I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: -Trẻ tập được các động tác thuần thục theo cô từng các động tác
2- Kỹ năng: - Trẻ biết kết hợp chân tay nhịp nhàng
3- Giáo dục: - Trẻ chăm tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh
II) Chuẩn bị :
- Địa điểm: - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ
- Dụng cụ: - Trang phục quần áo gọn gàng
III) Tiến hành:
84 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3044 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ điểm 4: Thế giới động vật (5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 12 : chủ điểm 4 : thế giới động vật (5 Tuần)
( Từ 23/ 11-> 27/ 11/ 2009 )
Ngày soạn : 21/11/2009
Ngày giảng: 23/11/2008 Thứ 2 ngày 23 tháng 11 năm 2009
thể dục sáng
I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: -Trẻ tập được các động tác thuần thục theo cô từng các động tác
2- Kỹ năng: - Trẻ biết kết hợp chân tay nhịp nhàng
3- Giáo dục: - Trẻ chăm tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh
II) Chuẩn bị :
- Địa điểm: - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ
- Dụng cụ: - Trang phục quần áo gọn gàng
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
Hđ của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Khởi động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” và đi các kiểu đi theo hiêụ lệnh của cô
- Đội hình hai hàng dọc
2/ Hoạt động 2 : Trọng động.
* Bài tập phát triển chung:
- Đội hình 2 hàng ngang, tập theo cô
+ Động tác hô hấp ( đt 3)
- Thổi nơ bay
( 5lần 4 nhịp)
+ Động tác tay: (đt2)
- Hai tay đưa ngang lên cao
( 4 lần 4 nhịp)
+ Động tác chân: (đt 3)
- Đứng đưa một chân ra phía trước
( 4 lần 4 nhịp)
+ Động tác bụng: (đt2)
- Đứng nghiêng người sang hai bên
( 4 lần 4 nhịp)
+ Động tác bật: (đt1)
- Bật nhảy tại chỗ
( 4 lần 4 nhịp)
* Trò chơi : “ Cây cao cỏ thấp ”
- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần
- khi chơi cô khuyến khích động viên trẻ chơi
* Nhận xét trò chơi: cô thấy lớp mình chơi trò chơi rất là giỏi và ngoan…
3/ Hoạt động 3 : Hồi tĩnh.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân./.
- Trẻ khởi động cùng cô
- 2 hàng dọc
- Hai hàng ngang
- Trẻ chơi trò chơi
Chuyển hoạt động.
Trò chơi vận động:
cáo và thỏ
I)- Mục đích yêu cầu:
- Rèn luyện phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ
II)- Tiến hành:
+ Luật chơi:
- Thỏ phải lấp vào đúng hang của mình, con thỏ nào chậm sẽ bị cáo bắt và phải ra ngoài một lần chơi
+ Cách chơi:
- Chọn một cháu làm “cáo” ngồi ở góc lớp,số trẻ còn lại làm “thỏ” và “chuồng thỏ” cứ 1 trẻ làm “ thỏ” thì 1 trẻ làm “ chuồng”. Trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn. Cô yêu cầu các con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình
- Các con “thỏ” đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy vừa đọc bài thơ:
“ Trên bãi cỏ
……….
Tha đi mất”
- Khi đọc hết bài thơ thì “ cáo “ xuất hiện và đuổi bắt thỏ, khi đó “thỏ” phải chạy nhanh về “ Chuồng” của mình
- Con thỏ nào bị bắt sẽ phải ra ngoài 1 lần chơi
Sau đó đổi vai chơi cho nhau
+ Trẻ chơi
Cô chú ý bao quát trẻ chơi
+ Cô nhận xét sau khi chơi:
Trò chơi học tập:
tiếng con vật gì
I)- Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết được tiếng kêu của các con vật
- Phát triển cơ quan thính giác, sự chú ý cho trẻ
II)- Chuẩn bị:
Mô hình nhà bằng bìa
Một số con vật bằng đồ chơi
III)- Cách chơi:
- Nghe tiếng kêu, nói đúng tên con vật
+ Cách chơi:
- Cô giới thiệu trò chơi,đặt mô hình ngôi nhà trước mặt , các con vật để sau
- Cô đứng lấp sau ngôi nhà giả làm tiếng con vật kêu rồi hỏi trẻ
( Con gì kêu đấy)
- Trẻ phải nói được tên con vật vừa kêu
- Cô cho con vật đó xuất hiện trước ngôi nhà để cho trẻ quan sát và kiểm tra đúng hay sai
+ Tiến hành cho trẻ chơi
+ Cô nhận xét sau khi chơi :
Trò chơi dân gian
bắt vịt trên cạn
I)- Mục đích yêu cầu:
- Phát triển thính giác và định hướng trong không gian
II)- Cách chơi:
Khoảng 10 - 12 trẻ cùng chơi trên một sân rộng, tất cả trẻ nắm tay nhau đứng
vòng tròn làm hàng rào” Nhốt vịt” Hai trẻ làm người đi “bắt vịt” phải bịt mắt bằng khăn, Hai trẻ làm “vịt” đứng ở trong vòng tròn, vừa đi vừa kêu “ Cạc,cạc” .
Khi có hiệu lệnh chơi, người đi “bắt vịt” chú ý lắng nghe định hướng tiếng “ vịt”
kêu để bắt được “vịt”. Hai trẻ làm “vịt” không được ra khỏi hàng rào, ai bắt được “vịt” thì được các bạn tuyên dương” vịt” bị bắt phải đóng vai người đi “bắt vịt” và trò chơi lại tiếp tục + Cô nhận xét sau khi chơi:
Tiết 1: MÔN : Thể dục:
VĐCB : ném xa bằng hai tay, chạy nhặt bóng ( Tiết 1)
I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: - Trẻ biết ném xa bằng hai tay, chạy lên nhặt bóng
2- Kỹ năng: - Trẻ biết đưa tay cao để ném xa, kết hợp chân, tay chạy nhẹ nhàng
3- Giáo dục: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để cho cơ thể phát triển cân đối
II) chuẩn bị :
- Sân tập bằng phẳng sạch sẽ, 10-12 quả bóng,
- Nội dung tích hợp: Âm nhạc: đoàn tàu nhỏ xíu
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Khởi động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát bài “đoàn tàu nhỏ xíu” và đi các kiểu đi theo hiêụ lệnh của cô
- Đội hình 2 hàng dọc
2/ Hoạt động 2 : Trọng động.
* Bài tập phát triển chung:
+ Động tác tay : ( đt 6)
- Hai tay đưa ngang gập bàn tay sau gáy
(5 lần 4 nhịp)
+ Động tác chân: ( đt 1)
- Ngồi xổm đứng lên, ngồi xuống liên tục
(4 lần 4 nhịp)
+ Động tác lườn: (đt 1)
- Đứng quay thân sang bên 90 độ (4 lần 4 nhịp)
+ Động tác bật: ( đt 1)
- Cho trẻ bật nhảy tại chỗ
(4 lần 4 nhịp)
3/ Hoạt động 3 : Cô trổ tài.
* Vận động cơ bản: “Ném xa bằng một tay, chạy nhặt bóng”
- Đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau
+ Giờ học hôm nay cô sẽ dạy lớp mình bài “ Ném xa bằng một tay,chạy nhanh 10 m”
+ Cô làm mẫu lần 1: Chính xác
+Cô làm mẫu lần 2 + phân tích động tác
- TTCB : Cô đứng chân trước, chân sau, hai tay cô cầm bóng đưa cao trên đầu, hơi ngả người ra sau, dùng sức của thân và tay để ném bóng đi xa . Sau đó cô chạy thật nhanh theo bóng và cô nhặt bóng đi nhẹ nhàng về cuối hàng.
+ Cô làm mẫu lần 3: nhấn mạnh động tác.
4/ Hoạt động 4 : Bé trổ tài.
* Trẻ thực hiện: “Ném xa bằng hai tay,chạy nhặt bóng”
- Cho một trẻ khá lên thực hiện
- Cô lần lượt trẻ lên thực hiện
( cho trẻ thực hiện 2-3 lần )
- Trong khi trẻ tập, cô chú ý nhắc nhở trẻ tập đúng động tác
* Củng cố:
- Cô vừa cho lớp mình tập bài thể dục gì?
- Cô mời 1 trẻ lên thực hiện lại
5/ Hoạt động 5 : Chim bay về tổ.
- Cho trẻ giả làm chim bay đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân./.
- Trẻ khởi động cùng cô
- 2 hàng dọc
- Trẻ quan sát cô làm mẫu
- Trẻ nghe cô pt động tác
- 1 trẻ lên thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Ném xa bằng hai tay,chạy nhặt bóng
-1 trẻ TH lại
- Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân
Tiết 2: MÔN : Tạo hình
Bài : nặn con cá ( mẫu)
I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: - Trẻ biết cách làm mềm đất, lăn dọc viên đất …để tạo thành hình con cá
2- Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nặn cho trẻ
3- Thái độ: - Trẻ thích thú học tao hình
II) Chuẩn bị :
- Mẫu nặn của cô, đất nặn, bảng con, đủ cho cô và trẻ
- Nội dung tích hợp: Âm nhạc: Cá vàng bơi
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện cùng bé.
- Cô hát cho trẻ nghe bài “Cá vàng bơi”
- Cô vừa cho lớp mình hát bài hát gì?
- Đàm thoại về nội dung bài hát
2/ Hoạt động 2 : Quan sát vật mẫu.
- Giờ học hôm nay cô sẽ dạy lớp mình “Nặn con cá“nhé
* Quan sát và đàm thoại vật mẫu
+ Cô đưa mẫu nặn con cá ra cho trẻ quan sát và đàm thoại:
+ Các cháu chú ý xem Cô nặn được cái gì đây?
+ Con cá này có màu gì đây?
+ Các cháu thấy con cá này có những bộ phận gì ?
- Cô chỉ vào từng bộ phận của con cá và hỏi trẻ
+ Đầu cá có những gì?
+ Mình cá có gì đây?
+ Các cháu thấy đuôi cá như thế nào?
=> Đây là con cá được nặn bằng đất, có màu vàng, con cá có 3 phần, phần đầu, mình và đuôi đấy các cháu ạ
- Vậy muốn nặn được con cá giống của cô các cháu chú ý xem cô nặn mẫu trước nhé .
3/ Hoạt động 3 : Cô trổ tài.
* Cô nặn mẫu:
- Muốn nặn được con cá trước tiên cô làm mềm đất trước sau đó cô lăn dọc viên đất và ấn bẹt để tạo thành hình con cá và dùng tay kéo dài một đầu làm đuôi và bóp một đầu hơi nhỏ lại làm đầu cá làm những nếp nhỏ để tạo vẩy cho con cá, cô vê một ít đất tròn và nhỏ để làm mắt cá đấy, vậy là cô đã nặn được con cá rồi đấy.
- Các cháu có muốn nặn được con cá giống như của cô không?
4/ Hoạt động 4 : Bé trổ tài.
* Trẻ thực hiện : Nặn con cá :
- Cô phát đất nặn, bảng con cho trẻ
- Hỏi trẻ lại cách nặn con cá
+ Để nặn được con cá chúng ta phải nặn như thế nào?...
- Tiến hành cho trẻ nặn
- Khi trẻ nặn cô đến gần và hỏi trẻ
+ Cháu đang nặn gì đấy?
+ Cháu nặn như thế nào?...
5/ Hoạt động 5 : Chúc mừng sản phẩm.
- Cho trẻ lên trưng bày sản phẩm
+ Cô vừa cho lớp mình nặn gì nhỉ?
- Cho 2-3 trẻ lên nhận xét bài và hỏi:
+ Cháu thấy bài của bạn nào đẹp?
+ Bài bạn nặn có giống mẫu của cô không?
+ Vì sao cháu thích ?...
- Cô nhận xét chung, tuyên dương bài đẹp
= > Cô thấy bài của các bạn…nặn rất đẹp, giống mẫu của cô rồi, nhưng bên cạnh đó còn một số bạn …nặn chưa được giống mẫu của cô lắm, lần sau các cháu cố gắng lên nhé.
* Kết thúc : Chuyển sang hoạt động khác./.
- Trẻ nghe cô hát
- Cá vàng bơi
Con cá
- Mầu vàng
- Phần đầu, mình và đuôi
Mắt, mồm, mang
Có vẩy, có vây
Dài và nhọn
vâng ạ
- Trẻ quan sát cô nặn mẫu
có ạ
- Làm mềm đất…
- Trẻ nặn
- Trẻ mang lên trưng bày sp
- Nặn cây nấm
- Trẻ NX
- Trẻ trả lời
- Có ạ
- Vâng ạ
- Chuyển hoạt động khác.
Ngày soạn : 22/11/2009
Ngày giảng: 24/11/2009 Thứ 3 ngày 24 tháng 11 năm 2009
Tiết 1: MÔN : âm nhạc( Tiết 1)
- ndtt-Dh: cá vàng bơi
- Ôn vđ : cháu thương chú bộ đội
- Trò chơi: gà gáy , vịt kêu
I-Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát theo cô cả bài “Cá vàng bơi”
- Trẻ vận động thành thạo bài “cháu thương chú bộ đội”
2- Kỹ năng: - Trẻ hát đúng, biết thể hiện tình cảm qua lời bài hát
3- Thái độ: - Trẻ hứng thú học
II) Chuẩn bị :
- Cô tập bài hát thật tốt bài “Cháu thương chú bộ đội” để dạy trẻ hát.
- Nội dung tích hợp: - Văn học: Thơ: “ con cá chép”
- Toán : đếm nhóm bạn hát
III) Tiến hành
Phương pháp của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện cùng bé.
- Cho trẻ đọc bài thơ “Con cá chép”
- Các cháu vừa đọc bài thơ gì?
- Đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ
2/ Hoạt động 2 : Cô làm ca sĩ.
* Dạy hát: “Cá vàng bơi”
- Giờ học hôm nay cô sẽ dậy lớp mình hát bài “Cá vàng bơi” nhạc và lời Nguyễn hải Hà
- Giờ các cháu nghe cô hát nhé.
+ Cô hát mẫu lần 1: giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
+ Cô hát lần 2: Nói tính chất và giảng nội dung bài hát
- Bài hát “Cá vàng bơi” có giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi, bài hát nói về chú cá vàng bơi trong bể nước, ngoi lên, lặn xuống trông rất là đẹp và cá vàng còn biết bắt cả bọ gậy nữa đấy các cháu ạ.
- Vậy ở nhà các cháu có ai nuôi cá vàng không?
+ Cô hỏi tên bài hát, tên tác giả
- Cô vừa hát cho lớp mình nghe bài gì?
- Của tác giả nào?
+ Cô hát lần 3 : Cô cho cả lớp hát cùng cô.
3/ Hoạt động 3 : Bé tập làm ca sĩ.
* Dạy trẻ hát: “Cá vàng bơi”
- Bây giờ cô mời cả lớp mình cùng cô hát thật hay bài hát “Cá vàng bơi “ nhé.
- Cô mời cả lớp hát cùng cô ( 3 lần)
- Cô cho từng tổ hát
- Cô mời nhóm hát
- Cho trẻ đếm nhóm bạn hát
- Cô mời cả lớp hát lại 1 lần
* Củng cố: - Cô vừa cho lớp mình hát bài gì?
- Của tác giả nào?
* Giáo dục: Cá vàng là loại cá được nuôi để làm cảnh cho nên các cháu phải biết chăm sóc chúng,…các cháu nhớ chưa
- Cô thấy lớp mình hát rất hay rồi, bây giờ cô mời cả lớp mình cùng nhau ôn lại vận động bài “Cháu thương chú bộ đội” nhé.
* Ôn vận động: “Cháu thương chú bộ đội”
- Bây giờ cô mời cả lớp mình hát lại bài “Cháu thương chú bộ đội” nào
- Cô cho trẻ hát lại 1 lần
- Sau đó cho trẻ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát
( 1-2 lần )
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Cho tổ thi đua vận động
- Cô mời nhóm vận động ( 2-3 nhóm VĐ)
- Cá nhân vận động ( 2-3 cá nhân)
- Cho cả lớp vận động lại 1 lần nữa
- Cô nhận xét - khen trẻ.
4/ Hoạt động 4 : Bé vui với âm nhạc.
* Trò chơi: “Gà gáy, vịt kêu”
- Cô giới thiệu trò chơi
- Cô nói cách chơi và luật chơi
- Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô hỏi tên trò chơi
- Cô nhận xét sau khi chơi:
* Kết thúc:
* Chuyển sang hoạt động khác./.
-Trẻ đọc thơ
- con cá chép
-Vâng ạ
-Nghe cô hát
- Có ạ
- Cá vàng bơi
- Nguyễn hải Hà.
- Nghe cô hát
- Cả lớp hát
- Tổ hát
- Nhóm hát
- Trẻ đếm nhóm bạn hát
- Cả lớp hát
- Cá vàng bơi
- Nguyễn hải Hà.
- Vâng ạ
- Trẻ hát
- Trẻ vận động
- Tổ vận động
- Nhóm vận động
- Cá nhân vận động
- Cả lớp vận động
- Nghe cô nói cách chơi và luật chơi
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ trả lời
- Vâng ạ
Tiết 2: MÔN : Văn học
Tiết Thơ : chim chích bông ( Tiết 1 )
I) Mục đích yêu cầu:
1- kiến thức: - Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả và hiểu được nội dung bài thơ
2- kỹ năng: - Trẻ biết đọc diễn cảm theo cô, ngắt nghỉ đúng nhịp điệu của bài thơ.
3- Ngôn ngữ: - Trẻ đọc rõ ràng, mach lạc, đủ câu
4- Thái độ : - Trẻ hứng thú học
II) Chuẩn bị :
1- Đồ dùng: Tranh minh hoạ thơ , Thơ chữ to
2- Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc: “Thật là hay ”
- Toán : Trẻ đếm nhóm bạn đọc
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Bé trò chuyện với cô.
- Cho trẻ hát bài “Thật là hay”
- Các cháu vừa hát bài gì?
- Đàm thoại về nội dung bài hát
2/ Hoạt động 2 : Cô đọc thơ cho bé nghe.
* Giới thiệu bài: - Giờ học hôm nay cô sẽ dạy lớp mình một bài thơ nói về một chú chim chích bông đó là bài thơ “ Chim chích bông” của nhà thơ Nguyễn viết Bình đấy.
* Đọc thơ cho trẻ nghe:
+ Cô đọc diễn cảm lần 1: nói tên bài thơ tên tác giả
+ Cô đọc diễn cảm lần 2: chỉ tranh minh hoạ.
3/ Hoạt động 3 : Bé và cô cùng tìm hiểu.
* Giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm:
- Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
=> Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ “ Chim chích bông” của nhà thơ Nguyễn viết Bình đấy
+ Chim chích bông là loại chim như thế nào nhỉ?
+ Chim chích bông rất hay làm gì?
=> Chim chích bông là loại chim rất bé và rất hay trèo đấy các cháu ạ.
* Đọc trích dẫn:
“ Chim chích bông
………………..
Sang bụi chuối”
+ Mọi người muốn nhờ chim chích bông làm gì?
+ Sâu đang phá ở đâu?
=> Chim chích bông rất hay trèo và chăm chỉ nên mọi người muốn nhờ chim bắt sâu giúp để luống rau tươi khỏi bị sâu phá đấy các cháu ạ.
* Đọc trích dẫn:
“ Chích bông ơi
……………..
Có thích không?”
+ Chú chích bông đã như thế nào nhỉ?
+ Và làm gì?
+ Và chú chích bông liên mồm kêu như thế nào?
=> Chim chích bông liền sà xuống bắt sâu và luôn mồm kêu thích, thích, thích đấy
* Đọc trích dẫn:
“ Chú chích bông
……………..
Thích ,thích ,thích”
+ các cháu có yêu chim chích bông không?
+ Cô đọc diễn cảm lần3:
+ Giáo dục: Chim chích bông là loại chim rất có ích cho chúng ta, chim giúp bắt sâu…để những luống rau xanh không bị sâu phá, ngoài ra còn hót cho chúng ta nghe nữa đấy bởi vậy khi chim đậu ở vườn rau thì chúng mình không được đuổi đi, để cho chim nhặt những chú sâu đi các cháu nhớ chưa.
4/ Hoạt động 4 : Bé trổ tài.
* Dạy trẻ đọc thơ: “Chim chích bông”
- Cho cả lớp đọc cùng cô ( 3 lần ) chỉ chữ to
- Cho các tổ luân phiên đọc
- Nhóm đọc ( 2-3 nhóm )
- Cho trẻ đếm nhóm bạn đọc
- Cá nhân đọc ( 1 trẻ khá đọc )
- Tập thể đọc lại 1-2 lần
-> Chú ý sửa sai cho những trẻ ( nói ngọng )
+ Củng cố :
- Giờ học hôm nay cô dạy lớp mình đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
+ Giáo dục: Về nhà các cháu nhớ đọc thuộc bài thơ cho ông, bà, bố, mẹ nghe nhé.
* kết thúc: Chuyển sang hoạt động khác./.
- Cả lớp hát
- Thật là hay
- Trẻ nghe cô đọc thơ
- Chim chích bông
- Nguyễn viết Bình
- Bé tẻo teo
- Rất hay trèo
- Bắt sâu
- luống rau tươi
- Liền sà xuống
- Bắt sâu cùng
- Thích ,thích ,thích
- Có ạ
- Nhớ ạ
- Cả lớp đọc
- Tổ đọc
- Nhóm đọc
- Trẻ đếm nhóm bạn
- Cá nhân dọc
- Tập thể đọc
- Chim chích bông
- Nguyễn viết Bình
- Vâng ạ.
Ngày soạn : 23/11/2009
Ngày giảng: 25/11/2009 Thứ 4 ngày 25 tháng 11 năm 2009
Tiết 1: MÔN : Tạo hình
Bài : vẽ con cá ( mẫu)
I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: - Trẻ biết cách vẽ những nét đơn giản như khoanh tròn, lượn…để tạo thành hình con cá đang bơi
2- Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ cho trẻ, biết kết hợp những nét xiên, thẳng, cong, để tạo thành hình con cá và tô màu cho hình vẽ
3- Thái độ: - Trẻ thích thú học tạo hình.
II) Chuẩn bị :
- Tranh vẽ mẫu của cô, giấy A4, bút màu cho trẻ.
- Nội dung tích hợp: Âm nhạc: Cá vàng bơi
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện cùng bé.
- Cô hát cho trẻ nghe bài “Cá vàng bơi”
- Cô vừa cho lớp mình hát bài hát gì?
- Đàm thoại về nội dung bài hát
2/ Hoạt động 2 : Bé quan sát tranh mẫu.
- Giờ học hôm nay cô sẽ dạy lớp mình “vẽ con cá“nhé
* Quan sát và đàm thoại tranh mẫu.
+ cô đưa tranh mẫu vẽ con cá ra cho trẻ quan sát và đàm thoại:
+ Các cháu chú ý xem Cô có tranh vẽ về con gì đây?
+ Con cá này có màu gì đây?
+ Các cháu thấy con cá này có những bộ phận gì ?
- Cô chỉ vào từng bộ phận của con cá và hỏi trẻ
+ Đầu cá có những gì?
+ Mình cá có gì đây?
+ Các cháu thấy đuôi cá như thế nào?
+ Con cá sống ở đâu nhỉ?
=> Đúng rồi đấy, đây là con cá, con cá có 3 phần, phần đầu, mình và đuôi, đầu cá có mắt, mồm, mình con cá có vẩy, vây, đuôi cá xoè to và con cá sống ở dưới nước đấy các cháu ạ
- Vậy muốn vẽ được con cá giống của cô các cháu chú ý xem cô vẽ mẫu trước nhé .
3/ Hoạt động 3 : Cô trổ tài.
* Cô vẽ mẫu: Cô vừa vẽ vừa nói cách vẽ
- Muốn vẽ được con cá trước tiên cô vẽ mình con cá bằng 2 nét cong lượt một nét ở phía trên và một nét ở phía dưới, sau đó phần đầu cá cô vẽ một hình tròn nhỏ làm mắt cá, một nét cong nhỏ làm mồm và một nét cong lớn hơn làm mang cá, mình cá cô vẽ những nét cong nhỏ đan xen nhau tạo thành vẩy và những hình tam giác nhỏ làm vây cá và cuối cùng cô vẽ đuôi cá là một nét cong lượn đấy, cuối cùng cô đã vẽ được con cá rồi đấy.
- các cháu có muốn vẽ được con cá giống như của cô không?
4/ Hoạt động 4 : Bé tập làm họa sĩ.
* Trẻ thực hiện; Vẽ con cá
- Cô phát giấy, bút cho trẻ
- Hỏi trẻ lại cách vẽ con cá
+ để vẽ được con cá chúng ta phải vẽ như thế nào?...
- Tiến hành cho trẻ vẽ
- Khi trẻ vẽ cô đến gần và hỏi trẻ
+ Cháu đang vẽ gì đấy?
+ Cháu vẽ như thế nào?...
5/ Hoạt động 5 : Chúc mừng sản phẩm của bé.
- Cho trẻ lên trưng bày sản phẩm
+ cô vừa cho lớp mình vẽ gì nhỉ?
- Cho 2 - 3 trẻ lên nhận xét bài và hỏi:
+ Cháu thấy bài của bạn nào đẹp?
+ Bài bạn vẽ có giống mẫu của cô không?
+ Vì sao cháu thích ?...
- Cô nhận xét chung, tuyên dương bài đẹp
= > Cô thấy bài của các bạn…vẽ rất đẹp, giống mẫu của cô rồi, nhưng bên cạnh đó còn một số bạn …vẽ chưa được giống mẫu của cô lắm, lần sau các cháu cố gắng lên nhé.
* Kết thúc chuyển sang hoạt động khác./.
- Trẻ nghe cô hát
- cá vàng bơi
- Con cá
- Mầu vàng
- Phần đầu, mình và đuôi
Mắt, mồm, mang
Có vẩy, có vây
Dài và nhọn
Dưới nước
vâng ạ
- Trẻ quan sát cô vẽ mẫu
- có ạ
- Trẻ trả lời
- Trẻ vẽ
- Trẻ mang lên trưng bày sp
- Vẽ con cá
- Trẻ NX
- Trẻ trả lời
- có ạ
- vâng ạ
Tiết 2: MÔN : toán
dạy trẻ nhận biết số lượng 1-2 , đếm đến 2,
so sánh 1 và 2
I)-Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: - Trẻ nhận biết số lượng 1-2 đối tượng, so sánh 2 nhóm đối tượng có số lượng 1- 2
2- Kỹ năng: - Trẻ biết đọc số và nhận biết chữ số
4- Thái độ : - Trẻ có ý thức trong học tập
II)-Chuẩn bị:
- Đồ dùng:- mỗi trẻ 2 bông hoa, 2 con bướm
- của cô: quả bóng bay vàng, đỏ , xanh
- một số nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 1 và 2 đặt quanh lớp
2- Nội dung tích hợp:- Âm nhạc: Một con vịt.
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Bé hát và trò chuyện cùng cô.
- Cho trẻ hát bài “ Một con vịt ”
+ Các cháu vừa hát bài hát gì?
- Đàm thoại về bài hát
2/ Hoạt động 2 : Bé tìm đồ vật trong lớp.
* Phần 1: Tìm tạo nhóm có số lượng 1-2
Phân biệt hai nhóm đồ vật có số lượng 1 và 2:
- cô chon những đồ vật có số lượng là 1 và hỏi trẻ
+ các cháu xem trong lớp mình có mấy ảnh Bác Hồ nhỉ?
+ Có mấy bảng bé ngoan?
+ Có mấy cái đồng hồ?
+ Các cháu tìm xem còn cái gì chỉ có một cái không?
- Bây giờ cả lớp mình cùng quan sát lên bảng nào
+ Các cháu thấy cô dán được mấy quả bóng bay đây?
+ các cháu tìm xem có đồ chơi gì có 2 cái nữa nào?
( Cho trẻ cùng đếm)
Các cháu xem trong rổ đồ chơi các cháu có gì nào?
+ Có mấy bông hoa?
Các cháu xếp các bông hoa đó ra bàn nào
Chúng mình cùng đếm nào
( Cho trẻ đếm 1-2 từ trái qua phải)
- Các cháu lấy 1 con bướm ra và cho đậu trên 1 bông hoa nào
Các cháu thấy có mấy bông hoa?
Có mấy con bướm?
Số hoa và số bướm số nào nhiều hơn?
Vì sao cháu biết số hoa nhiều hơn?
Muốn số bướm bằng số hoa ta phải làm như thế nào?
Vậy các cháu hãy lấy một con bướm ra và cho đậu lên bông hoa còn lại nào
Cho trẻ đếm
Có mấy bông hoa?
Có mấy con bướm?
Bây giờ số hoa và số bướm như thế nào với nhau?
Nhiều bằng nhau là mấy?
Chúng mình cùng cất từng con bướm đi và cùng đếm nào
Chúng mình lại cất số hoa đi và đếm nào.
3/ Hoạt động 3 : Bé tập đếm đến 2.
* Phần 2: Luyện đếm đến 2:
- để thưởng cho lớp mình ngoan và giỏi cô cho lớp mình chơi trò chơi cùng cô nhé
- Khi cô đưa tay chỉ vào cái gì và hỏi thì các cháu phải trả lời nhanh xem cái đó có 1 hay 2 nhé
- Cô đưa tay chỉ từng bộ phận trên cơ thể và hỏi trẻ: Có mấy tai?
Mấy đầu?
Mấy mắt?
Mấy mũi?
Mấy chân?
Mấy tay?
Mấy mồm?...
Cho trẻ chơi tiếp
Các cháu nhảy 1 cái
Nhảy 2 cái nào.
4/ Hoạt động 4 : Bé cùng vui chơi với số lượng.
* Phần 3: Luyện tập
- cho trẻ chơi trò chơi “ tìm nhà”
- Cô giới thiêu cách chơi và luật chơi
- Tiến hành cho trẻ chơi
- Nhận xét sau khi chơi
* Kết thúc : chuyển sang hoạt động khác./.
- trẻ hát
- Một con vịt
Có 1 ảnh Bác Hồ ạ
Có 1 bảng bé ngoan
Có 1 cái đồng hồ
Có 1 cái quạt…
Có 2 quả bóng bay
- Trẻ tìm
- Trẻ đếm
- Có hoa và bướm
- Có 2 bông hoa
- Trẻ xếp
Trẻ đếm
2 bông hoa
1 con bướm
Số hoa nhiều hơn
Vì có một bông hoa không có bướm…
Thêm 1 con bướm
Trẻ đếm
Có 2 bông hoa
Có 2 con bướm
-Nhiều bằng nhau
- Là 2
- Trẻ cất và đếm
2 tai
1 đầu
2 mắt
1 mũi
2 chân
2 tay
1 mồm
Nhảy 1 cái
Nhảy 2 cái
- Trẻ chơi trò chơi
Chuyển hoạt động.
Ngày soạn : 24/11/2009
Ngày giảng: 26/11/2009 Thứ 5 ngày 20 tháng 11 năm 2009
Tiết 1: MÔN : Thể dục:
VĐCB : ném xa bằng hai tay, chạy nhặt bóng ( Tiết 2)
I) mục đích yêu cầu:
1- kiến thức: - Trẻ biết ném xa bằng hai tay, chạy lên nhặt bóng
2- kỹ năng: - Trẻ biết đưa tay cao để ném xa, kết hợp chân, tay chạy nhẹ nhàng
3- giáo dục: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để cho cơ thể phát triển cân đối
II) chuẩn bị :
- Sân tập bằng phẳng sạch sẽ, 10-12 quả bóng,
- Nội dung tích hợp: Âm nhạc: đoàn tàu nhỏ xíu
III) Tiến hành:
Phương pháp của cô
hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Bé đi diễu hành.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát bài “đoàn tàu nhỏ xíu” và đi các kiểu đi theo hiêụ lệnh của cô
- Đội hình 2 hàng dọc
2/ Hoạt động 2 : Bé tập đồng diễn.
* Bài tập phát triển chung:
+ động tác tay : ( đt 6)
- hai tay đưa ngang gập bàn tay sau gáy
(5 lần 4 nhịp)
+ động tác chân: ( đt 1)
- ngồi xổm đứng lên, ngồi xuống liên tục
(4 lần 4 nhịp)
+ động tác lườn: (đt 1)
- Đứng quay thân sang bên 90 độ (4 lần 4 nhịp)
+ động tác bật: ( đt 1)
- cho trẻ bật nhảy tại chỗ
(4 lần 4 nhịp).
3/ Hoạt động 3 : Cô thử tài.
* Vận động cơ bản: “Ném xa bằng một tay, chạy... 10m ”
- Đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau
+ Giờ học hôm nay cô sẽ dạy lớp mình bài “ Ném xa bằng một tay, chạy nhanh 10 m”
+ Cô làm mẫu lần 1: Chính xác
+Cô làm mẫu lần 2 + phân tích động tác
- TTCB : Cô đứng chân trước, chân sau, hai tay cô cầm bóng đưa cao trên đầu, hơi ngả người ra sau, dùng sức của thân và tay để ném bóng đi xa. sau đó Cô chạy thật nhanh theo bóng và cô nhặt bóng đi nhẹ nhàng về cuối hàng
- Lần 3 cô mời 1 trẻ khá lên thực hiện.
4/ Hoạt động 4 : Bé thử sức mình.
* Trẻ thực hiện: “Ném xa bằng hai tay, chạy nhặt bóng”
- Cho một trẻ khá lên thực hiện
- Cô lần lượt trẻ lên thực hiện
( cho trẻ thực hiện 2-3 lần )
- Trong khi trẻ tập, cô chú ý nhắc nhở trẻ tập đúng động tác.
*Củng cố:
- Cô vừa cho lớp mình tập bài thể dục gì?
- Cô mời 1 trẻ lên thực hiện lại
5/ Hoạt động 5 : Chim bay về tổ.
- Cho trẻ giả làm chim bay đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân./.
- Trẻ khởi động cùng cô
- 2 hàng dọc
- Trẻ quan sát cô làm mẫu
- Trẻ nghe cô pt động tác
- 1 trẻ lên thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Ném xa bằng hai tay, chạy nhặt bóng
-1 trẻ TH lại
- Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân./.
Tiết 2 : MÔN : MTXQ
Tên bài: một số con vật nuôI trong gia đình
( 2 chân , hai cánh , có mỏ , đẻ con )
I) Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức:-Trẻ biết tên, và nhận xét được những đặc điểm rõ nét của một số con vật nuôi trong gia đình ( 2 chân , 2 cánh , có mỏ , đẻ con )
2- Kỹ năng: - Trẻ biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau rõ nét giữa những con vật trong gia đình
3- Giáo dục: - Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
II) Chuẩn bị :
1- đồ dùng: - Tranh một số con vật nuôi trong gia đình ( Con gà, con vịt, con ngỗng, con chim bồ câu )
File đính kèm:
- GA CDTGDV CTCC day du cac mon.doc