I. Phát triển thể chất:
1. Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo ).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp gọi người giúp đỡ, những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng
2. Phát triển vận động:
- Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: đi, chạy, nhảy, leo trèo
- Biết phối hợp các giác quan và các bộ phận của cơ thể để thực hiện một số kỹ năng vận động cơ bản: Đi, bật, chạy, Tung, ném
- Trẻ biết điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu, vận động nhịp nhàng với các bạn.
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản: chạy đổi hướng theo vật chuẩn, ném xa bằng một tay, đi khuỵu gối
- Biết thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay.
II.Phát triển nhận thức:
- Biết địa chỉ, số điện thoại gia đình.
- Biết các thành viên trong gia đình, công việc của một số thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Biết các nhu cầu của gia đình( nhu cầu về nhà ở, đồ dùng, phương tiện trong gia đình, nhu cầu được ăn, ngủ, nghỉ ngơi, giải trí, được quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau ).
- Phát hiện được sự thay đổi rõ nét trong gia đình; Thêm người, có thêm đồ dùng mới
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của một số đồ dùng trong gia đình. Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và một số vật dụng trong gia đình.
- Biết được chức năng, chất liệu và cách sử dụng của một số đồ dùng, đồ chơi ở gia đình, phân loại đồ dùng theo 1- 2 dấu hiệu .
- Biết ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam
- Trẻ nhận biết được 1 và nhiều.
- Nhận biết, gọi tên hình tam giác
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2081 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Gia đình (thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Thực hiện 3 tuần( Từ ngày 11/11 đến ngày 19/11/2010)
MỤC TIÊU
I. Phát triển thể chất:
Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo…).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp gọi người giúp đỡ, những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng
Phát triển vận động:
- Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: đi, chạy, nhảy, leo trèo…
- Biết phối hợp các giác quan và các bộ phận của cơ thể để thực hiện một số kỹ năng vận động cơ bản: Đi, bật, chạy, Tung, ném…
- Trẻ biết điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu, vận động nhịp nhàng với các bạn.
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản: chạy đổi hướng theo vật chuẩn, ném xa bằng một tay, đi khuỵu gối
- Biết thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay.
II.Phát triển nhận thức:
- Biết địa chỉ, số điện thoại gia đình.
- Biết các thành viên trong gia đình, công việc của một số thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Biết các nhu cầu của gia đình( nhu cầu về nhà ở, đồ dùng, phương tiện trong gia đình, nhu cầu được ăn, ngủ, nghỉ ngơi, giải trí, được quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau…).
- Phát hiện được sự thay đổi rõ nét trong gia đình; Thêm người, có thêm đồ dùng mới…
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của một số đồ dùng trong gia đình. Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và một số vật dụng trong gia đình.
- Biết được chức năng, chất liệu và cách sử dụng của một số đồ dùng, đồ chơi ở gia đình, phân loại đồ dùng theo 1- 2 dấu hiệu .
- Biết ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam
- Trẻ nhận biết được 1 và nhiều.
- Nhận biết, gọi tên hình tam giác
III. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. Biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Trẻ hiểu và thực hiện theo yêu cầu của người lớn.
- Biết kể lại được một sự kiện của gia đình theo đúng trình tự logic.
- Biết đọc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe( có nội dung về gia đình) một cách rõ ràng, diễn cảm.
- Biết xưng hô phù hợp với những người thân trong gia đình và những người xung quanh.
IV. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:
- Biết yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Có một số kỹ năng ứng xử phù hợp với truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam( lễ phép với người lớn, nhường nhịn các em bé, yêu thương, quan tâm đến mọi người trong gia đình và người thân…).
- Nhận biết cảm xúc của người thân và thể hiện cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình ( thông qua lời nói, cử chỉ, hành động).
- Biết thực hiện một số quy tắc trong gia đình : tắt điện khi đi ra khỏi nhà, cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định…
- Vui vẻ, mạnh dạn trong sinh hoạt hàng ngày
V. Phát triển thẩm mỹ:
- Biết lựa chọn quần áo sạch cho mình, thích thú khi được tắm rửa sạch sẽ, tắm rửa gọn gàng…
- Yêu thích tham gia vào các hoạt động, thuộc các bài hát trong chủ đề.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh.
- Biết vẽ, nặn, cắt, xé dán hình về các đồ dùng, đồ chơi, các thành viên trong gia đình.
- Thích hát múa và biết thể hiện cảm xúc với các bài hát, bản nhạc.
CHUẨN BỊ ÑAÀU CHUÛ ÑEÀ
* Chuaån bò cuûa coâ
- Bảng chủ điểm: Gia đình
- Moät soá baøi thô ,truyện, caâu ñoá, baøi haùt coù trong chuû ñeà,đồng dao (Nguồn tham khảo từ: Sách tham khảo “ Thơ, truyện, câu đố, đồng dao, ca dao cho trẻ 3-4 tuổi; Trên mạng: Mamnon.com, Giaoandientu.com.vn)
- Tranh aûnh trong chuû ñeà: Tranh ảnh vế các thành viên trong gia đình, đồ dùng trong gia đình…(Vận động từ phụ huynh, trên báo, trên mạng)
- Đồ chơi trong từng chủ đề nhánh
- Nguyeân vaät lieäu ;Xoáp ,loõi len ,hoäp söõa ,chai nöôùc khoaùng lon bia,huõ zaua,laùcaây ,voû caây voû haït döa,giaáy maøu ,hoà daùn ,keùo
* Chuaån bò cho treû
- Nguyeân vaät lieäu cho treû laøm nhö :Giaáy maøu giaáy baùo,maøu,hoà,daùn,ñaát naën,xoáp bitít
- Chaùu thuoäc moät soá baøi haùt,baøi thô trong chuû ñeà
- Ñoïc dieãn caûm baøi thô ,veõ toâ maøu tranh ,naém ñöôïc moät soá luaät chôi caùch chôi moät soá troø chôi
* Phoái hôïp vôùi phuï huynh
- Tranh ảnh về gia đình, hình của gia đình….
- Tham möu ñeå phuï huynh hoã trôï nguyeân vaät lieäu nhö:Caùc hoäp söõa ,chai nöôùc khoaùng,lòch cuõ,chai ,daøu goäi ñaàu…
Ý nghĩa ngày 20-11
Các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
GIA ĐÌNH
Mừng ngày nhà giáo Việt Nam
Gia đình của Bé.
Nhu cầu của gia đình
Ngôi nhà Bé yêu thương
- Địa chỉ gia đình: Tên xóm, xã, huyện.
- Các kiểu nhà khác nhau ( nhà một tầng, nhiều tâng, nhà sàn, nhà xây, nhà ngói, nhà tranh…
- Những vất liệu làm nhà,các bộ phận của nhà…
- Những người thiết kế, xây dựng nhà; Kiến trúc sư, thợ xây, thợ mộc.
- Đồ dùng trong gia đình
- Các thành viên trong gia đình: Bé, Bố, Mẹ anh chị em ( họ tên, sở thích…). Quy mô gia đình.
- Công việc của các thành viên trong gia đình.
- Họ hàng( ông, bà, cô, dì, chú, bác…).
- Những thay đổi trong gia đình ( có người chuyển đến, chuyển đi, có người sinh ra, có người mất đi).
- Gia đình là nơi vui vẻ, hạnh phúc; Sự quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, những ngày kỷ niệm của gia đình,( ngày nghỉ cuối tuần, đi thăm họ hàng, người thân, ngày nghỉ hè… Trẻ biết dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ.
- Các loại TP cho GĐ, cần ăn uống hợp VS.
- Trang phục, cách giữ gìn quần áo sạch sẽ.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Dinh dưỡng- sức khỏe:
- Trò chuyện về một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình
.- Trò chuyện về việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe
- Dạy trẻ làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo…).
- Dạy trẻ một số kỹ năng hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Trò chuyện về những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng và một số trường hợp khẩn cấp gọi người giúp đỡ
Vận động:
- BTPTC: HH3, tay 5, chân 5, bụng- lườn 3, bật 1
- VĐCB: Đi bước dồn ngang, Chuyền bóng sang hai bên
- TCVĐ: Về đúng nhà, Đuổi bóng , Dung dăng dung dẻ, Tập tầm vông
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Tìm hiểu xã hội:
- Tìm hiểu về các thành viên trong gia đình
- Trò chuyện về những nhu cầu của gia đình
- Tìm hiểu về ngày 20-11
KPKH:
- Tìm hiểu về ngôi nhà yêu thương của bé
- Khám phá một số đồ dùng trong gia đình
Làm quen với toán:
- Trẻ nhận biết được 1 và nhiều.
- Nhận biết, gọi tên hình tam giác
MẠNG HOẠT ĐỘNG
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Truyện: Ba cô gái”
- Thơ: Mẹ và cô, Em yêu nhà em, Thăm nhà bà
- Câu đố về một số đồ dùng trong gia đình
- Đồng dao: Nu na nu nống, Đi cầu đi quán, Tập tầm vông,
- Đọc thơ, xem tranh, kể chuyện về các thành viên trong gia đình, thực phẩm hàng ngày cho bữa ăn gia đình, một số đồ dùng trong gia đình.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM& KNXH
- PV: gia đình, Cô giáo, Đi chợ mua thực phẩm nấu ăn.
- XD: Xây nhà của bé, chơi đố chơi lắp ráp, Xây dựng trại chăn nuôi.
- HT: Lô tô, Đô mi nô, Kể chuyện, xem tranh về gia đình, Xếp hình bằng các hình hình học.
- NT: Tô màu, vẽ, nặn…Hát, múa các bài hát trong chủ đề
- KPKH: Chăm sóc cây, chơi với vật chìm vật nổi
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Tạo hình:
Tô màu hoa tặng cô, Nặn quà tặng người thân.
Âm nhạc:
Hát-vận động: Cháu yêu bà, Chim mẹ chim con, Biết vâng lời mẹ.
NH:Nhong nhong nhong, Cho con, Ba ngọn nến lung linh, Ngôi nhà cười.
TCAN: Giọng hát của ai, Ai nhanh nhất
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUẦN 1: GIA ĐÌNH CỦA BÉTừ ngày 01/11 đến ngày 05/11/2010)
GVTH: TRAÀN THÒ BÍCH NGOÏC
HOAÏT ÑOÄNG
Thöù 2
01/11/2010
Gia đình bé yêu
Thöù 3
02/11/2010
Ai tài, ai khéo?
Thöù 4
03/11/2010
Cháu yêu bà
Thöù 5
04/11/2010
Bé chơi với hình
Thöù 6
05/11/2010
Mẹ yêu!
ÑOÙN TREÛ
- Các thành viên trong gia đình: Bé, Bố, Mẹ anh chị em ( họ tên, sở thích…). Quy mô gia đình. Công việc của các thành viên trong gia đình. Họ hàng( ông, bà, cô, dì, chú, bác…). Những thay đổi trong gia đình ( có người chuyển đến, chuyển đi, có người sinh ra, có người mất đi).
- Nhu cầu của gia đình
- Các loại TP cho GĐ, cần ăn uống hợp VS. Trang phục, cách giữ gìn quần áo sạch sẽ.
THEÅ DUÏC SAÙNG
HH3, tay 5, chân 5, bụng- lườn 3, bật 1
HOAÏT ÑOÄÄNG HỌC
THXH
Tìm hiểu về các thành viên trong gia đình bé
THEÅ DUÏC
-VÑCB: Đi ngang bước dồn
- TC: Về đúng nhà
ÂM NHẠC
- VĐ: “ Cháu yêu bà”
- NH: “Ba ngọn nến lung inh”
TC:“Giọnghátcủaai?”
TOÁN
Nhận biết hình tam giác
VĂN HỌC
Truyện: Bông cúc trắng
HOAÏT ÑOÄNG GOÙC
- Phaân vai: Gia đình, nấu ăn, đi chợ.
- Xây dựng :Xây nhà của bé, Chơi đồ chơi lắp ráp
- Học tập: Chôi ñoâ mi noâ, ñoïc thô,truyeän ,xem tranh về gia đình, Xếp hình theo ý thích bằng các hình hình học
- Nghệ thuật: Tô màu các thành viên trong gia đình, nặn quà tặng ngưởi thân. Hát múa các bài hát trong chủ đề
- Thiên nhiên: Chăm sóc cây
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI
- Quansát tranh gia đình bé Mai.
- Hát: Cho con
- Chơi tự do.
- Vẽ phấn trên sân
- Chơi tự do
- Trò chuyện các loại TP cho GĐ, cần ăn uống hợp VS. Trang phục, cách giữ gìn quần áo sạch sẽ
- Chơi tự do
- TC “Xếp hình theo ý thích”
- Chơi tự do
- Lao động trực nhật
- TC “Tập tầm vông”
- Chơi tự do
HOAÏT ÑOÄNG CHIEÀU
- Trò chuyện về các nhu cầu của gia đình
- ĐD: “Đi cầu đi quán”
- Trò chuyện về tình cảm giữa các thành viên trong gia đình
- NH: Nhong nhong nhong
- Thơ : Thăm nhà bà
- Thực hành bài tập toán
- Sinh hoạt văn nghệ
- Nêu gương cuối tuần
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUẦN II : NGÔI NHÀ BÉ YÊU THƯƠNG (Từ ngày 08/11 đến ngày 12/11/2010)
GVTH: NGUYEÃN THÒ KIM NGAÂN
HOAÏT ÑOÄNG
Thöù 2(08/ 11/2010)
Đồ dùng
Thöù 3(09 11/2010)
Bé nhận biết đúng
Thöù 4(1011/2010)
Nhà của bé
Thöù 5(11/2010)
Ngôi nhà vui vẻ
Thöù 6(1211/2010)
Ngôi nhà bé yêu thương
ÑOÙN TREÛ
- Địa chỉ gia đình: Tên xóm, xã, huyện. Các kiểu nhà khác nhau ( nhà một tầng, nhiều tâng, nhà sàn, nhà xây, nhà ngói, nhà tranh… Những vất liệu làm nhà,các bộ phận của nhà… Những người thiết kế, xây dựng nhà; Kiến trúc sư, thợ xây, thợ mộc. Đồ dùng trong gia đình
THEÅ DUÏC SAÙNG
HH3, tay 5, chân 5, bụng- lườn 3, bật 1
HOAÏT ÑOÄÄNG HỌC
KPKH
Tìm hiểu một số đồ điện trong gia đình
TOÁN
Nhận biết 1 và nhiều
TẠO HÌNH
Tô màu ngôi nhà của bé
ÂM NHẠC
- Dạy hát: “Ngôi nhà của tôi ”.
- NH: “Ngôi nhà cười”
- TCAN: Ai nhanh nhất
VĂN HỌC
- Thơ “Em yêu nhà em”
HOAÏT ÑOÄNG GOÙC
- Phaân vai: Bế em, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng: đi mua sắm đồ dùng trong gia đình
- Xây dựng :Xây nhà của bé, Chơi đồ chơi lắp ráp
- Học tập: Chôi ñoâ mi noâ, ñoïc thô,truyeän ,xem tranh các đồ dùng trong gia đình, các kiểu nhà khác nhau.
- Nghệ thuật: Tô màu các ngôi nhà của bé, các đồ dùng trong gia đình, hát múa các bài hát trong chủ đề
- Thiên nhiên: Chăm sóc cây
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI
- Trò chuyện về một số đồ dùng trong gia đình: ĐD ăn uống, ĐD trong phòng khách, phòng ngủ….
- Đồng dao “ Đi cầu đi quán”
- Chơi tự do
- Tìm hiểu Các kiểu nhà khác nhau . Những vất liệu làm nhà,các bộ phận của nhà…
- Chơi tự do
- TC: “ Kéo cưa lừa xẻ”
- Chơi tự do
- Lao động trực nhật
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
HOAÏT ÑOÄNG CHIEÀU
- Câu đố một số đồ dùng trong gia đình
- Tc: Ai tinh mắt
- Đọc thơ “Em yêu nhà em”
- Trò chuyện về Những người thiết kế, xây dựng nhà
- Chơi ĐC các góc
- Ôn thơ, bài hát trong chủ đề
- TC: Cái gì biến mất
- Sinh hoạt văn nghệ
- Nêu gương cuối tuần
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TUẦN III: MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (Từ ngày 15/11 đến ngày 19/11/2010)
GVTH: TRẦN THỊ BÍCH NGỌC
HOAÏT ÑOÄNG
Thöù 2
15/11/2010
Bé mừng ngày 20-11
Thöù 3
16/11/2010
Cô và mẹ
Thöù 4
17/11/2010
Bó hoa tặng cô
Thöù 5
18/11/2010
Cô giáo của con
Thöù 6
19/11/2010
Bé khỏe bé ngoan
ÑOÙN TREÛ
Trò chuyện về ý nghĩa của ngày 20/11. Các hoạt động chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam
Trò chuyện về tình cảm của bé đối với cô giáo.
Những công việc của cô giáo, tình cảm của cô đối với trẻ
THEÅ DUÏC SAÙNG
Hô hấp 2, tay 1, chân 2, bụng 2, bật 2
HOAÏT ÑOÄÄNG HỌC
TÌM HIỂU XÃ HỘI
Tìm hiêu về ngày 20/11
VĂN HỌC
Thơ: Cô và mẹ
TẠO HÌNH
Vẽ hoa tặng cô
ÂM NHẠC
VD: Múa minh họa: “ Chim mẹ chim con”
Nghe hát: Cô giáo em
TCAN: Giọng hát to- giọng hát nhỏ
THỂ DỤC
- VDCB: “Chuyền bóng sang hai bên”
- TC: Lăn bóng
HOAÏT ÑOÄNG GOÙC
- Phân vai : Cô giáo, gia đình
- Xây dựng :Xây trường mầm non
- Học tập: . So sánh nhà cao thấp , phân biệt 1 và nhiều, ghép tương ứng 1-1
- Nghệ thuật: Vẽ, xé dán hoa tặng cô. Làm thiệp 20/11. Hát múa các bài hát về cô giáo
- Văn học: Xem tranh về cô giáo. Đọc thơ, kể chuyện về cô giáo
- Thiên nhiên: Chăm sóc hoa, cây cảnh
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI
Hát: Cô và mẹ
TC: Lá và gió
Chơi tự do
- Vẽ hoa bằng phấn
- TC: dung dăng dung dẻ
- Chơi tự do
- Thơ “ Mẹ và cô”
- Chơi tự do
- Đi dạo quan sát vườn trường
- Chơi tự do
- Lao động trực nhật
- Chơi tự do với các đồ chơi ngoài trời
HOAÏT ÑOÄNG CHIEÀU
-Trò chuyện về tình cảm của bé đối với cô giáo
Những công việc của cô giáo, tình cảm của cô đối với trẻ ở các góc
Chơi tự do
- ĐD: “Nu na nu nống”
- TC: Lộn cầu vồng
Sinh hoạt văn nghệ
Nêu gương cuối tuần
File đính kèm:
- Giao an chu de gia dinh 3 tuoi.doc