Chủ đề: Các phương tiện giao thông (thực hiện 4 tuần)

I. Mục tiêu

1. Phát triển thể chất

 - Trẻ thực hiện được các vận động: Lăn bóng và di chuyển theo bóng, bật liên tục qua các vòng, đi theo đường hẹp, chạy nhanh 12m.

 - Trẻ tự tin, khéo léo khi thực hiện các vận động, phối hợp chân tay nhịp nhàng khi thực hiện các bài tập, phát triển sự phối hợp vận động, các giác quan.

- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau của chủ đề

 2. Phát triển nhận thức

 - Trẻ nhận biết những loại phương tiện giao thông phổ biến, phân nhóm PTGT, tìm ra dấu hiệu chung, nêu được đặc điểm nổi bật của các PTGT.

 - Trẻ có hiểu biết về luật lệ giao thông, ý nghĩa của việc chấp hành luật giao thông, biết chấp hành một số luật giao thông phổ biến: Cách đi đường, cách qua đường, biết giữ an toàn khi tham gia giao thông trên đường

 - Trẻ nhận biết tên gọi của người điều khiển các PTGT: Lái xe, lái tàu, phi công, thuỷ thủ.

 - Biết đếm, nhận biết. tạo nhóm các PTGT, xác định được hướng đi của các PTGT

- Có ý thức thực hiện một số luật lệ an toàn giao thông đường bộ

3. Phát triển ngôn ngữ

- Mở rộng kĩ năng giao tiếp của chủ thể như: Trò chuyện, thảo luận, kể chuyện

- Biết mô tả bằng lời về các PTGT, đọc được các bài thơ, câu đố qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện về PTGT

- Biết trả lời các câu hỏi về PTGT: Tại sao? Có gì giống và khác nhau?

- Nhận biết được một số quy định thông thường của luật giao thông đường bộ, nhận biết được một số biển hiệu giao thông đường bộ đơn giản.

- Nhận biết được số lượng, chữ số, số thứ tự trong phạm vi 5

4. Phát triển thẩm mỹ

 Trẻ biét hát tự nhiên, thể hiện cảm xúc, vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát, bài thơ về PTGT, luật lệ và người điều khiển GT.

 - Trẻ biết mô tả các loại PTGT qua các hoạt động: Vẽ, nặn,xé dán

Làm sách về các loại PTGT

- Trẻ yêu cái đẹp và hướng tới cái đẹp

5. Phát triển tình cảm xã hội

 

doc71 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2251 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề: Các phương tiện giao thông (thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Các phương tiện giao thông Thực hiện 4 tuần I. Mục tiêu 1. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện được các vận động: Lăn bóng và di chuyển theo bóng, bật liên tục qua các vòng, đi theo đường hẹp, chạy nhanh 12m. - Trẻ tự tin, khéo léo khi thực hiện các vận động, phối hợp chân tay nhịp nhàng khi thực hiện các bài tập, phát triển sự phối hợp vận động, các giác quan. - Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau của chủ đề 2. Phát triển nhận thức - Trẻ nhận biết những loại phương tiện giao thông phổ biến, phân nhóm PTGT, tìm ra dấu hiệu chung, nêu được đặc điểm nổi bật của các PTGT. - Trẻ có hiểu biết về luật lệ giao thông, ý nghĩa của việc chấp hành luật giao thông, biết chấp hành một số luật giao thông phổ biến: Cách đi đường, cách qua đường, biết giữ an toàn khi tham gia giao thông trên đường - Trẻ nhận biết tên gọi của người điều khiển các PTGT: Lái xe, lái tàu, phi công, thuỷ thủ.... - Biết đếm, nhận biết. tạo nhóm các PTGT, xác định được hướng đi của các PTGT - Có ý thức thực hiện một số luật lệ an toàn giao thông đường bộ 3. Phát triển ngôn ngữ - Mở rộng kĩ năng giao tiếp của chủ thể như: Trò chuyện, thảo luận, kể chuyện… - Biết mô tả bằng lời về các PTGT, đọc được các bài thơ, câu đố qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện về PTGT - Biết trả lời các câu hỏi về PTGT: Tại sao? Có gì giống và khác nhau? - Nhận biết được một số quy định thông thường của luật giao thông đường bộ, nhận biết được một số biển hiệu giao thông đường bộ đơn giản. - Nhận biết được số lượng, chữ số, số thứ tự trong phạm vi 5 4. Phát triển thẩm mỹ Trẻ biét hát tự nhiên, thể hiện cảm xúc, vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát, bài thơ về PTGT, luật lệ và người điều khiển GT. - Trẻ biết mô tả các loại PTGT qua các hoạt động: Vẽ, nặn,xé dán … Làm sách về các loại PTGT - Trẻ yêu cái đẹp và hướng tới cái đẹp 5. Phát triển tình cảm xã hội - Trẻ biết chấp hành luật lệ an toàn giao thông là an toàn cho tính mạng, là hạnh phúc của mọi người, biết cần phải chấp hành nghiêm túc luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông - Trẻ biết được công việc của người điều khiển PTGT, biết kính trọng những người điều khiển giao thông. MẠNG NỘI DUNG + Tên gọi, cấu tạo về hình dáng và bộ phận đặc thù của phương tiện giao thông đường bộ + Màu sắc, kích thước, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu... - Người điều khiển và phục vụ PTGT + Tài xế, người soát vé ... + Cảnh sát giao thông... - Công dụng của PTGT: + Vận chuyển hành khách và hàng hoá. + Tác dụng của luật giao thông đảm bảo an toàn + Tên gọi, cấu tạo về hình dáng và bộ phận đặc thù của phương tiện giao thông đường thuỷ + Màu sắc, kích thước, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu... - Người điều khiển và phục vụ PTGT + Lái tàu, người soát vé ... + Cảnh sát giao thông, còi tàu... - Công dụng của PTGT: + Vận chuyển hành khách và hàng hoá. + Tác dụng của luật giao thông đả PTGT đường thuỷ PTGT đường bộ Giao Thông Luật lệ giao thông PTGT đường không, sắt + Tên gọi, cấu tạo về hình dáng và bộ phận đặc thù của phương tiện giao thông đường không, đường sắt + Màu sắc, kích thước, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu... - Người điều khiển và phục vụ PTGT + Tiếp viên hàng không, phi công ... - Công dụng của PTGT: + Vận chuyển hành khách và hàng hoá. + Tác dụng của luật giao thông đảm bảo an toàn - Trẻ biết một số luật giao thông phổ biến : Đèn xanh, đèn đỏ, luật cho người đi bộ đi xe đạp… - Trẻ hiểu cụng việc của cỏc chỳ cụng an giao thụng - Trẻ chấp hành một số luật lệ giao thụng khi tham gia giao thụng. III. Mạng hoạt động PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG PHÁT TRIỂN THẨM MĨ Tạo hình - Cắt dỏn hỡnh xe ụ tụ tải, xộ dỏn thuyền trờn biển, tụ màu đoàn tàu hỏa, nặn ụ tụ. GD âm nhạc - Hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về PT và luật an toàn giao thông. - Nghe hát các làn điệu dân ca theo vùng, miền. - Chơi trò chơi âm nhạc. Hát theo hình vẽ. PHÁT TRIỂN TèNH CẢM XÃ HỘI - Xây dựng khu phố của em, ngã tư đường phố. - Đóng vai gia đình đi nghỉ mát, du lịch, công an giao thông, lái xe, người qua đường. - Thực hành về thảo luận, trò chuyện về 1 số luật ATGT phổ biến, tình cảm của bản thân với việc chấp hành luật giao thông. - Làm sách tranh truyện về chủ đề PT và luật ATGT PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Tìm hiểu đặc điểm, công dụng và cách sử dụng các PTGT. - Sự khác nhau và giống nhau PTGT, sự đa dạng của chúng. - Phân loại PTGT theo 2, 3 dấu hiệu. - So sỏnh thờm bớt trong phạm vi 8,9. nhận biết số 9. - Nhận biết, gọi tờn khối cầu, khối trụ, khối vuụng, khối chữ nhật. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Lăn búng và di chuyển theo búng (3,5 – 4m) - Đi theo đường hẹp - Bật liờn tục qua cỏc vũng - Chạy nhanh 12m -T/c: ễ tụ vào bến Làm đoàn tàu Làm theo tớn hiệu Kế hoạch hoạt động chủ đề nhánh 1 : PHUƠNG TIỆN GIAO THễNG ( Thời gian thực hiện : Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 đón trẻ -Nhắc trẻ chào hỏi phụ huynh,người thân, cất đồ dùng vào đúng nơi quy định. -Hướng dẫn trẻ đến sự thay đổi trong lớp : trang trí cỏc loại PTGT khỏc nhau -Trò chuyện về một số con vật trẻ đã biết. -Trẻ tự do chọn góc chơi. Thể dục sáng * Khởi động : Trẻ ra sõn theo hiệu lệnh trống * Trọng động :Tập các động tác thể dục theo cô. +Hô hấp : máy bay. +Tay:Hai tay thay nhau đưa lên cao. +Chân:ngồi khuỵ gối. +Bụng:cúi người về phía trước. +Bật:tại chỗ. Thứ 3, 5 tập với bài : Em đi qua ngã tư đuờng phố * Hồi tĩnh : trẻ nhẹ nhàng đi vào lớp Hoạt động có chủ đích Tạo hình Cắt dán hình xe ô tô tải Thể dục VĐCB : Lăn bóng và di chuyển theo bóng. BTPTC : Tay 4 chân 4 bụng1 bật 1. T/c : ô tô vào bến. Toán Dạy trẻ so sánh, thêm bớt trong phạm vi 8 Văn học Thơ : Xe cần cẩu MTXQ Một số phuơng tiên giao thông đường bộ, đường sắt. âm nhạc Dạy hát : Em tập lái ô tô Nghe : Em đi chơi thuyền T/c : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. Hoạt động ngoài trời -MĐ:Quan sát các PTGT ở xung quanh sân trường. -TCVĐ: Ô tô và chim sẻ -Chơi tự do -MĐ:Quan sát ễ đạp. -TCVĐ: Làm bac tài xế -Chơi tự do -MĐ:vẽ các PTGT trên sân bằng phấn -TCVĐ:Bịt mắt bắt dê. Chơi tự do. -MĐ:nhặt lá vàng rơi, tưới cây. TCVĐ:Cáo và thỏ. Chơi tự do. -MĐ:Quan sát xe máy -TCVĐ:Làm đoàn tàu. Hoạt động góc Xõy dựng: Bến xe, xếp hỡnh ụ tụ, tàu hoả, xếp đường giao thụng - Phõn vai: Người lỏi xe, bộ là cảnh sỏt giao thụng,… - Học tập: Cắt dỏn, tụ màu cỏc PTGT, đốn tớn hiệu giao thụng. - Khoa hoc, toỏn: Chọn tranh & phõn loại PTGT, tập đếm cỏc loại xe -Góc trò chơi dân gian: chơi các trò chơi dân gian. Hoạt động chiều -Vận động nhẹ:chi chi chành chành. -Vận động nhẹ:lộn cồng vồng. - vẽ và nối thức ăn cho con vật . -Vận động nhẹ:dung dăng dung dẻ. ễn thờm bớt trong phạm vi 5 -Vận động nhẹ:kéo cưa lửa xẻ. ễn thơ : Em vẽ -Vân động nhẹ:gieo hạt nảy mầm. -Văn nghệ cuối tuần nêu gương bé ngoan. Nề nếp – vệ sinh -Dạy trẻ cách bê và cất gế đúng nơi quy định. -Dạy trẻ cách xếp gối gọn gàng sau khi ngủ dậy. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHƠI Ở CÁC GểC TấN GểC NỘI DUNG YấU CẦU CHUẨN BỊ PHUƠNG PHÁP HUỚNG DẪN KẾT QUẢ XÂY DỰNG Xõy dựng: Bến xe, xếp hỡnh ụ tụ, tàu hoả, xếp đường giao thụng - Trẻ biết cỏch dựng những hỡnh khối, nắp nỳt để xếp thành mụ hỡnh bến xe có các loại xe - Trẻ cú kĩ năng xếp khoa học, hợp lớ - Giỏo dục trẻ đoàn kết trong khi chơi. Xếp hỡnh, thảm cỏ, cõy, gạch. Khụng gian để trẻ chơi. * Thoả thuận chơi: Cụ và trẻ cựng núi về mựa xuõn cõy xanh cho trẻ kẻ tờn một số loài cõy mà trẻ biết: Cõy ăn quả, cõy lấy gỗ, … cụ giới thiệu cỏc gúc chơi. * Quỏ trỡnh chơi: Trẻ về vị trớ vai chơi mỡnh đảm nhiệm và tiến hành chơi. Phõn cụng cụng việc cho từng nhúm chơi, từng vai chơi. - Trẻ đi giao lưu giữa cỏc vai chơi với nhau một cỏch cú văn hoỏ. Chỳ lỏi xe chở nguyờn vật liệu xõy dựng cỏc chỳ xõy dựng sắp xếp khu đỗ xe xếp cỏc hỡnh về cỏc PTGT. - Gúc học tập: cựng tụ mầu, vẽ, cắt dỏn về cỏc PTGT - Gúc khoa học-toỏn: Chọn theo đỳng yờu cầu, đếm đỳng số lượng * Nhận xột: Cụ dựa vào thoả thuận ban đầu để nhận xột tuyờn dương trẻ đồng thời rỳt kinh nghiệm để buổi chơi sau trẻ HĐ tốt hơn. PHÂN VAI - Phõn vai: Người lỏi xe, bộ là cảnh sỏt giao thụng,… - Trẻ biết cỏc thao tỏc cần thiết khi lỏi xe, biết dừng lại khi gặp đốn đỏ và đốn xanh đuợc đi. - Rốn kĩ năng giao tiếp, phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ. - Giỏo dục : Trẻ cú ý thức trong khi chơi, biết cỏch ứng xử với bạn. Vũng làm lỏi xe, trang phục cảnh sỏt giao thụng. THƯ VIỆN Xem sỏch vờ các loại PTGT Trẻ hiểu thờm về đặc điểm, tờn gọi và cỏch Sỏch, tranh về cỏc con vật. NGHỆ THUẬT Cắt dỏn, tụ màu cỏc PTGT, đốn tớn hiệu giao thụng. Trẻ nắm đuợc đặc điểm của cỏc con vật. Biết cỏch tụ màu, trang trớ bố cục bức tranh Tranh cỏc con vật chưa tụ màu, màu vẽ. THIấN NHIấN Chăm súc cõy cảnh Trẻ biết chăm súc và bảo vệ cõy xanh Bỡnh tuới nuớc, khăn lau Thứ 2 Nội dung Mục đớch-yờu cầu Chuẩn bị Phuơng phỏp huớng dẫn Kết quả Tạo hỡnh Cắt dỏn hỡnh ụ tụ tải. Trẻ biết dựng 2 ngún taycủa bàn tay để sử dụng kộo.biết kết hợp cỏc hỡnh để đuợc chiếc xe ụ tụ tải. Rốn kĩ năng cắt dỏn cho trẻ, trẻ biết sắp xếp bố cục cõn đối, hợp lớ. Giỏo dục trẻ tập trung, kiờn nhẫn hoàn thành sản phẩm. phương tiện: Tranh cắt dỏn ụ tụ mẫu, giấy màu, hồ dỏn, vở tạo hỡnh. Hoạt động 1 : Gõy hứng thỳ Hỏt “Em tập lỏi ụ tụ” ễ tụ kờu như thế nào ? cú những bộ phận nào? ễ tụ tải khỏc ụ tụ khỏch như thế nào? Hụm nay cỏc con cựng cụ cắt dỏn ụ tụ tải nhộ. Hoạt động 2 : Quan sỏt đàm thoại ễ tụ cú đầu hỡnh vuụng, cú cửa cạnh, cú thựng xe phớa sau để chở hàng. Bờn duới cú 4 bỏnh nhưng do nhỡn từ một phớa nờn chỳng ta chỉ nhỡn thấy 2 bỏnh. ngoài ra cũn trang trớ cỏ cõy, ụng mặt trời cho bức tranh thờm sinh động. Cụ cắt dỏn mẫu: Dựng kộo cắt hỡnh vuụng, sau đú cắt hỡnh chữ nhật làm thựng xe, bỏnh xe hỡnh trũn, dựng kộo để cắt. Hoạt động 3 : Trẻ thực hiện: Cụ mở nhạc về chủ điểm. Cụ gợi ý, động viờn , quan sỏt hướng dẫn trẻ cắt dỏn cho đẹp. Hoạt động 4 : Trưng bày nhận xột sản phẩm Cụ cho trẻ mang bài của mỡnh lờn giỏ trưng bày, cho trẻ nhận xột bài của bạn, cụ tổng hợp kết quả và nhận xột tuyờn duơng trẻ, cho trẻ thu dọn đồ dựng học tập. Thứ 3 Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp hướng dẫn Kết quả Thể dục VĐCB : Lăn bóng và di chuyển theo bóng BTPTC : Tay4, chân 4, bụng1 bật 1 Trẻ biết dùng hai tay để lăn bóng và di chuyển theo bóng. - Hứng thú tham gia vào trò chơi vận động - Phát triển thể lực, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, chân. Bóng : 5 quả - Không gian tổ chức lớp học: Trong lớp - Hình thức tổ chức: Cả lớp * Hoạt động 1: - Cho trẻ đi chạy mô phỏng ô tô đi, chạy... kết hợp hát em tập lái ô tô. *Hoạt động 2: a. BTPTC: Tập các động tác : Tay 4 chân 4 bụng 1 bật 1. - Trẻ tập cùng cô 2 lần - Động tác bật: Bật tách chân trước chân sau10 lần b. Vận động cơ bản: lăn bóng và di chuyển theo bóng. Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau, cách nhau 4m, Cô tập mẫu : 3 lần cho trẻ quan sát Lần 1 + 3 không phân tích Lần 2 cô phân tích cho trẻ quan sát.. - Cô cho 3,4 trẻ thực hiện mẫu để trẻ nhận xét. * Trẻ thực hiện: - Cho lần lượt từng trẻ 2 bên đầu hàng thực hiện mỗi trẻ thực hiện 2,3 lần - Khi trẻ đã thực hiện thành thạo cô cho trẻ 2 hàng thi đua nhau thực hiện * Trò chơi " ô tô vào bến " - Cô nói luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi 2,3 lần. * Hoạt động 3: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập Thứ 4 Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp hướng dẫn Toán : Dạy trẻ so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 8 -Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8. -Trẻ biết thêm bớt trong phạm vi 8 -Trẻ có kĩ năng đếm thành thạo đến 8 .Nhận biết các chữ số từ 1-8 . -Trẻ chơi trò chơi thành thạo . -Trẻ có nề nếp học tập . -Chơi trò chơi hứng thú . -Máy vi tính , -Đàn ,que chỉ . -Mỗi trẻ 8 ôtô,8 thuyền buồm ,thẻ số từ 1-8, 1 chú phi công . -2 trẻ 1 bộ 8 máy bay có gắn số thứ tự từ 1-8 -3 bảng đa năng có gắn các PTGT và gắn thẻ số . -Trò chuyện với trẻ : +Hằng ngày đi học con nhìn thấy có những PTGT gì ? +Chạy ở đâu ?Nó thuộc PTGT đường gì ? -Cô khái quát các PTGT đều có tiếng kêu khác nhau . 1-Phần 1 :Ôn đếm đến 8 .Nhận biết chữ số từ 1-8. *Các con hãy lắng nghe và đếm xem có bao nhiêu tiếng kêu của PTGT và làm vận động tương ứng (Cô bật đài có 8 tiếng máy bay ,8tiếng còi tàu ,8 tiếng còi ô tô kêu ) +Lần 1 :Cho trẻ vỗ tay tương ứng với tiếng còi PTGT +Lần 2-3 cho trẻ làm vận động theo ý thích -Các con vừa được nghe tiếng còi của các PTGT cùng ngồi xuống và hướng lên màn hình để chơi TC nhé ! *Xem bạn nào tinh mắt :Trên màn hình có các ô vuông có STT từ 1-4 có 1 điều rất kì diệu sẽ xảy ra khi chúng mình cùng mở các ô đó ,các con hãy nhìn thật tinh và đếm xem có bao nhiêu PTGT xuất hiện ttrong từng ô rồi trả lời thật nhanh . -Các con chơi TC rất giỏi cô thưởng cho các con mỗi bạn 1 rổ đồ chơi .(Bật nhạc ) 2-Phần 2 :Dạy trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8: -Trong rổ của con có gì ? -Hãy xếp 8 ô tô theo hàng ngang từ trái sang phải .Đặt thẻ số mấy ? -Xếp 7 thuyền dưới mỗi ô tô ,Đặt TS tương ứng . -Số ô tô và số thuyền ntn với nhau ?Số nào nhiều hơn ?Số nào ít hơn ? - 8 ôtô nhiều hơn 7 thuyền buồm ,7 thuyền buồm ít hơn 8 ôtô -Vậy số 8 và số 7 số nào lớn hơn ?Số nào nhỏ hơn ? -Số 8 lớn hơn số 7 ,số 7 nhỏ hơn số 8 thì số nào đứng trước ?,số nào đứng sau ? *Kết luận :8 ôtô nhiều hơn 7 thuyền buồm nên số 8 >7,số 8 đứng sau số 7 .7 thuyền buồm ít hơn 8 ôtô nên 7<8 và 7 đứng trước số 8 -Làm thế nào để só ôtô bằng số thuyền buồm ? - Thêm 1 thuyền bằng mấy ?Đếm số thuyền ?Đặt TS tương ứng -Số thuyền ,số ô tô ntn ?bằng nhau và bằng mấy ? -2 ô tô về bến còn mấy ?Đặt TS 8 có hợp lí k ?Thay TS mấy -Vậy 8 bớt 2 còn mấy ? - Bây giờ số ôtô và thuyền lại ntn với nhau ? -Muốn chúng bằng nhau làm gì ? -Cùng thêm 2 ôtô ,đếm số ôtô = 8 thay TS tương ứng -6 ôtô thêm 2 ôtô bằng mấy ? -Số thuyền ,ôtô bằng nhau và bằng mấy ? -Cất đồ dùng : 8 ôtô bớt 1 còn mấy ?Đặt TS ,7 ôtô bớt 2 còn mấy ?Đặt TS ...Cô cho bớt tiếp 2-1-2 (Đặt TS ) -Cho trẻ bớt tiếp nhóm thuyền buồm (2-1-2-1-2-Đặt TS ) 3- Phần 3 :Ôn luyện –củng cố : *TC1 : -Trong mỗi rổ của các con còn gì k ? Cùng làm động tác nghiêng người giống như những chiếc máy bay đang chao lượn nào ? -Những chiếc máy bay bay lượn thật là đẹp ,2 bạn ngồi gần nhau hãy cùng bàn bạc và xếp những chiếc máy bay theo thứ tự từ bé đến lớn nào -Mỗi bạn cùng mời chú phi công của mình chuẩn bị lên máy bay , -+Mời chú lên máy bay mang số 6, +Lên máy bay có số đứng giữa số 6-8 +Lên máy bay có số đứng liền sau số 7 +Lên máy bay có số nhỏ hơn số 6 +Lên máy bay có số đứng liền trước số 8 *TC2: Xem đội giỏi Để chơi được TC này cùng chia làm 3 đội .CC :trên bảng có rất nhiều PTGT có số lượng khác nhau khi bắt đầu bản nhạc từng bạn ở từng đội sẽ chạy lên gắn thêm vào hoặc bớt đi cho số lượng của PTGT đúng với TS bên cạnh ,chạy về đập tay vào bạn tiếp theo ,cứ như vậy cho đến hết 1 bản nhạc đội nào có nhiều KQ đúng sẽ là đội chiến thắng ,lưu ý bạn sau nếu nhìn thấy bạn trước gắn chưa đúng có thể gắn lại cho đúng . (Cho trẻ chơi 1 lần ) -Cô KT KQ của 3 đội -Nhận xét tuyên dương ,kết thúc giờ học . Thứ 5 Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp hướng dẫn Kết quả Văn học : Thơ : Xe cần cẩu MTXQ : Một số PTGT đường bộ, đường sắt Nhận biết loại xe cần cẩu cựng với đặc điểm đặc trưng và tầm quan trọng của nú. - Đọc thuộc bài thơ và thể hiện được vần điệu vui tươi, trong sỏng của bài thơ. - Rốn kỹ năng vẽ theo tưởng tượng và sỏng tạo của trẻ. - Phỏt triển úc quan sỏt, trớ nhớ cú chủ định, tư duy ngụn ngữ , tưởng tượng sỏng tạo. - Giỏo dục trẻ thúi quen chỳ ý thực hành cỏc bài tập nhận thức. Nhận biết về đặc điểm của các loại ô tô, xe đạp, xe máy, xích lô ( Màu sắc, kích thước, hình dạng, cấu tạo, tốc độ, nhiên liệu, nơi HĐ, công dụng ...) Biết tên gọi người điều khiển các phương tiện trên. - Biết mô phỏng hoạt động, bắt chước âm thanh và cách điều khiển ô tô. - Mụ hỡnh hay hỡnh ảnh minh họa xe cần cẩu đang cẩu hàng ... - Cho trẻ làm quen với bài thơ "Xe cần cẩu" ( thơ sưu tầm ) - Tập TH vui và bỳt màu cho trẻ ... - Một số loại ô tô ( Xe ca, xe con, xe tải, tắc xi, cần cẩu, xe buýp, xe đạp, xe máy, xích lô ...) - Tranh ảnh các PTGT đi trên đường vẽ hành vi đúng, sai. Đèn hiệu giao thông (Xanh, đỏ, vàng * Hoạt động 1: - Cụ mở nhạc cho trẻ hỏt và VĐ theo bài hỏt " Ai nhanh hơn" ... - Cụ cho trẻ quan sỏt hỡnh ảnh chiếc xe cần cẩu, trũ chuyện với trẻ: + Cỏc bạn nghĩ gỡ về chiếc xe này? ... Nú chạy nhanh hay chậm? + Vỡ sao gọi nú là xe cần cẩu? ( gợi ý hco trẻ mụ tả đặc điểm của xe ... ) + Xe cần cẩu xuất hiện ở những nơi nào? ... Để làm gỡ? + Xe cần cẩu cú gỡ đặc biệt? ... Nú cẩu hàng bằng cỏi gỡ ? + Xe cần cẩu cần thiết cho những cụng việc nào?  * Hoạt động 2: - Cụ giới thiệu bài thơ " Xe cần cẩu " của Nguyễn Đức, cụ đọc cho trẻ nghe ... " Xe cần cẩu - Cụ khuyến khớch trẻ đọc cựng với cụ vài lần cho thuộc ... - Đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ: + Xe cần cẩu núi gỡ về mỡnh? + Xe cần cẩu vươn cỏnh tay dài để làm gỡ?  - Tổ chức cho trẻ luyện tập đọc thơ theo nhúm ... * Hoạt động 3: - Cụ gợi ý cho trẻ " Vẽ chiếc xe cần cẩu" trong tập TH vui  - Cụ cú thể hướng dẫn vài nột cơ bản ... khuyến khớch trẻ vẽ theo tưởng tượng và sỏng tạo của trẻ ... * Hoạt động 1: Bé biết gì về các loại PTGT đường bộ - Thi kể tên những loại PTGT đường bộ mà trẻ biết theo kinh nghiệm của trẻ. ( 3,4 Trè kể ) - Trẻ kể đến đâu cô ghi lên bảng đến đó sau đó cho trẻ đọc tên các loại PT mà trẻ kể được, đếm xem trẻ kể được bao nhiêu loại PTGT các loại. + Chia trẻ về 3 nhóm thảo luận về những PTGT đường bộ của nhóm mình được cô tặng ( Thời gian thảo luận 2,3 phút ) - Trẻ từng nhóm mô tả đặc điểm của những PTGT đường bộ của nhóm mình ( Màu sắc, hình dạng, kích thước, nơi hoạt động của chúng - Cô cho trẻ so sánh sự giống nhau, khác nhau về cấu tạo, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu, nơi hoạt động, công dụng...) - Miêu tả một người nào đó làm việc liên quan đến PTGT này. *Hoạt động 2: Bé thông minh - Trẻ hát vận động làm động tác mô phỏng công việc của người điều khiển PTGT đường bộ. - Sau đó cô hỏi trẻ: Người điều khiển ô tô hoặc xích lô hoặc xe đạp còn gọi là gì? + Cho trẻ quan sát các bức tranh: Tài xế, bán vé xe, sửa chữa ô tô, cảnh sát giao thông ( Trẻ nhận biết công việc của ai? làm gì? các công việc này có liên quan đến nhau không? tại sao biết?) * Hoạt động 3: Ai tinh mắt - Cho trẻ quan sát các bức tranh vẽ các PTGT có những hành vi đúng, sai - Chia lớp làm 3 đội: Nhiệm vụ của các đội quan sát tranh gạch chéo các hành vi sai của những người điều khiển các PTGT đi trên đường ( Thời gian nghe hết bản nhạc "Em đi qua ngã tư đường phố" ) - Cô và trẻ cùng kiểm tra đội nào gạch đúng, tại sao lại như vậy?. + Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đi đúng luật lệ an toàn giao thông, Khi đi qua ngã tư đường phố có tín hiệu đèn hiệu GT phải đi theo tín hiệu đèn, đi theo sự điều khiển của các biển báo, đi theo sự điều khiển của chú cảnh sát GT... Thứ 6 Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp hướng dẫn Kết quả Âm nhạc : Dạy hát : Em tập lái ô tô Nghe : Em di chơi thuyền T/C: nghe tiết tấu tìm đồ vật - Trẻ biết hát đúng nhạc, nhịp điệu bài hát - Trẻ thể hiện tình cảm của bài hát - Giúp trẻ phát triển năng khiếu, thị hiếu âm nhạc. Đàn nhạc - Sắc xô, phách Các đồ vật xung quanh lớp. * Hoạt động 1: Trò chuyện cùng trẻ về các kiểu ô tô tác dụng của nó... ô tô con chở người, ô tô khách chở nhiều hành khách, ô tô tải chở hàng.... - Bật nhạc cho trẻ nghe, đoán tên bài hát Cô hát cho trẻ nghe 2 lần Lần 1 : không đệm đàn Lần 2 co đệm đàn Trẻ hát: - Cho trẻ hát 2,3 lần. - Bật nhạc cho trẻ hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu 3,4 lần. - Cho trẻ hát theo tổ nhóm, cá nhân. ( Chú ý uốn nắn sửa sai cho những trẻ thực hiện chưa chuẩn ) * Hoạt động 2: - Cho trẻ nghe hát bài “Em đi chơi thuyền ” 2 lần. Cô hát lần 1 : hát theo nhạc Lần 2 : Cô hát kết hợp minh hoạ động tác * Hoạt động 3: Nói luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi. Kế hoạch hoạt động chủ đề nhánh 2 : PHUƠNG TIỆN GIAO THễNG ( Thời gian thực hiện :) Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 đón trẻ -Nhắc trẻ chào hỏi phụ huynh,người thân, cất đồ dùng vào đúng nơi quy định. -Hướng dẫn trẻ đến sự thay đổi trong lớp : trang trí cỏc loại PTGT khỏc nhau -Trò chuyện về một số con vật trẻ đã biết. -Trẻ tự do chọn góc chơi. Thể dục sáng * Khởi động : Trẻ ra sõn theo hiệu lệnh trống * Trọng động :Tập các động tác thể dục theo cô. +Hô hấp : máy bay. +Tay:Hai tay thay nhau đưa lên cao. +Chân:ngồi khuỵ gối. +Bụng:cúi người về phía trước. +Bật:tại chỗ. Thứ 3, 5 tập với bài : Em đi qua ngã tư đuờng phố * Hồi tĩnh : trẻ nhẹ nhàng đi vào lớp Hoạt động có chủ đích Tạo hình Xé dán thuyền trên biển Thể dục VĐCB : Bật liên tục qua các vòng BTPTC : Tay 1 chân 1 bụng1 bật 1. T/c : Làm theo tín hiệu Toán Dạy trẻ đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng. Văn học Truyện : Kiến con đi ô tô MTXQ Một số phuơng tiên giao thông đường thuỷ, đường hàng khôngt. âm nhạc Dạy hát : Đi đường em nhớ Nghe : Bạn ơi có biết T/c : Ô số kì diệu. Hoạt động ngoài trời -MĐ:Quan sát các PTGT ở xung quanh sân trường. -TCVĐ: Ô tô và chim sẻ -Chơi tự do -MĐ:Quan sát xe đạp. -TCVĐ: Làm bac tài xế -Chơi tự do -MĐ:vẽ các PTGT trên sân bằng phấn -TCVĐ:Bịt mắt bắt dê. Chơi tự do. -MĐ:nhặt lá vàng rơi, tưới cây. TCVĐ:Cáo và thỏ. Chơi tự do. -MĐ:Quan sát xe máy -TCVĐ:Làm đoàn tàu. Hoạt động góc Xõy dựng: Bến xe, xếp hỡnh ụ tụ, tàu hoả, xếp đường giao thụng - Phõn vai: Người lỏi xe, bộ là cảnh sỏt giao thụng,… - Học tập: Cắt dỏn, tụ màu cỏc PTGT, đốn tớn hiệu giao thụng. - Khoa hoc, toỏn: Chọn tranh & phõn loại PTGT, tập đếm cỏc loại xe -Góc trò chơi dân gian: chơi các trò chơi dân gian. Hoạt động chiều -Vận động nhẹ:chi chi chành chành. -Vận động nhẹ:lộn cồng vồng. - vẽ và nối thức ăn cho con vật . -Vận động nhẹ:dung dăng dung dẻ. ễn thờm bớt trong phạm vi 5 -Vận động nhẹ:kéo cưa lửa xẻ. ễn thơ : Em vẽ -Vân động nhẹ:gieo hạt nảy mầm. -Văn nghệ cuối tuần nêu gương bé ngoan. Nề nếp – vệ sinh -Dạy trẻ cách bê và cất gế đúng nơi quy định. -Dạy trẻ cách xếp gối gọn gàng sau khi ngủ dậy. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHƠI Ở CÁC GểC TấN GểC NỘI DUNG YấU CẦU CHUẨN BỊ PHUƠNG PHÁP HUỚNG DẪN KẾT QUẢ XÂY DỰNG Xõy dựng: Bến xe, xếp hỡnh ụ tụ, tàu hoả, xếp đường giao thụng - Trẻ biết cỏch dựng những hỡnh khối, nắp nỳt để xếp thành mụ hỡnh bến xe có các loại xe - Trẻ cú kĩ năng xếp khoa học, hợp lớ - Giỏo dục trẻ đoàn kết trong khi chơi. Xếp hỡnh, thảm cỏ, cõy, gạch. Khụng gian để trẻ chơi. * Thoả thuận chơi: Cụ và trẻ cựng núi về mựa xuõn cõy xanh cho trẻ kẻ tờn một số loài cõy mà trẻ biết: Cõy ăn quả, cõy lấy gỗ, … cụ giới thiệu cỏc gúc chơi. * Quỏ trỡnh chơi: Trẻ về vị trớ vai chơi mỡnh đảm nhiệm và tiến hành chơi. Phõn cụng cụng việc cho từng nhúm chơi, từng vai chơi. - Trẻ đi giao lưu giữa cỏc vai chơi với nhau một cỏch cú văn hoỏ. Chỳ lỏi xe chở nguyờn vật liệu xõy dựng cỏc chỳ xõy dựng sắp xếp khu đỗ xe xếp cỏc hỡnh về cỏc PTGT. - Gúc học tập: cựng tụ mầu, vẽ, cắt dỏn về cỏc PTGT - Gúc khoa học-toỏn: Chọn theo đỳng yờu cầu, đếm đỳng số lượng * Nhận xột: Cụ dựa vào thoả thuận ban đầu để nhận xột tuyờn dương trẻ đồng thời rỳt kinh nghiệm để buổi chơi sau trẻ HĐ tốt hơn. PHÂN VAI - Phõn vai: Người lỏi xe, bộ là cảnh sỏt giao thụng,… - Trẻ biết cỏc thao tỏc cần thiết khi lỏi xe, biết dừng lại khi gặp đốn đỏ và đốn xanh đuợc đi. - Rốn kĩ năng giao tiếp, phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ. - Giỏo dục : Trẻ cú ý thức trong khi chơi, biết cỏch ứng xử với bạn. Vũng làm lỏi xe, trang phục cảnh sỏt giao thụng. THƯ VIỆN Xem sỏch vờ các loại PTGT Trẻ hiểu thờm về đặc điểm, tờn gọi và cỏch Sỏch, tranh về cỏc con vật. NGHỆ THUẬT Cắt dỏn, tụ màu cỏc PTGT, đốn tớn hiệu giao thụng. Trẻ nắm đuợc đặc điểm của cỏc con vật. Biết cỏch tụ màu, trang trớ bố cục bức tranh Tranh cỏc con vật chưa tụ màu, màu vẽ. THIấN NHIấN Chăm súc cõy cảnh Trẻ biết chăm súc và bảo vệ cõy xanh Bỡnh tuới nuớc, khăn lau Thứ 2 Nội dung Mục đớch-yờu cầu Chuẩn bị Phuơng phỏp huớng dẫn Kết quả Tạo hỡnh Xé dán thuyền trên biển. - Rốn những kỹ năng đó học, trẻ biết cầm tờ giấy hỡnh chữ nhật xộ theo giải, xộ bấm để tạo thành chiếc thuyền. - Luyện kỹ năng khộo lộo khi xộ, biết xộ theo đường xiờn, đường thẳng tạo thành chiếc thuyền. - Giờ học tập trung chỳ ý. Biết yờu quý cỏi đẹp, tạo ra cỏi đẹp. Cụ : Tranh mẫu của cụ xộ dỏn thuyền trờn biển, sưu tầm tranh

File đính kèm:

  • docphuong tien giao thong(1).doc
Giáo án liên quan