Bài 5. Số học sinh khối 6 của 1 trường không quá 500 em . Nếu xếp hàng 7 thì thừa ra 3 em . Còn nếu xếp mỗi hàng 6 em , 8 em , hay 10 em thì vừa đủ . Hỏi số học sinh khối 6 của trường đó có bao nhiêu em.
Bài 6. Cho đọan thẳng MN = 8 cm . Gọi I là trung điểm của MN . Trên tia đối của tia MI lấy điểm P sao cho MP = 2 cm . Trên tia đối của tia NI lấy điểm Q sao cho NQ = 2 cm
a) Tính độ dài đọan thẳng PN
b) Điểm I có là trung điểm của đọan thẳng PQ ? Vì sao ?
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ đề ôn thi học kỳ I năm 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 1 - Một số đề thi tham khảo
ĐỀ 1
Bài 1.
a) Kể ra 10 số nguyên tố đầu tiên
b) Viết các số có dạng vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 3
Bài 2.
a) Sắp xếp các số sau đây theo thứ tự tăng dần
14 , -23 , 18 , 71 , -38 , 0 , , - 61
b) So sánh :
A = 20 + 2 + 22 + 23+24 và B = 25 – 1
Bài 3. Tính giá trị của các biểu thức sau đây :
a) + 22. 30.5
b) (-17) + (- 3 ) + + (- 23 ) – ( - 17 ) -
Bài 4.
a) Tìm x : ( 3x – 22. 3 ) : 8 + 2. 5 = 13
b) Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử :
A =
Bài 5. Số học sinh khối 6 của 1 trường không quá 500 em . Nếu xếp hàng 7 thì thừa ra 3 em . Còn nếu xếp mỗi hàng 6 em , 8 em , hay 10 em thì vừa đủ . Hỏi số học sinh khối 6 của trường đó có bao nhiêu em.
Bài 6. Cho đọan thẳng MN = 8 cm . Gọi I là trung điểm của MN . Trên tia đối của tia MI lấy điểm P sao cho MP = 2 cm . Trên tia đối của tia NI lấy điểm Q sao cho NQ = 2 cm
a) Tính độ dài đọan thẳng PN
b) Điểm I có là trung điểm của đọan thẳng PQ ? Vì sao ?
-------------------------
ĐỀ 2
Bài 1. Tính
a) b)
Bài 2. Tìm xÎN
a) b) c) x = BCNN (24,36,40)
Bài 3. a) Tìm tất cả các số xÎZ biết: .
b) Tính tổng các số x tìm được ở câu a.
Bài 4. Một tấm bìa hình chữ nhật có kích thước 135cm và 225cm. Long muốn cắt thành những mảnh nhỏ hình vuông bằng nhau sao cho tấm bìa cắt hết không thừa mảnh nào.
a) Tính độ dài lớn nhất của cạnh hình vuông mà Long cắt được.
b) Tính số hình vuông có cạnh lớn nhất mà Long cắt được.
Bài 5 . Cho số có 3 chữ số . Chứng tỏ rằng: nếu thì .
Cho đoạn thẳng AB = 8cm. Trên tia AB lấy C sao cho AC = 5cm.(2 điểm)
a) Tính độ dài đoạn thẳng BC.
b) Trên tia đối của tia BA lấy điểm D sao cho BD = 2cm. Điểm D có là trung điểm đoạn thẳng AD không? Vì sao?
-----------------------
Note :
THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH
1. Biểu thức không có dấu ngoặc :
- Nếu chỉ có phép tính cộng trừ : Thực hiện từ trái sang phải
- Nếu có cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa : Thực hiện theo thứ tự
Lũy thừa à Nhân hoặc chia à Cộng hoặc trừ
2. Biểu thức có dấu ngoặc : Theo thứ tự
( ) à [ ] à { }
ĐỀ 3
Baøi 1. Cho taäp hôïp A = { 0; 2; 4; … ; 2000 }
a) Vieát taäp hôïp A baèng caùch chæ ra tính chaát ñaëc tröng cho caùc phaàn töû thuoäc taäp hôïp A.
b) Tính soá phaàn töû cuûa taäp hôïp A.
Baøi 2. Thöïc hieän pheùp tính :
103 – { 24 . 33 + 987 : [ 450 – ( 5 . 52 – 114 )2 ] }
Baøi 3. Tính nhanh
a) 41 . 36 + 63 . 41 + 41 b) ( 35 – 115 ) – ( 95 – 65 )
Baøi 4. Tìm x, bieát :
a) ( - 15 ) + = + 23 b) 576 : [ 39 – ( 2x + 5 ) ] = 42 . 3
Baøi 5. Soá hoïc sinh khoái 6 cuûa tröôøng Leâ Quùy Ñoân trong khoaûng töø 500 ñeán 600 hoïc sinh . Khi xeáp haøng 12, haøng 15 hay haøng 18 ñeàu thöøa 5 hoïc sinh. Tính soá hoïc sinh ñoù.
Baøi 6. Treân tia Ox laáy 2 ñieåm A vaø B sao cho OA =3cm, OB =7cm.
a) Tính AB
b) Goïi M laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB. Tính OM.
c) Treân tia ñoái cuûa tia Ox laáy ñieåm C sao cho O laø trung ñieåm cuûa AC. Tính CM
----------------------------
Note:
MỘT SỐ CÔNG THỨC VỀ LŨY THỪA
an = a.a.a…..a (n thừa số a, n ¹ 0)
ao = 1 ; a1 = a
am.an = am + n
am : an = am – n ( a ¹ 0 , m ³ n )
ĐỀ 4
Bài 1. Thực hiện phép tính:
a) – 5 + 12 – ( - 5) + ( - 12) + 15 - | - 1|
b) [23.(2+3)3 – 32.111 – 10000]: 150+ 13
Bài 2. Sắp xếp các số nguyên sau đây theo thứ tự tăng dần:
-33; 28; 4; -4; -15; 2006; 18; 0
Bài 3. Tìm x biết :
a) 27 + ( 80 – 3.x) = 71 b) 779 chia hết cho x
Bài 4. BCNN lớn gấp mấy lần ƯCLN của 48, 60, 72
Bài 5. Trên đừơng thẳng xy lấy điểm O. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA = 3cm. Trên tia Oy lấy hai điểm B, C sao cho OB = 3cm, OC = 4,5cm.
a) Điểm O có là trung điểm của đoạn thẳng AB không ? Vì sao ?
b) Tính AC ?
Bài 6.
a) Tính nhanh 123.( 2001 – 13) – 123.987
b) Tìm x là số nguyên biết 7 chia hết ( 2x – 1)
-------------------------------
Note
Số nguyên tố : là số tự nhiên lớn hơn 1, chỉ có 2 ước là 1 và chính nó.
Hợp số : là số tự nhiên lớn hơn 1 có nhiều hơn 2 ước
Số 0 và 1 không phải là số nguyên tố cũng không phải là hợp số.
Số 2 là số nguyên tố nhỏ nhất và cũng là số nguyên tố chẵn duy nhất.
2 hay nhiều số được gọi là nguyên tố cùng nhau nếu ƯCLN của chúng bằng 1.
ĐỀ 5
Baøi 1. Tìm soá töï nhieân x, bieát
a) x : 36 , x : 45, x : 60 vaø 300 < x < 400
b) 36 : x vaø 60 : x
Baøi 2. Tìm soá töï nhieân x, bieát :
a) 32 + (3x – 6) . 3 = 34 b) (x : 2 – 39) . 7 + 3 = 80
Baøi 3. Bieát soá hoïc sinh cuûa 1 tröôøng trong khoaûng töø 700 ñeán 800 hoïc sinh, khi xeáp haøng 30, haøng 36, haøng 40 ñeàu thöøa 10 hoïc sinh. Tính soá hoïc sinh cuûa tröôøng ñoù.
Baøi 4. Cho ñoaïn thaúng AB daøi 6cm. Goïi C laø trung ñieåm cuûa AB sao cho AD = BE = 2cm. Vì sao C laø trung ñieåm cuûa DE.
------------------------------------
Note
CÁC BƯỚC TÌM
ƯCLN
1. Phân tích các số ra thừa số nguyên tố
2. Tìm các thừa số nguyên tố chung
3. ƯCLN chính là tích các thừa số nguyên tố chung với số mũ nhỏ nhất
BCNN
1. Phân tích các số ra thừa số nguyên tố
2. Tìm các thừa số nguyên tố chung và riêng
3. ƯCLN chính là tích các thừa số nguyên tố chung và riêng với số mũ lớn nhất nhất
ÑEÀ 6
Baøi 1. Thöïc hieän pheùp tính :
a) b). 27 : 23 + 23 . 20 + 32 . 30 . 2 - 110
c) 5871 : {928 - [(-82) + 247) ].5} d) 36 . 27 + 36 . 73
Baøi 2. Tìm x, bieát :
a) b)
c) 72 – 3.(x – 5) = 33 : 3
Baøi 3. Cho A ={1; 3 ; 5}. Haõy vieát taäp hôïp con cuûa A.
Baøi 4. Lôùp 6/1 coù 18 baïn nam vaø 24 baïn nöõ. Trong 1 buoåi sinh hoaït lôùp, baïn lôùp tröôûng döï kieán chia caùc baïn thaønh töøng nhoùm sao cho soá baïn nam trong moãi nhoùm ñeàu baèng nhau vaø soá baïn nöõ cuõng ñeàu nhö theá. Hoûi lôùp coù theå coù ñöôïc nhieàu nhaát laø bao nhieâu nhoùm ? Khi ñoù moãi nhoùm coù bao nhieâu baïn nam, bao nhieâu baïn nöõ ?
Baøi 5.
a) Veõ ñoaïn thaúng AB = 9 cm. Treân ñoaïn thaúng AB haõy veõ hai ñieåm M vaø N sao cho AM = 2cm, AN = 7 cm.
b) Tính ñoä daøi caùc ñoaïn thaúng NB vaø MB.
-----------------------
ĐỀ 7
Bài 1. Tính giá trị biểu thức:
a) (–75) + 13 – (–20) + (–58)
b) 1 + (–2) + 3 – |–14| + 5 + (–6) + 7 + |–18| + 9 – (–10)
Bài 2. Tìm x biết:
a) x + 27 – (–15) = 49 b) |x| - 22 = –9
c) 83 + (417 – x) = |–73| d) |x – 12| + 8 = 8
Bài 3. Tìm số tự nhiên n biết rằng: 540 n ; 630 n và 17 < n < 30
Bài 4. Khối lớp 6 của một trường học có số học sinh trong khoảng từ 200 đến 400. Nếu chia số học sinh này vào các lớp mà mỗi lớp có 30 em, 40 em hoặc 45 em thì đều dư 3 em. Tính số học sinh khối 6 của trường.
Bài 5. Vẽ tia Ox. Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 8 cm; OB = 3 cm
a) Tính AB.
b) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm C sao cho OC=2cm.Tính BC.
c) Chứng tỏ rằng B là trung điểm AC.
Bài 6. So sánh và
-------------------------
ĐỀ 8
Bài 1. Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 10 và không vượt quá 50 bằng hai cách. Tính tổng các phần tử của tập hợp A. (1,5 đ)
Bài 2. Tính giá trị biểu thức (2 đ)
a) b) c)
Bài 3. Tìm x
a) b) c)
Bài 4. Tính nhanh
a) 112+26+88+74+53 b) 46.12+46.9+46.79
Bài 5. Phân tích các số 8, 15, 20, 36 ra thừa số nguyên tố rồi tìm ƯCLN và BCNN của chúng.
Bài 6. Vẽ hình theo diễn đạt bằng lời sau: Lấy 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng AB, tia BC và đoạn thẳng AC. Vẽ đường thẳng d cắt đoạn thẳng AB tại điểm M nằm giữa A, B và cắt tia BC tại điểm N (N không thuộc đoạn thẳng BC)
Bài 7. Trên tia Ax lấy hai điểm B và C sao cho AB=2cm và AC=5cm. Điểm M là trung điểm BC.
a) Tính BC. b) Tính AM
---------------------------
ĐỀ 9
Bài 1. Thực hiện phép tính:
a) 100 : { 250 : [ 450 - ( 4 . 53- 22 .25 ) ] } b) 23 . 17 - 23 . 14
Bài 2. Tìm x ,biết :
a) 70 - 5 .( x -3 ) = 45 b) 42 – ( x + 1 ) .3 = 38 : 36
Bài 3. Tính tổng các số nguyên x thỏa mãn: - 10 £ x < 10
Bài 4. Tìm ước chung lớn nhất của : 84;76 và 420
Bài 5. Cô giáo chủ nhiệm muốn chia 240 chiếc bút bi,210 chiếc bút chì,180 cuốn tập thành một số phần thưởng như nhau nhân dịp tổng kết học kỳ I. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu phần thưởng. Mổi phần thưởng có bao nhiêu bút bi, bút chì, cuốn tập?
Bài 6. Cho đoạn thẳng AB = 8 cm và điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Gọi C là một điểm thuộc đoạn thẳng AB. Tính CA, CB biết IC= 1cm?
Phần 2 - Một số bài toán
Bài 1. Tinh bằng cách hợp lý :
a) 136.(143 + 157) + 157.64 + 143.64
b*) (515.15 + 29.516):(516.24)
c) 273.31 + 727.69 + 273.38
d) 525:523 + 32.23 – 25
e)
Bài 1. Một tổ học sinh đi trồng cây, biết rằng số cây khi trồng thành 3 hàng thì dư 2, trồng thành 5 hàng thì dư 4, trồng thành 6 hàng thì dư 5. Cho biết số cây từ 250 đến 300. Tính số cây trồng ?
File đính kèm:
- Bo de cuong on thi HKI 2008 2009 tho.doc