I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Học sinh biết hệ thống hoá kiến thức về: cấu tao chất ở bài anken HS vận dụng được kiến thức đó học giải bài tập. ễn tập lớ thuyết, làm bài tập anken
2. Kỹ năng:
- HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan
- HS chuẩn bị tốt kiến thức làm cơ sở tốt cho việc học tập sau này.
- BT lớ thuyết, BT tính toán anken và ankađien
3. Tư tưởng –thái độ:
HS có ý thức trong giờ củng cố kién thức để rèn kỹ năng tổng hợp phận tích vấn đề.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viện: Giáo án và hệ thống câu hỏi, dùng bài tập để củng cố kiến thức 2. Học sinh: SGK + SBT + vở , ôn lại bài cũ - BT lớ thuyết, BT tính toán anken và ankađien
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Hóa học Lớp 11 - Chủ đề 4: Anken. Ankađien. Ankan - Đinh Sơn Nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết bám sát 4
CHủ Đề 4
BàI TậP Về ANKEN &ANKAĐIEN- ANKAN
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Học sinh biết hệ thống hoá kiến thức về: cấu tao chất ở bài anken HS vận dụng được kiến thức đó học giải bài tập. ễn tập lớ thuyết, làm bài tập anken
2. Kỹ năng:
- HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan
- HS chuẩn bị tốt kiến thức làm cơ sở tốt cho việc học tập sau này.
- BT lớ thuyết, BT tính toán anken và ankađien
3. Tư tưởng –thái độ:
HS có ý thức trong giờ củng cố kién thức để rèn kỹ năng tổng hợp phận tích vấn đề.
II. CHUẩN Bị:
1. Giáo viện : Giáo án và hệ thống câu hỏi, dùng bài tập để củng cố kiến thức 2. Học sinh: SGK + SBT + vở , ôn lại bài cũ - BT lớ thuyết, BT tính toán anken và ankađien
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
H? Trỡnh bày tớnh chất húa học của ankađien
HS: Trả lời
Cộng H2
CH2=CH-CH=CH2 + 2H2 đ CH3-CH2-CH2-CH3
CH2=C-CH=CH2 + 2H2 đ CH3-CH-CH2-CH3
CH3 CH3
Cộng halogen và hiđro halogenua
ở -800C 80% 20%
ở 400C 20% 80%
ở -800C 80% 20%
ở 400C 20% 80%
Nhận xét: ở nhiệt độ thấp thường ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,2; nhiệt độ cao thì ưu tiên cho sản phẩm cộng 1,4
Phản ứng trùng hợp
Khi có nhiệt độ, áp suất thích hợp, có mặt của chất xúc tác thường trùng hợp chủ yếu theo kiểu 1,4 tạo thành các polime mà mỗi mắt xích có chứa một liên kết đôi ở giữa
nCH2=CH-CH=CH2 đ (-CH2-CH=CH-CH2 -)n
Polibutađien và poliisopren đều có tính đàn hồi cao nên dùng để điều chế cao su tổng hợp. Loại cao su này có tính chất gần giống với cao su thiên nhiên.
2. Giảng bài mới (37’):
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở.
Bài 1:
Ankan X cú cacbon chiếm 83,33% về khối lượng phõn tử
a/ Tỡm CTPT, viết cỏc CTCT cú thể cú của X.
b/ Khi X tỏc dụng với brom đun núng cú chiếu sỏng cú thể tạo ra 4 dẫn xuất đồng phõn chứa một nguyờn tử brom trong phõn tử. Viết CTCT và gọi tờn
HS: Chộp đề
GV: Yờu cầu HS thảo luận làm bài.
HS: Thảo luận làm bài
GV: Cho HS xung phong lờn bảng giải cõu a, viết cỏc CTCT.
HS: Lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS cũn lại lấy nhỏp làm bài
GV: Hướng dẫn HS chọn CTCT đỳng khi cho X tỏc dụng với brom tạo ra 4 dẫn xuất.
HS: Viết pthh minh họa
Hoạt động 2:
GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở.
Bài 2:
Chất A là một ankađien liờn hợp cú mạch cacbon phõn nhỏnh. Để đốt chỏy hoàn toàn 3,4 g A cần dựng vừa hết 7,84 lớt oxi (đktc). Xỏc định CTPT , CTCT, gọi tờn
HS: Chộp đề
GV: Yờu cầu HS thảo luận làm bài.
HS: Thảo luận làm bài
GV: Cho HS xung phong lờn bảng giải
HS: Lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS cũn lại lấy nhỏp làm bài
GV: Gọi HS nhận xột ghi điểm
Hoạt động 3:
GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở.
Bài 3:
Hỗn hợp khớ A chứa một ankan và một ankađien . Để đốt chỏy hoàn toàn 6,72 lớt A phải dựng vừa hết 28 lớt O2 ( cỏc thể tớch khớ lấy ở đktc). Dẫn sản phẩm chỏy qua bỡnh 1 đựng H2SO4 đặc, sau đú qua bỡnh 2 đựng dung dịch NaOH dư thỡ khối lượng bỡnh 1 tăng p gam, bỡnh 2 tăng 35,2 gam.
Xỏc dịnh CTPT, tớnh p.
HS: Chộp đề
GV: Gợi ý hướng dần HS cỏch giải
Đặt cụng thức ankan, cụng thức ankađien
Viết pthh
Dựa vào dữ kiện đề ra tỡm CTPT, tớnh p
HS: Làm bài theo cỏc bước GV đó hướng dẫn
Bài 1:
Ankan X cú cacbon chiếm 83,33% về khối lượng phõn tử
a/ Tỡm CTPT, viết cỏc CTCT cú thể cú của X.
b/ Khi X tỏc dụng với brom đun núng cú chiếu sỏng cú thể tạo ra 4 dẫn xuất đồng phõn chứa một nguyờn tử brom trong phõn tử. Viết CTCT và gọi tờn
Giải:
a/ %C =n = 5
CTPT: C5H12
b/
Bài 2:
Chất A là một ankađien liờn hợp cú mạch cacbon phõn nhỏnh. Để đốt chỏy hoàn toàn 3,4 g A cần dựng vừa hết 7,84 lớt oxi (đktc). Xỏc định CTPT , CTCT, gọi tờn
Giải
CnH2n - 2 + O2 nCO2 + (n-1)H2O
0,35 (mol)
(14n -2). = 3,4 n = 5
CTPT: C5H8
CTCT:
Bài 3:
Hỗn hợp khớ A chứa một ankan và một ankađien . Để đốt chỏy hoàn toàn 6,72 lớt A phải dựng vừa hết 28 lớt O2 ( cỏc thể tớch khớ lấy ở đktc). Dẫn sản phẩm chỏy qua bỡnh 1 đựng H2SO4 đặc, sau đú qua bỡnh 2 đựng dung dịch NaOH dư thỡ khối lượng bỡnh 1 tăng p gam, bỡnh 2 tăng 35,2 gam.
Xỏc dịnh CTPT, tớnh p.
Giải
Giả sử hỗn hợp A cú x mol CnH2n + 2 và y mol CmH2m - 2.
CnH2n + 2 + O2 nCO2 + (n+1)H2O
x .x nx (n +1)x
CmH2m - 2 + O2 mCO2 + (m-1)H2O
y .y my (m-1).y
Số mol oxi: .x + .y = 1,25
(3n + 1)x + (3m -1)y =2,5 (2)
Số mol CO2: nx + my = (3)
Từ (1), (2), (3) ta cú x = 0,2; y = 0,1
Thay x, y vào (3) ta cú: 2n + m = 8
Chọn m = 4, n =2
CTPT: C2H6 và C4H6
Số mol H2O = (n + 1)x + (m -1)y = 0,9(mol)
p = 0,9.18 = 16,2 (g)
Hoạt động 4: GV phát phiếu học tập cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bài 4: Hóy chọn hoỏ chất để nhận biết cỏc chất khớ sau (trong cỏc bỡnh riờng biệt) : C2H6 , C2H4 , SO2.
A. Dung dịch Br2 . B.Khớ O2.
C.Nước vụi trong và dung dịch Br2. B.Nước vụi trong và khớ O2.
Bài 5: Đốt chỏy hoàn toàn chất A chứa C, H ta thu được . Vậy cụng thức thực nghiệm của A là:
a. (CH2)n b. (CH4)n c. (CH)n d. (CH3)n
Bài 6: Hỗn hợp X gồm 0,1 mol propilen và 0,2 mol H2. Nung núng hỗn hợp X với xỳc tỏc Ni , một thời gian thu được hỗn hợp Y. Đốt chỏy hoàn toàn hỗn hợp Y, khối lượng nước thu được là:
a. 27 g b.4,5 g c.18 g d.9 g
3. Củng cố bài giảng: (2')
Nhắc lại tớnh chất húa học của ankan và ankađien. Cỏch giải bài toỏn tỡm CTPT của ankan, ankađien .
4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập về nhà: (1')
Baứi taọp veà nhaứ : BT veà nhaứ.Laứm taỏt caỷ baứi taọp trong sbt , dặn dũ: Chuẩn bị bài luyện tập
IV. Tự rút kinh nghiệm sau bài giảng:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bai_tap_hoa_hoc_lop_11_chu_de_4_anken_ankadien_ankan_dinh_so.doc