I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị đo xung lượng của lực.
- Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị đo của động lượng.
- Từ định luật II Niu-tơn suy ra được định lí biến thiên động lượng.
- Phát biể được định nghĩa hệ cô lập.
- Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải các bài toán va chạm mềm.
- Giải thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Thí nghiệm minh họa định luật bảo toán động lượng:
- Đệm không khí;
- Các xe nhỏ chuyển động trên đệm không khí;
- Các lò xo (xoắn, dài);
- Dây buộc;
- Đồng hồ hiện số.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 37, 38: Động lượng - Định luật bảo toàn động lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang
GV: Lờ Tài Trớ Ngày soạn: 28 - 12 - 2008.
Chương IV các định luật bảo toàn
Tiết 37,38 độnglượng - định luật bảo toàn động lượng
Ngày soạn: 14/1/2007
I. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị đo xung lượng của lực.
- Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị đo của động lượng.
- Từ định luật II Niu-tơn suy ra được định lí biến thiên động lượng.
- Phát biể được định nghĩa hệ cô lập.
- Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải các bài toán va chạm mềm.
- Giải thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên :
Thí nghiệm minh họa định luật bảo toán động lượng:
- Đệm không khí;
- Các xe nhỏ chuyển động trên đệm không khí;
- Các lò xo (xoắn, dài);
- Dây buộc;
- Đồng hồ hiện số.
2. Học sinh:
- Ôn lại các định luật Niu-tơn.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp:
2. Nội dung bài dạy:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm xung lượng của lực.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
- Yêu cầu HS xem SGK và trả lời câu hỏi:
CH1: Khi ngoại lực tác dụng vào vật trong khoảng thời gian rất ngắn. Muốn gây ra hiệu quả làm thay đổi trạng thái chuyển động của vật, thì ngoại lực tác dụng phải thõa mãn điều kiện gì?
CH2: Xung lượng của lực là gì?
CH3: Đơn vị xung lượng của lực?
I. Động lượng
1. Xung lượng của lực
- Định nghĩa: (SGK)
- Đơn vị: Ns.I
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm động lượng
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
- Nêu vấn đề: Ta đi tìm hiểu xung lượng của lực gây ra tác dụng gì đối với vật?
- Gợi ý: Dùng biểu thức định nghĩa của gia tốc và hệ thức của định luật II Niu-tơn.
- Nhận xét biểu thức:
a
a
- Thông báo tên gọi của đại lượng .
- Yêu cầu HS xem SGK và trả lời câu hỏi:
CH4: Nêu định nghĩa và ý nghĩa của động lượng.
CH5: Nhận xét hướng của và .
CH6: Đơn vị động lượng?
a
- Yêu cầu HS làm bài 9/127 SGK.
a
- Đã có khái niệm động lượng của một vật, yêu cầu HS viết lại biểu thức . Từ đó phát biểu định lí biến thiên động lượng.
- Thông báo phương trình 22.3b là một cách diễn đạt khác của định luật II Niu-tơn
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
CH7 : Khi nào động lượng của một vật biến thiên?
- Hướng dẫn HS giải các bài tập.
+ Câu hỏi C2.
+ Ví dụ ở SGK.
2. Động lượng
a) Tác dụng của xung lượng của lực
Giả sử lực không đổi tác dụng vào vật trong khoảng thời gian Dt làm vận tốc của vật biến thiên từ đến .
Gia tốc của vật
Theo định luật II Niu-tơn ta có
Suy ra
Hay
Vậy xung lượng của lực gây ra độ biến thiên đại lượng .
b) Động lượng của một vật
- Định nghĩa: (SGK)
-
- Đơn vị: Kgm/s
- ý nghĩa: Động lượng của một vật đặc trưng cho trạng thái động lực của một vật.
c) Định lí biến thiên động lượng
- Định lí biến thiên động lượng : (SGK)
a
F Lưu ý: Định lí biến thiên động lượng thực chất là một cách phát biểu khác của định luật II Niu-tơn.
- ý nghĩa: (SGK)
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà
+ Xem trước phần còn lại của bài học.
IV. đánh giá
V. rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 37. dong luong . dlbt dong luong.doc