Tiết 13 BÀI 11: THỰC HÀNH
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
A. Mục tiêu.
* Kiến thức:
- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ F = d.V
- Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức. Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.
* Kĩ năng:
-Sử dụng lực kế, bình chia độ để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.
* Thái độ:
- Giáo dục ý thức làm việc tập thể và cẩn thẩn trong công việc
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 13: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 BÀI 11: THỰC HÀNH
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
Ngày soạn :16/11/2008
Ngày soạn : 17/11/2008
A. Mục tiêu.
* Kiến thức:
- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ F = d.V
- Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức. Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.
* Kĩ năng:
-Sử dụng lực kế, bình chia độ để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.
* Thái độ:
- Giáo dục ý thức làm việc tập thể và cẩn thẩn trong công việc
B. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1 lực kế GHĐ: 2,5N
Vật nặng có V = 50cm3
1 bình chia độ, 1 giá đỡ, 1 bình nước, 1 khăn lau khô.
Mỗi học sinh: Mẫu báo cáo thí nghiệm.
C. Tiến trình lên lớp.
I.Ổn định.(1’) Vắng:
II. Kiểm tra bài cũ. (5’)
? Hãy viết công thức tính lực đẩy Acsimet và giải thích các đại lượng trong công thức.
? Nêu cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước
III. Bài mới.(1’)
Hoạt đọng của thầy và trò
Nội dung
5’
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm.
- GV phân chia địa điểm TH cho các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
10’
Hoạt động 2: Xây dựng các bước thực hành.
? Đo lực đẩy Acsimet cần có dụng cụ nào.
Học sinh trả lời C4, C5
Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm
nhóm đo FA
Học sinh đo và ghi vào báo cáo
Yêu cầu học sinh tiến hành như hình 11.3 và 11.4 (SGK) hoàn thành C2, C3 và ghi kết quả vào báo cáo.
GV quan sát các nhóm tiến hành thí nghiệm.
-Các nhóm học sinh tiến hành thí nghiệm và điền vào báo cáo
1. Lực đẩy Acsimet
B1: Trả lời C4, C5 vào báo cáo
B2: Đo 3 lần
2. Đo trong lượng nước mà vật chiếm chỗ
Tính P nước mà vật chiếm chỗ.
3. Nhận xét kết quả đo vav rút ra kết luận:
Báo kết quả thí nghiệm
16’
Hoạt động 3: Thực hành.
Yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành.
GV theo dõi giúp đở các nhóm còn yếu.
Yêu cầu các nhóm quan sát hiện tượng và ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
Các nhóm hoàn thành báo cáo TH.
IV. Tổng kết. (5')
- GV hướng các nhóm đánh giá chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm thu dọn đồ thức hành.
- Nhận xét quá trình làm thí nghiệm, thu báo cáo của học sinh
V. Dặn dò.(2')
- Về nhà các em xem lại nội dung thực hành đồng thời xem trước bài Sự nổi
* Rút kinh nghiệm: .................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
- t13.doc