Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ

I. MỤC TIÊU:

- Biết được ý nghĩa các biển báo giao thông đường bộ đơn giản (giải thích được nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học).

- Thực hiện đúng nội dung các biển báo giao thông và nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện theo.

- Có ý thức bảo vệ các công trình giao thông của nhà nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: Một số biển báo giao thông đuờng bộ đơn giản.

- HS: SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1.- Khởi động: (1 phút)

- Hát vui: Bài “Cô dạy bé giao thông”.

- Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài.

2.- Các hoạt động.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 1 Biển báo hiệu giao thông đường bộ Ngày soạn: 23/09/2011 - Ngày dạy: 30/09/2011 I. MỤC TIÊU: - Biết được ý nghĩa các biển báo giao thông đường bộ đơn giản (giải thích được nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học). - Thực hiện đúng nội dung các biển báo giao thông và nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện theo. - Có ý thức bảo vệ các công trình giao thông của nhà nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Một số biển báo giao thông đuờng bộ đơn giản. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Cô dạy bé giao thông”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 phút 7 phút HĐ 1: Ôn tập các biển báo giao thông đã học. Mục tiêu: Biết được ý nghĩa các biển báo giao thông đường bộ đơn giản (giải thích được nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học). Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, cho HS xem một số biển báo giao thông. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Liên hệ thực tế. Mục tiêu: Thực hiện đúng nội dung các biển báo giao thông và nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện theo. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: Trò chơi ATGT. - Chia nhóm, phổ biến luật chơi. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - HS thảo luận ý nghĩa của các biển báo giao thông. - 4 HS nêu ý nghĩa các biển báo giao thông. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng phân công thành viên tham dự trò chơi. - Tiến hành thực hiện trò chơi. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Hỏi HS về ý nghĩa các biển báo giao thông. - GD thái độ: Có ý thức bảo vệ các công trình giao thông của nhà nước. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 2 Kĩ năng đi xe đạp an toàn Ngày soạn: 04/11/2011 - Ngày dạy: 11/11/2011 I. MỤC TIÊU: - Biết những quy định đối với người đi xe đạp và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. - Đi đúng phần đường,làn đường ,đi về bên tay phải. Khi qua ngã ba phải đi theo tín hiệu đèn. Khi muốn chuyển đổi hướng phải đi chậm giơ tay xin đường và chú ý quan sát xe. - Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15phút 7 phút Hoạt động 1: Những điều cần biết khi đi xe đạp trên đường. Mục tiêu: Đi đúng phần đường,làn đường ,đi về bên tay phải. Khi qua ngã ba phải đi theo tín hiệu đèn. Khi muốn chuyển đổi hướng phải đi chậm giơ tay xin đường và chú ý quan sát xe. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi học sinh trình bày. - Kết luận: Đi đúng phần dường dành cho xe thô sơ, phải theo tín hiệu đèn.Nếu không có đèn phải quan sát các phía, rẽ trái phải đi chậm giơ tay xin đường, đi đúng chiều vòng xuyến, nhường đường cho xe đi trên đường chính. Hoạt động 2: Những điều cấm khi đi xe đạp. Mục tiêu: Biết những quy định đối với người đi xe đạp và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Cách tiến hành: - Gọi HS quan sát tranh trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận:Không đi vào làn đường của xe cơ giới, đi trước xe cơ giới, đi hàng ba trở lên, lạng lách đánh võng, đẩy xe khác hoặc kéo theo xúc vật, rẽ đột ngột qua đầu xe. - 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - GV hỏi HS một số nội dung chính vừa học. - GD thái độ: Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 3 Chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông Ngày soạn: 9/12/2011 - Ngày dạy: 1612/2011 I. MỤC TIÊU: - HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường để lựa chọn con đường đi an toàn. - Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. Tìm được con đường đi an toàn cho mình. - Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: .Phiếu học tập. Sa bàn. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Cô dạy bé giao thông”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 10 phút HĐ 1: Tìm hiểu con đường từ nhà đến trường. Mục tiêu: HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường để lựa chọn con đường đi an toàn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ. Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT. Mục tiêu: Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. Tìm được con đường đi an toàn cho mình. Cách tiến hành: - Nêu các tình huống như SGV. - Chia nhóm, giao tình huống cho nhóm. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Thảo luận nhóm về điều kiện an toàn, chưa an toàn của con đường đến trường, ghi vào phiếu học tập. - Đại diện nhóm dính phiếu lên bảng và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu các tình huống GV vừa nêu. - Thảo luận nhóm giải quyết tình huống. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua đọc thuộc long ghi nhớ SGK. - GD thái độ: Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 4 Nguyên nhân tai nạn giao thông. Ngày soạn: 17/02/2012 - Ngày dạy: 24/02/2012 I. MỤC TIÊU: - HS biết được những khác nhau gây tai nạn giao thông; xác định được những hành vi an toàn và không an toàn đối với người tham gia giao thông. - Biết cách phòng tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra. - Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu học tập. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “An toàn giao thông”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 10 phút HĐ 1: Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Mục tiêu: HS biết được những khác nhau gây tai nạn giao thông; xác định được những hành vi an toàn và không an toàn đối với người tham gia giao thông. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Thực hành làm chủ tốc độ. Mục tiêu: Biết cách phòng tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động: Trò chơi “Làm chủ tốc độ”. - Chia nhóm, phổ biến luật chơi. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Thảo luận nhóm về nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, ghi vào phiếu học tập. - Đại diện nhóm dính phiếu lên bảng và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Nhóm trưởng phân công thành viên tham dự trò chơi. - Tiến hành thực hiện trò chơi. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua đọc thuộc lòng ghi nhớ SGK. - GD thái độ: Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 5 Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông? Ngày soạn: 20/04/2012 - Ngày dạy: 27/04/2012 I. MỤC TIÊU: - HS biết được những con số thống kê về tai nạn giao thông. HS biết phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. - Biết và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè nghe. Đề ra phương án phòng tránh tai nạn GT. - Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu học tập. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Bé tập lái ô tô”. - Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút HĐ 1: Tuyên truyền. Mục tiêu: - HS biết được những con số thống kê về tai nạn giao thông. HS biết phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Đọc mẩu tin “Tai nạn giao thông” - Đặt câu hỏi về tai nạn giao thông, theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Lập phương án thực hiện ATGT. Mục tiêu: Biết và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè nghe. Đề ra phương án phòng tránh tai nạn GT. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ: +Nhóm đi xe đạp. +Nhóm được ba mẹ đưa đi học.+Nhóm đi bộ đến trường. - Theo dõi học sinh trình bày. - Nêu nhận xét chung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của GV. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Thảo luận nhóm, lập phương án vào phiếu học tập. - Đại diện nhóm đình phiếu lên bảng và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Ngày 28 tháng 2 năm 2012 P.HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thanh Gom 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua đọc thuộc lòng ghi nhớ SGK. - GD thái độ: Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docATGT.doc