Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống

I.Mục tiêu:

 a.Kiến thức:

 -Đặc điểm của nguồn lao động và các vấn đề sử dụng nguồn lao động nước ta.

 -Hiểu sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc cần thiết phải nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

b. Kỹ năng:

-Phân tích biểu đồ, bảng số liệu về lao động và chất lượng cuộc sống.

-Mối quan hệ giữa dân số – lao động-việc làm và chất lượng cuộc sống.

 c. Thái độ:

-Ý thức trong việc trang bị kiến thức khi học hết cấp II.

2. Chuẩn bị:

a. Giáo viên:

 -Trang ảnh thể hiện sự tiến bộ về nâng cao chất lượng cuộc sống.

 b. Học sinh:

 -Tập bản đồ 9 – bài soạn

 3. Phương pháp dạy học:

 -Phương pháp thuyết trình – trực quan

 -Tổ chức theo nhóm nhỏ (cặp)

 4.Tiến trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 4: Lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Ngày dạy:28.08.09 BÀI 4: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM, CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG I.Mục tiêu: a.Kiến thức: -Đặc điểm của nguồn lao động và các vấn đề sử dụng nguồn lao động nước ta. -Hiểu sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc cần thiết phải nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. b. Kỹ năng: -Phân tích biểu đồ, bảng số liệu về lao động và chất lượng cuộc sống. -Mối quan hệ giữa dân số – lao động-việc làm và chất lượng cuộc sống. c. Thái độ: -Ý thức trong việc trang bị kiến thức khi học hết cấp II. 2. Chuẩn bị: a. Giáo viên: -Trang ảnh thể hiện sự tiến bộ về nâng cao chất lượng cuộc sống. b. Học sinh: -Tập bản đồ 9 – bài soạn 3. Phương pháp dạy học: -Phương pháp thuyết trình – trực quan -Tổ chức theo nhóm nhỏ (cặp) 4.Tiến trình: 4.1 Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập 4.2 Kiểm tra bài cũ: ? Dân cư nước ta tập trung chủ yếu ở đồng bằng, ven biển và các đô thị do: a. Điều kiện tự nhiên thuận lợi b. Giao thông đi lại dễ dàng c. Được khai thác từ rất sớm d. Tất cả các ý trên (3 điểm) ? Em ở nông thôn hay thành thị? Hãy trình bày một số đặc điểm về quần cư ở địa phương em (7 điểm) -Câu d -Nông thôn: nhà cửa xa nhau, tên gọi là là xã. Quê em đang có nhiều thay đổi cùng quá trình phát triển đất nước. 4.3 Giảng bài mới: Khởi động: GV yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm cơ cấu dân số theo độ tuổi, theo gới ở nước ta. Và sau đó hỏi: Với cơ cấu dân số trẻ, nữ nhiều hơn nam co thuận lợi và khó khăn gì trong việc sử dụng lao động? Chúng ta đã làm gì để nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn lao động? Hoạt động 1: Cá nhân ? Dựa H4.1 + kênh chữ trả lời: -Nguồn lao động bao gồm những người trong độ tuổi nào ? Nêu nhận xét– Giải thích cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn (Lao động nông thôn chiếm tỉ lệ lớn do nứơc ta là nước nông nghiệp) ? Nhận xét về chất lượng của lực lựơng lao động ở nước ta? Để nâng cao chất lượng ta cần phải làm gì (Nâng cao mức sốngà nâng cao thể lực, phát triển VH-GD, đào tạo nghề) GV chuyển ý Hoạt động 2: Cặp ? Dựa vào H4.1 Nhận xét về tỉ lệ lao động giữa các ngành kinh tế năm 1989 và 2003 ? Cho biết sự thay đổi cơ cấu sử dụng lao động ở nước ta? Giải thích vì sao HS trình bày kết quả -GV chuẩn xác kiến thức Hoạt động 3 : cá nhân ? Cho biết tình trạng thiếu việc làm ở nước ta hiện nay biểu hiện như tế nào? Vì sao ? Đề xuất biện pháp giải quyết vấn đề việc làm ở Việt Nam và địa phương em GV chuyển ý Hoạt động 4: Cá nhân ? Chứng minh “ chất lượng cuộc sống của nhân dân ta đang được cải thiện” (Giáo dục, y tế, tuổi thọ, thu nhập bình quân đầu người, nhà ở, phúc lợi xã hội) GV: liên hệ thực tế – giáo dục cho HS về tương lai sau này GDMT: ? Em hãy cho biết ở địa phương em ở chất lượng cuộc sống như thế nào? I. Nguồn lao động và sử dụng lao động 1. Nguồn lao động -Nước ta có nguồn lao động dồi dào, tăng nhanh nhưng chất lượng nguồn lao động chưa cao, lực lượng lao động tập trung chủ yếu ở nông thôn. 2. Sử dụng lao động -Cơ cấu sử dụng nguồn lao động của nước ta đang thay đổi theo hướng tích cực: lao động nông – lâm – ngư nghiệp giảm, lao động công nghiệp, dịch vụ tăng II. Vấn đề việc làm -Nước ta có nhiều lao động bị thiếu việc làm đặc biệt ở nông thôn -Biện pháp: giảm tỉ lệ sinh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đa dạng hóa các ngành nghề, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề III. Chất lượng cuộc sống: ngày càng được cải thiện 4. Củng cố và luyện tập ? Làm bài tập 3 SGK/17 ? Nêu một số biện pháp giải quyết việc làm? 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Về nhà học bài kết hợp SGK -Chuẩn bị bài 4: “Thực hành” ? Ôn lại kiến thức: cấu tạo tháp tuổi, cách phân tích tháp tuổi dân số V.Rút kinh nghiệm Nội dung: Phương pháp: Tổ chức:

File đính kèm:

  • docLao dong va viec lam chat luong cuoc song.doc