Bài soạn Vật lý 6 tiết 6: Lực-Hai lực cân bằng

LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo, khi vật này tác dụng vào vật khác. Nêu được phương và chiều của lực đó.

-Nêu ví dụ hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng.

-Nhận biết trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực.

2.Kĩ năng.

-HS có thể tiến hành lắp ráp thí nghiệm sau hướng dẫn của GV.

3.Thái độ.

-Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra kết luận

II.Chuẩn Bị.

1.Giáo viên.

-Xe lăn, lò xo lá tròn, thanh nam châm, quả gia trọng, giá thí nghiệm

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3048 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 6 tiết 6: Lực-Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:..... Ngày soạn.../.../... Tiết: 6 Bài 6 Ngày dạy.../.../... ™ó˜ LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo, khi vật này tác dụng vào vật khác. Nêu được phương và chiều của lực đó. -Nêu ví dụ hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng. -Nhận biết trạng thái của vật khi chịu tác dụng của lực. 2.Kĩ năng. -HS có thể tiến hành lắp ráp thí nghiệm sau hướng dẫn của GV. 3.Thái độ. -Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra kết luận II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. -Xe lăn, lò xo lá tròn, thanh nam châm, quả gia trọng, giá thí nghiệm 2.Học sinh. III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.KT-TC. 1.KT. -Trên bao gạo có ghi khối lượng tịnh 50kg có nghĩa gì? -Đơn vị đo khối lượng? 2.TC. -Cho hai nhóm HS đẩy một cái bàn HS rồi đặt vấn đề. HĐ2. Hình thành khái niệm lực. 1.Thí nghiệm -Hướng dẫn HS tiến hành TN. +Giới thiệu dụng cụ. +Hướng dẫn TN. -Y/c HS nhận xét kết quả. 2.Thí nghiệm 2. -HS làm TN theo hình vẽ. -Nhận xét kết quả. 3.Thí nghiệm 3. -Kiểm tra thí nghiệm và cho HS nhận xét kết quả thí nghiệm. -Làm việc theo nhóm trả lời C4. -y/c HS rút ra kết luận. HĐ3.Nhận xét vê phương và chiều của lực. -HS làm lại TN 6.1, 6.2. Nêu trạng thái của xe lăn. *Lực là đại lượng có phương, chiều. HĐ4.Hai lực cân bằng. -HS xem hình và trả lời câu C6, C7. -Thông báo sợi dây chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì sợi dây đứng yên. -HD HS trả lời C8. C9. HĐ5. Củng cố hướng dẫn. 1.Củng cố. -Nhắc lại hai lực cân bằng. 2.Hướng dẫn. -Làm bài tập trong SBT. -Lượng gạo chứa trong bao. -Tiến hành theo y/c và theo dõi vấn đề. -Tiến hành thí ngiệm. +Xe tác dụng lực ép lên lò xo lá tròn. +Lò xo lá tròn tác dụng lực đẩy lên xe. -Làm TN -Nhận xét. -Làm thí nghiệm theo nhóm. -Nhận xét kết quả. -Làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi. -Làm lại hình 6.1, 6.2. xe lăn chuyển động dọc theo phương lò xo. Chiều từ xe hướng vào cọc. -Hoạt đông nhóm trả lời C6, C7. -Hoàn thành C8, C9. I.Lực. 1.Thí nghiệm. -C1. +Xe tác dụng lực ép lên lò xo lá tròn. +Lò xo lá tròn tác dụng lên xe lực đẩy. -C2. +Lực kéo của lò xo làm xe chuyển động. +Lực kéo của tay làm lò xo dãn ra. -C3. +Nam châm tác dụng lực hút lên qua nặng. -C4. +(1): lực đẩy. +(2): lực ép. +(3): lực kéo. +(4): lực kéo. +(5): hút. *Kết luận. -Lực là tác dụng đẩy hay kéo giữa các vật. II.Phương và chiều của lực. -Mỗi vật đều có phương và chiều. II.Hai lực cân bằng. -C7. +Phương dọc theo sợi dây. +Chiều ngược nhau. -C8. +(1): Cân bằng. +(2): đứng yên. +(3): chiều. +(4): phương. +(5): chiều. IV.Vận dụng. Rút kinh nghiệm........................................................................................................................ ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 6-Luc-Hai luc can bang.doc