I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp .
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đã học làm bài toán tổng hợp . Biết cách tách hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích .
- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 3 .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn .
- Giải bài tập trong SBT toán 8 tập I - Lựa chọn bài tập để chữa cho học sinh .
1. Trò :
- Học thuộc và nắm vững các phương pháp phân tích đã học .
- Giải các bài tập trong SGK và SBT toán 8 tập I
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân tích đa thức thành nhân tử - Bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + kiểm tra Chuyên đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Phân tích đa thức thành nhân tử ”
Tuần : 05
Tiết : 05 + 06 Ngày soạn : 12 tháng 9 năm 2005
Tên bài : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + Kiểm tra chuyên đề 3
I. Mục tiêu :
Củng cố lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp .
Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đã học làm bài toán tổng hợp . Biết cách tách hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích .
- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 3 .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài , đọc kỹ bài soạn .
Giải bài tập trong SBT toán 8 tập I - Lựa chọn bài tập để chữa cho học sinh .
Trò :
Học thuộc và nắm vững các phương pháp phân tích đã học .
Giải các bài tập trong SGK và SBT toán 8 tập I
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhan tử đã học
Giải bài tập 34 ( SBT ) - 13 ( a , b ) - 2 HS lên bảng làm bài
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Giải bài tập 34 ( SBT - 13 )
- GV cho HS nêu cách làm sau đó làm bài .
Gợi ý : Dùng HĐT a2 - b2
c) 5( x - y)2 - 20z2 =
* Hoạt động 2 : Giải bài tập 35 ( SBT - 13)
- Nêu cach phân tích các đa thức trên thành nhân tử .
- Có thể dùng các phương pháp nào để phân tích .
- Gợi ý : Tách hạng tử sau đó nhóm thích hợp ( 5x = 2x + 3x)
7x = 3x + 4x
x2 + 5x + 6 = x2 + 2x + 3x + 6 = ( x2 + 2x)+ ( 3x + 6 )
= x ( x + 2) + 3 ( x + 2) = ( x + 2)( x + 3)
5x2 + 5xy - x - y = ( 5x2 + 5xy ) - ( x + y)
= 5x( x + y) - ( x + y) = ( x + y)( 5x - 1)
7x - 6x2- 2 = 3x + 4x - 6x2 - 2 = ( 3x - 2) - ( 6x2 - 4x )
= ( 3x - 2) - 2x( 3x - 2)
= ( 3x - 2 )( 1 - 2x)
* Hoạt động 3 : Giải bài tập 36 ( SBT )
- Tương tự như bài tập 35 em hãy nêu cách giải bài tập trên .
- Chỉ ra cách tách hạng tử nào? và nhóm như thế nào ?
( Gợi ý : 4x = x + 3x ; 3x = - 2x + 5x ;
16x = x + 15 x )
- GV gọi HS lên bảng làm bài sau đó chữa và HD lại cách tách hạng tử .
x2 + 4x + 3 = x2 + x + 3x + 3 = ( x2 + x ) + ( 3x + 3 )
= x ( x + 1) + 3( x + 1)
= ( x + 1)(x + 3)
b) 2x2 + 3x - 5 = 2x2 - 2x + 5x - 5 = ( 2x2 - 2x) + ( 5x - 5)
= 2x( x - 1) + 5 ( x - 1)
= ( x - 1)(2x + 5)
c) 16x - 5x2 - 3 = x + 15x - 5x2 - 3 = ( x - 3) +( 15x - 5x2)
= ( x - 3) - 5x ( x - 3) = ( x - 3)( 1 - 5x )
* Hoạt động 4 : Giải bài tập 37 ( SBT ) Tìm x biết
- Để tìm x ta phải biến đổi về dạng nào ?
- Gợi ý : Phân tích đa thức thành nhân tử sau đó xét từng TH .
- Có những trường hợp nào xảy ra nếu A.B = 0 ?
- Dựa vào tính chất trên hãy giải để tìm x ?
- GV làm mẫu 1 bài sau đó cho HS làm tương tự .
5x ( x - 1) = x - 1
Û 5x ( x -1) - ( x - 1) = 0 Û ( x - 1)( 5x - 1) = 0
Û x - 1 = 0 hoặc 5x - 1 = 0
Û x = 1 hoặc x =
2( x + 5) - x2 - 5x = 0
Û 2 ( x + 5) - x ( x + 5) = 0
Û ( x + 5)( 2 - x ) = 0
Û x + 5 = 0 hoặc 2 - x = 0
Û x = -5 hoặc x = 2
Hoạt động 4 : Kiểm tra 20’ chuyên đề 3
Đề bài :
Câu 1 ( 2 đ ) Khoanh tròn vào đáp án em cho là đúng .
Đa thức - x2 - 3x được phân tích thành nhân tử là :
A . - x ( x - 3 ) B. x ( x + 3 ) C. - x ( x + 3 ) D. x ( 3 - x)
Đa thức 25 - x2 được phân tích thành nhân tử là :
A. ( 5 -x ) ( 5 + x ) B. ( x - 5)2 C. ( x + 5)2 D. ( x - 5 )( x + 5)
Câu 2 ( 3 đ ) Điền vào (...) trong các câu sau sao cho thích hợp
a ) .....- ........ = x ( 2x - 3 ) c) ....- ...... = ( 3 - 2x )( 3 + 2x)
b) 3x - 12x2 = .... ( 1 - ......) d) 4x2 - ..... = ( 2x - 3 ) ( 2x + 3)
Câu 3 ( 5 đ ) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử .
x2 + 4x + 4 - y2 c) 16 - 9x4y2
x2 - y2 - 2y - 1 d) 2x2 - 7x + 6
Đáp án và biểu điểm
Câu 1 :
a) Đáp án đúng là C ( 1 đ ) ; b) Đáp án đúng là A ( 1 đ )
Câu 2 :
ý a , c . Mỗi ý điền đúng được ( 1 đ) ; ý c , d điền đúng mỗi ý được 0,5 đ .
a) 2x2 - 3x c) 9 - 4x2 b) 3x( 1 - 4x) d) 4x2 - 9
Câu 3 :
ý a và b đúng mỗi ý đúng được 1,5 đ . ý c , d mỗi ý đúng được 1 đ
a) ( x + 2 - y)( x + 2 + y) b) (x - y + 1 )( x + y - 1)
c) ( 4 - 3x2y)( 4 + 3x2y) d) ( 2x - 3 )( x - 2)
4. Củng cố - Hướng dẫn :
Củng cố :
Nêu lại 7 HĐT đã học và các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử .
Nêu cách giải bài tập 37 ( SBT - 7)
b) Hướng dẫn :
Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , học thuộc các HĐT đã học
- Xem lại các bài tập đã giải , giải các bài tập còn lại trong SBT ( 7)
File đính kèm:
- Tuan 9 ( TC8).doc