LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo, khi vật này tác dụng vào vật khác. Nêu được phương và chiều của lực đó.
-Nêu ví dụ hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng.
-Nhận biết trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực.
2.Kĩ năng.
-HS có thể tiến hành lắp ráp thí nghiệm sau hướng dẫn của GV.
3.Thái độ.
-Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra kết luận
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Xe lăn, lò xo lá tròn, thanh nam châm, quả gia trọng, giá thí nghiệm
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 6 tiết 6: Lực-Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:..... Ngày soạn.../.../...
Tiết: 6 Bài 6 Ngày dạy.../.../...
ó
LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo, khi vật này tác dụng vào vật khác. Nêu được phương và chiều của lực đó.
-Nêu ví dụ hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng.
-Nhận biết trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực.
2.Kĩ năng.
-HS có thể tiến hành lắp ráp thí nghiệm sau hướng dẫn của GV.
3.Thái độ.
-Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra kết luận
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Xe lăn, lò xo lá tròn, thanh nam châm, quả gia trọng, giá thí nghiệm
2.Học sinh.
III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến Thức
HĐ1.KT-TC.
1.KT.
-Trên bao gạo có ghi khối lượng tịnh 50kg có nghĩa gì?
-Đơn vị đo khối lượng?
2.TC.
-Cho hai nhóm HS đẩy một cái bàn HS rồi đặt vấn đề.
HĐ2. Hình thành khái niệm lực.
1.Thí nghiệm
-Hướng dẫn HS tiến hành TN.
+Giới thiệu dụng cụ.
+Hướng dẫn TN.
-Y/c HS nhận xét kết quả.
2.Thí nghiệm 2.
-HS làm TN theo hình vẽ.
-Nhận xét kết quả.
3.Thí nghiệm 3.
-Kiểm tra thí nghiệm và cho HS nhận xét kết quả thí nghiệm.
-Làm việc theo nhóm trả lời C4.
-y/c HS rút ra kết luận.
HĐ3.Nhận xét vê phương và chiều của lực.
-HS làm lại TN 6.1, 6.2. Nêu trạng thái của xe lăn.
*Lực là đại lượng có phương, chiều.
HĐ4.Hai lực cân bằng.
-HS xem hình và trả lời câu C6, C7.
-Thông báo sợi dây chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì sợi dây đứng yên.
-HD HS trả lời C8. C9.
HĐ5. Củng cố hướng dẫn.
1.Củng cố.
-Nhắc lại hai lực cân bằng.
2.Hướng dẫn.
-Làm bài tập trong SBT.
-Lượng gạo chứa trong bao.
-Tiến hành theo y/c và theo dõi vấn đề.
-Tiến hành thí ngiệm.
+Xe tác dụng lực ép lên lò xo lá tròn.
+Lò xo lá tròn tác dụng lực đẩy lên xe.
-Làm TN
-Nhận xét.
-Làm thí nghiệm theo nhóm.
-Nhận xét kết quả.
-Làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi.
-Làm lại hình 6.1, 6.2.
xe lăn chuyển động dọc theo phương lò xo. Chiều từ xe hướng vào cọc.
-Hoạt đông nhóm trả lời C6, C7.
-Hoàn thành C8, C9.
I.Lực.
1.Thí nghiệm.
-C1.
+Xe tác dụng lực ép lên lò xo lá tròn.
+Lò xo lá tròn tác dụng lên xe lực đẩy.
-C2.
+Lực kéo của lò xo làm xe chuyển động.
+Lực kéo của tay làm lò xo dãn ra.
-C3.
+Nam châm tác dụng lực hút lên qua nặng.
-C4.
+(1): lực đẩy.
+(2): lực ép.
+(3): lực kéo.
+(4): lực kéo.
+(5): hút.
*Kết luận.
-Lực là tác dụng đẩy hay kéo giữa các vật.
II.Phương và chiều của lực.
-Mỗi vật đều có phương và chiều.
II.Hai lực cân bằng.
-C7.
+Phương dọc theo sợi dây.
+Chiều ngược nhau.
-C8.
+(1): Cân bằng.
+(2): đứng yên.
+(3): chiều.
+(4): phương.
+(5): chiều.
IV.Vận dụng.
Rút kinh nghiệm........................................................................................................................
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 6-Luc-Hai luc can bang.doc