I. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố chữ cái đã học.
- Trẻ nhận biết mặt chữ h, k
- Phát triển giác quan: thính giác, thị giác, phát triển tư duy phân biệt hình dáng, mặt chữ h, k thông qua trò chơi.
- Rèn luyện phát âm h, k và các chữ cái đã học thông qua câu, từ.
II. Chuẩn bị:
- Thẻ chữ h, k in hoa, in thường, viết thường.
- Thẻ từ: sâu, ong, bướm, giun, kiến, cánh cam
- Thẻ chữ: h, k, m, o
- Tranh côn trùng: ong, bướm, kiến, chuồn chuồn
III. Hướng dẫn:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Thế giới động vật hoạt động chung - Đề tài làm quen chữ viết : h – k, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm: Thế giới động vật
Chủ đề: Côn trùng.
Hoạt động chung: Làm quen chữ viết
Đề tài: H – K
Nội dung kết hợp:
Môi trường xung quanh: Côn trùng
Âm nhạc: Chị ong nâu, đàn kiến nó đi
Văn học: Kiến con chăm làm.
Mục đích yêu cầu:
Củng cố chữ cái đã học.
Trẻ nhận biết mặt chữ h, k
Phát triển giác quan: thính giác, thị giác, phát triển tư duy phân biệt hình dáng, mặt chữ h, k thông qua trò chơi.
Rèn luyện phát âm h, k và các chữ cái đã học thông qua câu, từ.
Chuẩn bị:
Thẻ chữ h, k in hoa, in thường, viết thường.
Thẻ từ: sâu, ong, bướm, giun, kiến, cánh cam…
Thẻ chữ: h, k, m, o
Tranh côn trùng: ong, bướm, kiến, chuồn chuồn…
Hướng dẫn:
Câu chuyện “Con kiến chăm làm”
Có chú kiến con rất chăm chỉ, cần cù. Hằng ngày, kiến con đi kiếm mồi ở khắp nơi và tha mồi về tổ. Còn chuồn chuồn thì ham chơi, lười biếng và không chịu làm. Khi mùa đông đến, các con vật đều vào hang tránh rét. Chuồn chuồn vừa lạnh vừa đói vì không có gì để ăn. Thấy vậy, kiến con đem thức ăn của mình đến cho chuồn chuồn. Chuồn chuồn cám ơn kiến con, nó thấy xấu hổ và tự hứa sẽ không lười biếng nữa.
Cấu trúc tiết học
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
HĐ1: Ổn định và giới thiệu bài
HĐ2: Giới thiệu chữ h, k
HĐ3: Trò chơi “Tìm bạn”
HĐ4:Trò chơi “Ai nhanh hơn”
HĐ5: Về nhóm ( củng cố, rèn luyện h, k qua kỹ năng)
Hát “ Chị ong nâu”
À, chị ong nâu trong bài hát vừa rồi thật đáng khen phải không các con? Chị chăm chỉ lao động và biết vâng lời bố mẹ.
Cô còn biết một con vật còn nhỏ bé hơn cả chị ong cũng đáng khen lắm. Các con có muốn biết đó là con vật gì và vì sao đáng khen không?
Thế thì cô sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện để các bạn đoán xem con vật dễ thương đó là con vật gì nhé
Cô kể chuyện cho kẻ phán đoán câu chuyện.
Thế con vật đáng khen trong chuyện là ai vậy các bạn?
Đúng rồi, thế các bạn hãy giúp cô đặt tên cho câu chuyện này đi!
Cô cũng có cái tên đặt cho câu chuyện này là “Kiến con chăm chỉ” ( Cô đặt dòng chữ lên bảng)
Có bao nhiêu tiếng trong câu? Gồm những chữ nào?
Mình đã học những chữ cái nào?
Cho trẻ đọc chữ cái đã học.
Cho trẻ chớp mắt, nhắm mắt, mở mắt.
Giới thiệu h ( in thường, in hoa, viết thường)
Các con thường thấy chữ in hoa ở đâu?
à Cho cá nhân, tổ, nhóm đọc h
Giới thiệu chữ k như chữ h.
So sánh k, h
Phát triển trí tưởng tượng về hình dáng h, k bằng cơ thể.
Các bạn ơi, kiến là con vật thật dễ thương, đáng khen phải không? Thế kiến thuộc nhóm gì?
Cô còn biết rất nhiều côn trùng nhỏ bé rất dễ thương. Các bạn có muốn cùng cô đi tìm các con vật ấy không?
Nhưng trước khi đi, các bạn phải vượt qua thử thách nhỏ này: Hãy lắng nghe trong chuỗi âm cô đọc sau đây có bao nhiêu âm h và bao nhiêu âm k?
+ Lần 1: h k k h k
+ Lần 2: h h k l n
Cô đưa chữ cho trẻ xem để kiểm tra lại
Bây giờ chúng ta đi vào rừng thôi!
Hát “Đi vào rừng xanh”
Đến nơi rồi các bạn ơi, nhưng muốn vào cửa phải có vé. Mỗi bạn hãy lại đằng kia lấy cho mình một tấm vé, các bạn đi thật nhẹ nhàng thôi nhé!
Trên vé có gì?
Các bạn ơi, khi tham quan các côn trùng, nếu thấy tên con vật có chứa chữ cái giống với chữ cái trên thẻ mà bạn có thì đặt thẻ cạnh con vật đó nhé!
Các bạn chuẩn bị xong chưa?
Lắng nghe, lắng nghe!
Nghe xem cô đố câu này:
“ Con gì bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng bay vừa thì râm”
+ Trong từ chuồn chuồn có chứ chữ cái gì đã học?
+ Mình xem có đúng không nha!
Cô giở hình con vật lên.
Cô dẫn dắt bằng câu nói, câu đố để trẻ đoán ra bướm, ong, kiến và đặt thẻ chữ bên cạnh:
Các bạn xem con gì có đôi cánh sặc sỡ đang bay lượn trên những bông hoa ở kia kìa. Bạn biết con gì không?
À, cô vừa phát hiện ra một con côn trùng nữ. Cô đố các bạn “ Con gì hút mật từng đàn?
Mình tìm xem còn con vật nào nữa không nha?
Ôi, các bạn nhìn dưới đất xem, con gì mà đi thành hàng tha mồi về tổ vậy các bạn?
Cô đến kiểm tra và đổi thẻ cho trẻ chơi lại lần 2.
À, cô thấy lớp mình thật giỏi, đoán được câu đố của cô. Bây giờ chúng ta cùng hát bài “Đàn kiến nó đi” và khi dứt bài hát thì các bạn xếp thành 3 hàng dọc để chúng ta cùng chơi trò chơi nha!
Trên đây cô có các chữ cái. Từng bạn trong mỗi đội sẽ chạy lên đây, chọn tên con côn trùng có chứa chữ cái như chữ trên bảng để gắn lên, sau đó chạy về cho bạn tiếp theo lên.
Trong thời gian một đoạn nhạc, đội nào tìm được đúng và nhiều tranh côn trùng hơn thì thắng cuộc.
Cho trò chơi bắt đầu.
Cho trẻ lên đếm số thẻ tìm được.
Cô tuyên bố đội thắng cuộc.
Nhóm 1: Tìm chữ thiếu
Nhóm 2: Sao chép câu
Nhóm 3: Tìm chữ theo sơ đồ
Nhóm 4: Tìm chữ trong bài thơ
Nhóm 5: Tô màu chữ cái
Nhóm 6: Chơi tiếp trò chơi “Ai nhanh hơn”
Hát và vận động theo nhạc
Trẻ về chỗ.
Trẻ trả lời
Trẻ nghe và phán đoán.
- Trẻ nêu ý kiến
- Trẻ nêu ý kiến
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc chữ.
Trẻ thực hiện
Trẻ chú ý quan sát
Trẻ trả lời.
Trẻ đọc
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ kiểm tra lại
Trẻ thực hiện
Trẻ lấy thẻ chữ
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Dạ rồi
Nghe gì, nghe gì?
Trẻ đoán
Trẻ trả lời
Trẻ đặt thẻ chữ
Trẻ đoán rồi đặt thẻ chữ
Trẻ đoán rồi đặt thẻ chữ
Trẻ đoán rồi đặt thẻ chữ
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ về các nhóm
Nhận xét và tuyên dương:
File đính kèm:
- H K.doc