Đánh giá chất lượng bộ môn học kỳ I - Tổ xã hội

I-ƯU ĐIỂM:

Môn văn 6:-Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 88/137 tỉ lệ : 64.2%

-Chất lượng đạt :92/131 tỉ lệ : 70.2%

* Về học sinh :

- 40 % học sinh có ý thức ôn tập tốt ( chủ yếu ở các lớp mũi nhọn)

- Có cách học phù hợp , đặc biệt yêu thích bộ môn.

- Thực hiện VBT đầy đủ ,rõ ràng.

* Về giáo viên :

-Nhiệt tình trong công tác giảng dạy.

-Quan tâm đến học sinh yếu kém, có ý thức khuyến khích và động viên các em.

-Đưa ra các phương pháp học tập mới , phù hợp với đối tượng học sinh .

-Soạn đề cương đầy đủ, cụ thể đúng trọng tâm trước 2 tuần thi.

-Hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ những nội dung kiến thức cơ bản mà các em được học từ tuần 1đến tuần 15.

Môn văn 7:

-Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 69/127 tỉ lệ :

-Chất lượng đạt :99/131 tỉ lệ :

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đánh giá chất lượng bộ môn học kỳ I - Tổ xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TÂN CHÂU CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS SUỐI NGÔ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Ngày 24 tháng 12 năm 2012 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN HKI -TỔ__Xã Hội_ I-ƯU ĐIỂM: Môn văn 6:-Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 88/137 tỉ lệ : 64.2% -Chất lượng đạt :92/131 tỉ lệ : 70.2% * Về học sinh : - 40 % học sinh có ý thức ôn tập tốt ( chủ yếu ở các lớp mũi nhọn) Có cách học phù hợp , đặc biệt yêu thích bộ môn. Thực hiện VBT đầy đủ ,rõ ràng. * Về giáo viên : -Nhiệt tình trong công tác giảng dạy. -Quan tâm đến học sinh yếu kém, có ý thức khuyến khích và động viên các em. -Đưa ra các phương pháp học tập mới , phù hợp với đối tượng học sinh . -Soạn đề cương đầy đủ, cụ thể đúng trọng tâm trước 2 tuần thi. -Hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ những nội dung kiến thức cơ bản mà các em được học từ tuần 1đến tuần 15. Môn văn 7: -Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 69/127 tỉ lệ : -Chất lượng đạt :99/131 tỉ lệ : *Về học sinh: -Học sinh nắm vững kiến thức bộ môn khá tốt tập trung ở lớp 7a2.Trình bày bài làm đạt chất lượng cao, có năng lực thể hiện tình cảm, cảm xúc trong phần tập làm văn . * Về giáo viên :Không . Môn văn 8: *Về học sinh:Chỉ tiêu đăng kí đầu năm: -Một số học sinh có hiểu biết kiến thức bô môn tốt ,trình bày các nội dung trong bài kiểm tra đầy đủ ,chính xác trọng tâm . * Về giáo viên :Không . Môn văn 9: *Về học sinh:Chỉ tiêu đăng kí đầu năm: * Về giáo viên : 2/Môn sử *Về học sinh: - Một số em có cố gắng trong học tập , tích cực phát biểu,yêu thích bộ môn . - Chuẩn bị bài đầy đủ khi đến lớp.Một số em có khả năng chỉ lược đồ rất tốt. *Về giáo viên: -Thực hiện ,phối hợp các phương pháp dạy học tích cực cho học sinh,tạo được sân chơi kiến thức lịch sử ở bộ môn Lịch sử 6 và đã tạo được hứng thú học tập cho HS. - Tích hợp đầy đủ về giáo dục môi trường trong các tiết học cho HS. -Đảm bảo đúng theo chuẩn kiến thức. - Khối 8 đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. -Đầu tư vào soạn giảng, nghiên cứu bài dạy trước khi lên lớp, trao đổi, học hỏi đồng nghiệp. -Tích cực lồng ghép các kĩ năng, sử dụng các thủ thuật dạy học vào bài giảng. -Áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng nội dung bài học.Lên lớp đúng giờ giấc. 3/Môn Địa:Khối 9 đạt so với chỉ tiêu. *Về học sinh: -Đa số các em có cố gắng trong học tập , phấn đấu thi đua đạt thành tích - Đi học đều , có ý thức giữ gìn nề nếp , sách vở, chuẩn bị bài khi đến lớp.Đa số các em đã ôn tập nghiêm túc và làm bài tốt - Học theo đề cương và định hướng của gv. *Về giáo viên: - - Soạn đề cương cụ thể ngắn gọn, đúng trọng tậm. - Định hướng ôn tập cụ thể. -Tận tình giảng dạy, thực hiện tốt các phương pháp tích cực học tập cho học sinh 4/ Môn GDCD: -Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : tỉ lệ :83 % -Chất lượng đạt :373 hs tỉ lệ 84.8 % Vu7o5 so với chỉ tiêu. *Về học sinh: - Nhiều em có tinh thần học tập tự giác, có ý thức rèn luyện khó khăn để học bài tốt. *Về giáo viên:- Thường xuyên ứng dụng đổi mới các phương pháp trong giảng dạy để chọn ra các phương pháp dạy học thích hợp giúp các em yêu thích học tập bộ môn . Tạo niềm tin cho các em gây hứng thú trong học tập của các em . 5 /Anh Văn: Lớp 6: -Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 69/127 tỉ lệ : -Chất lượng đạt :99/131 tỉ lệ : *Về học sinh: *Về học sinh :60% các em tích cực tham gia học bài tốt, có ý thức xây dựng bài tập , làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. * Về giáo viên :Tích cực đổi mới phương pháp dạy học,dạy đúng theo chuẩn kiến thức .Có sử dụng ĐDDH lên lớp. Lớp 7: -Chỉ tiêu đăng kí đầu năm : 63 hs tỉ lệ :51 % -Chất lượng đạt :70 hs tỉ lệ : 57.9% Vượt so với chỉ tiêu Về học sinh : - Đa số học sinh đều nắm được kiến thức trọng tâm của bộ môn . -Các em đều siêng năng chăm chỉ học bài trong suốt quá trình học kì I.( 7a2) * Về giáo viên : -Nhiệt tình giảng dạy và truyền đạt cho học sinh những kiến thức từ dễ đến khó . -Tận tình giúp đỡ các em khi các em gặp khó khăn trong làm bài tập và trong lúc học . Lớp 8,9: * Về học sinh : -Các em có chịu khó ôn tập kĩ trước khi thi, biết cách làm bài . - Đa số các em tích cực học tập ,tìm kiếm tài liệu, tham gia xây dựng bài khá sôi nổi. Có tiến bộ nhiều trong qúa trình học tập . -1 số học sinh có ý thức học tập tốt nên luôn cố gắng tìm ra phương pháp học tập hiệu quả. - 100% học sinh có sách bài tập, sách giáo khoa đầy đủ. *Về giáo viên: Lớp 6:-Tích cực trong công tác.Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy , thường xuyên trao dồi đầu tư chuyên môn . Lớp 7: -giảng dạy sử dụng ĐDDH đầy đủ để minh họa phong phú cho bài dạy .Phân công giảng dạy đúng chuyên môn. Lớp 8,9:-GV có tổ chức ôn tập cho học sinh trước khi thi.Có biên soạn đề cương cho học sinh khối 8, khối 9 theo đề cương của sở GD.tổ chức cho học sinh thi thử trước khi thi HKI . 6/ Mĩ Thuật -Âm Nhạc : *Về học sinh: Đa số học sinh tích cực trong học tập bộ môn .Các em trang bị đầy đủ đồ dùng học tập giúp việc việc học được thuận lợi nhiều trong các tiết thực hành vẽ tranh .Các em yêu thích môn học ,ý thức học tập tốt,dụng cụ học tập đầy đủ. *Về giáo viên: Nhiệt tình trong giảng dạy,có trình độ chuyên môn . II-TỒN TẠI: 1/ Văn : Văn 6: *Về học sinh : -30 HS ý thức học tập chưa tốt( Nói chuyên riêng, cúp tiết,,) -10 % học sinh đọc bài kém ,thường xuyên không viết bài nghỉ học quá nhiều (Thanh, Vũ ,Tính) -đa phần HS chưa có ý thức ôn tập ( Chủ yếu ( 6a1,2,4) -Không chú ý nghe giáo viên hướng dẫn ôn tập . -Không xem tới đề cương ôn tập bài . * Về giáo viên : -Thời gian ôn tập cho hs chưa nhiều . -Chưa hiểu rõ từng hoàn cảnh học sinh . Lớp 7: *Về học sinh : -Đa số hs lớp 7a1,7a3 chưa nắm vững kiến thức bộ môn , ôn tập chưa kĩ, chưa thấy được tầm quan trọng của môn học . -Cách trình bày đơn vị kiến thức chưa đầy đủ, còn nhằm lẫn với những đơn vị kiến thức nằm ngoài chương trình học . * Về giáo viên:Chưa nhận định các đơn vị kiến thức mà PGD ra đề thi ( Phần văn học )cadao,dân ca . Lớp 8: *Về học sinh : Đa số HS có kiến thức bộ môn còn hạn chế nhất là phần TV, ở kĩ năng xácđịnh cấu trúc ngữ pháp của câu đặc biệt là câu ghép.đa số hs yếu ở kĩ năng này . * Về giáo viên:Chưa có nhiều thời gian để ôn tập cho hs., chưa đưa ra một số dạng bài tập xác định cấu trúc câh ghép chjo các em thực hiện ở nhà . Lớp 9 : *Về học sinh : -Ghi chép bài chưa cẩn thận, không thực hiện VBT đầy đủ. -Bài kiểm tra, thực hành đa số còn nhìn bạn. *Về giáo viên: - Thời gian ôn tập cho hs chưa nhiều. -Quan tâm học sinh yếu kém chưa nhiều .Chưa kết hợp tốt với GVCN, PHHS. 2/Môn sử -Về học sinh: - Đa số HS lười học, mê chơi,đặc biệt là hs ở các khối lớp thường ,có thái độ không đúng đắn với bộ môn học còn rất xem thường.Học chỉ đạt điểm lên lớp là được không cần cố gắng.Một số em thường xuyên không mang vở không chép bài tập và đưa ra nhiều lí do. - K6,7,9 chưa đạt chỉ tiêu đề ra -Về giáo viên: -Chưa giáo dục kịp thời những học sinh cá biệt - Còn lúng túng khi sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy ở một vài tiết 3/Môn Địa: *Về học sinh: Một số em chưa thật sự cố gắng trong học tập. Thiếu ý thức giữ gìn nề nếp , sách vở, chuẩn bị bài khi đến lớp. *Về giáo viên: Đôi khi chưa áp dụng linh hoạt các phương pháp. 4/ Môn GDCD: *Về học sinh:-Nhiều em sắp xếp thời gian học tập ở nhà chưa hợp lí nên ảnh hưởng không ít đến chất lượng bộ môn .Một số em không muốn nổ lực nhiều cho môn này lắm . *Về giáo viên: Đôi khi chưa nắm hết hoàn cảnh gia đình học sinh để trao đổi có hướng giúp đỡ. 5 /Anh Văn: Lớp 6: *Về học sinh : -40 % còn chưa tích cực học tập ., không làm bài tập đầy đủ, chưa chú ý trong giờ học.Đa số học sinh có ý thức học tập chưa cao. Ý thức giữ gìn tập sách chưa tốt. -* Về giáo viên : GV chưa có thời gian nhiều để nâng cao chuyên môn Lớp 7: -Về học sinh :Vẫn còn một số học sinh chưa nắm rõ kiến thức mà giáo viên truyền đạt 9 7a1,3)tiếp thu bài còn chậm, chưa có phương pháp học tập đúng đắn. -Chưa nắm rõ những điểm ngữ pháp . * Về giáo viên :Ra đề Kiểm tra một tiết quá khắc khe với hs .(yếu , giỏi) -Chưa có đủ thời gian để giúp các em làm các dạng bài tập . Lớp 8,9: * Về học sinh: học sinh chưa đọc kĩ đề trước khi làm bài , nên còn một số em chưa rõ yêu cầu của đề.1/2 học sinh ý thức làm ài chưa tốt, các em chưa khai thác hết thời gian làm bài, để làm bài dư nhiều thời gian . *Về giáo viên: Còn hạn chế trong việc quan tâm đồng thời cả 2 đối tượng học sinh. 6/ Mĩ Thuật -Âm Nhạc : *Về học sinh: Vẫn còn một số học sinh chưa phát huy hết khả năng học tập bộ môn. *Về giáo viên: -Chưa có kinh nghiệm nhiều trong giảng dạy . -Năng lực xử lí tình huống trên lớp còn hạn chế .( Chưa nhạy bén ) III-NGUYÊN NHÂN: 1/Môn văn Lớp 6: 1.1/Về học sinh: - Chưa có sự quan tâm của gia đình. -Chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học . -Do các em còn bỡ ngỡ lần đầu tiên được học và thi theo cách mới. -Nội dung kiến thức nhiều so với Tiểu học . -Chất lượng bài làm đòi hỏi cao hơn . 1.2/Về giáo viên: -Thời gian ôn tập cho các em còn quá ngắn chưa quan tâm đến từng hs . - 1.3/Nguyên nhân khác: Hs khối 6 nghỉ qua nhiều trước khi thi. 2/Môn Sử: 2.1/Về học sinh: Nhiều em chưa tích cực học tập bộ môn, nên không thuộc bài . 2.2: về giáo viên : Thời gian để ôn tập cho hs còn quá ngắn, chưa quan tâm được đến từng hs 3/Môn Địa: *Về học sinh: -Nội dung kiến thức nhiều hơn so với tiểu học. -Chất lượng bài làm đòi hỏi cao hơn. -Đôi khi các em ỷ lại ,chưa dành nhiều thời gian để học bài ở nhà. *Về giáo viên: 4/ Môn GDCD: *Về học sinh: Chưa tiết kiệm thời gian còn mê chơi .Một số em chưa ý thức được bộ môn .Nề nếp tác phong vẫn chưa nghiêm túc trong giờ học. *Về giáo viên: Giáo viện đôi khi còn ôn tồn nhiều trong giờ dạy . 5 /Anh Văn: Lớp 6: * Về học sinh :Các em còn chưa tích cực tham gia học tập phụ đạo , về nhà về nhà không học bài cũ,làm bài tập , tron. giờ học chưa tích cực phát biểu . * Về giáo viên :Chưa có điều kiện tham gia học Đại học , Gv quan tâm nhiều đến học sinh , .. Lớp 7: * Về học sinh : Các em chủ quan không chú trọng bộ môn .( 7a1,3),một số em học qua loa, học để đối phó… * Về giáo viên :Chưa có đủ thời gian để giảng dạy các em , các bài tập khó. Lớp 8,9: *Về học sinh: Thời gian nghỉ trước khi thi quá nhiều nhưng các em chưa tranh thủ nhiều thời gian để ôn bài tốt . *Về giáo viên: Thời gian ôn tập cho khối 8 chưa nhiều, nên vẫn chưa có thời gian cho học sinh thực hành bài viết nhiều Việc quan tâm đến học sinh yếu kém còn hạn chế. Khối 8 hạn chế trong việc tổ chức học tăng tiết nên hiệu quả học tập chưa cao. 6/ Mĩ Thuật - Âm Nhạc : *Về học sinh:-Do tâm lí học sinh còn phân biệt môn chính môn phụ. *Về giáo viên: -Chưa nhiều kinh nghiệm để giáo dục học sinh. IV-HƯỚNG KHẮC PHỤC TRONG THỜI GIAN TỚI: 1/Môn văn: Lớp 6:định hướng cho các em từ đầu năm , hướng dẫn các em cách học bài và làm bài. Quan tâm đến từng đối tượng hs ( dành nhiều thời gian ngoài tiết dạy) .Kết hợp cùng phụ huynh -GVCN quan tâm giúp đỡ các em. Luôn lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của các em, đề xuất ý kiến để tăng thời gian ôn tập nhiều hơn . Lớp 7:GV định hướng kĩ hơn cho học sinh những nội dung cơ bản của chương trình, có phương pháp giảng dạy kết hợp ôn tập trong các tiết chính khóa và phụ đạo . Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở động viên hs ôn tập tốt, đi học phụ đạo đầy đủ, liên lạc kịp thời với PHHS . Lớp 8:Trong các tiết học phụ đạo GV đưa ra nhiều dạng bài tập khác nhau giúp hs xác định kĩ hơn các kiểu câu . Lớp 9: 2/Môn Sử: -Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm ,BGH giáo dục học sinh cá biệt một cách kịp thời Tạo được hứng thú học tập bộ môn. Thường xuyên kiểm tra bài ,tập vở HS. 3/Môn Địa:Tiếp tục áp dụng đổi mới phương pháp để thu hút được học sinh yêu thích môn học , định hướng cho học sinh nếp học tập bộ môn . 4/ Môn GDCD: Rèn luyện ý thức tập trung dành nhiều thời gian học hơn . Có điều kiện GV tìm hiểu hoàn gia đình các em , giáo dục ý thức học tập thường xuyên , lồng ghép trong các bài dạy về tấm gương người tốt việc tốt .Định hướng giao nhiệm vụ cho từng học sinh. 5 /Anh Văn: Lớp 6: Quan tâm nhiều đến các đối tượng học sinh .Đưa các dạng bài tập cho hs làm , thường xuyên kiểm tra việc học từ vựng của học sinh , ôn lại kiến thức cũ của học kì, kđộng viên các em tham gia học phụ đạo . Lớp 7:-Thường xuyên kiểm tra việc học của các em HSYK.GV sẽ cố gắng truyền đạt những kiến thức HKII cho học sinh tốt hơn . Lớp 8,9 -Vận động học sinh tham gia học phụ đạo đầy đủ . -Quan tâm đến học sinh yếu kém nhiều hơn .GV và học sinh phải có sự nổ lực phấn đấu nhiều trong học kì II. -Nhắc nhở hướng dẫn học sinh đoc bài kĩ trước khi làm bài .Yêu cầu học sinh biết tận dụng hết thời gian để làm bài . -Nhắc nhở học sinh có kế hoạch ôn thi kĩ. -Kiến nghị BGH tổ chức dạy tăng tiết cho khối 8 nhiều hơn và nghiêm túc hơn.có kế hoạch cụ thể trong việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém . 6/ Mĩ Thuật -Âm Nhạc : - Phối hợp BGH liện hệ được dự giờ trường bạn để học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy .Không ngừng học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ . tham gia học Đại học , tập huấn chuyên môn ... -GV tìm ra phương pháp học tập kích thích học sinh yêu thích bộ môn bằng nhiều hình thức :Thi đua giữa các tổ ,nhóm, Giữa cá nhân với cá nhân . TỔ TRƯỞNG Ngô Thị Huyền

File đính kèm:

  • docDANH GIA CHAT LUONG HKI(1).doc
Giáo án liên quan