I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : hiểu và phân biệt được các loại cơ cấu dân số; nhận biết được ảnh hưởng của cơ cấu dân số đến sự phát triển dân số và phát triển kinh tế-xã hội. Biết cách phân chia dân số theo nhóm tuổi và cách biểu hiện tháp tuổi.
2/ Kĩ năng :rèn luyện kĩ năng phân tích và nhận xét bảng số liệu, biểu đồ, sơ đồ, lược đồ cơ cấu dân số.
3/ Thái độ :nhận thức được dân số nước ta trẻ, nhu cầu về giáo dục và việc làm ngày càng lớn. Ý thức được vai trò của giới trẻ đối với dân số, giáo dục, lao động và việc làm.
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :bản đồ giáo khoa phân bố dân cư và các đô thị lớn ( Máy chiếu )
2/ Học sinh :các hình vẽ – sgk và đồ dùng học nhóm.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý 10 - Bài 23: Cơ cấu dân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :26/11/2007 Tuần :13
Ngày giảng : Tiết :26
Lớp : 10 Ban :A,B
BÀI 23
CƠ CẤU DÂN SỐ
I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : hiểu và phân biệt được các loại cơ cấu dân số; nhận biết được ảnh hưởng của cơ cấu dân số đến sự phát triển dân số và phát triển kinh tế-xã hội. Biết cách phân chia dân số theo nhóm tuổi và cách biểu hiện tháp tuổi.
2/ Kĩ năng :rèn luyện kĩ năng phân tích và nhận xét bảng số liệu, biểu đồ, sơ đồ, lược đồ cơ cấu dân số.
3/ Thái độ :nhận thức được dân số nước ta trẻ, nhu cầu về giáo dục và việc làm ngày càng lớn. Ý thức được vai trò của giới trẻ đối với dân số, giáo dục, lao động và việc làm.
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :bản đồ giáo khoa phân bố dân cư và các đô thị lớn ( Máy chiếu )
2/ Học sinh :các hình vẽ – sgk và đồ dùng học nhóm.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ ( trắc nghiệm )
3. Tõ n¨m 1804 ®Õn 2001, d©n sè thÕ giíi kh«ng cã xu híng:
a. Rĩt ng¾n thêi gian t¨ng thªm 1 tØ ngêi.
b. Rĩt ng¾n thêi gian d©n sè t¨ng gÊp ®«i.
c. Gia t¨ng nhanh sè lỵng.
d. Gi¶m nhanh sù bïng nỉ d©n sè.
4. TØ suÊt sinh th« lµ t¬ng quan gi÷a:
a. Sè trỴ em ®ỵc sinh ra so víi d©n sè mét níc.
b. Sè trỴ em ®ỵc sinh ra trong mét n¨m so víi d©n sè mét níc.
c. Sè trỴ em ®ỵc sinh ra trong mét n¨m so víi d©n sè trung b×nh cïng thêi gian ®ã cđa mét níc.
d. Sè trỴ em ®ỵc sinh ra so víi d©n sè trung b×nh cđa mét níc.
5. TØ sè gi÷a ngêi chÕt trong mét n¨m so víi sè d©n trung b×nh cïng thêi gian ®ã (tÝnh b»ng 0/00), ®ỵc gäi lµ:
a. TØ suÊt tư.
b. TØ suÊt tư th«.
c. TØ lƯ tư.
d. TØ lƯ tư th«.
2/ Bài mới :
a/ Mở bài :Cơ cấu dân số là gì? Có các loại cơ cấu nào? Có ảnh hưởng ntn?
b/ Tiến trình bài mới :
Thời lượng
Hoạt động của Giáo viên & Học sinh
Kiến thức cơ bản
5
Phút
10
Phút
10
phút
10
phút
HĐ1 : Nhóm
- Bước 1 : chia nhóm:
+ Nhóm 1 : cơ cấu dân số theo giới.
+ Nhóm 2 : cơ cấu dân số theo độ tuổi
+ Nhóm 3 : tháp tuổi
HĐ 2 : Cả lớp
- Cơ cấu dân số lao động cho ta biết điều gì?
- Thế nào là nguồn lao động?
- Phân biệt nhóm hoạt động kinh tế và không hoạt động?
HĐ 3: Cá nhân / cặp
- Bước 1 : hình 23.2 :
+ Chia mấy khu vực hoạt động kinh tế?
+ Câu hỏi mục II.1.b – trang 91?
- Bước 2 : Hs trình bày,Gv chuan kiến thức.
HĐ 4 : Cá nhân / cặp
- Bước 1 : Sgk + hiểu biết:
+ Cơ cấu cho biết điều gì?
+ Tiêu chí để xác định?
+ Bảng 23 nêu nhận xét về tỉ lệ người biết chữ và số năm đi học của các nhóm nước ? liên hệ Việt Nam?
+ Còn có các cơ cấu nào khác về xã hội?
-Bước 2:Hsinh trình bày,Gviên chuẩn kiến thức.
I/ Cơ cấu sinh học:
1/ Cơ cấu dân số theo giới:
- Biểu thị tương quan giữa giới nam so với giới nữ hoặc so với tổng số dân.
- Biến động theo thời gian và có sự khác nhau theo không gian.
2/ Cơ cấu dân số theo tuổi:
- Là sự tập hợp những nhóm người sắp xếp theo các nhóm tuổi nhất định.
- Chia làm 3 nhóm tuổi chính
- Quy định dân số già và dân số trẻ.
- Tháp dân số là một biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo tuổi và giới tính.
- Có 3 kiểu tháp cơ bản.
- Nhìn vào tháp dân số biết được: giới, tuổi, sinh, tử, gia tăng, tuổi thọ
II/ Cơ cấu xã hội của dân số :
1/ Cơ cấu lao động:
a/ Nguồn lao động:
- Bao gồm dân số trong độ tuổi từ 15 tuổi trở lên có khả năng lao động.
- Chia làm 2 nhóm.
b/ Dân số hoạt động theo khu vực kinh tế:
- Chia theo 3 khu vực sản xuất của nền kinh tế.
- Có sự khác nhau giữa các nước.
2/ Cơ cấu dân số theo trình độ văn hóa:
- Căn cứ : tỉ lệ người biết chữ ( từ 15 trở lên và số năm đi học ( 25 tuổi trở lên )
- Chênh lệch nhiều ở 2 nhóm nước ( liên hệ VNam )
IV / ĐÁNH GÍA :
* Trắc nghiệm :
ý nghÜa to lín cđa c¬ cÊu d©n sè thĨ hiƯn ë chç, dùa vµo c¬ cÊu d©n sè cã thĨ:
a. X¸c ®Þnh ®ỵc ®Ỉc trng c¬ b¶n cđa d©n sè.
b. Ph©n tÝch ®ỵc ¶nh hëng cđa c¸c ®Ỉc trng d©n sè ®Õn sù biÕn ®éng d©n sè.
c. Ph©n tÝch mèi qua hƯ gi÷a d©n sè vµ ph¸t triĨn.
d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng.
2. C¬ cÊu theo giíi ¶nh hëng ®Õn:
a. Ph©n bè s¶n xuÊt.
b. Tỉ chøc ®êi sèng x· héi.
c. ChiÕn lỵc ph¸t triĨn kinh tÕ - x· héi.
d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng
3. ThĨ hiƯn tỉng hỵp c¸c ®Ỉc ®iĨm vỊ t×nh h×nh sinh, tư, tuỉi thä, kh¶ n¨ng ph¸t triĨn d©n sè vµ nguån lao ®éng cđa mét quèc gia lµ ý nghÜa quan träng cđa:
a. C¬ cÊu d©n sè theo giíi.
b. C¬ cÊu d©n sè theo ®é tuỉi.
c, C¬ cÊu d©n sè theo lao ®éng.
d. C¬ cÊu d©n sè theo khu vùc kinh tÕ.
V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI :
- Làm câu 3 – sgk – trang 92
- Chuẩn bị bài 24 – sgk – trang 93 .
-------------------------&----------------------------
File đính kèm:
- Word(43).doc