Chuyên đề Phân tích đa thức thành nhân tử - Bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + kiểm tra Chuyên đề 3

I. Mục tiêu :

- Củng cố lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp .

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đã học làm bài toán tổng hợp . Biết cách tách hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích .

- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 3 .

II. Chuẩn bị của thày và trò :

Thày :

- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn .

- Giải bài tập trong SBT toán 8 tập I - Lựa chọn bài tập để chữa cho học sinh .

1. Trò :

- Học thuộc và nắm vững các phương pháp phân tích đã học .

- Giải các bài tập trong SGK và SBT toán 8 tập I

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân tích đa thức thành nhân tử - Bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + kiểm tra Chuyên đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Phân tích đa thức thành nhân tử ” Tuần : 05 Tiết : 05 + 06 Ngày soạn : 12 tháng 9 năm 2005 Tên bài : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + Kiểm tra chuyên đề 3 I. Mục tiêu : Củng cố lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp . Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đã học làm bài toán tổng hợp . Biết cách tách hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích . - Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 3 . II. Chuẩn bị của thày và trò : Thày : Soạn bài , đọc kỹ bài soạn . Giải bài tập trong SBT toán 8 tập I - Lựa chọn bài tập để chữa cho học sinh . Trò : Học thuộc và nắm vững các phương pháp phân tích đã học . Giải các bài tập trong SGK và SBT toán 8 tập I III. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . Kiểm tra bài cũ : Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhan tử đã học Giải bài tập 34 ( SBT ) - 13 ( a , b ) - 2 HS lên bảng làm bài 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Giải bài tập 34 ( SBT - 13 ) - GV cho HS nêu cách làm sau đó làm bài . Gợi ý : Dùng HĐT a2 - b2 c) 5( x - y)2 - 20z2 = * Hoạt động 2 : Giải bài tập 35 ( SBT - 13) - Nêu cach phân tích các đa thức trên thành nhân tử . - Có thể dùng các phương pháp nào để phân tích . - Gợi ý : Tách hạng tử sau đó nhóm thích hợp ( 5x = 2x + 3x) 7x = 3x + 4x x2 + 5x + 6 = x2 + 2x + 3x + 6 = ( x2 + 2x)+ ( 3x + 6 ) = x ( x + 2) + 3 ( x + 2) = ( x + 2)( x + 3) 5x2 + 5xy - x - y = ( 5x2 + 5xy ) - ( x + y) = 5x( x + y) - ( x + y) = ( x + y)( 5x - 1) 7x - 6x2- 2 = 3x + 4x - 6x2 - 2 = ( 3x - 2) - ( 6x2 - 4x ) = ( 3x - 2) - 2x( 3x - 2) = ( 3x - 2 )( 1 - 2x) * Hoạt động 3 : Giải bài tập 36 ( SBT ) - Tương tự như bài tập 35 em hãy nêu cách giải bài tập trên . - Chỉ ra cách tách hạng tử nào? và nhóm như thế nào ? ( Gợi ý : 4x = x + 3x ; 3x = - 2x + 5x ; 16x = x + 15 x ) - GV gọi HS lên bảng làm bài sau đó chữa và HD lại cách tách hạng tử . x2 + 4x + 3 = x2 + x + 3x + 3 = ( x2 + x ) + ( 3x + 3 ) = x ( x + 1) + 3( x + 1) = ( x + 1)(x + 3) b) 2x2 + 3x - 5 = 2x2 - 2x + 5x - 5 = ( 2x2 - 2x) + ( 5x - 5) = 2x( x - 1) + 5 ( x - 1) = ( x - 1)(2x + 5) c) 16x - 5x2 - 3 = x + 15x - 5x2 - 3 = ( x - 3) +( 15x - 5x2) = ( x - 3) - 5x ( x - 3) = ( x - 3)( 1 - 5x ) * Hoạt động 4 : Giải bài tập 37 ( SBT ) Tìm x biết - Để tìm x ta phải biến đổi về dạng nào ? - Gợi ý : Phân tích đa thức thành nhân tử sau đó xét từng TH . - Có những trường hợp nào xảy ra nếu A.B = 0 ? - Dựa vào tính chất trên hãy giải để tìm x ? - GV làm mẫu 1 bài sau đó cho HS làm tương tự . 5x ( x - 1) = x - 1 Û 5x ( x -1) - ( x - 1) = 0 Û ( x - 1)( 5x - 1) = 0 Û x - 1 = 0 hoặc 5x - 1 = 0 Û x = 1 hoặc x = 2( x + 5) - x2 - 5x = 0 Û 2 ( x + 5) - x ( x + 5) = 0 Û ( x + 5)( 2 - x ) = 0 Û x + 5 = 0 hoặc 2 - x = 0 Û x = -5 hoặc x = 2 Hoạt động 4 : Kiểm tra 20’ chuyên đề 3 Đề bài : Câu 1 ( 2 đ ) Khoanh tròn vào đáp án em cho là đúng . Đa thức - x2 - 3x được phân tích thành nhân tử là : A . - x ( x - 3 ) B. x ( x + 3 ) C. - x ( x + 3 ) D. x ( 3 - x) Đa thức 25 - x2 được phân tích thành nhân tử là : A. ( 5 -x ) ( 5 + x ) B. ( x - 5)2 C. ( x + 5)2 D. ( x - 5 )( x + 5) Câu 2 ( 3 đ ) Điền vào (...) trong các câu sau sao cho thích hợp a ) .....- ........ = x ( 2x - 3 ) c) ....- ...... = ( 3 - 2x )( 3 + 2x) b) 3x - 12x2 = .... ( 1 - ......) d) 4x2 - ..... = ( 2x - 3 ) ( 2x + 3) Câu 3 ( 5 đ ) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử . x2 + 4x + 4 - y2 c) 16 - 9x4y2 x2 - y2 - 2y - 1 d) 2x2 - 7x + 6 Đáp án và biểu điểm Câu 1 : a) Đáp án đúng là C ( 1 đ ) ; b) Đáp án đúng là A ( 1 đ ) Câu 2 : ý a , c . Mỗi ý điền đúng được ( 1 đ) ; ý c , d điền đúng mỗi ý được 0,5 đ . a) 2x2 - 3x c) 9 - 4x2 b) 3x( 1 - 4x) d) 4x2 - 9 Câu 3 : ý a và b đúng mỗi ý đúng được 1,5 đ . ý c , d mỗi ý đúng được 1 đ a) ( x + 2 - y)( x + 2 + y) b) (x - y + 1 )( x + y - 1) c) ( 4 - 3x2y)( 4 + 3x2y) d) ( 2x - 3 )( x - 2) 4. Củng cố - Hướng dẫn : Củng cố : Nêu lại 7 HĐT đã học và các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . Nêu cách giải bài tập 37 ( SBT - 7) b) Hướng dẫn : Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , học thuộc các HĐT đã học - Xem lại các bài tập đã giải , giải các bài tập còn lại trong SBT ( 7)

File đính kèm:

  • docTuan 9 ( TC8).doc