Bài soạn Đại số 9 Tiết 13 - Vũ Mạnh Tiến

1.1.Về kiến thức: Củng cố các kiến thức về phép biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

1.2. Về kĩ năng: Biết sử dụng và phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

1.3. Về thái độ: rèn khả năng tư duy linh hoạt, logic trong toán học

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Đại số 9 Tiết 13 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:14/10/2007 NG:18/10/2007 Tiết 13 Bài 8 rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai 1. Mục tiêu 1.1.Về kiến thức: Củng cố các kiến thức về phép biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. 1.2. Về kĩ năng: Biết sử dụng và phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. 1.3. Về thái độ: rèn khả năng tư duy linh hoạt, logic trong toán học 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: - Đồ dùng: bảng phụ ghi lại các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học , bài tập và bài giải mẫu - Tài liệu: SGK, SBT, SGV, Sách TKBG (NXB Hà Nội) HS: - Ôn lại các phép biến đổi căn thức bậc hai; bảng nhóm, bút dạ 3. Phương pháp: - Các phương pháp: Vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, giảng giải, phân tích, tổng hợp. - GV hướng dẫn cho HS sử dụng các phép biến đổi căn thức đã học vào các bài toán cụ thể, hợp tác theo nhóm, HS độc lập suy nghĩ. 4. Tiến trình giờ dạy: 4.1. ổn định lớp: KT sĩ số: Lớp 9B: Lớp 9C: 4.2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Viết công thức tổng quát đưa một thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn. HS2: Chữa bài 57 (30-SGK) * với * với D. 81 4.3. Giảng bài mới: GV: Trên cơ sở các phép biến đổi căn thức bậc hai ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa căn thức bậc hai. Với a > 0, các căn thức bậc hai của biểu thức đều đã có nghĩa. ? Đầu tiên ta cần thực hiện phép tính nào? HS: Ta cần đưa thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn. GV: Cho HS làm ?1: Rút gọn với Sau ít phút gọi 1 HS lên bảng làm. GV cho HS đọc VD2 SGK và bài giải. HS nghiên cứu VD2 và bài giải trong SGK. ? Khi biến đổi vế trái ta áp dụng các hằng đẳng thức nào? HS: Khi biến đổi vế trái ta áp dụng hằng đẳng thức: Và GV yêu cầu HS làm ?2 Chứng minh đẳng thức: Với a > 0, b > 0. ? Để chứng minh đẳng thức trên ta sẽ tiến hành như thế nào? HS: Để chứng minh đẳng thức trên ta sẽ biến đổi VT = VP. ? Nêu nhận xét về vế trái HS: vế trái có hằng đẳng thức: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm cùng làm vào bảng nhóm. ? Hãy nêu thứ tự thực hiện phép toán trong P? HS: Ta sẽ tiến hành quy đồng mẫu thức rồi thu gọn trong các ngoặc trước, sau đó sẽ thực hiện phép bình phương và phép nhân. GV yêu cầu rút gọn dưới sự hướng dẫn của GV. HS biến đổi dưới sự hướng dẫn của GV GV yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm vào bảng nhóm. + Nhóm 1,3 làm câu a. + Nhóm 2 làm câu b. GV nhận xét chữa bài. Ví dụ 1: Rút gọn với a > 0 ?1: Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức ?2: VT Sau khi biến đổi VT = VP. Vậy đẳng thức được chứng minh. Ví dụ 3: Với và ?3: a) ĐK: Hoặc: b) với và 4.4. Củng cố: Cho biểu thức Với a) Rút gọn biểu thức B b) Tìm x sao cho B có giá trị 16 HS hoạt động nhóm Bài 60 (33-SGK) a) b) B = 16 với 4.5. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 58, 59, 61, 62; 63; 64 ( 32,33 - SGK ) + HD: bài 58,59,60,62,63 Thực hiện các phép biến đổi đơn giản CBH để làm xuất hiện các căn thức đồng dạng. Cộng trừ các căn đồng dạng: Bài 61; 64: Thực hiện các phép biến đổi căn thức và các hằng đẳng thức đáng nhớ để biến đổi vế trái bằng vế phải hoặc vế phải bằng vế trái của đẳng thức. - Tiết sau luyện tập 5. Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doct13.doc