Bài soạn lớp 3 tuần 34

ĐẠO ĐỨC

VỆ SINH TRƯỜNG LỚP

I – Mục tiêu:

- Tiếp tục giúp Hs có kí năng vệ sinh trường lớp.

- Rèn kĩ năng thực hiên các công việc vệ sinh hợp lý.

- Giúp Hs có ý thức giữ gìn vệ sinh.

II - Đồ dùng dạy học:

Đồ dùng: Xô, chậu, chổi, hót rác, giẻ lau.

III – Các hoạt động dạy học:

1 – Ổn định: Điểm danh, dụng cụ lao động

2 – Các hoạt động

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 ( Từ ngày 02/5/2011 đến 06/5/2011) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 02/5/2011) Đạo đức 34 Dành cho địa phương : Vệ sinh trường lớp Toán 166 Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 (TT) TN - XH 67 Bề mặt lục địa Ba (ngày 03/5/2011) Tập đọc 67 Sự tích chú Cuội cung trăng Kể chuyện 34 Sự tích chú Cuội cung trăng Toán 167 Ôn tập về đại lượng Thủ công 34 Ôn tập chủ đề Đan nan và làm đồ chơi đơn giản Tư (ngày 04/5/2011) Tâp đọc 68 Mưa Chính tả 67 Nghe – viết: Thì thầm Toán 168 Ôn tập về hình học Thể dục 67 Tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người . TC: Chuyển đồ vật Năm (ngày 05/5/2011) LT & Câu 34 Từ ngữ về thiên nhiên. Dấu chấm, dấu phẩy Toán 169 Ôn tập về hình học (TT) Tập viết 34 Ôn chữ hoa A, M, N, V (kiểu 2) TN – XH 68 Bề mặt lục địa (TT) Sáu (ngày 06/5/2011) Chính tả 68 Nghe – viết: Dòng suối thức Tập làm văn 34 Nghe – kể: Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay Toán 170 Ôn tập về giải toán Thể dục 68 Tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người . TC: Chuyển đồ vật Sinh hoạt 34 Nhận xét cuối tuần Thứ hai ngày 02 tháng 05 năm 2011 ĐẠO ĐỨC VỆ SINH TRƯỜNG LỚP I – Mục tiêu: - Tiếp tục giúp Hs có kí năng vệ sinh trường lớp. - Rèn kĩ năng thực hiên các công việc vệ sinh hợp lý. - Giúp Hs có ý thức giữ gìn vệ sinh. II - Đồ dùng dạy học: Đồ dùng: Xô, chậu, chổi, hót rác, giẻ lau. III – Các hoạt động dạy học: 1 – Ổn định: Điểm danh, dụng cụ lao động 2 – Các hoạt động * Hoạt động 1: Gv nêu các công việc cần làm, phân công vị trí cho từng tổ * Hoạt động 2: Thực hiện lao động - GV bao quát, nhắc nhở chung đảm bảo an toàn. * Hoạt động 3: Nghiệm thu - Gv nghiệm thu kết quả lao động của từng tổ. 3 – Nhận xét, đánh giá kết quả buổi lao động. v THMT : ... - Tổ trưởng nhận nv từ Gv - Hs về vị trí đã được phân công để tiến hành Vs dưới sự điều hành của tổ trưởng. - Hs rửa chân tay và thu đồ dùng lao động. Moân: TOAÙN Tieát: 166 Baøi: OÂN TAÄP BOÁN PHEÙP TÍNH TRONG PHAÏM VI 100 000 (TT) I . MUÏC TIEÂU : - Bieát laøm tính coäng, tröø, nhaân, chia (nhaåm, vieát) caùc soá trong phaïm vi 100 000. - Giaûi ñöôïc baøi toaùn baèng 2 pheùp tính. - Giaùo duïc HS tính chính xaùc. II . ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC II/ Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc Hoạt động dạy của GV Hoạt động dạy của HS A.Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra bài tập về nhà của HS Nhận xét chung B.Dạy bài mới 1 . GV giới thiệu bài và ghi tên bài 2. Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1 Cho HS nêu yêu cầu bài toán Cho HS tự nhẩm rồi viết kết quả tính nhẩm . Giúp 4 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào nháp . - GV chốt : So sánh hai biểu thức trên ta thấy chúng đều có các số là 3000 ; 2000 ; 2; các số này nối với nhau bằng các dấu phép tính lần lượt là + và x ; tuy nhiên kết quả tính khác nhau và thứ tự thực hiện các phép tính khác nhau. Nhận xét Bài tập 2 Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập GV mời 4 HS lần lượt lên bảng Yêu cầu HS nêu cách tính GV nhận xét * Bài tập 3 Gọi HS đọc bài toán Gọi HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở Nhận xét . Bài tập 4 (cột 1, 2) Gọi HS nêu yêu cầu bài toán Gọi 2HS giải trên bảng , cả lớp làm vào vở . Nhận xét 3.Củng cố , dặn dò Dặn HS về làm bài vào vở Nhận xét HS nêu yêu cầu đề toán HS nhẩm cách tính giá trị của biểu thức : * 3000 + 2000 x 2 = 7000 nhẩm : 3 nghìn + 2 nghìn x 2 = 3 nghìn + 4 nghìn = 7 nghìn * ( 3000 + 2000 ) x 2 = 10 000 nhẩm (3 nghìn + 2 nghìn ) x 2 = 5 nghìn + 2 = 10 nghìn - HS đọc yêu cầu của bài tập 4HS lên bảng sửa bài HS nêu cách tính a. 998 3058 + 5002 x 6 b. 8000 5749 - 25 x 4 5821 + 2934 + 125 5821 + 2934 125 ……………………………. HS đọc đề toán 1HS giải trên bảng , lớp làm vào vở Giải Số lít dầu đã bán là : : 3 = 2150 ( l ) Số lít dầu còn lại là : - 2150 = 4300 ( l ) Đáp số : 4300 lít dầu - HS đọc yêu cầu đề toán - 2HS lên bảng thực hiện , lớp làm nháp Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: 67 Bài: BỀ MẶT LỤC ĐỊA I . MỤC TIÊU : Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa. II/ Đồ dùng dạy - học Các hình trong SGK trang 128 , 129 Tranh ảnh suối , sông , hồ do GV và HS sưu tầm . III/ Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. GV giới thiệu bài và ghi tên bài Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp *Mục tiêu : Biết mô tả bề mặt lục địa . *Cách tiến hành Bước 1 : - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang 128 và trả lời theo các câu gợi ý sau : + Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao , chỗ nào bằng phẳng , chỗ nào có nước . + Mô tả bề mặt lục địa Bước 2 : Gọi 1 số HS trả lời trước lớp GV nhận xét bổ sung và hoàn thiện câu trả lời . * Kết luận : Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao ( đồi ,núi ) có chỗ bằng phẳng ( đồng bằng , cao nguyên ) có những dòng nước chảy ( sông , suối ) và những nơi chứa nước ( ao , hồ …) Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu : Nhận biết được suối , sông , hồ . Cách tiến hành Bước 1 : -HS làm việc trong nhóm , quan sát hình 1 trang 128 trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý sau : +Chỉ con suối , con sông trên sơ đồ . + Con suối thường bắt nguồn từ đâu ? + Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối , con sông ( dựa vào mũi tên trên sơ đồ ) + Nước suối , nước sông thường chảy đi đâu ? Bước 2 : - Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết , hãy trả lời câu hỏi : trong 3 hình ( hình 2,3,4 ) hình nào thể hiện suối , hình nào thể hiện sông , hình nào thể hiện hồ ? *Kết luận : Nước theo những khe chảy ra thành suối , thành sông rồi chảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp. *Mục tiêu : Củng cố các hiện tượng suối , sông , hồ . * Cách tiến hành GV khai thác vốn hiểu biết của HS để nêu tên một số con suối , sông , hồ . Bước 2 : Một vài HS trả lời kết hợp với trưng bày ảnh . Bước 3 : - GV giới thiệu thêm cho HS biết một vài con sông , hồ ,..nổi tiếng ở nước ta . 2.Củng cố dặn dò . v THMT : ... Gọi HS nêu nội dung bài học . Nhận xét bài học HS quan sát hình 1 SGK và trả lời câu hỏi theo nhóm 1 số HS trả lời trước lớp -HS làm việc trong nhóm , quan sát hình 1 trang 128 trong SGK và trả lời câu hỏi - HS trả lời hình thể hiện suối , hình thể hiện sông , hình thể hiện hồ - HS trả lời kết hợp với trưng bày ảnh . Thứ ba ngày 03 tháng 05 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 67 - 34 Bài: SỰ TÍCH CHÚ CUỘI CUNG TRĂNG I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A . Tập đọc - Đọc đúng, rành mạch ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài. - Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi tình nghĩa thủy chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội; giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người. (trả lời được các CH trong SGK). - Giáo dục HS lòng thủy chung nhân hậu . B . Kể chuyện - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý (SGK). II/ Đồ dùng dạy - học Tranh minh hoạ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS TẬP ĐỌC A.Kiểm tra bài cũ GV gọi 3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi bài Qùa của đồng nội GV nhận xét B. Bài mới 1.Giới thiệu và ghi tên bài 2.Hướng dẫn luyện đọc a.GV đọc mẫu b.Hướng dẫn HS đọc và kết hợp giải nghĩa từ * Cho HS đọc câu - Cho HS đọc câu nối tiếp nhau GV sửa lỗi phát âm cho HS * Cho HS đọc đoạn Cho HS đọc từng đoạn trước lớp Gv lưu y ùngắt giọng ở vị trí các dấu câu . Cho HS đọc từ mới * Luyện đọc theo nhóm Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm . * Luyện đọc trước lớp Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn * Đọc đồng thanh Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài . 3.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài - Cho HS đọc thầm đoạn , bài và GV nêu các câu hỏi : + Nhờ đâu , chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý ? + Chú Cuội dùng cây thuốc vào việc gì ? + Thuật lại những việc đã xảy ra với vợ chồng chú Cuội ? + Em tưởng tượng chú Cuội sống trên cung trăng như thế nào ? Chọn một ý em cho là ø đúng . 4.Luyện đọc lại Cho HS đọc các đoạn văn Cho HS đọc cả bài . B. Kể chuyện a.GV nêu nhiệm vụ : Dựa vào các gợi ý trong SGK , HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện một cách tự nhiên và trôi chảy . b.Hướng dẫn HS kể chuyện - Cho HS đọc gợi ý trong SGK - GV mở bảng phụ ghi sẵn các gợi ý tóm tắt của mỗi đoạn , gọi HS nhìn gợi ý , nhớ nội dung kể mẫu đoạn 1 : Cây thuốc quý . - Cho từng cặp tập kể GV gọi HS kể trước lớp . GV nhận xét 3.Củng cố dặn dò Cho HS nêu ý nghĩa câu chuyện - GV giáo dục tư tưởng cho HS v THMT : ... - Dặn HS về tập kể cho người thân nghe - Nhận xét chung - 3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi - HS nghe HS đọc câu nối tiếp nhau HS đọc đoạn nối tiếp nhau - HS đọc từ mới - HS luyện đọc theo nhóm . HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn - HS đọc đồng thanh cả bài - HS đọc thầm đoạn , bài và trả các câu hỏi : + Do tình cờ thấy hổ mẹ cứu sống hổ con bằng lá thuốc . Cuội đã phát hiện ra cây thuốc quý . + Cuội dùng những cây thuốc để cứu sống mọi người . Cuội cứu sống được nhiêù người và được phú ông gã con gái cho . + Vợ Cuội bị trượt chân ngã vỡ đầu . Cuội rịt lá thuốc vợ vẫn không tỉnh lại … HS chọn ý và nêu 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn văn 1 HS đọc toàn bộ câu chuyện 1 HS đọc gợi ý trong SGK 1HS kể mẫu đoạn 1 Từng cặp tập kể 3HS tiếp nối nhau thi kể 3 đoạn của câu chuyện trước lớp Một HS kể lại toàn bộ câu chuyện . HS nêu ý nghĩa câu chuyện : + Tình nghĩa thuỷ chung , tấm lòng nhân hậu của chú Cuội . + Giải thích các hiện tượng thiên nhiên ( hình ảnh giống người ngồi trên cung trăng vào những đêm rằm ) và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người . Moân: TOAÙN Tieát: 167 Baøi: OÂN TAÄP VEÀ ÑAÏI LÖÔÏNG I . MUÏC TIEÂU : Bieát laøm tính vôùi caùc soá ño theo caùc ñôn vò ño ñaïi löôïng ñaõ hoïc (ñoä daøi, khoái löôïng, thôøi gian, tieàn Vieät Nam). Bieát giaûi caùc baøi toaùn lieân quan ñeán nhöõng ñaïi löôïng ñaõ hoïc. Giaùo duïc HS tính chính xaùc. II . ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAY – HOÏC Hoạt động dạy của GV Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra bài tập về nhà của HS Nhận xét chung B.Dạy bài mới 1 . GV giôùi thieäu baøi vaø ghi teân baøi 2. Höôùng daãn laøm baøi taäp * Baøi taäp 1 Cho HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Yeâu caàu HS ñoåi nhaåm 7m 3 cm , sau ñoù ñoái chieáu vôùi caùc caâu traû lôøi A,B,C,D. Goïi HS leân baûng laøm , caû lôùp khoanh vaøo vôû . GV nhaän xeùt * Baøi taäp 2 Goïi HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Höôùng daãn HS quan saùt tranh roài thöïc hieän pheùp coäng . Goïi HS leân baûng thöïc hieän Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû Nhaän xeùt * Baøi taäp 3 Goïi HS ñoïc yeâu caàu ñeà toaùn Goïi HS giaûi treân baûng , lôùp laøm vaøo vôû . Nhaän xeùt Baøi taäp 4 Goïi HS ñoïc ñeà toaùn Goïi HS giaûi treân baûng , caû lôùp laøm vaøo vôû Nhaän xeùt 4. Cuûng coá , daën doø Daën HS veà laøm baøi vaøo vôû Nhaän xeùt - 3 HS nhắc tựa - 2 HS đọc yêu cầu - 2HS đại diện 2 dãy viết tiếp các số thích hợp vào chỗ trống. Lớp cổ vũ cho 2 bạn. - HS lần lượt đọc các số : 36 982 ; 54 175 ; 14 034 ; 8066 ; 71 459 ; 48 307 ; 2003 ; 10 005. - HS đọc yêu cầu. … tìm số lít mật ong trong 1 can. … phép tính chia (10 : 5 = 2 [can]) HS đọc yêu cầu : - HS lần lượt điền các số thích hợp vào chỗ chấm. - Cả lớp làm bài cá nhân vào vở Moân: THUÛ COÂNG Tieát: 34 Baøi: OÂN TAÄP CHUÛ ÑEÀ: ÑAN NAN VAØ LAØM ÑOÀ CHÔI ÑÔN GIAÛN I . MUÏC TIEÂU OÂn taäp, cuõng coá ñöôïc kieán thöùc, kyõ naêng ñan nan vaø laøm ñoà chôi ñôn giaûn. Laøm ñöôïc moät saûn phaåm ñaõ hoïc. Vôùi HS kheùo tay: Laøm ñöôïc ít nhaát moät saûn phaåm ñaõ hoïc. Coù theå laøm ñöôïc saûn phaåm môùi coù tính saùng taïo. HS höùng thuù trong giôø hoïc laøm ñoà chôi. II . CHUAÅN BÒ Maãu quaït giaáy troøn coù kích thöôùc ñuû lôùn ñeå HS quan saùt. Giaáy thuû coâng, sôïi chæ, keùo thuû coâng, hoà daùn. Tranh qui trình gaáp quaït troøn. III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Hoạt động 3 : HS làm quạt giấy tròn và trang trí. - GVgọi 1 hoặc 2 HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn. - GV nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn. + Bước 1 : cắt giấy; + Bước 2 : Gấp, dán quạt; + Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - GV gợi ý cách 1 trang trí quạt bằng cách vẽ các hình trước khi gấp quạt. - GV nhắc HS : Để làm được chiếc quạt tròn đẹp, sau khi gấp xong mỗi nếp gấp phải miết phẳng và kĩ. Gấp xong cần buộc chặt bằng chỉ vào đúng nếp gấp giữa. Khi dán cần bôi hồ mỏng, đều. - GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm của HS và tuyên dương những sản phẩm đẹp. HS thực hành làm quạt giấy tròn. - HS trưng bày, nhận xét và tự đánh giá sản phẩm . Thöù tö ngaøy 04 thaùng 05 naêm 2011 Môn: TẬP ĐỌC Tiết: 68 Bài: MƯA I . MỤC TIÊU Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nhịp hợp lý ở các dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. Hiểu ND: Tả cảnh trời mưa và khung cảnh sinh hoạt ấm cúng của gia đình trong cơn mưa, thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống gia đình của tác giả.(trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ.) Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên. III/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh minh hoa ïbài tập đọc . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ GV gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng . GV nhận xét B. Bài mới 1.Giới thiệu và ghi tên bài 2.Hướng dẫn luyện đọc a.GV đọc mẫu bài thơ . b. HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Cho HS đọc từng dòng thơ trước lớp . - GV sửa lỗi phát âm cho HS * Cho HS đọc từng khổ thơ trước lớp Cho HS đọc từng khổ thơ nối tiếp nhau GV lưu ý đọc ngắt giọng đúng vị trí Cho HS đọc từ mới * Luyện đọc theo nhóm Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm . * Luyện đọc trước lớp Gọi HS đọc khổ thơ trước lớp * Đọc đồng thanh - Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài . 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài - Cho HS đọc thầm bài và GV nêu các câu hỏi : + Tìm hình ảnh gợi tả cơn mưa trong bài thơ ? + Cảnh sinh hoạt gia đình ngày mưa ấm cúng như thế nào ? + Vì sao mọi người thương bác ếch ? + Hình ảnh bác ếch gợi cho em nghĩ đến ai ? v THMT : ... 4.Luyện đọc thuộc lòng Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng khổ thơ , bài thơ . Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng GV nhận xét 5. Củng cố , dặn dò Cho HS nêu nội dung bài học GV giáo dục tư tưỏng Nhận xét chung - 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng và trả lời câu hỏi - HS nghe - HS đọc từng dòng thơ nối tiếp nhau HS đọc khổ thơ trước lớp 2 HS đọc từ mới HS luyện đọc theo nhóm . HS đọc khổ thơ trước lớp - HS đọc đồng thanh bài . + Khổ thơ 1 tả cảnh trước cơn mưa : mây đen lũ lượt kéo về , mặt trời chui vào trong mây . + Khổ thơ 2 và 3 tả trận mưa dông đang xảy ra ; chớp , mưa nặng hạt , cây lá xoè tay hứng làn gió mát , gió hát giọng trầm giọng cao ; sấm rền , chạy trong mưa rào …. + Cả nhà ngồi bên bếp lửa . Bà xỏ kim khâu , chị ngồi đọc sách , mẹ làm bánh khoai . + Vì bác lặn lội trong mưa gió để xem từng cụm lá lúa đã phất cờ lên chưa . + Hình ảnh bác ếch gợi cho em nghĩ đến những cô bác nông dân đang lặn lội làm việc ngoài đồng trong mưa gió . - HS thi đọc thuộc lòng HS nêu nội dung bài học Môn: CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết: 67 Bài: THÌ THẦM I . MỤC TIÊU - Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lõi trong bài. - Đọc và viết đúng tên một số nước Đông Nam Á (BT2). - Làm đúng BT 3a/b. - Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mĩ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bảng phụ viết các từ ngữ ở bài tập 2b III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ Gọi HS viết trên bảng và lớp viết bảng con . Nhận xét và cho điểm B.Dạy bài mới. 1.Giới thiệu bài và ghi tựa bài. 2.Hướng dẫn HS viết chính tả a.Hướng dẫn HS chuẩn bị GV đọc bài thơ Giúp HS hiểu bài thơ : + Bài thơ cho thấy các sự vật , con vật đều biết trò chuyện , thì thầm với nhau . Đó là những sự vật , con vật nào ? + Những chữ nào trong bài được viết hoa ? Cách trình bày bài thơ như thế nào ? GV yêu cầu HS đọc thầm bài , tìm các từ ngữ dễ viết sai và viết vào bảng con . b.GV đọc cho HS viết vào vở c.GV chấm bài , chữa bài 3.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2b Cho HS đọc yêu cầu bài tập. GV gọi HS lên bảng chữa bài , lớp làm vào vở . - GV hỏi HS về cách viết hoa các tên riêng trong bài . Nhận xét Bài tập 3b GV cho HS đọc yêu cầu bài tập Cho HS thi làm đúng , làm nhanh trên bảng lớp Nhận xét 4.Củng cố dặn dò -Các em về nhà viết lại những chữ viết sai , học thuộc lòng câu đố . - 2HS viết trên bảng , lớp viết bảng con : họp lớp , hộp bánh , cộng tác HS nghe , 2 HS đọc lại ,lớp theo dõi trong SGK . HS trả lời : + Gío thì thầm với lá , lá thì thầm với cây , hoa thì thầm với ong bướm , trơì thì thầm với sao , sao trời tưởng im lặng hoá ra cũng thì thầm với nhau . + Những chữ đầu dòng , viết cách lề vở 3 ôli , để trống 1 dòng phân cách 2 khổ thơ . - HS tìm từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả HS đọc và viết các từ vừa tìm được và bảng con : mênh mông , tưởng … HS viết vào vở HS soát bài viết HS đọc yêu cầu bài tập 2b - 3 HS đọc tên riêng của 5 nước ở Đông Nam Á . Cả lớp đọc đồng thanh . Viết hoa các chữ đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên đó . Trừ tên riêng Thái Lan , các tên còn lại có gạch nối giữa các tên riêng trong mõi tên : Ma – lai – xi – a; Mi – an – ma , Phi – lip – pin …. - HS đọc yêu cầu bài tập 3b HS thi làm đúng , làm nhanh trên bảng lớp + đuổi + cầm đũa và cơm vào miệng Moân: TOAÙN Tieát: 168 Baøi: OÂN TAÄP VEÀ HÌNH HOÏC I . MUÏC TIEÂU : Xaùc ñònh ñöôïc goùc vuoâng, trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng. Tính ñöôïc chu vi hình tam giaùc, hình chöõ nhaät, hình vuoâng. Giaùo duïc HS tính chính xaùc. II. CHUAÅN BÒ III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Hoạt động dạy của GV Hoạt động dạy của HS A.Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra bài tập về nhà của HS Nhận xét chung B.Dạy bài mới 1 . GV giôùi thieäu baøi vaø ghi teân baøi 2. Höôùng daãn laøm baøi taäp * Baøi taäp 1 Cho HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Goïi HS leân baûng laøm , caû lôùp thöïc hieän vaøo vôû . GV nhaän xeùt * Baøi taäp 2 Goïi HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Goïi HS leân baûng thöïc hieän Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû Nhaän xeùt * Baøi taäp 3 Goïi HS ñoïc yeâu caàu ñeà toaùn Cho HS neâu quy taéc tính chu vi hình chöõ nhaät . Goïi HS giaûi treân baûng , lôùp laøm vaøo vôû . Nhaän xeùt Baøi taäp 4 Goïi HS ñoïc ñeà toaùn GV gôïi yù : Muoán bieát caïnh cuûa hình vuoâng tröôùc heát ta phaûi tính chu vi cuûa hình vuoâng roài laáy chu vi ñoù chia cho 4 ….töø ñoù tính chu vi hình chöõ nhaät vì chu vi hình vuoâng baèng chu vi hình chöõ nhaät ,…… Goïi HS giaûi treân baûng , caû lôùp laøm vaøo vôû Nhaän xeùt 4. Cuûng coá , daën doø Daën HS veà laøm baøi vaøo vôû Nhaän xeùt HS ñoïc baøi yeâu caàu baøi toaùn HS neâu : + Coù 7 goùc vuoâng + Trung ñieåm cuûa ñoaïn AB laø M + Trung ñieåm cuûa ñoaïn ED laø N + I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AE - HS neâu yeâu caàu baøi toaùn HS leân baûng laøm Giaûi Chu vi hình tam giaùc ABC laø : 35 + 26 + 40 = 101 ( cm ) Ñaùp soá : 101 cm HS ñoïc ñeà toaùn 1 HS leân baûng söûa baøi Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû Giaûi Chu vi maûnh ñaát hình chöõ nhaät laø : ( 125 + 68 ) x 2 = 386 ( m ) Ñaùp soá : 386 m HS ñoïc yeâu caàu ñeà toaùn - HS giaûi treân baûng , caû lôùp laøm vaøo vôû Giaûi Chu vi hình chöõ nhaät laø : ( 60 + 40 ) x2 = 200 ( m ) Caïnh hình vuoâng laø : : 4 = 50 ( m ) Ñaùp soá : 50 m Thể dục TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM 2-3 NGƯỜI. TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT” I, MỤC TIÊU: - Ôn động tác tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 người. Yêu cầu biết cách thực hiện động tác tương đối chính xác. - Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật ”. Yêu cầu biết cách chơi tương đối chủ động. II, CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị cho 3 em 1 quả bóng, 2 em một dây nhảy . III, HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS khởi động và chơi trò chơi “Chim bay cò bay”. 2-Phần cơ bản. - Ôn động tác tung, bắt bóng tại chỗ và di chuyển theo nhóm 2-3 người: + GV chia lớp thành từng nhóm, mỗi nhóm 2-3 người để tập luyện. + Khi HS tập đã tương đối thành thạo, GV cho từng đôi di chuyển ngang cách nhau 2-4 m và tung bóng qua lại cho nhau. - Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân: - Trò chơi “Chuyển đồ vật”. + GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và cho HS chơi. + GV chia lớp thành các đội đều nhau để HS thi với nhau, GV làm trọng tài và tăng dần độ khó để đòi hỏi các em phải khéo léo hơn. 3-Phần kết thúc - GV cho HS đứng thành vòng tròn, cúi người thả lỏng toàn thân, hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học. - GV giao bài tập về nhà: Ôn động tác tung và bắt bóng cá nhân. - Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV. - HS tập bài TD phát triển chung (1 lần liên hoàn 2x8 nhịp), chạy chậm xung quanh sân và chơi trò chơi. - HS thực hiện động tác tung và bắt bóng qua lại cho nhau theo nhóm 2-3 người, chú ý tung khéo léo, đúng hướng. - HS tự ôn tập động tác nhảy dây theo các khu vực đã quy định cho tổ của mình. - HS tham gia trò chơi, thi đua giữa các tổ với nhau. Chú ý không đùa nghịch, phải đảm bảo an toàn trong tập luyện. - HS đứng thành vòng tròn, cúi người thả lỏng toàn thân, hít thở sâu. - HS chú ý lắng nghe GV hệ thống bài và nhận xét giờ học. Thứ năm ngày 05 tháng 05 năm 2011 Moân: LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU Tieát: 34 Baøi: TÖØ NGÖÕ VEÀ THIEÂN NHIEÂN. DAÁU CHAÁM DAÁU PHAÅY I . MUÏC TIEÂU : Neâu ñöôïc moät soá töø ngöõ noùi veà lôïi ích cuûa thieân nhieân ñoái vôùi con ngöôøi vaø vai troø cuûa con ngöôøi ñoái vôùi thieân nhieân (BT1, BT2). Ñieàn ñuùng daáu chaám, daáu phaåy vaøo choã thích hôïp trong ñoaïn vaên (BT3). Giaùo duïc HS bieát söû duïng caùc daáu caâu khi vieát vaên. II/ ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC Phieáu khoå to vieát saün baøi taäp 1vaø 2 Tranh aûnh veà thieân nhieân III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ Cho HS đọc bài tập 2 tuần 33 Gọi HS tìm hình ảnh nhân hoá trong khổ thơ 1 , 2. Nhận xét B. Bài mới 1.Giới thiệu bài và ghi tựa bài. 2.Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS trao đổi nhóm và ghi kết quả vào phiếu . Cho đại diện các nhóm trình bày GV nhận xét HS làm vào vở * Bài tập 2 GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS trao đổi nhóm và ghi kết quả vào phiếu . Cho đại diện các nhóm trình bày GV nhận xét Bài tập 3 GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập Cho HS làm bài cá nhân GV dán phiếu to lên bảng Gọi HS lên thi làm bài tiếp sức - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng . 3. Củng cố , dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn HS về viết tiếp cho hoàn chỉnh bài . 2 HS đọc bài tập 2 tuần 33 HS tìm hình ảnh nhân hoá trong khổ thơ 1 , 2. HS đọc yêu cầu của bài tập , lớp theo dõi trong SGK - HS trao đổi nhóm Cho đại diện các nhóm trình bày a. Trên mặt đất : cây cối , hoa lá , rừng núi , muông thú , sông ngòi , ao hồ , biển cả ,.. b. Trong lòng đất , mỏ than , mỏ dầu , mỏ vàng , mỏ sắt , mỏ đồng . - HS đọc yêu cầu bài tập - HS trao đổi nhóm và ghi kết quả vào phiếu . - Đại diện các nhóm trình bày - Con người làm cho trái đất thêm giàu đẹp bằng cách : + xây dựng nhà cửa , đền thờ , lâu đài …. + Xây dựng nhà máy , xí nghiệp … + Xây dựng truờng học để dạy dỗ con em thành người có ích …. HS đọc yêu cầu của bài tập HS làm bài cá nhân . 3 nhóm HS lên thi làm bài tiếp sức . Đại diện nhóm đọc kết quả . Moân: TOAÙN Tieát: 169 Baøi: OÂN TAÄP VEÀ HÌNH HOÏC (tt) I . MUÏC TIEÂU Bieát tính dieän tích caùc hình chöõ nhaät, hình vuoâng vaø hình ñôn giaûn taïo bôûi hình chöõ nhaät, hình vuoâng. Giaùo duïc HS tính chính xaùc. II. CHUAÅN BÒ III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY -HOÏC Hoạt động dạy của GV Hoạt động dạy của HS A.Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra bài tập về nhà của HS Nhận xét chung B.Dạy bài mới 1 . GV giôùi thieäu baøi vaø ghi teân baøi 2. Höôùng daãn laøm baøi taäp * Baøi taäp 1 Cho HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Yeâu caàu HS ñeám soá oâ vuoâng 1cm2 ñeå tính dieän tích hình A , hình B , hình C , hình D . GV nhaän xeùt * Baøi taäp 2 Goïi HS neâu yeâu caàu baøi toaùn Goïi HS töï tính chu vi dieän tích moãi hì

File đính kèm:

  • docGA TUAN 34.doc