I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
*Sau bài học HS cần:
-Hiểu và trình bày được:
+Tiềm năng phát triển kinh tế to lớn, những thế mạnh của kinh tế biển – đảo nước ta
+ Tính cấp thiết phải bảo vệ môi trường, tài nguyên biển – đảo để phát triển kinh tế bền vững
2.Kỹ năng:
-Biết hệ tống hóa kiến thức, kĩ năng đọc.
-Có kỹ năng so sánh, vẽ biểu đồ, đọc biểu đồ.
3.Thái độ:
-Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên –môi trường
II.Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
-Bản đồ biển đảo Việt Nam
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP
Tiết
Ngày dạy: 23.04.10
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
*Sau bài học HS cần:
-Hiểu và trình bày được:
+Tiềm năng phát triển kinh tế to lớn, những thế mạnh của kinh tế biển – đảo nước ta
+ Tính cấp thiết phải bảo vệ môi trường, tài nguyên biển – đảo để phát triển kinh tế bền vững
2.Kỹ năng:
-Biết hệ tống hóa kiến thức, kĩ năng đọc.
-Có kỹ năng so sánh, vẽ biểu đồ, đọc biểu đồ.
3.Thái độ:
-Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên –môi trường
II.Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
-Bản đồ biển đảo Việt Nam
-Các phiếu học tập.
b. Học sinh:
-Tập bản đồ Địa lí 9 – bài soạn
III. Phương pháp:
-Phương pháp trực quan -vấn đáp –diễn giảng
-Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm
IV.Tiến trình:
1. Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bản đồ
3. Giảng bài mới:
Khởi động: GV kiểm tra đề cương ôn tập của học sinh. Nêu nhiệm vụ giờ ôn tập, hệ thống hóa kiến thức từ bài 38 đến bài 43.
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Cá nhân
? Gọi HS xác định lại vị trí giới hạn 5 vùng kinh tế đã học, nêu rõ ý nghĩa vị trí của từng vùng.
? Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi sắp xếp các tỉnh theo từng vùng.
Hoạt động2: Nhóm
GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:Nhóm 1: Phiếu học tập số 1
? Ngành kinh tế biển bao gồm những ngành gì? Nước ta có những thuận lợi và khó khăn gì để phát triển kinh tế biển – đảo
? Lập sơ đồ tiềm năng phát triển kinh tế biển nước ta
Nhóm 2: Phiếu học tập số 2
? Tại sao cần ưu tiên khia thác thuỷ sản xa bờ
? sắp xếp theo thứ tự các bãi tắm từ B - N
Nhóm 3: Phiếu học tập số 3
? Chỉ trên bản đồ các cảng biển và tuyến giao thông biển ở nước ta: chúng ta làm gì để phát triển giao thông biển
? tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường biển – đảo? Các giải pháp
? Vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế của tỉnh
Nhóm 4: Phiếu học tập số 4
? nêu các thế mạnh phát triển kinh tế tỉnh Tây Ninh? Dựa trên những điều kiện nào
? Trình bày tiềm năng phát triển du lịch ở tình ta? Các giải pháp để phát triển hoạt động này
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả – chỉ bản đồ, các nhóm khác bổ sung. GV chuẩn xác kiến thức.
4. Củng cố và luyện tập:
GV đánh gía kết quả làm việc của mỗi nhóm.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-HS học tất cả các nội dung đã ôn tập để tiết sau thi học kì II
V.Rút kinh nghiệm
1/Nội dung:
+Ưu điểm: .
+Tồn tại:..
2/Phương pháp:
+Ưu điểm:.
+Tồn tại:.
CHướng khắc phục.
3/Hình thức tổ chức
+Ưu điểm:
+Tồn tại:
CHướng khắc phục
File đính kèm:
- On tap HKII Dia 9.doc