Bài soạn Hình học 9 Tiết 15, 16 - Vũ Mạnh Tiến

1.1. Kiến thức: + Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần điểm cao nhất của nó.

1.2. Kĩ năng: + Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 điểm khó tới được.

 + Rèn kĩ năng đo đọc thực tế.

1.3. Thái độ: Rèn ý thức làm việc tập thể.

 

doc7 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 15, 16 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 22/10/2007 NG: 25/10/2007 Tiết 15 Bài 5 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: + Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần điểm cao nhất của nó. 1.2. Kĩ năng: + Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 điểm khó tới được. + Rèn kĩ năng đo đọc thực tế. 1.3. Thái độ: Rèn ý thức làm việc tập thể. 2. Phương tiện dạy học GV: Đồ dùng: Giác kế, eke đạc ( 3 bộ ), thước cuộn, máy tính bỏ túi. Tài liệu: SGK, SBT, SGV HS: Máy tính bỏ túi, giấy bút. 3. Cách thức tiến hành GV hướng dẫn HS nghiên cứu trong SKG sau đó hướng dẫn học sinh thực hành ngoài trời. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức 4.2. Kiểm tra bài cũ: A B C HS1: Nhắc lại hệ thức liên hệ giữa cạnh va góc trong tam giác vuông AB = AC.sinC = AC.cosA =BC.tagC = BC.cotgA 4.3. Bài mới *Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS GV đưa hình 34 tr 90 lên bảng phụ GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp. GV: Độ dài AD là chiều cao của1 tháp mà khó đo trực tiếp được. - Độ dài OC là chiều cao của giác kế. - CD là khoảng cách từ chân tháp đến nơi đặt giác kế. ? Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào có thể xác định được? bằng cách nào ? HS: Ta có thể xác định trực tiếp các góc AOB bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC, CD bằng đo đạc. ? Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào ? ? Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? HS: vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên AOB vuông tại B. GV: đưa hình 35 tr 91 lên bảng phụ GV: xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông. GV: Ta coi hai bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B ( Cây ) bên kia làm mối. Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông. ? Làm thế nào để tính được được chiều rộng. HS: vì hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc với 2 bờ sông nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB. GV: Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời. 1. Xác định chiều cao. a) Nhiệm vụ: Sgk. b) Chuẩn bị: - Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. c) Hướng dẫn thực hiện. A O C D B b - Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a ( CD = a) - Đo chiều cao của giác kế ( giả sử OC = B ) - Đọc trên giác kế số đo góc AOB = - Ta có AB = OB.tg Và AD = AB + BD = atg + b. 2. Xác định khoảng cách. B x C A Dùng eke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông góc với AB - Lấy C Ax - Đo đoạn AC ( giả sử AC = a ) - Dùng giác kế đo góc ACB ( ACB = ) Có ACB vuông tại A AC = a ; ACB = 4.4 Củng cố: GV Hệ thống lại toàn bài. 4.5. Hướng dẫn về nhà: - xem kĩ lại hai bài toán trên để giờ sau thực hành người trời. - Chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu sau: báo cáo thực hành tiết 15-16 hình học của tổ ..... lớp..... 1. Xác định chiều cao: Hình vẽ: a) Kết quả đo: CD = = OC = b) Tính AD =AB + BD a) Kết quả đo: - Kẻ Ax AB - Lấy C Ax Đo AC = Xác định b) Tính AB TT Tên học sinh Điểm chuẩn bị dụng cụ ( 2 điểm ) ý thức kỷ luật ( 3 điểm ) Kĩ năng thực hành ( 5 điểm ) Tổng số ( 10 điểm ) - Làm bài tập 72 - 74 / sgk - 100 E. Rút kinh nghiệm NS: 22/10/2007 NG: 26/10/2007 Tiết 16 Bài 5 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: + Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần điểm cao nhất của nó. 1.2. Kĩ năng: + Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 điểm khó tới được. + Rèn kĩ năng đo đọc thực tế. 1.3. Thái độ: Rèn ý thức làm việc tập thể. 2. Phương tiện dạy học GV: Đồ dùng: Giác kế, eke đạc ( 3 bộ ), thước cuộn, máy tính bỏ túi. Tài liệu: SGK, SBT, SGV HS: Máy tính bỏ túi, giấy bút. 3. Cách thức tiến hành GV hướng dẫn HS nghiên cứu trong SKG sau đó hướng dẫn học sinh thực hành ngoài trời. 4. Tiến trình dạy học 4.1. ổn định tổ chức 4.2. Kiểm tra bài cũ: GV Yêu cầu các tổ trưởng báo báo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ. GV kiểm tra cụ thể và giao mẫu báo cao thực hành cho các tổ. báo cáo thực hành tiết 15-16 hình học của tổ ..... lớp..... 1. Xác định chiều cao: Hình vẽ: a) Kết quả đo: CD = = OC = b) Tính AD =AB + BD a) Kết quả đo: - Kẻ Ax AB - Lấy C Ax Đo AC = Xác định b) Tính AB STT Tên học sinh Điểm chuẩn bị dụng cụ ( 2 điểm ) ý thức kỷ luật ( 3 điểm ) Kĩ năng thực hành ( 5 điểm ) Tổng số ( 10 điểm ) 4.3. Học sinh thực hành ( tiến hành ngoài trời ) GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. Các tổ thực hành 2 bài toán - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. - Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm, giác kế cho phòng đựng dụng cụ. - HS thu xếp dụng cụ, rửa chân tay vào lớp tiếp tục hoàn thành báo cáo. 4.4. Củng cố: Hoàn thành báo cáo, nhận xét, đánh giá. Yêu cầu các tổ tiếp tục làm để hoàn thành báo cáo. GV thu báo cáo thực hành của các tổ. - Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ. - Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung. + Về phần tính toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ. - Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. 4.5. Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức đã học, làm câu hỏi ôn tập chương tr 91, 92 - Làm bài tập 33, 34, 35, 36, 37 ( 93, 94- SGK ). E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct15,16.doc