Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 10: Thực hành (bài số 02)

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :Biết được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên thế giới.Nhận xét và nêu được mối quan hệ của các khu vực nói trên với các mảng kiến tạo .

2/ Kĩ năng :Có kĩ năng đọc, xác định vị trí các khu vực nói trên ở trên bản đồ .Xác định mối quan hệ, trình bày các mối quan hệ đó bằng lược đồ, bản đồ

3/ Thái độ :

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Bản đồ các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa trên thế giới. Bản đồ tự nhiên thế giới, tập bản đồ thế giới và các châu lục.

2/ Học sinh :Hình vẽ + Sgk + Tập bản đồ Thế giới và các châu lục.

III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ :

1/ Trình bày khái niệm bóc mòn .

2/ Trình bày sự khác nhau giữa qúa trình bồi tụ và vận chuyển.

3/ So sánh 2 qúa trình phong hóa và bóc mòn .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 10: Thực hành (bài số 02), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :08/10/2007 Tuần :06 Ngày giảng : Tiết :11 Lớp : 10 Ban :A,B BÀI 10 THỰC HÀNH ( BÀI SỐ 02 ) I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :Biết được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên thế giới.Nhận xét và nêu được mối quan hệ của các khu vực nói trên với các mảng kiến tạo . 2/ Kĩ năng :Có kĩ năng đọc, xác định vị trí các khu vực nói trên ở trên bản đồ .Xác định mối quan hệ, trình bày các mối quan hệ đó bằng lược đồ, bản đồ 3/ Thái độ : II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Bản đồ các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa trên thế giới. Bản đồ tự nhiên thế giới, tập bản đồ thế giới và các châu lục. 2/ Học sinh :Hình vẽ + Sgk + Tập bản đồ Thế giới và các châu lục. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : 1/ Trình bày khái niệm bóc mòn . 2/ Trình bày sự khác nhau giữa qúa trình bồi tụ và vận chuyển. 3/ So sánh 2 qúa trình phong hóa và bóc mòn . 2/ Bài mới : a/ Mở bài :Nêu nhiệm vụ của bài học b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 15 phút 30 phút HĐ 1 : Cặp nhóm : ¯ Quan sát hình 10.1,và các loại bản đồ đã chuẩn bị để xác định : + Các khu vực có nhiều động đất và núi lửa + Các vùng núi trẻ . + Trên bản đồ các khu vực này được biểu hiện về kí hiệu, màu sắc của địa hìnhntn ?Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ. + Sử dụng các loại bản đồ để so sánh đối chiếu š mối quan hệ giữa các vành đai : phân bố ở đâu ? nơi đó vỏ Tđ ntn ? vị trí có trùng nhau không? + Kết hợp kiến thức về Kiến tạo mảng để trình bày về mối liên quan của các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ với các mảng kiến tạo ? HĐ 2 : HS trình bày + lớp bổ sung + GV chuẩn kiến thức : + Có sự trùng lặp về vị trí ,sự hình thành của chúng có liên quan đến vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo. + Sự phân bố của động đất và núi lửa theo khu vực. Núi lửa thường tập trung thành một số vùng lớn, trùng với những miền động đất và tạo núi hoặc trùng với những đường kiến tạo lớn ( TBD/ ĐTD/ĐTH/ Đông Phi) Hoạt động núi lửa cũng là kết qủa của các thời kì kiến tạo ở trong lòng TĐ, có liên quan tới các vùng tiếp xúc của các mảng . + Các dãy núi trẻ mới hình thành cách đây không lâu, các dãy núi chưa bị bào mòn và hạ thấp nhiều mà còn đang được nâng cao lên : dãy Anpơ, Capca, Pirênê,( Châu Aâu, Hymalaya ở châu Á và Coóc đie, Anđét ở châu Mỹ..có liên quan với các vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo . I/ Xác định các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên bản đồ : II/ Sự phân bố các vanh đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ : III / Mối liên quan giữa sự phân bố và các mảng kiến tạo của Thạch quyển: IV / ĐÁNH GÍA : 1/ Nêu tên và vị trí của các vành đai động đất,núi lửa trên bản đồ . 2/ Nêu tên và vị trí các dãy núi trẻ ở các châu lục trên bản đồ . V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : - Chuẩn bị bài 11 – Sgk – trang 39 . -------------------------&-----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(27).doc