LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Chỉ số 3: Trẻ biết ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách 4m
- Chỉ số 4:Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất
-Chỉ số 9. Trẻ biết Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu
- Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
-Chỉ số 15. Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn
-Chỉ số 23. Trẻ biết Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM-XÃ HỘI
-Chỉ số 37. Trẻ biết Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè: biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ ông bà, cha mẹ
-Chỉ số 45. Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn;
-Chỉ số 54. Trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn;
-Chỉ số 57. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.
- Biết giữ gìn nhà cửa gọn gàng,bỏ rác đúng chỗ
48 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3062 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ điểm gia đình Bé thật là vui, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TÂN THÀNH
TRƯỜNG MẦM NON HẮC DỊCH
CHỦ ĐIỂM
GIA ĐÌNH BÉ THẬT LÀ VUI
GIÁO VIÊN: ĐỖ THỊ QUYÊN
LỚP LÁ 3
NĂM HỌC 2013 - 2014
GIÁO VIÊN : ĐỖ THỊ QUYÊN
LỚP LÁ 3
NĂM HỌC : 2013 - 2014
ÒÒ&ÏÏ
Chủ đề : GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện 4 tuần (Từ ngày 14 /10/2012 – 8/11/2012)
MỤC TIÊU
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Chỉ số 3: Trẻ biết ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách 4m
- Chỉ số 4:Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất
-Chỉ số 9. Trẻ biết Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu
- Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
-Chỉ số 15. Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn
-Chỉ số 23. Trẻ biết Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM-XÃ HỘI
-Chỉ số 37. Trẻ biết Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè: biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ ông bà, cha mẹ
-Chỉ số 45. Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn;
-Chỉ số 54. Trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn;
-Chỉ số 57. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.
- Biết giữ gìn nhà cửa gọn gàng,bỏ rác đúng chỗ
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-Chỉ số 64. Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.
- Trẻ hiểu nội dung và thuộc bài thơ: Làm anh, em yêu nhà em
- Trẻ biết tên truyên, tên nhân vật và kể được theo cô hoặc đóng kịch theo câu truyện
- Trẻ thuộc bài thơ : làm anh, em yêu nhà em
-Chỉ số 77. Trẻ biết sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống
-Chỉ số 81. Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách
-Chỉ số 85. Trẻ biết kể chuyện theo tranh: Ba cô gái, cô bé quàng khăn đỏ.
-Chỉ số 90. Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Tô chữ e, ê.
-Chỉ số 91. Trẻ biết nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt: Làm quen chữ e, ê,u ư.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
-Chỉ số 96. Trẻ biết Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng: Tìm hiểu một số đồ dùng trong gia đình.
-Chỉ số 104. Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10: Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, biết số 6. Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 6.
-Chỉ số 105. Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm: Thêm bớt chia các nhóm đồ vật có số lượng 6 thành 2 phần.
- Chỉ số 107: Trẻ biết chỉ ra được khối cầu khối vuông khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu : nhận biết phân biệt được khối cẩu,khối trụ
-Chỉ số 110. Trẻ biết phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày;
-Chỉ số 113. Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Trẻ biết trong gia đình có ông bà cha mẹ, anh chị …
- Trẻ phân biệt các kiểu gia đình: đông con, ít con, 1,2,3 thế hệ
- Trẻ biết gia đình phải được ăn uống đủ 4 nhóm thực phẩm, mặc quần áo phù hợp với lứa tuổi, gia đình cần phải đi du lịch, nghỉ ngơi, thăm họ hàng…
-Chỉ số 119. Trẻ biết thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau;
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
-Chỉ số 6: Trẻ biết tô màu kín không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ: Vẽ người thân trong gia đình, vẽ ngôi nhà của bé.
- Chỉ số 7: Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản
- Cắt caravat cho bố, cắt dán tủ đựng quần áo theo mẫu
- Chỉ số 8: Biết dán các hình vào đúng vị trí cho trước không bị nhăn
-Chỉ số 100. Trẻ biết hát đúng giai điệu bài hát trẻ em: Mặt trời tí hon, múa cho mẹ xem, nhà của tôi, bé quét nhà, gánh gánh gòng gòng
- Chỉ số 101. Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc: Vận động múa bài múa cho mẹ xem, bé quét nhà. Vận động vỗ tay theo nhịp bài nhà của tôi. VĐ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài gánh gánh gòng gòng.
MẠNG NỘI DUNG
(4 Tuần Từ ngày 14 /10 -8 / 11 / 2013)
KHÁM PHÁ ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH BÉ (Từ 21-25/10/ 2013)
- Các loại đồ dùng trong gia đình: giường tủ,chiếu ,bàn ghế, tivi,tủ lạnh, nồi chảo ,ấm ,chén,tô ,đĩa…..
- Công dụng: Dùng để ăn,dùng để uống,dùng để ngủ, nghe nhìn thông tin
- Chất liệu : Sứ ,sành, nhựa, gỗ…..
GIA ĐÌNH BÉ CÓ NHỮNG AI
( Từ 14/10- 18 /10/ 2013)
Các thành viên trong gia đình bé: ông bà, bố mẹ, anh chị em.
Gia đình đông con ít con
- Họ hàng của bé
- Gia đình 1,2,3 thế hệ
- Thái độ của bé đối với các mọi người trong gia đình. Kính trọng các bà mẹ nhân ngya2 20/ 10
- Công việc của các thành viên trong gia đình
- -
GIA ĐÌNH CỦA BÉ THẬT LÀ VUI
NHU CẦU GIA ĐÌNH BÉ
( 4 /11 -8 /11/2013)
- Nhu cầu phương tiện đi lại
- Nhu cầu phương tiện nghe, nhìn
- Nhu cầu ăn , mặc
- Nhu cầu về nghỉ ngơi du lịch
( thăm bà con ,họ hàng ,đi du lịch,tham quan,nghỉ mát )
CÁC KIỂU NHÀ BÉ THÍCH
( 28 /10- 1 /11/2013)
- Nhà được làm từ các vật liệu khác nhau ( xi măng,gạch, cát….. )
- Có nhiều kiễu nhà khác nhau
Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng chung cư, biệt thự …..)
- Cấu tạo của nhà: mái nhà, cửa sổ, cửa chính, sân ,vườn…
a
CHUẨN BỊ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
A. Học liệu:
- Tranh ảnh về chủ đề: GIA ĐÌNH
- Lịch, sách báo cũ, kéo, bút chì, màu, bìa cát tông, đất nặn…để trẻ vẽ, xé dán, nặn
- Lựa chọn bài hát, câu chuyện, bài thơ, trò chơi có liên quan đến chủ đề và gắn với địa phương.
B. Giới thiệu chủ đề:
- Giáo viên cùng trẻ trang trí tạo môi trường trong lớp bằng những sản phẩm của cô và trẻ có nội dung chủ đề.
- Cho trẻ xem băng hình, tranh ảnh, nghe các bài hát về chủ đề, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi có liên quan đến chủ đề.
C. Khám phá chủ đề:
- Giáo viên lựa chọn nội dung xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động phù hợp với kinh nghiệm của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động đa dạng để khám phá chủ đề: Bản thân.
- Các phương pháp thường sử dụng khi triển khai các hoạt động
+ Quan sát qua băng hình, tranh ảnh, qua tham quan, qua cuộc sống hằng ngày
+ Trò chuyện, thảo luận, đàm thoại, đưa ra những câu hỏi gợi mở, khuyến khích trẻ nói về nội dung chủ đề.
+ Đọc, kể cho trẻ nghe các câu chuyện có liên quan đến chủ đề. Khuyến khích trẻ kể lại chuyện, đọc thơ, múa hát…
+ Cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình, tạo ra sản phẩm theo mục đích của chủ đề.
+ Cho trẻ tham gia đóng vai, đóng kịch các trò chơi dân gian, các trò chơi học tập, xây dựng, phân vai để trẻ khám phá môi trường xã hội, các trò chơi vận động để luyện tập phối hợp các vận động của các bộ phận cơ thể, rèn luyện sức khoẻ
+ Tổ chức múa hát, trò chơi vận động liên quan đến chủ đề.
- Tổ chức hoạt động cho trẻ đi tham quan, dạo chơi, cho trẻ tham gia vào lao động trực nhật, lao động tập thể lớp. Hoạt động chăm sóc cây trong vườn trường.
D. Đóng chủ đề:
- Đàm thoại chủ đề vừa học: gia đình
- Cho trẻ biểu diễn văn nghệ, đóng kịch, hát múa các bài có liên quan đến chủ đề.
- Chuẩn bị một số tranh ảnh cho chủ đề tiếp theo.
E. Liên hệ phụ huynh:
- Để việc trang trí tốt hơn cho chủ đề sau nhờ phụ huynh ủng hộ một số vật liệu phế thải để trang trí lớp, cho trẻ thực hành trong hoạt động góc: Vỏ hộp, chai, lọ, sách báo cũ; Tranh về gia đình
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thời gian thực hiện: Từ ngày 14/10- 18 /10/ 2013
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Xem tranh ảnh về gia đình bé
– Trò chuyện về gia đình bé : các thành viên, công việc , sở thích, gia đình đông con hay ít con
- Đêm đến 6 ,nhận biết các nhóm có 6 đối tượng
-
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Thực hiện một số kỹ năng vận động và khả năng thực hiện các vận động cơ thể như :
+ Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất
+ Trò chơi vận động: Ném bóng vào rổ
+ Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng, Nu na nu nống
+ TCHT:Gia đình bé ,nhà bé ở đâu,Gia đình nào nhanh
NHÁNH 1 : Tuần 1
GIA ĐÌNH BÉ CÓ NHỮNG AI
PHÁTTRIỂN NGÔN NGỮ
- Đàm thoại về nội dung chuyện : Ba cô gái
- Kể chuyện theo cô : Ba cô gái
- Đóng kịch theo nội dung chuyện: Ba cô gái
- Phát âm chữ cái : e ,ê
-Trò chơi tìm chữ cái: e ,ê
PHÁT TRIỂN TC- XH
- Xây nhà cho bé
- Gia đình của bé
- Chăm sóc cây, trồng thêm cây xanh
- tô màu người thân trong gia đình
- Xem ảnh và làm Album về gia đình
PT THẨM MỸ
* Hát, VĐ múa: Múa cho mẹ xem
- Nghe nhạc: Chỉ có một trên đời
- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu tím đồ vật
* Vẽ người thân trong gia đình
- Vẽ tranh chủ điềm
- Cô cùng trẻ làm tranh chủ điểm
- Làm hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10
KẾ HOẠCH TUẦN 1: GIA ĐÌNH BÉ CÓ NHỮNG AI
Thời điểm
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
HOẠT ĐỘNG
SÁNG
* 1 Đón trẻ
-Thứ 2: Trò chuyện với trẻ về gia đình của cháu
-Thứ 3: Cô hướng trẻ về chủ đề mới
-Thứ 4: Trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình cháu
Thứ 5 : Cho trẻ xem tranh hoạt động một số gia đình
-Thứ 6: Cho trẻ hát đọc thơ về gia đình
* Thể dục sáng
Tập với bài hát: lại đây với cô
-Hô hấp : Đưa tay lên cao hít vào ,hạ tay xuống thở ra
-Tay: Hai tay thay nhau quay dọc thân
-Bụng : Đứng đan tay sau lưng gập người vể trước,lên cao
-Chân: Đứng chống hông đưa 1 chân ra trước,lên cao
-Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau
HOẠT ĐỘNG
CHUNG
KPKH:
- Trò chuyện về gia đình của bé
PTTM:
- Hát VĐ múa :
Múa cho mẹ xem
- Nghe hát: Chỉ có một trên đời
- TCÂN: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
PTNN
Chuyện : ba cô gái
PTTC:
- Trèo lên xuống thang
PTNT:
Đếm đến 6 nhận biết
các nhóm có 6 đối
tượng
HĐNT
Thứ 2: QS một số gia đình qua tranh vẽ TCVĐ : Ném bóng vào rổ,Chơi tự do
Thứ 3: QS công việc làm của một số gia đình qua tranh, TCDG: Lộn cầu vồng, Chơi tự do
Thứ 4: QS Cây bàng : TCHT : Nhà bé ở đâu, Chơi tự do
Thứ 5: QS gia đình gần lớp TCHT: Nu na nu nống ,Chơi tự do
Thứ 6: QS Cây bàng , TCDG: lộn cầu vồng , Chơi tự do
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
- XÂY DỰNG : Xây nhà cho bé
- PHÂN VAI: Gia đình của bé
- NGHỆ THUẬT: tô màu người thân trong gia đình
- HỌC TẬP : Xem ảnh và làm Album về gia đình
- THIÊN NHIÊN: chăm sóc cây, trồng thêm cây
HOẠT
ĐỘNG
CHIỀU
PTNN :
- Làm quen
e , ê
Làm cara vat cho bố
PTTM:- Vẽ người thân trong gia đình
Làm hoa tặng mẹ
Làm trên vở bé làm quen với toán
Từ ngày 14/10- 18 /10/ 2013
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thời gian thực hiện: Từ ngày (Từ 21-25/10/ 2013)
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
-Quan sát một số đồ dùng trong gia đình
- Quan sát tranh về đồ dùng trong gia đình
- Trò chuyện về một số đồ dùng trong gia đình
-Chọn tranh về một số đồ dùng trong gia đình
-Chọn tranh lô tô về một số đồ dùng trong gia đình
- Nhận biết mối quan hệ về số lượng trong phạm vi 6
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Thực hiện một số kỹ năng vận động và khả năng thực hiện các vận động cơ thể như :
+ Bò dích dắt bằng bàn tay bàn chân cách nhau 60cm
+ Trò chơi vận động: Kéo co,
+ Trò chơi dân gian: Bịt mắt ,bắt dê
+ Trò chơi học tập :
TUẦN 2
KHÁM PHÁ ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
PT NGÔN NGỮ
- Xem tranh vẽ nội dung chuyện: Hai anh em
- Đàm thoại về nội dung chuyện : Hai anh em
- Kể chuyện theo cô :
- Đóng kịch theo nội dung chuyện: Cô bé quang khăn đỏ
-Xem tranh tập tô : e , ê
PT THẨM MỸ
* Vẽ ấm pha trà
- Tô màu tranh theo chủ điểm
- Cắt dán tủ đựng quần áo
* Hát múa : Bé quyét nhà
- Nghe nhạc: Cho con
- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
PHÁT TRIỂN TC- XH
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng trong gia đình
- Xây chung cư của bé
- Vẽ ,nặn ,cắt dán một số đồ dùng trong gia đình
- Trồng và chăm sóc cây xanh
- Làm Album về các loại đồ dùng trong gia đình
KẾ HOẠCH TUẦN II: KHÁM PHÁ ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
Từ ngày (Từ 21-25/10/ 2013)
Thời điểm
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
HOẠT ĐỘNG SÁNG
* 1 Đón trẻ
-Thứ 2: Sinh hoạt đầu tuần
-Thứ 3: Trò chuyện về đồ dùng để ăn
-Thứ 4: Trò chuyện về đồ dùng để uống
Thứ 5 : Trò chuyện về đồ dùng để ngủ
-Thứ 6: Cho trẻ hát đọc thơ về chủ đề gia đình
* Thể dục sáng
Tập với bài hát lại đây với cô
-Hô hấp : Đưa tay lên cao hít vào ,hạ tay xuống thở ra
-Tay: Hai tay thay nhau quay dọc thân
-Bụng : Đứng quay người sang 2 bên
-Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước, lên cao
-Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau
HOẠT ĐỘNG CHUNG
PTNT:
- Trò chuyện về một số đồ dùng trong gia đình
PTTM:
- Hát múa:
Bé quyét nhà
- Nghe nhạc: cho con
- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu tím đồ vật
PTTC:
Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
PTNN
Thơ : làm anh
PTNT:
Nhận biết
mối quan hệ trong phạm vi 6
HĐNT
Thứ 2: QS đồ dùng để ăn TCVĐ : Kéo co, Chơi tự do
Thứ 3: QS đồ dùng để uống TCVD : Bánh xe quay, Chơi tự do
Thứ 4: QS đồ dùng vệ sinh cá nhân: TCHT : ,nhặt lá vàng rơi
Thứ 5: QS Thời tiết TCVĐ: Kéo co,Chơi tự do
Thứ 6: Cho trẻ xem tranh về một số đồ dùng cần thiết trong gia đình ,TCDG: Bịt mắt ,bắt dê ,Chơi tự do
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
- Xây dưng :Khu nhà tập thể
- Phân vai : Cửa hàng bán các loại đồ dùng trong gia đình
- Nghệ thuật : Vẽ ,nặn ,cắt dán một số đồ dùng trong gia đình
- Học tập : Làm ALBum về các loại đồ dùng trong gia đình
- THIÊN NHIÊN: chăm sóc cây, trồng thêm cây
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
PTNN :
- Tô : e , ê
Cắt dán tủ đựng quần áo
Làm quen thơ làm anh
PTTM:
- Vẽ ấm pha trà
Làm trên vở bé làm quen với toán qua hình vẽ
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thời gian thực hiện: ( 28 /10- 1 /11/2013)
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Quan sát tranh về các kiểu nhà
- Trò chuyện về các kiểu nhà : nhà trệt , nhà lầu, biệt thự , nhà sàn
- Thêm bớt ,chia 6 nhóm đồ vật thành 2 phần
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Thực hiện một số kỹ năng vận động:
+ Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách 4m
+ Trò chơi vận động: Có bao nhiêu đồ vật
+ Trò chơi học tập : Địa chỉ nhà bé, Về đúng nhà mình, Nhà bé ở đâu
+ TCDG: Thả đĩa ba ba
TUẦN 3
CÁC KIỂU NHÀ BÉ THÍCH
PT NGÔN NGỮ
- Đàm thoại nội dung bài thơ : Em yêu nhà em
- Trẻ đọc thơ : Em yêu nhà em
- Phát âm : e,ê
- Trò chơi tìm chữ cái : e,ê
PHÁT TRIỂN TC- XH
Bé làm nội trợ , pha nước chanh
Xây các kiểu nhà
Vẽ cắt, dán các kiểu nhà
Trồng và chăm sóc cây xanh
Làm album về các kiểu nhà
PT THẨM MỸ
* Hát và VĐ vỗ tay theo nhịp : Nhà của tôi
NN: Tổ ấm gia đình
Trò chơi: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
* Cắt dán ngôi nhà bằng hình học
KẾ HOẠCH TUẦN III: CÁC KIỂU NHÀ BÉ THÍCH
( 28 /10- 1 /11/2013)
Thời điểm
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
HOẠT ĐỘNG SÁNG
* 1 Đón trẻ
-Thứ 2: Trò chuyện với trẻ : Địa chỉ nhà,nhà nơi bé sống,cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát
-Thứ 3: Cho trẻ quan sát nhà lá
-Thứ 4: Cho trẻ quan sát các kiểu nhà qua tranh nghệ thuật
Thứ 5 : Trò chuyện về các nhà biệt thự
-Thứ 6: Trò chuyện về các nhà chung cư
* Thể dục sáng
Tập với bài hát lại đây với cô
-Hô hấp : Đưa tay lên cao hít vào ,hạ tay xuống thở ra
-Tay: Hai tay thay nhau quay dọc thân
-Bụng : Đứng đan tay ra sau lưng gập người
-Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước, lên cao
-Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau
HOẠT ĐỘNG CHUNG
KPKH:
- Trò chuyện về các kiểu nhà
PTTM:
- Hát VĐ vỗ tay theo nhịp: Nhà của tôi
NN: tổ ấm gia đình
Trò chơi: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
PTTC:
- Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách 4m
PTNN
- Thơ : Em yêu nhà em
PTNT:
- Thêm bớt ,chia 6 nhóm đồ vật
thành 2 phần
HĐNT
Thứ 2: : Cho trẻ quan sát nhà lá TCHT : Nhà bé ở đâu, Chơi tự do
Thứ 3: Trò chuyện cùng trẻ nhà của bé TCVD : Có bao nhiêu đồ vật , Chơi tự do
Thứ 4: Cho trẻ quan sát các kiểu nhà qua tranh nghệ thuật: TCHT: Địa chỉ nhà bé
Thứ 5: QS về các nhà biệt thự TCVĐ: Có bao nhiêu đồ vật,Chơi tự do
Thứ 6: Cho trẻ xem tranh khu chung cư TC HT: Về đúng nhà mình, Chơi tự do
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
- Xây dựng : Xây các kiểu nhà
- Phân vai : Bé làm nội trợ , pha nước chanh
- Nghệ thuật: Vẽ, nặn , cắt dán các kiểu nhà
- Thiên nhiên: Trồng và chăm sóc cây xanh . đắp đất làm ngôi nhà
- Học tập: Xem tranh ảnh về chủ đề
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
PTNN :
- Ôn e,ê
Ôn bài hát
Nhà của tôi
Làm quen bài thơ em yêu nhà em
PTTM:
- Cắt dán ngôi nhà bằng hình học
Ôn thêm bớt ,
Chia 6 nhóm đồ vật thành 2 phần
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thời gian thực hiện: ( 4 /11 -8 /11/2013)
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Quan sát tranh về nhu cầu của gia đình
- Trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé
- Chọn tranh lô tô về nhu cầu của gia đình bé
- Nhận biết phân biệt khối cầu khối trụ
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Thực hiện một số kỹ năng vận động thực hiện các vận động cơ thể như :
+ Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu
+ TCHT: Nào cùng vào bếp ,Bữa ăn gia đình
+TCVĐ: Hái táo ,chuyền bóng qua phải,qua trái
TUẦN 4
NHU CẦU GIA ĐÌNH BÉ
PT NGÔN NGỮ- - Đàm thoại nội dung truyện : cô bé quàng khăn đỏ
- kể chuyện theo cô.
- Phát âm chữ cái : u,ư
-Trò chơi tìm chữ cái: u,ư
PT THẨM MỸ
* Nặn cái làn
* Hát và VĐ TT Chậm : Gánh gánh gồng gồng
- NN: ba ngọn nến
- Trò chơi: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
- Làm tranh chủ điểm
PHÁT TRIỂN TC- XH
- Xây biệt thự
- Pha nước chanh đường
- Vẽ nặn xé dán : Quần áo, dày dép , xe,ti vi ….
- Xem và tô màu tranh ảnh về nhu cầu gia đình : ăn ,mặc,đi lại…Tô viết chữ số 6
- Trồng và chăm sóc cây xanh, đắp đất cát làm ngôi nhà
KẾ HOẠCH TUẦN IV: NHU CẦU GIA ĐÌNH BÉ
Từ ngày ( 4 /11 - 8 /11/2013)
Thời điểm
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
HOẠT ĐỘNG SÁNG
* 1 Đón trẻ
-Thứ 2: Trò chuyện với trẻ về nhu cầu đi lại của gia đình
-Thứ 3: Trò chuyện với trẻ về nhu cầu dinh dưỡng của gia đình
-Thứ 4: Cho trẻ quan sát tranh tháp dinh dưỡng qua tranh
Thứ 5 : Trò chuyện với trẻ về nhu cầu giải trí của gia đình
-Thứ 6: Trò chuyện với trẻ về nhu cầu mua sắm của gia đình
* Thể dục sáng
Tập với bài hát lại đây với cô
-Hô hấp : Đưa tay lên cao hít vào ,hạ tay xuống thở ra
-Tay: Hai tay thay nhau quay dọc thân
-Bụng : Đứng đan tay ra sau lưng gập người
-Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước, lên cao
-Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau
HOẠT ĐỘNG CHUNG
KPKH:
- Trò chuyện về nhu cầu của gia đình bé
PTTM:
- Hát và VĐ TT Chậm : Gánh gánh gồng gồng
- NN: ba ngọn nến
- TC: Nghe tiết tấu tìm đồ vật
PTTC:
- Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu
PTNN
Truyện : cô bé quang khăn đỏ
PTNT:
Nhận biết
phân biệt khối
cầu khối trụ
HĐNT
- Thứ 2: QS phương tiện đi lại của một số gia đình trên đường TCVĐ : Hái táo
- Thứ 3: QS cây xoài ,cho trẻ nhặt lá vàng rơi TCHT: Nào cùng vào bếp Chơi tự do
- Thứ 4: QS Cây bàng : TCHT: Bữa ăn gia đình,Chơi tự do
- Thứ 5: Trò chuyện với trẻ những nhu cầu giải trí của gia đình TCVĐ: chuyền bóng qua phải,qua trái Chơi tự do
- Thứ 6: QS thời tiết và nhận xét sự hiểu biết của trẻ Đọc đồng giao đi cầu đi quán Chơi
tự do
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
- Xây dựng : Xây biệt thự
- Phân vai : Pha nước chanh đường
- Nghệ thuật: Vẽ nặn xé dán : Quần áo, dày dép , xe,ti vi ….
- Thiên nhiên: Trồng và chăm sóc cây xanh, đắp đất cát làm ngôi nhà
- Học tập: Xem và tô màu tranh ảnh về nhu cầu gia đình : ăn ,mặc,đi lại…Tô viết chữ số
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
PTNN :
- Làm quen u,ư
Ôn bài hát
Gánh gánh gòng gòng
Làm quen chuyện “ cô bé quang khăn đỏ
PTTM:- Nặn cái làn
- Nhận biết phân biệt khối cầu khối trụ
Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013
MTXQ
TRÒ CHUYỆN VỀ GIA ĐÌNH CỦA BÉ
I / YÊU CẦU:
-Trẻ biết địa chỉ ,nơi ở quan hệ các thành viên trong gia đình trẻ (ông bà, cha mẹ ,anh chị em.) Số lượng người trong gia đình mình.
-Trẻ biết gia đình có từ 1-2 con là gia đình ít con, gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình đông con.
Giáo dục:Giáo dục trẻ biết yêu mến kính trọng người thân trong gia đình.Biết làm những công việc vừa sức để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
II / CHUẨN BỊ:
-Tranh gia đình : ông bà, cha mẹ , anh chị em.
-Mỗi trẻ một ảnh sưu tầm hoặc vẽ ,có số lượng người bằng số lượng người trong gia đình trẻ .
-Tranh lô tô bố mẹ, các con.
-3 bức tranh : gia đình 3 người ,gia đình 4 người ,gia đình 5 người .
III / TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
*Hoạt động 1:
-Cho c/c đọc thơ “công cha như núi thái sơn”
-C/c ơi mỗi chúng ta ai cũng có cha mẹ ,anh em đều sống chung trong 1 mái nhà . Như vậy ở nơi đó gọi là gì c/c.
- Ai cũng có 1 gia đình ,gia đình là tổ ấm .Bây giờ cô và c/c cùng trò chuyện về gia đình của bé nhé .
*Hoạt động 2 :
-Hát “gánh gánh gòng gòng”
-Gia đình cô gồm có bố cô, mẹ cô, anh chị và cô (cô vừa kể vừa gắn tranh lên bảng)
-Bây giờ bạn nào mang tranh sưu tầm lên và nói về gia đình của mình cho cô và các bạn cùng nghe nào?
+Con xem trong tranh có những ai .Thế gia đình con có mấy người .
+Ba con làm nghề gì và làm việc ở đâu.Mẹ con làm gì?ở đâu.
+Nhà con có mấy anh chị em?Anh chị của con học lớp mấy.
+Con có em không?Em của con mấy tuổi? em trai hay gái.Nhà con ở đâu ?
-Ở nhà c/c thường làm gì để giúp đỡ ba mẹ.Lồng ghép giáo dục trẻ biết phụ giúp gia đình.
-Cô mời cháu lên gắn tranh về gia đình mình(1 cháu thuộc gia đình đông con ,một cháu thuộcgia đình ít con)
-Cho trẻ đếm số người trong gia đình 2 bạn .
-Vậy giữa 2 gia đình này c/c thấy có gì giống và khác nhau .
+Giống nhau: Đều có bố mẹ và các con
+Khác nhau: Số người trong 2 gia đình không bằng nhau .
-Cho trẻ cùng đếm xem mỗi gia đình có mấy người .cô nhấn mạnh gia đình ít con là từ 1-2 con.Gia đình đông con là 3 ngườ trở lên.
-Trên đây cô cũng có từ “gia đình đông con”
-Bạn nào lên tìm cho cô chữ cái học rồi đọc cho cô và các bạn cùng nghe .
-Cho trẻ chơi xếp tranh lô tô về gia đình của trẻ.
*Hoạt động 3:
Trò chơi: về đúng nhà của bé
Cô để 3 bức tranh 3 gia đình ở 3 nơi khác nhau .Cho trẻ đếm xem mỗi gia đình này có bao nhiêu người .(Cả lớp cùng đếm).
Khi chơi c/c về đúng nơi có số lượng người ở nhà mình .Nếu ai về sai phải nhảy lò cò .
-Cả lớp chơi 2-3 lần.
-Cho cả lớp hát bài “cả nhà thương nhau”kết thúc tiết học
Kết thúc: cô Nhận xét tuyên dương
Nhận xét cuối ngày :
Tình trạng sức khỏe của trẻ
............................................................................. ...........................................................................................................................
.Trạng thái xúc cảm tình cảm. ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kiến thức kỹ năng
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013.
CHỦ ĐIỂM: GIA ĐÌNH
LQVH-TRUYỆN
ĐỀ TÀI: TRUYỆN “BA CÔ GÁI”
I. YÊU CẦU:
- Trẻ nắm được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Cô Út hiếu thảo, biết yêu thương và chăm sóc cho mẹ. Cô Cả và cô Hai không quan tâm chăm sóc mẹ mà chỉ nghĩ đến bản thân mình.- Hiểu được hành động và tính cách của nhân vật- Biết trả lời và bộc lộ cảm xúc cá nhận một cách chân thật và hồn nhiên.- Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sáng tạo.- Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cha mẹ của mình, biết nghe lời , ngoan ngoãn.
II.CHUẨNBỊ: - tranh truyện
-mô hình , rối , mặt nạ
III. HƯỚNG DẪN:
* HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định giới thiệu bài
- Hát + vận động bài hát : Cả nhà thương nhau”
+Trong bài hát vừa rồi có những ai?+ Gia đình con có bao nhiêu người?+ Con thương ai nhất?- Cô có một câu chuyện kể về một gia đình nọ có ba người con. Nhưng ai là người hiếu thảo nhất? các con hãy lắng nghe và đoán xem câu chuyện xảy ra như thế nào?
*Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện
- Cô kể diễn cảm kết hợp cho trẻ xem hình ảnh trên vi tính . Đồng thời đưa ra tình huống tư duy cho trẻ.+ Bà nói gì với Sóc?+ Con đoán thử xem khi nghe Sóc nói chị Cả nghĩ thế nào?+ Theo con nghĩ thì chị Hai như thế nào khi biết mẹ bị bệnh?+ Và chuyện gì xảy ra?+ Con thử đoán xem tâm trạng cô Út như thế nào khi nhận được thư mẹ?Trong câu chuyện thì có nhắc đến con gì?
Bây giờ chung ta cùng làm những chú sóc đi dạo nha
Cô kể chuyện lần 2 kết hợp xem tranh
* Đàm thoại nội dung câu truyện
Chuyển hoạt động
“Rì rà rì rà
Đội nhà đi chơi
Đến khi tối trời
Úp nhà đi ngủ”
Cô đeo mặt nạ sóc
- Chào các bạn mình là Sóc con, mình vừa đi đưa thư giúp bà lão về. À, các bạn có biết bà lão có mấy người con không? Bà lão có ba người con nhưng tất cả đã đi lấy chồng hết rồi. Bà lão bị bệnh và nhớ các con lắm nên đã nhờ mình đi đưa thư giúp bà đấy. Các bạn có biết trước khi mình đi thì bà lão đã dặn mình đều gì không ?
(…..)
- Các bạn thấy bà lão là người mẹ như thế nào? (Hiền lành, thươ
File đính kèm:
- CHU DIEM GIA DINH(3).doc