn lm mấy loại? cch gọi tn axit
HS:Trả lời
GV: Trong các axit trên thành phần nào là gốc axit?
HS: Xác định
I. OXIT
1. Oxit axit:
Thường là oxit của phi kim và tươn ứng với một axit
VD: SO3, P2O5
2. Oxit bazơ:
- Là oxit của kim loại và tương ứng với một bazơ
VD: CaO, Na2O, K2O
- oxit axit (oxit phi kim) tương ứng với axit à các oxit axit là: SO2, P2O5, CO2, SO3
- oxit bazơ (oxit kim loại) tương ứng với bazơ: CaO, BaO, CuO, K2O
II. AXIT:
Phân tử axit gồm 1 hay nhiều nguyên tử hiđro liên kết với gốc axit, các nguyên tử hiđro này có thể thay thế bằng nguyên tử kim loại
Hoạt động 3:
GV: Hãy cho biết CTHH của những hợp chất bazơ?
Hợp chất bazơ là hợp chất có phân tử như thế nào?
Bazơ chia làm mấy loại, đó là những loại nào? Cho VD - gọi tên
HS: Thảo luận trả lời.
GV: Trong các CTHH trên CTHH nào là CTHH của muối? Muối là hợp chất mà phân tử, gồm những thành phần nào cấu tạo nên?
Muối được chia làm mấy loại - Cho VD - Gọi tn
III. Bazơ:
- Phân tử bazơ gồm có 1 nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều nhóm hiđroxit (-OH)
2. Bazơ không tan trong nước:
VD:Fe(OH)2: Sắt (II) hiđroxit
Al(OH)3: Nhôm hiđroxit
IV. Muối:
- Phân tử muối gồm có 1 hay nhiều nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều gốc axit
1. Muối trung hoà:
VD: Na2CO3: Natri cacbonat
2. Muối axit:
VD:NaHCO3:
Natri hiđrocacbonat
V.Nồng độ dung dịch, %:
BT: mdd = mct + mH2O
= 20 + 180
mdd = 200g
VI. Tính tan của một số axit - bazơ - muối:
- Axit: H2SiO3 không tan
- Bazơ tan là: KOH, NaOH, Ba(OH)2. Còn Ca(OH)2 ít tan
- Muối:
+ Muối: Na, K đều tan
+ Muối nitrat (-NO3) tan
+ Muối cacbonat phần lớn không tan
+ Muối clorua: PbCl2 ít tan, AgCl không tan
+ Muối sunfat: BaSO4, PbSO4 không tan, Ag2SO4 ít tan
HS: Thảo luận trả lời.
Hoạt động 4:
GV: Nồng độ mol của dung dịch cho biết điều gì?
Cho biết công thức tính nồng độ mol của dung dịch và ý nghĩa của từng đại lượng trong công thức
HS: Trả lời
* Làm bài tập
HS Hãy tính C% của dung dịch thu được khi cho 20g muối vào 180g H2O
GV gọi đại diện 1 nhóm lên giải
Hãy tính CM của dung dịch, khi cho 80g NaOH vào nước tạo ra 4 lít dung dịch
GV gọi đại diện 1 nhóm lên giải
HS: Trả lời
Hoạt động 5: Tính tan trong nước của một số oxit - bazơ - muối
GV: Hãy cho biết tính tan trong nước của một số axit, bazơ và muối?
- Nhắc lại tính tan của các hợp chất vô cơ
HS: Thảo luận trả lời
GV: Dung dịch - độ tan - Nồng độ dung dịch
GV: Dung dịch là gì?
- Thế nào là dung dịch bão hoà? Dung dịch chưa bão hoà?
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan
HS: Trả lời
GV: Kết lun
4.Củng cố.
GV cho HS nêu lại các khái niệm, định nghĩa, phân loại, các hợp chất trên ?
Viết cơng thức tổng qut cc hợp chất ?
5.Hướng dẫn học bài.
Tiếp tục ơn tập phần dung dịch: Khi niệm, cơng thức.
Xem lại các bước giải bài toán tính theo phương trình hĩa học, p dụng các biểu thức để tính toán
IV. Rt kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:1; TIẾT : 2
NGÀY SOẠN: 15/08/2013
Bài 1: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT
I/ MUÏC TIEÂU :
- HS bieát ñöôïc nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit bazô, oxit axit vaø daãn ra ñöôïc nhöõng PTHH töông öùng vôùi moãi tính chaát
- HS hieåu ñöôïc cô sôû ñeå phaân loaïi oxit bazô vaø oxit axit laø döïa vaøo nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa chuùng
- Vaän duïng ñöôïc nhöõng hieåu bieát veà tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit ñeå giaûi caùc baøi taäp döï tính vaø ñònh löôïng
II/ CHUAÅN BÒ :
GV: Ñoà duøng daïy hoïc: Baûng phuï
Duïng cuï: 1 khay nhöïa, Coác thuyû tinh, OÁng nghieäm
Hoaù chaát: CuO, CaO, H2O, dung dòch HCl, dung dòch Ca(OH)2
HS: Xem nội dung bài
III/ LÊN L LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV- HS
Noäi dung.
Hoaït ñoäng 1: Ñaët vaán ñeà
GV: ÔÛ chöông 4 "Oxi - khoâng khí" (lôùp 8) ñaõ sô löôïc ñeà caäp ñeán hai loaïi oxit chính laø oxit bazô vaø oxit axit - chuùng coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo? Chuùng ta seõ cuøng nhau nghieân cöùu baøi "
Hoaït ñoäng 2: Tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit
GV: Oxit bazô coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo? Qua thoâng tin haõy cho bieát oxit bazô taùc duïng ñöôïc vôùi nhöõng chaát naøo? Oxit bazô taùc duïng ñöôïc vôùi nöôùc seõ taïo ra dung dòch gì?
HS: Trả lời
GV: goïi ñaïi dieän 1 nhoùm leân vieát phöông trình vaø goïi teân saûn phaåm
HS: Quan saùt CuO, HCl vaø nhaän xeùt
GV: höôùng daãn caùc nhoùm laøm thí nghieäm (chuù yù tính an toaøn vaø tieát kieäm)
GV: Khi nhoû töø töø dung dòch HCl vaøo CuO seõ coù hieän töôïng gì? Maøu xaïnh lam laø maøu cuûa dung dòch naøo? Ñoïc teân?
GV:cho nhoùm leân vieát phöông trình
GV: Caùc chaát sau CuCl2, FeCl3, CaCl2 thuoäc loaïi hôïp chaát gì?
Vaäy oxit axit taùc duïng vôùi bazô taïo ra nhöõng saûn phaåm gì?
HS laøm baøi taäp töông töï
CaO + CO2 -----> ?
CaO + SO3 -----> ?
GV: Taát caû caùc oxit bazô ñeàu taùc duïng ñöôïc heát vôùi taát caû oxit axit khoâng?
Oxit axit coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo?
Haõy cho bieát nhöõng hôïp chaát naøo thuoäc loaïi oxit axit?
Oxit axit taùc duïng ñöôïc vôùi nhöõng chaát naøo?
Khi cho P2O5 + H2O taïo ra saûn phaåm gì? - ñoïc teân saûn phaâm?
Töông töï 1 soá oxit axit khaùc cuõng taùc duïng ñöôïc vôùi H2O à axit
HS: Vieát PTHH - ñoïc teân saûn phaåm
GV: Vaäy oxit axit taùc duïng vôùi H2O taïo ra saûn phaåm gì? Khi thoåi khí cacbon ñioxit vaøo nöôùc voâi trong thì coù hieän töôïng gì?
HS: thực hiện các phương trình sau:
CO2 + Ca(OH)2 ---> ?
Vaäy chaát naøo sinh ra laøm nöôùc voâi bò ñuïc?
SO2 + Ca(OH)2 ----> ?
GV: Vaäy oxit axit taùc duïng vôùi dung dòch kieàm taïo thaønh saûn phaåm gì?
GV: Töø tính chaát (c) cuûa oxit bazô ôû treân, caùc em haõy cho bieát oxit axit coù taùc duïng ñöôïc vôùi axit bazô khoâng? Neáu coù cho ra saûn phaåm gì?
Hoaït ñoäng 3: Khaùi quaùt veà söï phaân loaïi oxit
Qua caùc phaàn ñaõ hoïc haõy ruùt ra tính chaát chung cuûa töøng oxit?
- Oxit löôõng tính (ZnO, Al2O3) taùc duïng ñöôïc vôùi dung dòch axit vaø dung dòch bazô taïo thaønh saûn phaåm gì?
- Oxit trung tính?
Hoaït ñoäng 4: Thaûo luaän nhoùm
Cho HS thaûo luaän nhoùm baøi taäp 1, 2 trang 6 (SGK)
I. Tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit?
1. Oxit bazô coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo?
a) Taùc duïng vôùi nöôùc
Oxit bazô taùc duïng vôùi H2O taïo thaønh dung dòch bazô (kieàm)
BaO(r)+H2O(l)àBa(OH)2(dd)
Dung dòch bari hiñroxit
b) Taùc duïng vôùi axit:
Oxit bazô taùc duïng vôùi axit taïo thaønh muoái vaø nöôùc
CuO + 2HClà CuCl2 + H2O
c) Taùc duïng vôùi oxit axit
Moät soá oxit bazô taùc duïng vôùi ñöôïc vôùi oxit axit taïo thaønh muoái
BaO(r) + CO2(k) à BaCO3 (r)
(Bari Cacbonat)
2. Oxit axit coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo?
a) Taùc duïng vôùi H2O
Oxit axit taùc duïng vôùi H2O taïo thaønh dung dòch axit
P2O5(r)+3H2O(l)à2H3PO4(dd)
(Axit Photphoric)
b) Taùc duïng vôùi dung dòch bazô
Oxit axit taùc duïng ñöôïc vôùi dung dòch bazô taïo thaønh muoái vaø nuôùc
CO2 + Ca(OH)2 à CaCO3 +H2O
c) Taùc duïng vôùi oxit bazô:
Oxit axit taùc duïng vôùi moät soá oxit bazô taïo thaønh muoái
CaO + CO2 à CaCO3
I. Khaùi quaùt veà söï phaân loaïi oxit:
Coù 4 loaïi oxit:
- Oxit bazô
- Oxit axit
- Oxit löôõng tính
- Oxit trung tính
4/ Cũng cố:
- Nêu tính chất hóa học của oxit
- Oxit có những tính chất hóa học nào
5/ Dặn dò:
- Veà nhaø laøm vaøo vôû caùc baøi taäp 1, 2/ 6 SGK
- Xem tröôùc baøi 2 "Moät soá oxit quan troïng"
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
KÝ DUYỆT
TUẦN : 2 TIẾT:3
Ngy soạn: 20/08/2013
Bài 2: MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG.
I/ MUC TIÊU :
- HS biết được những tính chất của canxi oxit CaO, của lưu huỳnh đioxit SO2 và viết đúng các PTHH cho mỗi tính chất
- Biết được những ứng dung của CaO và SO2 trong đời sống và sản xuất, đồng thời cũng biết được tác hại của chúng đối với môi trường và sức khoẻ con người
- Biết các phương pháp điều chế CaO và SO2 trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp và những phản ứng hoá học làm cơ sở cho phương pháp điều chế
- Biết vận dụng những kiến thức về CaO và SO2 để làm bài tập lý thuyết, bài tập thực hành hoá học
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
- Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế
II/ CHUẨN BỊ :
GV: Đồ dụng dạy học: Phục vụ cho 6 nhóm:
Tranh ảnh, sơ đồ lò nung vôi công nghiệp và thủ công
HS Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thuỷ inh, ống nhỏ giọt, giá thí nghiệm, kẹp gỗ
Hoá chất: CaO, dung dịch HCl, nước cất
HS: Xem nội dung bi
III/ LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Nêu tính chất hoá học của oxit bazơ? Viết phương trình hoá học?
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung.
Hoạt động 1:Canxi oxit có những tính chất nào?
CTHH của canxi oxit? Loại oxit gì?
GV: thông báo canxi oxit còn gọi là vôi sống
HS: quan sát CaO
GV: Ở điều kiện bình thường CaO ở trạng thái nào? Có màu gì? CaO nóng chảy ở nhiệt độ bao nhiêu?
GV: Vậy CaO có những tính chất vật lý gì?
I- Canxi oxit có những tính chất nào?
1. Tính chất vật lý:
CaO là chất rắn màu trắng, nóng chảy ở nhiệt độ rất cao (khoảng 25750C)
HS: thực hiện thí nghiệm
GV: Gọi đại diện 1 nhóm lên viết phương trình
CaO + H2O --->
Ca(OH)2 tan nhiều hay tan ít trong nước?
CaO tác dụng với H2O tạo thành sản phẩm gì? Thuộc loại hợp chất nào?
GV:Treo tranh H1.3/ 7
Khi cho dung dịch HCl vào CaO có hiện tượng gì? Và chất nào được tạo thành?
GV: Vì sao CaO khử chua được đất? (diễn giảng nếu HS không giải thích được)
GV: Nếu để CaO trong không khí thì hiện tượng ghì sẽ xảy ra?
HS: Trả lời
* Chú ý: Tính hút ẩm CaO đối với các chất không phản ứng được với CaO
Hoạt động 2:
GV: Nguyên liệu để sản xuất CaO là gì?
Treo tranh sơ đồ nung vô H.1.4 và H.1.5/ 8 Khi than cháy có lợi gì cho việc nung vôi?
GV: diễn giảng nhược điểm của lò nung vôi thủ công là gì?
HS: Trả lời, viết phương trình phản ứng
GV : CaCO3, C….. Cung cấp nhiệt để phân huỷ ra vôi
GV: Vôi sống được sản xuất bằng cách nào? Viết các phương trình phản ứng xảy ra trong quá trình nung vôi?
Vôi sống nêu để lâu ngoài không khí có hiện tượng gì? Vì sao?
HS: Thực hiện
GV: Bị hỏng, kém chất lượng do phản ứng với CO2 trong không khí
2. Tính chất hoá học:
a) Tác dụng với nước:
CaO(r)+H2O(l)à Ca(OH)2(r)
(Canxi hiđroxit)
Canxi hiđroxit tan ít trong nước, phần tan tạo thành dung dịch bazơ
- CaO dùng hút ẩm
b) Tác dụng với axit:
CaO + 2HCl à CaCl2 + H2O
(r) (dd) (dd) (l)
(canxi clorua)
c) Tác dụng với oxit axit:
CaO(r)+CO2 (k) à CaCO3(r)
Canxi oxit tác dụng với oxit axit tạo thành muối
III. Ứng dụng:
Học phần 2 trang 9 SGK
III. Sản xuất canxi oxit
1. Nguyên liêu:
- Đá vôi CaCO3, than đá…
2. Các phản ứng hoá học xảy ra
C + O2 CO2
CaCO3 to CaO + CO2
4/ Củng cố.
Cho HS thảo luận để trả lời bài tập 1, 2 trang 9 SGK
GV nhận xét, đánh giá rút ra kết luận đúng
5/ Dặn dò:
- Làm bài tập 3, 4 SGK trang 9
- Xem phần B "Lưu huỳnh đioxit"
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
TUAÀN: 2; TIEÁT : 4
Ngày soạn: 20/08/2013
Bài 2: MOÄT SOÁ OXIT QUAN TROÏNG(tt)
I/ MUÏCTIEÂU :
- HS bieát ñöôïc nhöõng tính chaát cuûa canxi oxit CaO, cuûa löu huyønh ñioxit SO2 vaø vieát ñuùng caùc PTHH cho moãi tính chaát
- Bieát ñöôïc nhöõng öùng duïng cuûa CaO vaø SO2 trong ñôøi soáng vaø saûn xuaát, ñoàng thôøi cuõng bieát ñöôïc taùc haïi cuûa chuùng ñoái vôùi moâi tröôøng vaø söùc khoeû con ngöôøi
- Bieát caùc phöông phaùp ñieàu cheá CaO vaø SO2 trong phoøng thí nghieäm, trong coâng nghieäp vaø nhöõng phaûn öùng hoaù hoïc laøm cô sôû cho phöông phaùp ñieàu cheá
II/ CHUAÅN BÒ :
+ GV: Tranh H.1.6 vaø H.1.7/ 10
+ HS: xem tröôùc baøi trong SGK
III/ LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Haõy cho bieát CaO coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo? Vieát phöông trình phaûn öùng?
Giaûi baøi taäp 1b/ T9
3/ Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV – HS
Noäi dung.
Hoạt động 1:
GV: Löu huyønh ñioxit: Löu huyønh ñioxit coù CTHH nhö theá naøo? Vaø coøn coù caùch goïi naøo khaùc? Neáu ta hít phaûi khí SO2 thì coù hieän töôïng gì?
vaäy SO2 naëng hôn hay nheï hôn khoâng khí? SO2 laø 1 oxit axit vaäy SO2 coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc naøo?
HS: Thảo luận trả lời
GV: Treo tranh H.1.6 trang 10, Khi nhoû töø töø H2SO4 vaøo Na2SO3 thì thu ñöôïc khí gì?
GV: Daãn SO2 qua H2O thì saûn phaåm gì ñöôïc taïo thaønh? Ñieàu naøo chöùng toû H2SO3 taïo thaønh
GV: Vì sao SO2 gaây oâ nhieãm khoâng khí vaø laø nguyeân nhaân gaây möa axit
HS: Trả lời, viết phương trình
GV: Treo tranh hình 1.7/ 10
HS: QS tranh
GV: Hieän töôïng gì xaûy ra khi daãn SO2 qua nöôùc voâi trong?
GV: Löu huyønh ñioxit coù nhöõng öùng duïng gì?
HS: Trả lời
Hoạt động 2:
GV:Trong phoøng thí nghieäm ngöôøi ta ñieàu cheá SO2 baèng caùch naøo?
HS: Trả lời, viết phương trình
GV: Khí SO2 thu baèng caùch naøo?
HS: Trả lời:
B. Löu huyønh ñioxit SO2
I. Löu huyønh ñioxit coù nhöõng tính chaát gì?
- Löu huyønh ñioxit laø chaát khí, khoâng maøu, muøi haéc, ñoäc, naëng hôn khoâng khí
1. Taùc duïng vôùi H2O:
SO2 + H2O à H2SO3 (dd)
(Axit sunfurô)
2. Taùc duïng vôi bazô
SO2+Ca(OH)2àCaSO3+ H2O
(Canxi sunfit)
3. Taùc duïng vôùi oxit bazô
SO2 + Na2O à Na2SO3
(Natri sunfit)
Keát luaän: SO2 laø oxit axit
II - ÖÙng duïng :
(SGK)
III. Ñieàu cheá SO2
1. Trong phoøng thí nghieäm:
Na2SO3 + H2SO4 à Na2SO4 +SO2 + H2O
2. Trong coâng nghieäp:
S + O2 to SO2
Ñoát quaëng FeS2
4/ Cuûng coá:
- Treo baûng phuï caùc baøi taäp höôùng daãn
- Ñoïc phaàn toùm taét.
5/ Dặn dò:
Veà laøm baøi taäp xem baøi 3 " Tính chaát cuûa axit"
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
KÝ DUYỆT
TUẦN: 3 TIẾT: 5
Ngy soạn: 27/ 08/2013
Bài 3: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA AXIT
I. MUC TIÊU :
- HS biết được những tính chất hoá học chung của axit và dẫn ra được những PTHH tương ứng cho mỗi tính chất
- HS biết vận dụng những tính chất hoá học để giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đời sống, sản xuất.
- HS biết vận dụng những tính chất hoá học của axit, axit đã học để làm các bài tập hh.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Các hoá chất: Các dung dịch HCl, H2SO4 loãng, quỳ tím, kim loại Zn, Al, Fe, những hoá chất cần thiết để điều chế Cu(OH)2 hoặc Fe(OH)3, Fe2O3 hoặc CuO
Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm cỡ nhỏ, đũa thuỷ tinh
HS: Xem nội dung bi
III. LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- SO2 có những tính chất hoá học nào viết các phương trình phản ứng?
- Làm bài tập 3/ 11
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung.
Hoạt đống 1:
GV: Hướng dẫn (cẩn thận với axit)
GV: Khi nhỏ dung dịch HCl vào quỳ tím thì có hiện tượng gì? Muốn nhận biết dung dịch axit ta làm thế nào?
HS: Các nhóm thực hiện, QS trả lời
GV: Vậy kim loại tác dụng axit có hiện tượng gì?
HS: Vậy Al + H2SO4 à ?
HS: Từng nhóm làm thí nghiệm
GV: yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm
HS: Từng nhóm 1, 2: Al + H2SO4 (l); nhóm 3, 4: Fe + HCl
HS: Nêu hiện tượng QS, các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
HS:Al tan và tạo ra khói, không màu, thoát ra, Fe tan và tạo ra khói, không màu, thoát ra, Kim loại hoà tan, khí không màu bay ra
Al2(SO4)3 + H2
GV: Nhận xt, kết luận
I. Tính chất hoá học:
1. Axit làm đổi màu chất chỉ thị màu
Đổi màu quỳ tím hoá đỏ
2. Tác dụng với kim loại
3H2SO4+2AlàAl2(SO4)3+3H2
2HCl+ Fe à FeCl2 + H2
Axit + K.Loạià. Muối + H2
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
HS: Thực hiện TN, các nhóm trình bày hiện tương.
GV: Hiện tượng gì xảy ra khi cho Cu(OH)2 vào dung dịch H2SO4 (l)
HS: Cu(OH)2 + H2SO4 à ?
GV: Sản phẩm tạo thành là gì?
GV: Tương tự đối với bazơ khác
GV: Phản ứng với dung dịch axit à Muối, H2O
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
HS: Thực hiện TN, sau đó trình by
GV: Fe2O3 + HCl có hiện tượng gì ?
HS: Viết PT :Fe2O3 + HCl ?
GV: Thế nào là axit mạnh và axit yếu?
HS: Trả lời
Hoạt đống 2: Cho HS Đọc thông tin (SGK)
HS: Đọc thông tin "Em có biết" ý 3/ trang 14
3. Tác dụng với bazơ
Cu(OH)2 + H2SO4 à CuSO4 + 2H2O
Dung dịch Axit + Bazơ à Muối + H2O (phản ứng trung hòa)
4- Tác dụng với oxit bazơ:
Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O
II. Axit mạnh và axit yếu
Axit mạnh: HCl, HNO3, H2SO4
Axit yếu: H2S, H2SO3.
4/ Cũng cố:
- Treo bảng phụ hướng dẫn bài tập về nhà
- Xem bài 4: "Một số axit quan trọng"
5/ Dặn dò:
BT:Hòa tan 4 gam sắt (III) oxit bằng một khối lượng dd H2SO4 9,8%
a/ Tính m dd H2SO4 đ dng
b/ Tính C% của dd thu được sau phản ứng?
- Làm bi tập 1,2,3,4 ( SGK)
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUAÀN: 3 TIEÁT: 6
Ngày soạn: 27/08/2013
Bài 4: MOÄT SOÁ AXIT QUAN TROÏNG
I- MUÏC TIEÂU
- HS bieát nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa axit clohidric HCl. Chuùng coù ñaày ñuû tính chaát hoaù hoïc cuûa axít.Vieát ñuùng caùc PTHH cho moãi tính chaát.
- Bieát nhöõng öùng duïng quan troïng cuûa axít naøy trong ñôøi soáng vaø trong saûn xuaát.
- Söû duïng an toaøn axít naøy trong quaù trình söû duïng.
II- CHUAÅN BÒ :
GV: Hoaù chaát: HCl, kim loaïi hoaït ñoäng (Fe, Zn, Al…), dung dòch NaOH .
Duïng cuï:OÁng nghieäm,ñuõa thuyû tinh, giaáy loïc, tranh aûnh öùng duïng,saûn xuaát axit.
HS: Xem nội dung bài mới
III- LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS: Neâu tính chaát hoaù hoïc cuûa axít? Vieát phöông trình minh hoaï?
HS: Giaûi baøi taäp 1 trang 14 SGK
3/ Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV – HS
Noäi dung.
Hoạt động 1: Axit sunfuric coù nhöõng tính chaát vaät lyù gì? Vai troø quan troïng cuûa noù nhö theá naøo?
HS xem loï axit sunfuric ñaëc trình bày.
GV: Thöïc hieän vaø höôùng daãn caùch pha axit sunfuric ñaëc thaønh loaõng.
Hoạt động 2: Cho HS thực hiện các TN sau:
Dung dòch H2SO4 laøm quyø tím ñoåi maøu gì?
H2SO4(dd) + kim loaïi ?
H2SO4(dd) + Zn ?
H2SO4(dd) + bazô ?
H2SO4(dd) + Cu(OH)2(dd) ?
H2SO4(dd) + oxit bazô ?
H2SO4(dd) + CuO(r ) ?
- Ngoaøi ra axít sunfuric loaõng coøn taùc duïng vôùi muoái.
GV: Höôùng daãn HS laøm thí nghieäm.
HS: neâu nhaän xeùt, Vieát PTHH
GV: kết luận
B. AXIT SUNFURIC ( H2SO4)
I/ Tính chất vật lí:
H2SO4 laø chaát loûng saùnh, khoâng maøu naëng gaàn gaáp 2 laàn nöôùc,( khoái löôïng rieâng baèng 1,83 g/ml öùng vôùi noàng ñoä 98%), khoâng bay hôi , deã tan trong nöôùc, toaû nhieàu nhieät.
II- TÍNH CHAÁT HOAÙ HOÏC:
1- Axit sunfuric loaõng coù tính chaát hoaù hoïc cuûa axit:
- Dung dòch H2SO4 laøm quyø tím ñoåi thaønh maøu ñoû
- Dung dòch H2SO4 taùc duïng vôùi kim loaïi taïo thaønh muoái sunfat vaø giaûi phoùng khí hidro
H2SO4 + Zn ZnSO4 + H2
- Dung dòch H2SO4 taùc duïng vôùi bazô taïo thaønh muoái vaø nöôùc.
H2SO4 + Cu(OH)2 CuSO4 + H2O
- Dung dòch H2SO4 taùc duïng vôùi oxit bazô taïo muoái sunfat vaø nöôùc.
H2SO4 + CuOCuSO4 + H2O
4/Cuûng coá:
Coù nhöõng chaát: CuO, Zn, ZnO chaát naøo noùi treân taùc duïng vôùi H2SO4 sinh ra:
a) Chaát khí chaùy ñöôïc trong khoâng khí? b) Dung dòch coù maøu xanh lam? c)Dung dòch khoâng maøu vaø nöôùc?
5/ Dặn dò:
- Höôùng daãn giaûi baøi taäp 3, 6 SGK trang 19.
- Xem tieáp phaàn axít sunfuric.
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
KÝ DUYỆT
TUAÀN: 4 TIEÁT: 7
Ngày soạn: 06/09/2013
Bài 4: MOÄT SOÁ AXIT QUAN TROÏNG (tt)
I- MUÏC TIEÂU:
- Nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa axit sunfuric loaõng H2SO4 .Chuùng coù ñaày ñuû tính chaát hoaù hoïc cuûa axít.Vieát ñuùng moãi PTHH cho moãi tính chaát.
- HS bieát : H2SO4 ñaëc nhöõng coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc rieâng, tính oxi hoaù , tính haùo nöôùc.Daãn ra ñöôïc PTHH cho tính chaát naøy.
- HS bieát : nhöõng öùng duïng quan troïng cuûa axít naøy trong saûn xuaát vaø trong ñôøi/ s
- Söû duïng an toaøn axit naøy trong quaù trình tieán haønh thí nghieäm.
- Caùc nguyeân lieäu vaø coâng ñoaïn saûn xuaát H2SO4 trong coâng nghieäp, nhöõng PÖHH xaûy ra trong caùc coâng ñoaïn
- Vaän duïng nhöõng tính chaát cuûa H2SO4 trong vieäc giaûi caùc baøi taäp ñònh tính vaø ñònh löôïng.
II- CHUAÅN BÒ:
GV: Hoaù chaát Dung dòch H2SO4 loaõng vaø ñaëc , Cu, ñöôøng, quyø tím.
Duïng cuï: OÁng nghieäm, ñuõa thuyû tinh vaø giaáy loïc tranh , aûnh veà öùng duïng vaø saûn xuaát axít
HS: Xem nội dung bài
III- LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Coù nhöõng chaát: CuO, Zn, ZnO chaát naøo noùi treân taùc duïng vôùi HCl sinh ra:
a) Chaát khí chaùy ñöôïc trong khoâng khí? b) Dung dòch coù maøu xanh lam?
c.)Dung dòch khoâng maøu vaø nöôùc?
3/ Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV- HS
Noäi dung.
Hoạt động 1:
GV: Ngoaøi kim loaïi Cu , H2SO4 ñaëc coøn taùc duïng ñöôïc vôùi nhieàu kim loaïi khaùc taïo thaønh muoái sunfat, khoâng giaûi phoùng khí hiñro.
HS: Thöïc hieän thí nghieäm veà tính haùo nöôùc.
HS: nhaän xeùt, Vieát PTHH
GV: Thực hiện TN C12H22O11 ?
HS: QS nhận xét, viết PT
GV: Chuù yù khi söû duïng axit sunfuric ñaëc phaûi heát söùc caån thaän
GV: Treo tranh giôùi thieäu veà moät soá öùng duïng cuûa axitsunfuric
Hoạt động 2:
GV: Trong coâng nghieäp axít sunfurric ñöôïc saûn xuaát baèng phöông phaùp
tieáp xuùc.
Nguyeân lieäu laø löu huyønh (hoaëc quaëng pirit) , khoâng khí vaø nöôùc.
HS quan saùt tranh caùc giai ñoaïn saûn xuaát axít sunruric, trả lời các câu hỏi sau:
- Saûn xuaát SO2 baèng caùch naøo?
- Saûn xuaát löu huyønh tri oxít baèng caùch naøo?
- Saûn xuaát H2SO4 baèng caùch naøo?
GV: Cho HS ñoïc thoâng tin SGK.
Höôùng daãn HS laøm thí nghieäm.
Hoạt động 3:
H2SO4 + BaCl2 coù hieän töôïng gì ?
H2SO4 + BaCl2 ?
Na2SO4 + BaCl2 ?
GV: Ñeå phaân bieät axít sunfuric vaø muoái sunfat ta coù theå duøng 1 soá kim loaïi nhö Mg. Zn, Al, Fe
2- Axit sunfuric ñaëc coù nhöõng tính chaát hoaù hoïc rieâng:
a) Taùc duïng vôùi kim loaïi:
2H2SO4 + Cu CuSO4 +2H2O + SO2
b) Tính haùo nöôùc :
C12H22O1111H2O+ 12C
III- ÖÙNG DUÏNG:
Xem SGK
IV- SAÛN XUAÁT AXIT SUNFURIC
- Saûn xuaát SO2 baèng caùch
S + O2 SO2
- Saûn xuaát löu huyønh tri oxít baèng caùch
SO2 + O2 2SO3
- Saûn xuaát H2SO4 baèng caùch
SO3 + H2O H2SO4
V- NHAÄN BIEÁT AXITSUNFURIC VAØ MUOÁI SUNFAT
H2SO4 + BaCl2 BaSO4 + HCl
Na2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2NaCl
4/ Cũng cố:
GV: Axit sunfuric loaõng coù tính chaát hoaù hoïc cuûa axit?
Ứng dụng? Sản xuất axit?
5/ Dặn dò:
Học bài đã ghi
Làm BT 1,2,3,5( SGK)
IV. Rút kinh nghiệm.
GV:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HS:…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
TUAÀN: 4; TIEÁT: 8
Ngày soạn:06/09/2013
BÀI 5:LUYEÄN TAÄP
TÍNH CHAÁT HOAÙ HOÏC CUÛA OXÍT VAØ AXIT.
I- MUÏC TIEÂU:
- Nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit axit, oxit bazô vaø moái quan heä giöõa oxit axit vaø oxit bazô.
- Nhöõng tính chaát hoaù hoïc cuûa axít .
- Daãn ra nhöõng phaûn öùng hoaù hoïc minh hoaï cho tính chaát cuûa nhöõng hôïp chaát treân baèng nhöõng chaát cuï theå
- Vaän duïng nhöõng kieán thöùc veà oxít, axit ñeå laøm baøi taäp.
II- CHUAÅN BÒ:
GV: Vieát sô ñoà treân baûng hoaëc treân giaáy:
+ Tính chaát hoaù hoïc cuûa oxit axit vaø oxit bazô.
+ Tính chaát hoaù ho
File đính kèm:
- Hoa hoc 9 hoc ky I.doc