A. Mức độ cần đạt :
- Biết được ý ngiã ,tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học
- Biết sơ bộ các hướng đi sau khi TN- THCS
- Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi TNTHCS
- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học
B. Chuẩn bị :
6 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3276 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 1 : ý nghĩa – tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:6/10/2008
Chủ đề 1 :
ý nghĩa – tầm quan trọng của việc chọn nghề
có cơ sở khoa học
Mức độ cần đạt :
Biết được ý ngiã ,tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học
Biết sơ bộ các hướng đi sau khi TN- THCS
Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi TNTHCS
Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học
Chuẩn bị :
GV : Giáo án
HS : Vở ghi
Tiến trình lên lớp
I.ổn định tổ chức : sĩ số :
II.Kiểm tra
III.Bài mới
Đọc đoạn “câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề
Hãy thảo luận nhóm câu hỏi
mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 câu hỏi đó thể hiện chỗ nào. Chọn nghề cần bổ sung câu hỏi nào khác
Như vậy nguyên tắc chọ nghề là gì
GV trình bày
ý nghĩa KT:
Có thu nhập để sinh sống, làm nghĩa vụ với gia đình. Vì sự PT KTXH – Xóa đói giảm nghèo KT có bước phát triển - đẩy mạnh CNH-HĐH.
Thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh
XD nền kinh tế thị trường tăng năng lực canh tranh
ý nghĩa xã hội
Giảm sức ép xã hội về việc làm cho NN
ý nghĩa giáo dục
Nhờ có lao động mà con người ngày càng hoàn thiện, ý thức trách nhiệm tinh thần tập thể , tôn trọng của công
ý nghĩâ chính trị :
Có nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội.
mỗi tổ trình bày ý kiến của mình về từng ý nghĩa
Trong khi đang học THCS cần :
Tìm hiếu 1 số nghề mà mình yêu thích , nắm chắc yêu cầu của nghề đó
Học thật tốt môn có hiệu quả
Rèn một số kỹ năng ,KX mà nghề đó yêu cầu
Tìm hiểu nhân lực cần có và ĐK theo trường đào tạo
Em nhận thức được những gì
hãy nêu ý kiến của mình
Em yêu thích ngề gì
Những ngề nào phú hợp với khả năng của em
hiện nay ở xã em có những nghề gì ?
I.Tìm hiểu 3 nguyên tắc chọn nghề :
HS đọc và trình bày
Chọn nghề mà mình yêu thích
Chọn nghề mà mình có đủ Đ/K tâm lý thể chất XH
Chọn nghề nằm trong đk tâm lýkế hoạch pt KTXH của địa phương
II. Tìm hiểu ý nghĩa của việc chọ nghề có khoa học
Các tổ trao đổi
III. ghi nhớ
IV. đánh giá kết quả chủ đề :
Qua buổi học hướng nghiệp này./
Ngày soạn:1/12/2008
Chủ đề 12
Tìm hiểu thông tin một số nghề ở địa phương
A .Mục tiêu:
- Biết cách tìm hiểu thông tin một nghề phổ biến ở địa phương
- Tìm hiểu thông tin một nghề phổ bíên ở địa phương
- Tích cực chủ động trong việc tìm hiểu nghề
B. Chuẩn bị :
GV : tìm hiểu thực tế ,sưu tầm tài liệu
HS : Vở
C. Tiến trình lên lớp :
I. Sỹ số:
II. Kiểm tra
III. bài mới
Hoạt động 1 :Tìm hiểu một số nghề trong lĩnh vực chăn nuôi
yêu cầu HS đọc bài nghề nuôi cá
GV hướng dẫn HS thảo luận về vị trí , vai trò của SX thực phẩm trong đó có con cá ở VN
Liên hệ đến lĩnh vực nghề nghiệp này ở địa phương ta? Hãy viết 1 bài ( 1 trang theo chủ đề : Nếu làm nghề CN thì em chọn công việc cụ thể nảo ?
GV thu bài.
1 HS đọc bài
Cả lớp theo dõi
HS viết bài
Hoạt động 2 : Tìm hiểu 1 nghề ở địa phương
Hãy kể tên một số nghề thuộc lĩnh vự dịch vụ ở địa phương
GV yêu cầu HS mô tả nghề điện dân dụng theo các mục sau:
+ Tên nghề
+ ĐĐ hoạt động của nghề
+ Các yêu cầu của nghề đối với người lao động
+ GV tổng kết và bổ sung nội dung mà HS thiếu
Đặc điểm hoạt động của nghề
Đối tượng
+ Các nguồn điện năng 1 chiều ,soay chiều
+ Các vật tư kỹ thuật điện
+ Các đồ dùng .thiết bị điện
+ Đường dây mạng điện
Nội dung LĐ : Phán đoán phát hiện hư hỏng:
+ KT xác định NN hư hỏng
+ Tiến hành sửa chữa khôI phục
+ bảo dưỡng đ/c
Công cục LĐ : Bút thử điện,đồng hồ ,I.,V, kìm , kéo ,búa
- Các yêu cầu đối với nghề
- Sức khỏe tốt
- Tiếp thu KT về điện
- Làm nhanh , cẩn thận
- Có ý thức kỷ luật, óc quan sát
+ Triển vọng :
Có nhiều nhà máy - điện – bảo dưỡng - sửa chữa điện – thu hút người lao động
Sưả chữa cho gđ
HS kể : may mặc .cắt tóc, chữa xe đạp …
HS trao đổi
HS nghe giảng , ghi bài
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả chủ đề
GV : Cho hS làm bài 20 phút với câu hỏi
Để hiểu một nghề chúng ta nên chú ýđến những điểm nào?
GV : thu bài
IV . Củng cố : Hệ thống bài
HS Làm bài
V. HDVN : tìm hiểu thêm thông tin một số nghề ở địa phương
Ngày soạn:2/3/2009
Chủ điểm 3
Tìm hiểu THCN và các trường dạy nghề
A. Mục tiêu :
_ Biết được kháI quát các trường THCN , dậy nghề
_ Biết cách tìm hiểu hệ thống giáo dục THCN và đào tạo nghề
có tháI độ chủ động tìm hiểu hệ thống thông tin, hệ thống trường
B. Chuẩn bị
- Tìm hiể một số trường đóng trên địa bàn
C. Tiến trình lên lớp
I. Tổ chức : Sỹ số :
II. Kiểm tra
bản thân em phù hợp với nghề gì ? Để làm nghề đó có hiệu quả theo em cần chuẩn bị những gì
III. Bài mới
- GV giảI thích kháI niệm lao động qua đào tạo , kết quả qua đào tạo
- GV đưa ra số liệu về lđ qua đào tạo
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trên lớp
- LĐ qua đào tạo có vai trò quan trọng , đối với SX
- Lao động qua đào tạo có điểm ưu việt nào so với ko qua đào tạo
- Đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên nghề nghiệp ở trình độ trung cấp
- Đào tạo người lao động có KT và có KN nghề nghiệp phổ thômg, công nhân ,KTV nghiệp vụ
- Yêu cầu HS tìm hiểu và viết nội dung theo mục sau :
1. Tên trường
2. Địa điểm
3. Số điện thoại
4. Khoa đào tạo
5. Đối tượng tuyển sinh
6. các môn thi
7. K/n xin việc
I.Lao động qua đào tạo :
II. Vai trò của lao động qua đào tạo
HS thảo luận
Các nhóm báo cáo
III. Mục tiêu đào tạo của trường THCN- dạy nghề
HS thảo luận
IV. Tìm hiểu trường THCN dậy nghề
V. đánh giá chủ đề
Nêu những điều thu hoạch sau sắc nhất về chủ đề
D.Kiểm tra đánh giá
-Đánh giá kết quả buổi sinh hoạt
E. HDVN
- tìm hiểu về các trường THCN- dậy nghề
File đính kèm:
- GA HUONG NGHIEP.doc