I.TẦM QUAN TRỌNG.
Việc chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao,đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước và hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục.Quả vậy nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất,giúp học sinh nâng cao kiến thức,trí tuệ.,Hoàn thiện về phẩm chất đạo đức lối sống.Đồng thời nhà trường cũng là môi trường tốt nhất giúp học sinh nâng cao hiểu biết, và phát triển về vệ sinh,sức khỏe,thể chất,tinh thần,tình yêu ,hôn nhân gia đình.
Ở bậc trung học cơ sở,học sinh từ lớp 6 đến lớp 9,ở độ tuổi từ 11 đến 15 .Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt và mạnh mẽ nhất trong đời của một con người,đặc biệt ề thể chất ,tinh thần,tình cảm, Nhất là đối với các em học sinh khối lớp 8 và lớp 9,các em bước vào giai đoạn cuối của tuổi dậy thì,chín muồi về giới tính.Khi đó những chức năng sinh sản của hệ cơ quan sinh dục bắt đầu haotj động,do đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe,thể chất tinh thần, Ở các em đã xuất hiện những rung cảm về yêu đương,các em qua tâm nhiều đến vấn đề tinh yêu,tình dục,.nhưng lại rất ít hiểu biết về vấn đề này.Các em ngại thổ lộ,tâm sự với những người lớn tuổi(cha mẹ,thầy cô giáo, ) .Đa số các bậc phụ huynh ít hiểu biết,lại không quan tâm nhiều đên những đổi thay của con cai ở độ tuổi dậy thì.Bên cạnh đó các em chịu ảnh hưởng của các hoạt động không tốt,thiếu lành mạnh ngoài xã hội(phim ảnh,ăn chơi,ma túy, ).Làm cho các em rất dễ bị lôi cuốn,dễ bị sa ngã,bị xâm hại tình dục, Do đó công tác giáo dục và tư vấn về sức khỏe,thể chất và tinh thần,giáo dục giới tính,tình yêu,hôn nhân và gia đình cho học sinh ở cấp trung học cơ sở là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi gia đình nhà trường và toàn xã hội.
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo công tác giáo dục & tư vấn sức khỏe, thể chất, tinh thần, giáo dục giới tính, tình yêu, hôn nhân & gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập- tư do- hạnh phúc
BÁO CÁO CÔNG TÁC GIÁO DỤC& TƯ VẤN SỨC KHỎE, THỂ CHẤT, TINH THẦN , GIÁO DỤC GIỚI TÍNH,TÌNH YÊU,HÔN NHÂN&GIA ĐÌNH
I.TẦM QUAN TRỌNG.
Việc chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao,đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước và hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục.Quả vậy nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất,giúp học sinh nâng cao kiến thức,trí tuệ.,Hoàn thiện về phẩm chất đạo đức lối sống.Đồng thời nhà trường cũng là môi trường tốt nhất giúp học sinh nâng cao hiểu biết, và phát triển về vệ sinh,sức khỏe,thể chất,tinh thần,tình yêu ,hôn nhân gia đình.
Ở bậc trung học cơ sở,học sinh từ lớp 6 đến lớp 9,ở độ tuổi từ 11 đến 15 .Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt và mạnh mẽ nhất trong đời của một con người,đặc biệt ề thể chất ,tinh thần,tình cảm,Nhất là đối với các em học sinh khối lớp 8 và lớp 9,các em bước vào giai đoạn cuối của tuổi dậy thì,chín muồi về giới tính.Khi đó những chức năng sinh sản của hệ cơ quan sinh dục bắt đầu haotj động,do đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe,thể chất tinh thần, Ở các em đã xuất hiện những rung cảm về yêu đương,các em qua tâm nhiều đến vấn đề tinh yêu,tình dục,..nhưng lại rất ít hiểu biết về vấn đề này.Các em ngại thổ lộ,tâm sự với những người lớn tuổi(cha mẹ,thầy cô giáo,) .Đa số các bậc phụ huynh ít hiểu biết,lại không quan tâm nhiều đên những đổi thay của con cai ở độ tuổi dậy thì.Bên cạnh đó các em chịu ảnh hưởng của các hoạt động không tốt,thiếu lành mạnh ngoài xã hội(phim ảnh,ăn chơi,ma túy,).Làm cho các em rất dễ bị lôi cuốn,dễ bị sa ngã,bị xâm hại tình dục, Do đó công tác giáo dục và tư vấn về sức khỏe,thể chất và tinh thần,giáo dục giới tính,tình yêu,hôn nhân và gia đình cho học sinh ở cấp trung học cơ sở là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi gia đình nhà trường và toàn xã hội.
II.Gỉai pháp đề ra:
Hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác giáo dục và tư vấn về sức khỏe,tinh thần,giáo dục về giới tính,tình yêu,hôn nhân và gia đình đối với học sinh ở cấp trung học cơ sở nhà trường là rất quan trọng.
Vào đầu năm học 2008-2009 này nhà trường đề ra các giải pháp:
-Các giáo viên giảng dạy trên lớp ở các bộ môn phải có kế hoạch tích hợp giáo dục và tư vấn cho học sinh về vấn đề vệ sinh, sức khỏe,thể chất,tinh thần và giáo dục giới tính tình yêu hôn nhân và gia đình qua các tiết dạy.Đặc biệt đối với bộ môn sinh học.
-Tổ chức quản lí về vệ sinh,sức khỏe của học sinh,phát hiện và xử lí kịp thời các bệnh dịch ngy hiểm,tình trạng học sinh có lối chơi,quan hệ tình bạn,tình yêu không trong sáng lành mạnh.
-Thường xuyên,liên tục có mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường theo dõi học sinh về các vấn đề vệ sinh,sức khỏe,thể chất tinh thần,về giới tính,
-Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,văn hóa,thể thao,văn nghệ vui chơi giải trí cho học sinh.
-Gíao viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn,nhân viên ý tế của nhà trường giáo dục và tư vấn cho học sinh về vấn đề vệ sinh,khỏe sức,quan hệ bạn bè,các quan hệ xã hội khác,các bệnh dịch.Việc giữ vệ sinh sức khóe đưa vào xếp loại đạo đức cho học sinh và xếp loại thi đua giữa các khối lớp.
-Bản thân mỗi thầy, cô giáo,nhân viên trong nhà trường phải gương mẫu thực hiện tốt công tác về vệ sinh,sức khỏe,thể chất,vấn đề quan hệ bạn bè,đồng nghiệp,...
III.Biện pháp thực hiện.
-Thông qua các tiết dạy trên lớp ở các bộ môn giáo viên tích hợp giáo dục và tư vấn về vấn đề sức khỏe thể chất,tinh thần và giáo dục giới tính,tình yêu,hôn nhân và gia đình cho học sinh.Sự tích hợp chủ yếu được thực hiện dạng liên hệ thực tế,sự tích hợp phải phù hợp với từng địa phương,từng lứa tuổi và mục tiêu môn học.Một số vấn đề,có tính chất quan trọng,phức tạp với thời gian trên lớp không đủ,giáo viên ra câu hỏi hoặc phát phiếu điều tra ,yêu cầu học sinh tìm hiểu,điều tra.Gíao chủ nhiệm cho học sinh trao đổi thảo luận vào các tiết sinh hoạt lớp vào cuối tháng.
-Trong các buổi hoạt động ngoài trời,nhân viên y tế học đường,phối hợp với giáo viên dạy bộ môn sinh học,giáo viên phụ trách đội,giáo viên phụ trách đoàn. Cung cấp cho học sinh các thông tin,các khái niệm về sức khỏe,bệnh tật,tình yêu,giới tính,cho học sinh trao đổi tháo luận về các thông tin,các khái niệm sức khỏe,bệnh tật,thể chất,tinh thần,về giới tính,tình yêu,Liên hệ thực tế địa phương,có thể kết hợp kể một số câu chuyện thực tế ở địa phương có liên quan đến các vấn đề các em đang trao đổi thảo luận.Kết hợp tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao,văn hóa,văn nghệ.
Một số khái niệm,Thông tin:
Khái niệm về sức khỏe,tổ chức y tế thế giới định nghĩa sức khỏe như sau: “Sức khỏe là một trạng thái thoải mái toàn diện về mặt thể chất,tâm thần và xã dội chứ không phải là trạng thái không có bệnh hay thương tật theo theo nghĩa hiểu thông thường”.và coi “Việc có một sức khỏe tốt nhất mà mình có khả năng đạt được là một trong các quyền cơ bản của mỗi con người,dù thuộc chủng tộc,tôn giáo,chính kiến-chính trị,điều kiện hay xã hội nào cũng vậy”.Sau đó cho học sinh thảo luận:sức khỏe là gì?sức khỏe của mỗi người gồm những thành tố nào?Làm thế nào để bản thân có sức khỏe tốt?Mỗi học sinh phải làm gì để góp phần làm cho dân tộc ta có sức khỏe tốt?
Về thể chất bao hàm:Hình thái(cao thấp,to nhỏ,gầy béo và sự cân đối giữa các bộ phận cơ thể với nhau),bệnh tật mãn tính,cấp tính,di truyền,lây nhiễm)và các tố chất thể lực(nhanh,mạnh,bền,khéo)và các chỉ số sinh lí(mạch đập của tim,huyết áp,dung tích sống,số lượng hồng cầu,bạch cầu).
Khái niệm về bệnh. Học sinh hiểu được bệnh tật là biểu hiện của sự không thích ứng;hiểu rõ nguồn bệnh tật từ đâu(do bẩm sinh,từ vi khuẩn vi rút,từ hoàn cảnh thiếu thốn,từ thiếu sót trong quá trình sống,do rối loạn sinh học trong cơ thể,).Gíao viên hình thành cho mỗi học sinh thái độ và cách ứng xử để phòng chống bệnh tật.
Một số khái niệm, thông tin chỉ cần tư vấn trao đổi đối với học sinh lớp 8,lớp 9 như: Những đổi thay của cơ thể ở tuổi dậy thì(Biến đổi trong cơ thể,cơ quan sinh dục,kinh nguyệt,).Một số câu hỏi đúng sai bằng phiếu điều tra :1.Bạn có thể tắm khi đang có kinh nguyệt. đúng/sai.
2.Bạn không nên gội đầu khi bạn đang có kinh nguyệt. Đúng/sai.
3.Người khác có thể biết khi nào bạn có kinh nguyệt. Đúng/sai
4.Bạn không thể bơi khi bạn đang có kinh. Đúng/sai.
5.Tập thể dục là tốt nhất cho bạn khi có kinh nguyệt. Đúng/sai.
6.Bạn nên tránh bị nóng quá khi bạn có kinh nguyệt. Đúng/sai.
7.Bạn vẫn có thể ăn uống bình thường khi bạn đang có kinh nguyệt. Đúng/sai
8.Máu kinh nguyệt là máu xấu. Đúng/sai.
9.Bạn nên tránh quá lạnh khi bạn đạng có kinh nguyệt. Đúng/sai.
10.Nếu bạn có sinh hoạt tình dục khi đang có kinh nguyệt sẽ có hại cho sức khỏe. Đúng/sai
11.Bạn có thể mang thai nếu bạn sinh hoạt tình dục khi có kinh nguyệt. Đúng/sai
12.Nam giới biết về kinh nguyệt là một điều đúng. Đúng/sai.
13.Không nên sinh con ở tuổi vị thành niên. Đúng/sai.
Khái niệm về tình yêu:
Tình yêu là tình cảm vô tư nhất của con người.Yêu tổ quốc,yêu cha mẹ,yêu con,còn gì cao hơn tình cảm ấy..Chính tình yêu đã lam cho cuộc sống chúng ta phong phú thêm và làm cho các hành động của chúng ta trở nên co cả hơn(đặc biệt là có sự kết hợp các loại tình yêu Yêu tổ quốc,yêu cha mẹ,yêu con,yêu đồng đội yêu nghề nghiệp,tìn yêu đôi lứa,).
Yêu không phải là nhìn nhau mà là cùng nhìn về một phía.
Yêu không có nghĩa là “mê muội” hay ‘mù quáng”.
Yêu nghĩa là sống một cuộc sống của người mình yêu mong muốn và cố gắng đem lại điều tốt cho người mình yêu.
Thông tin về một số bệnh lây qua quan hệ tình dục và cách phòng tránh:
Lây nhiễm HIV,bệnh lậu,bệnh giang mai,viêm gan A,viêm gan B,
-Nhân viên y tế học đường khiểm tra vấn đề vệ sinh,sức khỏe của học sinh ở các lớp hàng ngày,hàng tuần.Kết hợp các đợt kiểm tra sức khỏe định kì cho học sinh.Tổng hợp, báo cáo kết quả xếp loại cho mỗi học sinh ở các lớp và xếp loại thi đua giữa các lớp.
IV.Đánh giá ưu điểm và tồn tại.
-ưu điểm:
Nhờ có sự chỉ đạo sáng suốt,kịp thời,của ban giám hiệu nhà trường.cùng sự tự giác,gương mẫu của tất cả giáo viên nhân viên trong nhà trường và sự năng nổ của các giáo viên phụ trách đoàn đội mà công tác giáo dục và tư vấn về sức khỏe,thể chất và tinh thần,giáo dục giới tính, tình yêu,hôn nhân và gia đình cho học sinh ở trường trung học cơ sở Sơn Trung trong năm học qua đã đạt được những kết quả đáng kể. Các giáo viên bộ môn,nhân viên y tế,và giáo viên phụ trách đoàn đội đã phối hợp tổ chức tốt được một số buổi hoạt động ngoài trời.Đa số học sinh tham gia một cách tích cực và rất hứng thú,sau mỗi buổi hoạt động, ở các em đều cảm thấy vui tươi hơn,phấn khởi hơn,cảm giác yêu trường ,yêu lớp hơn.Một số em có thói quen tụ tập ở các quán chơi điện tử,bi-a,hát karaôkê nay đã bỏ hẳn.Các em có ý thức vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường,biết cách rèn luyện và bảo vệ cơ thể,phòng chống các bệnh dịch thường xảy ra.
-Tồn tại:
Bên cạnh những mặt đã đạt được song,công tác giáo dục và tư vấn về sức khỏe,thể chất và tinh thần,giáo dục giới tính,tình yêu,hôn nhân và gia đình trong năm học qua của nhà trường còn nhiều hạn chế:Một số buổi hoạt động ngoài trời có nội dung chưa thật phong phú,chưa cuốn hút được một số học sinh cá biệt.Một số em còn bỏ trốn không tham gia buổi hoạt động ngoài trời do trường tổ chức để đi chơi.Gíao viên chủ nhiệm và nhân viên phối hợp chưa chặt chẽ trong việc kiểm tra,đánh giá công tác vệ sinh, sức khỏe của học sinh do đó nhiều em đặc biệt là học sinh lớp 6 và lớp7 chưa có kĩ năng vệ sinh cá nhân,một số em đầu tóc,quần áo chưa gọn gàng và sạch.Nhiều em còn bị nhiễm các bệnh ngoài da,tình trạng học sinh thấp còi,nhẹ cân còn khá nhiều.
File đính kèm:
- bao cao cong tac.doc