Báo cáo Sơ kết học kì I và phương hướng học kì II

BÁO CÁO

SƠ KẾT HỌC KÌ I VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2008 -2009

Năm học 2008 -2009 là năm tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và nhị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Đồng thời thực hiện nghiêm túc có hiệu quả chỉ thị 06/CT của bộ chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh”. Với thực hiện chỉ thị 33/CT của thủ tướng chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Năm học với chủ điểm áp dụng công nghệ thông tin và đổi mới công tác tài chình.Toàn ngành giáo dục huyện Văn yên đã triển khai quyết liệt cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung: “Hãy nói không tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp”. Thi đua thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo đã là những động lực lớn giúp đơn vị trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học kì I năm học 2008- 2009.

Để đánh giá được những kết quả trong việc thực hiện chỉ thị nhiệm vụ năm học 2008- 2009 của bộ giáo dục và đào tạo và kế hoạch chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo Yên Bái. Chương trình công tác và nội dung hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng giáo dục và đạo tạo huyện Văn Yên. Được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền, sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo Văn Yên, sự lỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường. Học kì I vừa qua đã đạt được một số kết quả đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Trường THCS Đại Phác báo cáo sơ kết học kì I và đế ra phương hướng nhiệm vụ học kì II. Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

 

doc11 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Sơ kết học kì I và phương hướng học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD &ĐT Văn yên Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam Trường THCS Đai phác Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Đại Phác, ngày 05 tháng 01 năm 2009. Báo cáo sơ kết học kì I và phương hướng học kì II Năm học 2008 -2009 Năm học 2008 -2009 là năm tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và nhị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Đồng thời thực hiện nghiêm túc có hiệu quả chỉ thị 06/CT của bộ chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh”. Với thực hiện chỉ thị 33/CT của thủ tướng chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Năm học với chủ điểm áp dụng công nghệ thông tin và đổi mới công tác tài chình.Toàn ngành giáo dục huyện Văn yên đã triển khai quyết liệt cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung: “Hãy nói không tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp”. Thi đua thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo đã là những động lực lớn giúp đơn vị trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học kì I năm học 2008- 2009. Để đánh giá được những kết quả trong việc thực hiện chỉ thị nhiệm vụ năm học 2008- 2009 của bộ giáo dục và đào tạo và kế hoạch chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo Yên Bái. Chương trình công tác và nội dung hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng giáo dục và đạo tạo huyện Văn Yên. Được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền, sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo Văn Yên, sự lỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường. Học kì I vừa qua đã đạt được một số kết quả đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Trường THCS Đại Phác báo cáo sơ kết học kì I và đế ra phương hướng nhiệm vụ học kì II. Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Phần I: Sơ kết học kì I năm học 2008- 2009: I. /. Đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm học: 1. /. Phát triển qui mô số lượng trường lớp, học sinh các ngành học. * / Kết quả thực hiện số lớp số học sinh: + Số lớp thực hiện : 7/ 7 lớp. Trong đó : khối lớp 6 : 1 lớp / 1lớp . Khối lớp 7 :2 lớp / 2 lớp. Khối lớp 8 : 2 lớp /2 lớp . Khối lớp 9 : 2 lớp /2 lớp + Số học sinh thực hiện : 211 học sinh/ 212 học sinh Trong đó: - Khối lớp 6 : 43/41 học sinh . khối lớp 7: 47/48 học sinh - Khối lớp 8 : 55/57 học sinh. khối lớp 9: 66/66 học sinh */ So với kế hoạch: + Số lớp : 7/7 lớp đạt 100% kế hoạch. + Số học sinh : 211 /212 học sinh đạt tỉ lệ 99,5% kế hoạch. So với năm học trước giảm 29 học sinh (do giảm tỉ lệ phát triển dân số). * Kết quả huy động : Tỉ lệ huy động dân số trong độ tuổi đạt 98,3 %% * Tỉ lệ duy trì đến cuối học kì I: Đạt 100% (không có học sinh bỏ học) 2./. Kiểm điểm đánh giá các hoạt động thực hiện chât lượng giáo dục toàn diện 2. 1/ Hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. + Nhà trường đã thực hiện tôt nội dung chương trình kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh trong và ngoài giờ lên lớp. Thông qua các giờ dạy, tiết dạy thuộc các bộ môn có tính giáo dục nhân văn, hoặc thông qua các giờ ngoại khoá, chào cờ đầu tuần, để giáo dục đạo đức cho học sinh giúp các em nhận thứcvà rèn luện tốt. Đặc biệt chú ý giáo dục ý thức chẩp hành nội qui, những qui định của lớp của nhà trường, chấp hành luật lệ giao thông, gìn giữ bảo quản cơ sở vật chất của tập thể, của nhà trường: Như bàn ghế, phòng học trang thiết bị, cây xanh bảo vệ môi trường. Vì vậy các em có ý thức phấn đấu rèn luyện vươn lên, không có học sinh vi phạm kỷ luật. trường lớp được bảo quản tốt. Xây dựng cảnh quan, khuân viên sư phạm nhà trường khang trang sạch đẹp. + Quản lý và làm tốt các hoạt động tổ chức đoàn thể như: Đội thiếu niên, đoàn thanh niên CS Hồ Chí Minh được tổ chức sinh hoạt theo các chủ điểm. công tác kế hoạch nhỏ, công tác Trần Quốc Toản, uống nước nhớ nguồn, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ gia đình có công với cách mạng bà mẹ Việt Nam anh hùng Từ đó các em có ý thức chăm ngoan rèn luyện đẻ trở thành con ngoan trò giỏi, người đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có mục đích lý tưởng tốt. + Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp đã kết hợp tốt với ban ngành đoàn thể của nhà trường thông qua hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm, tổ chức các phong trào thi đua. Phấn đấu xây dựng tập thể lớp thân thiện học sinh tích cực. Từ đó đã giaó dục đạo đức lý tưởng giúp các em học tập tu dưỡng rèn luyện học tập đạt kết quả tốt. * Kết quả đánh giá xếp loại học sinh về mặt đạo đức: - Loại tốt : Đạt tỉ lệ - Loại khá : Đạt tỉ lệ - Loại TB : Đạt tỉ lệ - Loại yếu : Đạt tỉ lệ 2-2/ Hoạt động và chất lượng giảng dạy các bộ môn văn hoá. + Nhà trường đã chỉ đạo và thực hiện tốt nội dung chương trình ở các bộ môn học các khối lớp theo đúng tiến độ qui định như: dạy đủ các môn, đủ số tiết, không cắt xén, dồn ép, kể các môn học tự chọn, các tiết dạy thực hành thí nghiệm. + Chỉ đạo và thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn như : Tập chung triển khai chuyên đề, đổi mới phương pháp dạy và học, sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học trong các tiết dạy thực hành giúp học sinh biết vận dụngvào thực tiễn đời sống. Đồng thời đúc rút ra bài học kinh nghiệm để có mô hình thực tế áp dụng vào bài dạy tiết dạy đem lại chất lượng và có hiệu cao. Nhiều đồng chí giáo viên đã áp dụng và làm tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy giúp các em học sinh có biện pháp học tập mới phát triển tư duy sáng tạo trong học tập. + Thông qua các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy và học. Đã giúp đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thầnh nhiệm vụ được giao như: đ/c Hạnh, đ/c Bình, đ/c Lưu, đ/c Vinh ở tổ KHTN; đ/c Loan, đ/c Tuấn, đ/c Hùng ở tổ KHXH.+ + Công tác soạn giảng, kiểm tra chấm chữa bài, cho điểm đánh giá xếp loại học sinh được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng qui định, thể hiện công bằng, không tiêu cực. Thực hiện đúng qui chế chuyên môn đã ban hành có chất lượng có nề nếp kỷ cương. +Thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt chuyên môn, giúp anh chị em giáo viên thực hiện tốt nề nếp, qui chế chuyên môn, chất lượng soạn giảng, chấm chữa bài, thực hiện chương trình SGK, thực hiện đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục + Tổ chức tốt công tác hội giảng cấp tổ, cấp trường, thông qua hội giảng nhà trường đã phân loại giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi làm nòng cốt cho phong trào hoạt động chuyên môn của nhà trường. 2-3/ Nhà trường tổ chức tốt bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém . Nhà trường đã quan tâm chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém. Như tổ chức khảo sát đầu năm phân loại học sinh. Xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên, xếp sắp thời gian lên lich dạy và thời khoá biểu để giáo viên thực hiện. + Đối với công tác phụ đạo học sinh yếu kém , nhà trường đã chỉ đạo tập chung vào hai môn toán và ngữ văn, chủ yếu ôn tạp củng cố những kiến thức còn yếu cơ bản, luyện tập, rèn luyện kĩ năng, và phương pháp học tập. Để học sinh có phương pháp học tập nắm được kiến thức cơ bản tiếp thu bài giảng tốt hơn đem lại hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục. - Kết quả giảm tỉ lệ học sinh yếu kém từ: 65%, còn 23,1%. + Nhà trường đã thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Như cử những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, bố trí thời gian phù hợp lý để bồi dưỡng cho học sinh có học lực khá tạo chất lượng mũi nhọn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết quả : nhà trường có đội tuyển học sinh giỏi là : 12 em tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện. trong đó có : 05 em đạt kết quả ở các môn : Ngữ văn lớp 9, hoá học lớp 9, sinh học lớp 9. Vật lýlớp 8. Được tham dự vòng sơ tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh. + Chất lượng các hoạt động giáo dục khác : - Nhà trường thực hiện tốt chường trình, nội dung kế hoạch hoạt động, thông qua các bộ môn như giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mĩ, giáo dục lao động và hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng. Thông qua các bộ môn :như thể dục, mĩ thuật, nhạc. giúp các em học sinh phát triển toàn diện về thể lực sức khoẻ, óc thẩm mĩ, biết cảm nhận về cái đẹp văn hoá tinh thần, có tình cảm yêu quí và tôn trọng người lao động, bảo vệ thành quả lao động. - Nhà trường tổ chức tốt công tác giáo dục dạy nghề cho học sinh như :Tổ chức liên kết với trung tâm KTTH –HN Huyện Văn Yên mở hai lớp dạy nghề phổ thông cho học sinh ở hai khối lớp 8, 9. Nhằm nâng cao khả năng nhận thức về tin học để vận dụng trong cuộc sống thực tiễn, giúp các em học tập đạt kết quả cao. 2-4/ Đánh giá thực trạng việc sử dụng đồ dùng dậy học. Nhà trường đã tổ chức chỉ đạo tốt việc sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học trong các tiết dạy thực hành thí nghiệm như :Tổ chức triển khai thành chuyên đề sử dụng đồ dùng thiết bị trong các giờ dạy. Nhằm nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Từ đó giúp học sinh tiếp thu bài giảng tốt hơn biết vận dụng trong đời sống thực tiễn * Kết quả đánh giá xếp loại học sinh về văn hoá: - Loai giỏi : học sinh đạt tỉ lệ - Loại khá : học sinh đạt tỉ lệ - Loại TB : học sinh đạt tỉ lệ % - Loại yếu : học sinh đạt tỉ lệ % - Loại kém: học sinh đạt tỉ lệ % . 3 – Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên: * Tổng số cán bộ giáo viên nhà trường: Có 16 đồng chí đủ so với yêu cầu. + Quản lý : 2 đồng chí: trong đó hiệu trưởng 01 đ/c, phó hiệu trưởng 01 đ/c. Nhân viên 1. + Trực tiếp giảng dạy : 13 đ/c - Đạt chuẩn là : 15/15 đ/c đạt tỉ lệ 100% - Trên chuẩn là: 03/ 15 đ/c chiếm tỉ lệ là 20%. Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy được chia ra : Toán lý 03 đ/c, Sinh hoá địa 03 đ/c, Văn sử 03 đ/c, Ngoại ngữ 01 đ/c, Thể chất 01 đ/c, Nhạc 01 đ/c Mĩ thuật 0. Tin học 01 đ/c. + Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, có ý thức, trách nhiệm, hăng say, sáng tạo, trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. + Đội ngũ giáo viên luôn tự học tự rèn, có ý thức phấn đấu tạo điều kiện để đi học nâng trình độ trên chuẩn. Có 01 đ/c đang theo học đại học, có 03 đ/c có trình độ đại học, 02 đ/c có trình độ trung cấp lý luận Mác-Lê-Nin. Nhà trường có 8 đ/c giáo viên đạt dạy giỏi cấp trường trong đó có 06 đ/c dề nghị được tham dự hội giảng chọn giáo viên đạy giỏi cấp huyện. 4- Xây dựng cơ sở vật chất trường học, bộ mặt sư phạm nhà trường, trường chuẩn quốc gia: Nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, bộ mặt sư phạm nhà trường để phục vụ cho công tác giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục như: Tham mưu cho cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương, vận động nhân dân phụ huynh học sinh đống góp nguồn kinh phí để tu sửa phòng học, mua sắm đồ dùng, thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời kẻ vẽ các Pa-nô khẩu hiệutheo yêu cầu chủ điểm năm học. Xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường khang trang sạch đẹp. *Kết quả: Đã xây dựng được đường điện mới phục vụ cho công tác đạy và học môn tin học cũng như các bộ môn học khác. Đảm bảo an toàn có chất lượng tốt. Đồng thời xây dựng tường rào bảo vệ CSVC nhà trường mua sắm thiết bị. Như đầu DVD, âm ly, loa .v.v để phục vụ cho các hoạt động GD trong nhà trường. 5 – Thực hiện nhiệm vụ PCGD-TH, THCS, TTHTCĐ : + Nhà trường thực hiện tốt công tác PCGD như: Thực hiện tốt công tác huy động số lượng học sinh trong độ tuổi ra lớp tỉ lệ duy trì cao, không để học sinh bỏ học, tỉ lệ chuyên cần đạt từ 99 đến 99,8% Tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chống học sinh ngồi nhầm lớp. Vì thế chất lượng PCGDTH-THCS đạt tỉ lệ cao 96,3%, có tính lâu dài và bền vững. + Tổ chức tốt cho nhân dân học tập tại trung tâm học tập cộng đồng. được tập huấn các lớp bồi dưỡng các chương trình khuyến nông- Lâm: như gieo trồng các giống lúa cao sản, giống lúa chất lượng cao, chăn nuôi lợn siêu lạc Kết quả đã tổ chức được 8 lớp tập huấn cho nông dân đem lại lợi ích, nâng cao năng xuất vật nuôi cây trồng cho người lao động. 6 - Công tác quản lý trường học: 6-1/ Xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức phong trào thi đua “ Hai tốt” Nhà trường đã chỉ đạo và xây dựng các nội dung khế hoạch năm học như: xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục toàn diện, các chỉ tiêu phấn đấu tực hiện trong năm học. Xây dựng kế hoạch tổ chuyên, các đoàn thể theo từng tháng từng tuần phù hợp với tình thực tế giáo dục ở địa phương và các hoạt dộng giáo dục của nhà trường. Nhà trường đã tỏ chức tốt các phong trào thi đua theo tựng chủ điểm có sức thu hút học sinh, cán bộ giáo viên tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn giáo dục và giảng dạy, giúp các em học sinh thi đua học tập và rèn luyện đạt kết quả tốt như : Các phong trào thi đua chào mừng năm học mới, kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam (20/11), ngày quốc phòng toàn dân (22/12). 6-2/ Quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh; công tác an ninh trường học. Nhà trường đã quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, một cách hợp lý, phù hợp với khả năng, năng lực trình độ công tác của từng đ/c. Vì vậy đội ngũ giáo viên, nhân viên yên tâm công tác, phát huy được khả năng, trách nhiệm của mình thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời chấp hành tốt các chủ trương đường lối chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước. Xây dựng tốt các nề nếp, kỷ cương trong việc thực hiện giờ giấc, kỷ luật lao động, trong hoạt động chuyên môn. Triển khai qui chế dân chủ trong nhà trường, xây dựng nội qui, qui chế trường học và chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Vì thế trong học kì I vừa qua không có học sinh, cán bộ giáo viên vi phạm nội qui, qui chế chuyên môn cũng như kỷ luật lao động phải sử lý kỷ luật. Nhà trường thực hiện tốt công tác an ninh trường học như: Xây dựng nội qui, qui chế bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ an ninh trường học. Củng cố hệ thông điện an toàn, phòng cháy chữa cháy. Nghiêm cấm học sinh không mang đến trường các chất nổ, rễ cháy, các dụng cụ như dao găm, côn Làm mất an toàn an ninh trật tự trường học. Ngoài ra công tác bảo vệ nhà trường được phối hợp chật chẽ với ban công an xã, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về cơ sở vật chất cũng như các hoạt động giáo dục trong trường học. 6-3/ Quản lý hành chính, tài chính, tài sản nhà trường. Nhà trường thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, tài sản như: Thực hiện thu chi theo đúng nguyên tắc, đúng chế độ tài chính qui định, đảm bảo tiết kiệm chống lãng phí, thất thoát tiền bạc, đảm bảo dân chủ công khai, chi tiêu hợp lý đúng mục đích đem lại hiệu quả cao. Công tác quản lý tài sản trong nhà trường đã được quan tâm thường xuyên như : Tổ chức kiểm kê, sắp sếp, lập sổ theo dõi, bảo quản, sử dụng theo đúng qui định, hợp lý tránh thất thoát gây lãng phí tài sản của tập thể, của công. 6-4/ Thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên Nhà trường đã thực hiện tốt chích sách đối với cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để anh chị em yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Như động viên giúp đỡ, thăm hỏi khi ốm đau hoăc gia đình gặp khó khăn,rủi ro, bằng tinh thần, cũng như vật chất. Xét nâng bậc lương đúng thời hạn cho 06 đ/c, động viên khen thướng kịp thời cho những giáo viên có thành tích đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, có học sinh giói cấp tỉnh Trả thù lao bồi dưỡng cho giáo viên có học sinh tham dự kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh vvv. Nhà trường thực hiện tốt qui chế dân chủ, công khai các khoản thu chi tài chính trong nhà trương, mọi hoạt động về chuyên môn, kinh tế đều có sự tham gia bàn bạc đóng góp ý kiến tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường.Vì thế trong năm qua nhà trường luôn đoàn kết nhất trí không có đơn thư khiếu kiện xẩy ra Nhà trường đã chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền về chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho cán bộ giáo viên, học sinh.Tổ chức đăng ký cam kết việc thực hiện tham gia giao thông đảm bảo đúng qui định an toàn tuyệt đối không vi phạm những qui định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường. 6-5/ Nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ chính quyền địa phương, để thực hiện tốt công tác huy động số lượng, duy trì số lượng học sinh, công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, huy động nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, phụ huynh. Để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục trong nhà trường . Nhà trường đã kết hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để tham gia vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường như: Huy động và duy trì số lượng học sinh, giáo dục đạo đức,phòng chống các tệ nạn XH thâm nhập vào nhà trường. Vì thế trong học kì I vừa qua nhà trường không có học sinh mắc các tệ nạn XH, học sinh hư, học sinh bị kỷ luật. 6-6/ Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức đoàn thể quần chúng : Công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên, chữ thập đỏ, hội khuyến học để làm tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường. Xây dựng tốt các nề nếp hoạt động chuyên môn cho giáo viên nề nếp học tập cho học sinh .Xây dựng ý thức phấn đấu vươn lên đoàn cho thanh thiếu niên lớn tuổi, phong trào quyên góp ủng hộ cho học sinh nghèo, học sinh thiệt thòi tàn tật,ủng hộ bão lũ vv Kết quả: - ủng hộ bão lũ 01 ngày lương được: 1.175.000 đồng - ủng hộ vì người nghèo: 1.175.000 đồng - Xây nhà công vụ cho giáo viên vùng cao vùng 135, được 1.175. 000 đồng - Vì trẻ thơ 1.175. 000 đồng - Quỹ đền ơn đáp nghĩa: 1.1750.00 dồng Tổng số tiền ủng hộ là: 5. 875.000 đồng _ ủng hộ cho giáo viên trong cụm bị tâi nạn . bệnh hiểm nghèo: 500. 000 đ 6-7/ Triển khai cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “ Hai không”. Và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”, đồng thời thực hiện cuộc vận động mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức học tập, nghiên cứu chỉ thị 06-CT/TW của bộ chính trị về thực hiện cuộc vận đông học tập làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đợt học tập và nghiên cứu, nhà trường tổ chức thảo luận,viết thu hoạch, và tự nhận xét, đối chiếu với bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác của mình đẻ tự đièu chỉnh bản thân mình với việc rèn luyện tư tưởng đạo đức tác phong của người thầy giáo, cô giáo, trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Nhà trường đã thực hiện và làm tôt cuộc vận động“Hai không” chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Đã tổ chưc chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt cho cán bộ giáo viên và học sinh, viết cam kết trách nhiệm, kí giao ước giữa nhà trường với giáo viên,với phụ huynh học sinh. Nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả cao trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Nhà trường tổ chức tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”như: Xây dựng môi trường, cảnh quan khuân viên nhà trường khang trang sạch đẹp, các Pa Nô khẩu hiệu, hệ thống biểu bảng kế hoạch, trang trí lớp học. Xây dựng các lớp học “Thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm , có năng lực chuyên môn vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp. Thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ đó giúp các em học sinh chăm ngoan học tập tốt, nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, đạt kết quả cao. 6-8/ thực hiện chế độ thông tin báo cáo: Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, thống kê giữa nhà trường với lhòng giáo dục một cách đầy đủ cập nhật kịp thời của cấp trên. 7. Công tác xã hội hoá giáo dục: 7-1/ Nhà trường đã xây dựng và củng cố môi trường giáo dục một cách lành mạnh .Tích cực tham gia các hoạt động chính trị – xã hội ở địa phương, cổ động tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, phòng chống các tệ nạn XH. Thực hiện luật an toàn giao thông, tổ chức cho học sinh, cán bộ giáo viên tham gia các cuộc thi viết về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, pháp luật thuế, cuộc thi tìm hiểu về quê hương Yên Bái vv. 7-2/ Thực hiện tốt công tác xây dựng và củng cố HĐGD, ban chỉ đạo PCGD-CMC, hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học. Tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội tham gia cho công tác giáo dục đem lại hiệu quả và có chất lượng rõ ràng 8. Công tác phát triển Đảng. Nhà trường đã kết hợp tốt với BCH công đoàn, đoàn thanh niên, tranh thủ sự chỉ đạo của ban chi uỷ chi bộ. Quan tâm giúp đỡ và bồi dưỡng đội ngũ có năng lực chuyên môn,có phẩm chất chính trị,đạo đức tốt giới thiệu cho Đảng xem xét cho đi học cảm tình đối tượng đảng để kết nạp vào tổ chức Đảng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Kết quả: Trong năm qua đã bồi dưỡng đề nghị kết nạp cho 01 đ/c, giới thiệu cho đi học cảm tình dối tượng Đảng 02 đ/c. II/ Những giải pháp chính đã thực hiện có kết quả trong học kỳ I 1. Làm tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ chính quyền địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, nhân đân, phụ huynh, đội ngũ cán bộ giáo viên học sinh. Về việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Hai không” chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Để mọi tổ chức ở cơ sở địa phương, nhân dân, phụ huynh học sinh, cán bộ giáo viên, thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình trong thời kỳ mới. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương trong giai đoạn hiện nay. 2. Tăng cường công tác nâng cao chất lượng giáo dục thực sự, kiên quyết sử lý những việc lầm tiêu cực thiếu trách nhiệm, thiếu lương tâm đạo đức nghề nghiệp, và những việc làm gian dối trong học tập của học sinh. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học,tăng cường các hoạt động chuyên môn thanh tra kiểm tra chất lượng dạy và học. Đưa các hoạt động đó có nề nếp kỷ cương. 3. Tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng, để nâng cao chất lượng đội ngũ. Bằng biện pháp tự học, tự rèn. Để nâng cao trình độ nhận thức về chuyên môn nghiệp vụ cũng như trên nhiều lĩnh vực khác chống tụt hậu, đáp ứng với yều cầu đổi mới hiện nay. Đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. 4. Hợp tác chặt chẽ các tổ chức đoàn thể, trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt là tăng cường sự chỉ đạo của cấp uỷ đảng chính quyền trong việc chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, thanh tra, kiểm tra đem lại hiệu quả rõ rệt. 5. Tăng cường đổi mới công tác quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá xếp loại cán bộ giáo viên, sử lý các vụ việc phải được nghiêm ngặt chặt chẽ công bằng dân chủ trong mọi lĩnh vực Thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng, động viên khen thưởng kịp thời đúng mức. III. Nhận định và đề xuất ý kiến, kiến nghị với cấp trên. 1. Kết quả đạt được : Thực hiện tốt về công tác huy động số lượng theo kế hoạch và duy trì số lượng học sinh đến cuối kỳ I. Thực hiện tốt công tác PCGD ở địa phương Thực hiện tốt chương trình, thời khoá biểu ở các môn học.Thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy và học bước đầu có hiệu quả,xây dựng được các nề nếp kỷ cương trong học tập và giảng dậy đã có hiệu quả tốt Chất lượng giáo dục về hai mặt văn hoá, đức dục của học sinh đã được nâng lên một bước đáng kể Việc chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “ hai không”chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Đã được Đảng bộ chính quyền,nhân dân, phụ huynh học sinh, cán bộ giáo viên nhận thức một cách đúng đắn và nhiệt tình ủng hộ. Đã được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Vì thế bước đầu đã đem lại hiệu quả về chất lượng giáo dục trong nhà trường. 2. Những tồn tại yếu kém: Chất lượng hai mặt giáo dục còn có những hạn chế.Đặc biệt về chất lượng văn hoá còn rất thấp so với yêu cầu.Nguyên nhân học sinh còn lười học gia đình thiếu quan tâm, học sinh còn yếu, hổng kiến thức từ các lớp dưới. Đội ngũ giáo viên vẫn còn có những yếu kém bất cập về năng lực chuyên môn, thiếu nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao. Công tác chỉ đạo quản lý còn hạn chế. Nguần kinh phí đầu tư cho giáo dục còn hạn chế nhiều mặt.Nên chất lượng giáo dục còn có tính cầm cự, chưa đột phá. Phần II: Phương hướng nhiệm vụ cho học kì II: 1-Tập chung duy trì số lượng học sinh, kiên quyết chống học sinh bỏ học. Hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trong việc thực hiện kế hoạch được giao 2- Tập chung quan tâm đến công tác chất lượng như: Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém để đạt các chỉ tiêu kế hoạch. Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học. 3- Tăng cường công tác nâng cao chất lượng giáo dục. Tập chung cho nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy và học, triển khai chuyên đề, tiếp tục công tác tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho cán bộ giaó viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 4 – Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường. Tích cực phòng tránh, không vi phạm các tệ nạn xã hội, đạo đức người thầy, phần đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 5 - Tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra. Đăc biệt chú trọng tới biện pháp chống tiêu cực trong công tác kiểm tra, chấm chữa bài đánh giá xếp loại học sinh, đế có chất lượng giáo dục thực sự 6 - Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất. Tạo ra môi trường gi

File đính kèm:

  • docbao cao so ket hoc ky I.doc