Bài thực hành số 1 phản ứng oxi hóa- Khử

Kim loại + dd axit -Rót vào ống nghiệm 2 ml dd H2SO4 loãng ,tiếp cho viên kẽm nhỏ vào

Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng.

Kim loại +dd muối – -Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dd CuSO4 loãng.Cho 1 đinh sắt đã được làm sạch bề mặt vào ống nghiệm, để yên khoảng 10 phút.

Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng

 

doc7 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5956 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thực hành số 1 phản ứng oxi hóa- Khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 1 Phản ứng oxi hóa- khử STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 Kim loại + dd axit -Rót vào ống nghiệm 2 ml dd H2SO4 loãng ,tiếp cho viên kẽm nhỏ vào Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 Kim loại +dd muối – -Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dd CuSO4 loãng.Cho 1 đinh sắt đã được làm sạch bề mặt vào ống nghiệm, để yên khoảng 10 phút. Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng 3 Phản ứng oxi hóa khử trong môi trường axit -Rót vào ống nghiệm 2 ml dd FeSO4 ,thêm vào đó 1ml dd H2SO4 loãng. Nhỏ vào ống nghiệm trên từng giọt dd KMnO4 ,lắc nhẹ ống sau mỗi lần thêm một giọt dd. Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 2 Phản ứng oxi hóa- khử STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 Điều chế khí clo,Tính tẩy màu của khí clo ẩm Cho vào ống nghiệm khô 1 vài tinh thể KMnO4 ,nhỏ tiếp vào ống nghiệm vài giọt dd HCl đậm đặc.Đậy ống nghiệm bằng nút cao suco1 đính 1 băng giấy màu ẩm - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 Điều chế axit HCl -Cho vào ống nghiệm (1) 1 ít muối ăn rồi rót dd H2SO4 đđ vào đủ để thấm ướt lớp muối ăn.Rót 8ml nước cất vào ống nghiệm (2) và lắp dụng cụ như hình vẽ( Gv hướng dẫn).Đun cẩn thận ống nghiệm (1).Nếu thấy sủi bọt mạnh thì tạm ngừng đun. Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. Nhúng quì tím vào dd trong ống (2) 3 Phân biệt các dd -có 3 ống nghiệm mất nhãn chứa: HCl.NaCl,HNO3 TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 3 Tính chất hóa học của brom- iot STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 So sánh tính oxi của brom và clo Rót vào ống nghiệm khoảng 1 ml dd NaBr.Nhỏ tiếp vào ống nghiệm vài giọt nước clo ,lắc nhẹ. - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 So sánh tính oxi hóa của brom và iot Rót vào ống nghiệm 1 ml dd NaI.Nhỏ tiếp vào ống nghiệm vài giọt nước brom,lắc nhẹ. Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 3 Tác dụng của iot với hồ tinh bột Cho vào ống nghiệm khoảng 1ml dd hồ tinh bột .Nhỏ tiếp 1 giọt nước iot vào ống nghiệm.Quan sát hiện tượng xảy ra. -Đun nóng ống nghiệm,sau đó để nguội.Quan sát hiện tượng xảy ra. TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 4 Tính chất oxi ,lưu huỳnh STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 Tính oxi hóa của oxi Đốt nóng một đoạn dây thép xoắn(có gắn mẫu than ở đầu để làm mồi) trên ngọn lửa đèn cồn rồi đưa thanh vào bình đựng khí oxi. - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 Sự biến đổi trạng thái lưu huỳnh theo nhiệt độ Đun nóng liên tục một ít lưu huỳnh trong ống nghiệm trên ngọn lửa đèn cồn.Quan sát sự biến đổi trạng thái của lưu huỳnh theo nhiệt độ. 3 Tính oxi hóa của lưu huỳnh Cho 1 ít hh bột Fe và Lưu huỳnh vào đáy ống nghiệm.Đun nóng ống nghiệm trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi phản ứng xảy ra. - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 4 Tính khử của lưu huỳnh Đốt lưu huỳnh cháy trong không khí rồi đưa vào bình đựng khí oxi.Quan sát hiện tượng ,viết pt,xác định vai trò chất tham gia phản ứng TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 5 Tính chất các hợp chất của lưu huỳnh STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 Điều chế và chứng minh tính khử của hidro sunfua -Cho 1 ít FeS vào ống nghiệm,cho 2ml dd HCl vào ống nghiệm,đậy bằng ống vuốt nhọn,lắp ống nghiệm trên giá đỡ.Đốt khí thoát ra từ ống vuốt nhọn Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 Tính khử của lưu huỳnh đioxit -Cho 2ml dd HCl vào ống nghiệm có nhánh chứa sẵn 1 ít Na2SO3 ,đậy bằng nút cao su.Dẫn khí thoát ra vào dd brom. Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 3 Tính oxi hóa của lưu huỳnh dioxit Dẫn khí H2S điều chế được ở trên vào nước ,được dd axit sunfuhidric. Dẫn khí SO2 vào dd H2S - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 4 Tính oxi hóa của axit H2SO4đ Cho 1 lá đồng nhỏ vào ống nghiệm chứa 2 ml dd H2SO4 đ, đun nhẹ.Quan sát hiện tượng ,viết pt,xác định vai trò chất tham gia phản ứng TRƯỜNG …………………………………… TỔ HÓA- PHÒNG THÍ NGHIỆM HÓA HỌC LỚP …….. NHÓM:…… HỌ VÀ TÊN:………………………………………………. Bài thực hành số 6 Tốc độ phản ứng hóa học STT TÊN THÍ NGHIỆM CÁCH TIẾN HÀNH HIỆN TƯỢNG - GIẢI THÍCH PHƯƠNG TRÌNH MINH HỌA 1 Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng Ống nghiệm 1: chứa 3ml dd HCl 18% Ống nghiệm 2: chứa 3ml dd HCl 6% Cho đồng thời vào mỗi ống nghiệm 1 hạt kẽm có kích thước giống nhau. - Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng. 2 Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng Ống nghiệm 1: chứa 3ml dd H2SO4 15% Ống nghiệm 2: chứa 3ml dd H2SO4 15% Đun ống nghiệm 1 gần sôi.Cho đồng thời vào mỗi ống 1 hạt Zn có kích thướt giống nhau.Quan sát hiện tượng và rút ra kết luận.Viết pt phản ứng. 3 Ảnh hưởng của diện tích bề mặt chất rắn đến tốc độ phản ứng Ống nghiệm 1: chứa 3ml dd H2SO4 15% Ống nghiệm 2: chứa 3ml dd H2SO4 15% Sau đó chuẩn bị 2 mẫu Zn có khối lượng bằng nahu.Một mẫu có kích thướt hạt nhỏ hơn mẫu còn lại.Cho đồng thời 2 mẫu kẽm đó vào 2 ống nghiệm trên .Quan sát hiện tượng xảy ra. Viết pt?

File đính kèm:

  • docBAI THUC HANH HOA 10.doc