Giáo án Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất

- Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp nhất.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất.

- Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô.

- Nêu được kết quả và giải thích được kết quả

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần những con vật nguy hiểm

II. Chuẩn bị :

1. Đồ dùng của cô:

- Mô hình con vật sống trong gia đình.

- 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất.

- 2 bức tranh có nhóm 3 con vật có kích thước khác nhau treo xung quanh lớp

- Máy chiếu, màn hình

- Bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”; “ Một con vịt”, trò chơi, 1 số câu đố.

- 3 cái chuồng: 1 cái to cao nhất, 1 cái nhỏ thấp hơn, 1 cái nhỏ và thấp nhất

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 34436 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài So sánh kích thước của các con vật (3 con vật), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD – ĐT Vĩnh Tường Trường mầm non TT Tứ Trưng Giáo án Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Hoạt động : Làm quen với toán. Tên đề tài: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) Chủ đề: Thế giới động vật Đối tượng : Lớp mẫu giáo 5 tuổi. Thời gian: 30 – 35 phút. Ngày soạn : 19 – 11 – 2013. Người soạn : Văn Thị Hằng. Ngày dạy : 28 – 11 - 2013 GV thực hiện : Văn Thị Hằng. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp nhất. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất. - Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô. - Nêu được kết quả và giải thích được kết quả 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần những con vật nguy hiểm II. Chuẩn bị : 1. Đồ dùng của cô: - Mô hình con vật sống trong gia đình. - 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất. - 2 bức tranh có nhóm 3 con vật có kích thước khác nhau treo xung quanh lớp - Máy chiếu, màn hình - Bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”; “ Một con vịt”, trò chơi, 1 số câu đố. - 3 cái chuồng: 1 cái to cao nhất, 1 cái nhỏ thấp hơn, 1 cái nhỏ và thấp nhất 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có: 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất( Nhỏ hơn của cô) - Lô tô các con vật đủ số lượng của trẻ: Trâu, lợn, vịt. - Bảng cho trẻ xếp. III. Tổ chức hoạt động: STT Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Hoạt động 1: Gây hứng thú, ôn so sánh kích thước 2 con vật. “Lắng nghe”2 - Các con lắng nghe cô đọc câu đố và đoán xem câu đố đó nói về con gì nhé! Con gì lông mượt Đôi sừng cong cong Lúc ra cánh đồng Kéo cày rất giỏi Là con gì? - Đúng rồi! Con trâu sống ở đâu? - Có 1 trang trại chăn nuôi các con vật sống trong gia đình đấy. Các con có muốn đến tham quan không? - Xin mời các con cùng cô đi tham quan trang trại nào. - Ôi, trang trại này nuôi nhiều con vật quá? + Đó là con gì đây? Đếm xem có mấy con trâu + Con gì đây? + Con trâu so với con gà như thế nào? + Còn gà so với trâu? + Con gì đây nữa? Đếm xem có bao nhiêu con lợn + Còn đây là con gì? Đếm + Con lợn so với con vịt như thế nào? + Còn con vịt so với con lợn thì như thế nào? - Đúng rồi đấy! Thế những con vật này có ích gì? - Khi nuôi những con vật này thì chúng mình phải làm gì? *Cô chính xác lại: Đúng rồi và sau khi tiếp xúc với những con vật nuôi các con nhớ rửa tay bằng xà phòng và không lại gần những con vật nguy hiểm các con nhớ chưa nào? Các con có muốn học với những con vật này không? - Cô mời các con về chỗ của mình nào. “Nghe gì”2 - Vâng ạ. - Con trâu ạ. - Trong gia đình ạ. - Có ạ. - Trẻ hát. - Con trâu ạ. - Trẻ đếm - Con gà ạ - Trâu to và cao hơn gà ạ. - Nhỏ và thấp hơn trâu ạ. - Con lợn ạ. - Trẻ đếm - Lợn to và cao hơn vịt ạ. - Vịt nhỏ và thấp hơn lợn ạ. - Cung cấp thịt, trứng cho chúng ta ăn hàng ngày, trâu kéo cày ạ. - Phải chăm sóc ạ, cho ăn, uống nước….. - Vâng ạ. - Có ạ 2 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh kích thước của 3 con vật “Tìm rổ, tìm rổ” - Trong rổ có gì? - À! Đúng rồi. - Bây giờ cô cùng xếp tất cả những con vật này ra trước mặt thành hàng ngang từ trái sang phải và cùng xếp trên một mặt phẳng nào?- Các con xếp xong chưa? - Hãy nhìn và đếm các con vật của cô. - Chỉ tay và đếm các con vật của mình. - Các con hãy quan sát kỹ và ai có nhận xét gì về 3 con vật này( 2-3 trẻ) - Còn bạn khác - Cô mời con ngồi xuống. - Để xem các bạn nói có đúng không, cô con mình cùng giúp những con vật này chơi chốn tìm nhé! * So sánh để tìm ra con vật to và cao nhất. - Trời tối: - Trời sáng - Các con nhìn lên đồ dùng của cô con gì đã biến mất - Còn lại con gì? - Chúng mình cùng cất gà trống vào rổ nào? - Còn lại con gì? - Các con đặt 2 con vật này đứng cạnh nhau - Các con thấy thế nào? - Còn lợn? - Bây giờ chúng mình nhìn vào lưng của các con vật làm chuẩn nhé! - Đặt lợn đứng sau lưng trâu. - Các con nhìn vào con vật của mình có nhìn thấy lợn không? - Vì sao? * Cô chính xác lại: Đúng rồi vì trâu to và cao hơn lợn nên chúng ta không nhìn rõ lợn đúng không? - Bây giờ chúng ta lại giúp trâu nấp sau lưng lợn , - Các con có nhìn thấy trâu không? - Vì sao lại vẫn thấy trâu? - Hỏi 1- 2 trẻ * Cô chính xác: Đúng rồi! khi trâu nấp sau lưng lợn chúng ta vẫn nhìn thấy trâu vì trâu to và cao hơn lợn, lợn nhỏ và thấp hơn trâu. - Thấy trâu, lợn chơi chốn tìm vui quá, gà trống cũng muốn ra chơi cùng. - Các con hãy đưa gà trống ra chơi và đưa lợn vào trong. - Gà và trâu cùng chơi chốn tìm nhé! - Gà nấp sau lưng trâu - Có nhìn thấy gà không? - Vì sao? ( cá nhân) - Đúng không các con? - Trâu chốn sau lưng gà? - Có nhìn thấy trâu không? - Vì sao? - Cô chính xác lại kết quả - Bây giờ các con đưa lợn ra đứng giữa trâu và gà. - Vậy trong 3 con vật này con nào to và cao nhất. * So sánh để tìm ra con vật nhỏ và thấp nhất. Cất trâu, So sánh lợn và gà: - Các con hãy dặt lợn đứng cạnh gà giống cô. Các con có nhận xét gì về 2 con vật này? - Cô con mình cùng giúp gà nấp sau lưng lợn - Chúng ta có thấy gà không? - Vì sao không thấy được gà?( cả lớp, 2 cá nhân) - Đúng rồi vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn. - Bây giờ chúng mình đưa lợn nấp sau lưng gà, các con thấy thế nào? - Vì sao vẫn thấy lợn? - Đúng rồi lợn nấp sau lưng gà thì vẫn nhìn thấy lợn vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn. * So sánh mối quan hệ giữa 3 con vật: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Yêu cầu trẻ xếp 3 con vật theo yêu cầu của cô: Xếp thứ tự từ trái qua phải các con vật: To và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất và đọc. - Có thể cho trẻ xếp ngược lại: Gà - Lợn - Trâu và cho trẻ nói: Gà nhỏ và thấp nhất, lợn to và cao hơn, trâu to và cao nhất. - Cô thấy các con học giỏi quá, cô khen tất cả các con… - Cho trẻ chơi: Ai giỏi hơn: Khi cô nói kích thước thì trẻ nói tên con vật và ngược lại * Liên hệ thực tế: - Các con cùng quan sát xem có bức tranh nào có nhóm con vật có kích thước khác nhau + Tranh1: Con vật sống trong rừng - Đếm xem mấy con - Những con vật này sống ở đâu? - Con hãy nói kích thước của 3 con vật này cho cả lớp nghe + Tranh 2: Con vật sống trong gia đình - Những con vật này sống ở đâu - Con hãy nói kích thước của 3 con vật này. - “Rổ đây, rổ đây” - Có con trâu, lợn, gà ạ. - Trẻ xếp cùng cô những con vật - 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ. - 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ - Con thấy con trâu to nhất và con gà trống bé nhất ạ. - Con thấy con trâu to và cao nhất, con lợn nhỏ và thấp hơn, gà nhỏ và thấp nhất ạ……. - Vâng ạ. - Đi ngủ - ò ó o…. - Con gà trống ạ. - Trâu và lợn ạ - Trẻ cất gà trống vào trong rổ - Trâu và lợn ạ! - Trâu cao và to hơn lợn ạ - Nhỏ và thấp hơn trâu ạ - Không ạ - Trâu to và cao hơn lợn, còn lợn nhỏ và thấp hơn trâu. - Vẫn thấy trâu ạ! - Vì trâu to và cao hơn lợn, lợn bé và thấp hơn trâu. - Trẻ đưa gà trống ra và cất lợn vào - Không ạ - Trâu to và cao hơn gà, gà bé và thấp hơn trâu. - Đúng rồi ạ. - Không ạ - Trâu to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn trâu. - Con trâu ạ. - Làm theo yêu cầu của cô Lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn ạ. - Không ạ - Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn ạ. - Vẫn nhìn thấy lợn ạ - Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn. - Trẻ xếp: Trâu- Lợn- Gà - Vỗ tay - Voi, gấu, thỏ ạ - 1,2,3 tất cả là 3 con ạ. - Trong rừng ạ - Trẻ chỉ: Voi to và cao nhất, gấu nhỏ và thấp hơn, thỏ nhỏ và thấp nhất. - Bò to và cao nhất, chó nhỏ và thấp hơn, chim nhỏ và thấp nhất. 3 2. Hoạt động 3: Luyện tập so sánh kích thước của 3 con vật Trò chơi 1: Bé thông minh - Để thử tài của các con, lần này cô lại muốn các con chơi với máy tính, các con có thích không? - Xin mời các con cùng hướng lên màn hình - Trên màn hình của cô có gì? - Đúng rồi! đếm xem có bao nhiêu con - Phía trên cô có gì? - Mấy ô - Nhiệm vụ của người chơi là sắp xếp lại các con vật theo thứ tự từ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Các con đã rõ cách chơi chưa? - Cả lớp khen bạn - Cả lớp đọc kích thước các con vật. - Lần 2 : Chơi ngược lại - Nhiệm vụ của người chơi lần này là cũng chọn 3 con vật khác nhau nhưng xếp theo thứ tự từ nhỏ và thấp nhất đến to và cao nhất. cô nhắc lại - Các con đã nghe rõ chưa? - Con nào chơi giỏi? - Cô cùng cả lớp kiểm tra xem bạn đã xếp theo yêu cầu của cô chưa? - Cả lớp đọc kích thước các con vật? - Cả lớp khen bạn Vừa rồi cô thấy lớp mình không những học giỏi mà còn chơi trên máy rất giỏi cô muốn thưởng lớp mình 1 trò chơi rất thú vị, chúng mình có thích không? - Đó là trò chơi: *Tc2: Tìm đúng chuồng: - Cách chơi như sau: Phía trên này cô có 3 cái chuồng - Chuồng số mấy đây? - Chuồng này có số mấy? - Và cuối cùng chuồng này có số mấy đây? - Chuồng số 6 này như thế nào? - Còn chuồng số 5 thì sao? - Và chuồng số 4 thì như thế nào? - Cô có rất nhiều lô tô các con vật + Đây là con gì? + Con gì đây các con? + Con gì đây? - Các con thấy con trâu thì như thế nào? - Con lợn thì như thế nào? - Cuối cùng là con vịt thì sao. - Cô sẽ phát cho mỗi con lô tô các con vật. Các con sẽ đi xung quanh thành hình vòng tròn và hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” khi có hiệu lệnh “Các con vật hãy về đúng chuồng của mình” con nào có con vật to nhất sẽ phải về chuồng như thế nào? + Là chuồng số mấy đây? Nếu về chuồng nhỏ thấp hơn hoặc nhỏ thấp nhất thì đúng hay sai? Có vào được không? Nếu bạn nào nhận được lô tô con gì đây? Thì phải về chuồng nào? Còn lô tô gì đây? Vịt như thế nào so với 2 con vật Thì phải về chuông nào? - Nếu về chuồng to, cao nhất hay nhỏ và thấp hơn là đúng hay sai? - Các con đã rõ cách chơi chưa? - Nếu con nào sai thì phải nhảy lò cò tìm lại chuồng của mình các con có đồng ý với cô không? - Nào cô con mình cùng chơi. - Trời tối rồi - Cốc….. - Chuồng ai đây? - Chuông trâu như thế nào? - Có bạn nào về nhầm chuồng không? - Con hãy nhảy lò cò về chuồng của mình đi( Nếu trẻ sai) - Ụt ịt… chuồng ai đây thế nhỉ - Chuồng của lợn như thế nào? Có ai bị nhầm không? Còn chuồng ai đây đây mà xinh sắn thế Chuồng của gà như thế nào? Có ai bị nhầm không? Các con có thích chơi nữa không Chúng mình cùng đổi lô tô cho bạn và chơi lần nữa nào? Cốc….. Chuồng ai đây? Chuồng của gà như thế nào? Vì sao? Có ai nhầm không? Còn chuồng của ai đây? Chuồng của ai đây mà to cao thế nhỉ? Có ai nhầm không? Cô khen cả lớp nào? * KT: Bây giờ cô con mình cùng bắt chiếc giáng đi của các con vật nào. - Có ạ. - Các con vật sông trong rừng ạ. - 1, 2, 3 - Các ô - 1,2,3 ô ạ - Rồi ạ - Trẻ nói theo cô chỉ. - Các con vật sống trong gia đình ạ - Rồi ạ. - Trẻ nói theo cô chỉ. Số 6 ạ. Số 5 ạ. Số 4 ạ. To cao nhất ạ. Nhỏ thấp hơn ạ. Nhỏ thấp nhất ạ. Con trâu ạ. Con lợn ạ Con vịt ạ. Con trâu thì to cao nhất ạ. Nhỏ thấp hơn ạ. Nhỏ thấp nhất ạ. To cao nhất ạ. Số 6 ạ. Sai ạ. - Không ạ - Con lợn Nhỏ thấp hơn ạ. - Vịt ạ Nhỏ thấp nhất ạ. - Nhỏ và thấp nhất ạ - Rồi ạ - Trẻ đi hát theo bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” Ai gọi đấy Chuồng trâu ạ To và cao nhất ạ Trẻ kiểm tra lẫn nhau Chuồng của lợn ạ Nhỏ và thấp hơn chuồng của trâu ạ. - Trẻ kiểm tra bạn - Chuồng của gà ạ. Nhỏ và thấp nhất ạ - Trẻ đổi lô tô cho bạn. Chuồng của gà ạ Nhỏ và thấp nhất Vì gà nhỏ và thấp nhất Lợn Chuồng của trâu ạ

File đính kèm:

  • docGiao an toan so sanh kich thuoc.doc