Bài tập Hóa học Lớp 11 - Phần: Ankin

Bµi1: Hidrocacbon A và B thuộc cùng một dãy đồng đẳng. Biết MA = 2MB. A và B thuộc dãy đồng đẳng nào?

Bµi 2 Đốt cháy hoàn toàn một thể tích hỗn hợp gồm anken X và hidrocacbon Y thu được 5,56 lít khí CO2 ( đktc) và 5,40 g nước. Y thuộc loại hiđrocacbon no ?

Bµi 3 Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí gồm ankin X và hidrocacbon Y mạch hở có cùng số nguyên tử C, thu được sản phẩm cháy có thể tích hơi nước bằng thể tích khí CO2 (các thể tích đo ở cùng điều kiện). Y thuộc loại hiđrocacbon no ?

Bi 4: Một hỗn hợp khí X gồm một ankin A v một anken B. Cho thm vịa X một lượng khí H2 ta được hỗn hợp Y có thể tích 26,88 lít ( ở đktc) . Dẫn Y qua Ni, to đến phản ứng hoàn toàn, ta được hỗn hợp khí Z chỉ cĩ hai ankan ( khơng cĩ H2)

Mặt khác, nếu đốt cháy hết X thì cho ta 1,3 mol CO2 v 1,1 mol H2O.

a. Tính số mol mỗi chất trong Y.

b. Xác định CTPT của A, B và tính khối lượng A, B trong X.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Hóa học Lớp 11 - Phần: Ankin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt;.tù chän11cb BµI TËP AN KIN I/Mơc tiªu; rÌn luyƯn kü n¨ng viÕt c«ng thøc cÊu t¹o,viÕt ph­¬ng tr×nh ph¶n øng,vËn dơng tinh to¸n c¸c bµi to¸n c¬ b¶n II/ ChuÈn bÞ: GV- chuÈn bÞ c¸c c©u hái, bµi tËp c¸c ph­¬ng ¸n ,®¸p ¸n ®Ĩ h­íng dÉn hs III/ TiÕn tr×nh; 1.Bµi tËp lý thuyÕt: Câu1. Hồn thành sơ đồ phản ứng sau: C D CH4 A B etylaxetat D E Etylenglicol C©u 2 viÕt pt p/­ theo s¬ ®å biÕn hãa sau: 2.Bµi tËp: Bàµi1: Hidrocacbon A và B thuộc cùng một dãy đồng đẳng. Biết MA = 2MB. A và B thuộc dãy đồng đẳng nào? Bàµi 2 Đốt cháy hoàn toàn một thể tích hỗn hợp gồm anken X và hidrocacbon Y thu được 5,56 lít khí CO2 ( đktc) và 5,40 g nước. Y thuộc loại hiđrocacbon nào ? Bàµi 3 Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí gồm ankin X và hidrocacbon Y mạch hở có cùng số nguyên tử C, thu được sản phẩm cháy có thể tích hơi nước bằng thể tích khí CO2 (các thể tích đo ở cùng điều kiện). Y thuộc loại hiđrocacbon nào ? Bài 4: Một hỗn hợp khí X gồm một ankin A và một anken B. Cho thêm vịa X một lượng khí H2 ta được hỗn hợp Y cĩ thể tích 26,88 lít ( ở đktc) . Dẫn Y qua Ni, to đến phản ứng hồn tồn, ta được hỗn hợp khí Z chỉ cĩ hai ankan ( khơng cĩ H2) Mặt khác, nếu đốt cháy hết X thì cho ta 1,3 mol CO2 và 1,1 mol H2O. a. Tính số mol mỗi chất trong Y. b. Xác định CTPT của A, B và tính khối lượng A, B trong X. Bài 5 Đốt cháy hồn tồn m gam một hiđrơcacbon bằng một lượng oxi vừa đủ thu được hỗn hợp sản phẩm cĩ tỉ khối hơi đối vơid hiđrơ bằng 115/7 ; cho tồn bộ sản phẩm trên hấp thụ bởi 600 gam dung dịch NaOH 4 % thì khối lượng dung dịch tăng 23 gam so với đầu. a. Tính số mol CO2 và H2O tạo thành sau phản cháy và m gam. b. Tính C% các chất trong dung dịch cuối. c. Biết hiđrơcacbon trên là ankin cĩ phản ứng thế bằng ion kim loại với dung dịch AgNO3/ NH3 . Xác định CPPT và CTCT của nĩ.

File đính kèm:

  • docbai_tap_hoa_hoc_lop_11_phan_ankin.doc