Bài 2: Hãy chọn Kết quả đúng.
Góc xOy có hai tia phân giác khi:
a. Góc xOy là góc bẹt.
b. Góc xOy là góc tù.
c. Góc xOy là góc vuông.
d. Góc xOy là góc nhọn.
9 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra - Môn toán, Khối lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn toán, Khối lớp 6:
Đề số 1:
Bài 1: Hãy chọn Kết quả đúng.
Tìm x biết rằng:
a. x = 27
c. x = 25
b. x = 35
d. x = 205
Bài 2: Hãy chọn Kết quả đúng.
Góc xOy có hai tia phân giác khi:
a. Góc xOy là góc bẹt.
b. Góc xOy là góc tù.
c. Góc xOy là góc vuông.
d. Góc xOy là góc nhọn.
Bài 3: Hãy chọn Kết quả đúng.
Cho 2 số: x = ; y = ; ta có:
a. x = y
c. x < y
b. x > y
Bài 4: So sánh giá trị của biểu thức:
A = với số 99.
Bài 5: Một người đi xe đạp từ A đến B, đi từ A với vận tốc 10km/ h, nhưng từ chính giữa đường đến B với vận tốc 15km/h. Tính xem trên cả quãng đường người đó đi với vận tốc trung bình là bao nhiêu.
Bài 6: Tìm cặp số nguyên dương (x;y) sao cho (x- 1) (5y + 2) = 16.
Bài 7: Xét hình vẽ bên:
a. Có những tam giác nào có cạnh NC.
b. Có tất cả bao nhiêu góc có đỉnh là N; hãy kể ra.
c. Nếu biết góc éMPB = 600 , éNPC = 500
thì PN có là phân giác của góc MPC hay không ? vì sao?
K
H I
A
M K N
B
P C
Người biên soạn:
Đáp án Môn toán lớp 6:
Đề I:
Bài 1:
2 điểm
Chọn câu a: x = 27
Bài 2:
2 điểm
Chọn câu a:
Bài 3:
2 điểm
Chọn câu c: x < y
Bài 4:
2 điểm
Biến đổi:
A =
=
= 99 - = 99 - B
Trong đó B =
Vì B > 0 nên A < 99
0.5
0.5
0.5
0.5
Bài 5:
3 điểm
Trên quãng đường AB cứ 2km thì có 1km đi với vận tốc10km/h (hết 1/10h);
1km đi với vận tốc 15km/h (hết 1/15h)
Nên cứ 2km người đó đi hết:
(h)
Vậy vận tốc trung bình của người đó là:
2 : 1/6 = 12km/h
1.0
1.0
0.5
0.5
Bài 6:
3 điểm
Vì x,y nguyên dương nên x - 1 là uóc của 16
Mà Ư (16) = {1;2;4;8;16}
0.5
1.0
Ta có:
x -1 = 1
x -1 = 2
x -1 = 4
x -1 = 8
x -1 = 16
ị x = 2
ị x = 3
ị x = 5
ị x = 9
ị x = 17
Thay lần lượt các giá trị của x vừa tìm được vào
(x - 1) (5y + 2) = 16
x = 2 ta có: 5y + 2 = 16 ị y = 14/5 loại
x = 3 ta có: 2 (5y + 2) = 16 ị y = 6/5 loại
x = 5 ta có: 4 (5y + 2) = 16 ị y = 2/5 loại
x = 9 ta có: 8 (5y + 2) = 16 ị y = 0
x = 17 ta có: 16 (5y + 2) = 16 ị y = - 1/5 loại
Kết luận: Cặp số nguyên dương cần tìm là (9;0)
1.0
0.5
Bài 7:
6 điểm
a. Những tam giác có cạnh NC:
D NCI; D NCP; D NCK; DNCB.
b. Những góc có đỉnh là N:
éANC, éANB, éANP
éBNP, éBNC, éPNC
c. Ta có tia PM và PN nằm giữa hai tia PB và PC
Nên éBPM + éMPN + éNPC = éBPC = 1800
Mà éBPM = 600 ; éMPC = 500
Suy ra: éMPN = 1800 - 600 - 500 = 700
Ta thấy: éMPN ạ éNPC
Nên PN không phải là phân giác của góc MPC.
2.0
2.0
0.5
0.5
1.0
Môn toán, Khối lớp 6:
Đề số 2:
Hãy khoanh tròn chữ a, b, c hoặc d nếu đó là câu đúng.
Bài 1:
Cho 2 số nguyên m và n:
a. m + n = |m| + |n| với mọi m và n.
b. m + n = |m| + |n| với mọi m và n cùng dấu.
c. m + n = |m| + |n| với mọi m và n trái dấu.
d. m + n = |m| + |n| với mọi m và n cùng dương.
Bài 2: Biết của x bằng 2; tìm x:
a.
b.
c.
d.
Bài 3: Kết quả tổng A = là:
a.
b. 2
c.
d. 0
Bài 4: Chứng minh :A = (2005 +20052 +...+ 200510)M 2006
Bài 5:
Tìm hai số nguyên dương biết tích của hai số ấy gấp đôi tổng của hai số ấy.
Bài 6:
So sánh 2 số: 22 và 3
Bài 7: Tìm x biết:
4|x - 5| + 2 |3x - 4| +12 = 0
Bài 8: Cho điểm O trên đường thẳng xy. Trên nửa mặt phẳng có bờ là xy vẽ tia Oz sao cho góc xOz nhỏ hơn 900.
a. Vẽ tia Om; On lần lượt là phân giác của góc xOz và góc zOy.
b. Tính số đo các góc nhọn trong hình nếu số do góc mOz bằng 300.
Người biên soạn:
Đáp án Môn toán lớp 6:
Đề 2:
Bài 1:
2 điểm
Chọn câu d:
Bài 2:
2 điểm
Chọn câu a:
Bài 3:
2 điểm
Chọn câu d:
Bài 4:
2 điểm
Ta có: A = (2005 +20052 +...+ 20059 + 200510) =
= 2005 (1 + 2005) +20053 (1 + 2005)+...+ 20059 (1+ 2005)
= 2006 (2005 + 20053 +...+ 20059 ) M 2006
Vậy A M 2006.
Bài 5:
4 điểm
Gọi 2 số nguyên dương phải tìm là a và b.
Ta có: 2 (a + b) = ab (1)
Do vai trò của a và b như nhau; ta giả sử a< b nên a + b < 2b.
Do đó 2 (a + b) < 4b (2)
Từ (1) và (2) suy ra: ab < 4b.
Chia 2 vế cho b > 0 ta được a Ê 4
Thay a = 1 vào (1) ta được 2b + 2 = b loại
Thay a = 2 vào (1) ta được 4 + 2b = 2b loại
Thay a = 3 vào (1) ta được 6 + 2b =3 b ị b = 6
Thay a = 4 vào (1) ta được 8 + 2b =4 b ị b = 4
Vậy có 2 cặp số thoả mãn là 3 và 6; 4 và 4.
0.5
0.5
1.0
0.5
0.5
0.5
0.5
Bài 6:
2 điểm
Ta có
Từ đó:
Suy ra:
1.0
1.0
Bài 7:
2 điểm
Không tìm được x vì vế trái luôn lớn 0 với mọi x.
Bài 8:
4 điểm
a. Vẽ hình đúng (1đ)
m z n
x O y
b. Vì Om là phân giác của góc xOz
nên éxOm = émOz = 1/2éxOz
mà émOz = 300
Suy ra: éxOm = 300
éxOz = 600
+ vì góc éxOz và ézOy kề bù
nên éxOz = ézOy = 1800
Suy ra: ézOy = 1800 - éxOz
= 1800 - 600 = 1200
+ Vì On là phân giác của góc zOy
nên ézOn = énOy = 1/2 ézOy = 1/2 . 1200 = 600
Kết luận: éxOm = 300
éxOm = énOy = 600
0.5
0.5
0.5
0.5
1
Môn toán, Khối lớp 6:
Đề số 3:
Khoanh tròn chữ a,b,c,d nếu đó là câu đúng.
Bài 1:
Cho 2 số nguyên m và n:
a. m . n = |m| . |n| vói mọi m và n.
b. m . n = |m| . |n| với mọi m và n cùng dấu.
c. m . n = |m| . |n| với mọi m và n trái dấu.
d. m . n = |m| . |n| với mọi m và n cùng âm.
Bài 2: Với a là số nguyên:
Tổng: không phải là số nguyên.
Khẳng định trên là: a. Đúng
b. sai
Bài 3: Qua ba điểm bất kỳ A,B,C ta có:
a. AB + BC = AC
c. AB + BC ³ AC
b. AB + BC > AC
b. AB + BC Ê AC
Bài 4: Chứng minh rằng:
A =
Bài 5:
Tìm số nguyên tố p sao cho các số p + 2 và p + 4 Cũng là các số nguyên tố.
Bài 6: Tìm ssó tự nhiên nhỏ nhất có tính chất sau:
Số đó chia cho 3 thì dư 1; chia cho 4 thì dư 2, chia cho 5 thì dư 3, chia cho 6 thì dư 4 và chia hết cho 13.
Bài 7: Tìm x biết:
|x- 1| = 2x + 3
Bài 8: Cho đoạn thẳng Ab = 7cm. Điểm C nằn giữa Avà B sao cho AC = 2cm. Các điểm D,E theo thứ tự là trung điểm của AC và CB. Gọi I là trung điểm của DE. tính DE và CI.
Người biên soạn:
Đáp án Môn toán lớp 6:
Đề 3:
Bài 1:
2 điểm
Chọn câu a:
Bài 2:
2 điểm
Chọn câu b:
Bài 3:
2 điểm
Chọn câu c:
Bài 4:
2 điểm
Ta có: 3A =
Nên 3A - A = 1 -
Hay 2A = 1 - ị A =
Vậy A < 1/2
0,5
0.5
0.5
0.5
Bài 5:
3 điểm
Số p có một trong 3 dạng 3k; 3k + 1; 3k + 2 với k ẻ N *
Nếu p = 3k thì p = 3 ( vì p là số nguyên tố)
Khi đó p + 2 =5; p + 4 =7 đều là các số nguyên tố.
Nếu p = 3k + 1 thì p + 2 = 3k +3 chia hết cho 3 và lớn hơn 3 nên p +2 là hợp số trái với đề bài.
Nếu P = 3k +2 thì p +4 = 3k + 6 chia hết cho 3 lớn hơn 3 nên
p + 4 là hợp số; trái với đề bài.
Vậy p = 3 là giá trị duy nhất phải tìm.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Bài 6:
3 điểm
Gọi x là số phải tìm thì x + 2 chia hết cho 3; 4; 5; 6 nên x +2 là bội chung của 3; 4; 5; 6
BCNN (3,4,5,6) = 60 nên x + 2 = 60n
Do đó x = 60n - 2 (n = 1,2,3 ... )
Do x là số nhỏ nhất có tính chất trên và x phải chia hết cho 13.
Lần lượt cho n = 1,2,3 ... ta thấy đến n = 10
Thì x = 598 chia hết cho 13.
Số nhỏ nhất cần tìm là 598.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Bài 7:
2 điểm
|x - 1| = 2x + 3 ta có: x - 1 = 2x + 3 hoặc x - 1 = -(2x + 3)
* x - 1 = 2x +3
2x - x = -1 - 3
x = - 4
* x - 1 = -(2x + 3)
x + 2x = -3 + 1
x = -2/3
Vậy x = -4; x = -2/3
0.5
0.5
0.5
Bài 8:
4 điểm
Vẽ hình đúng
A D C I E B
+ Ta có: AC + CB = AB ( vì C nằm giữa AB)
nên CB = AB - AC = 7cm - 2cm = 5cm
+ Vì D và E nằm giữa A,B nên
AD + DE + EB = AB
Suy ra: DE = AB - AD - EB
AD = 1/2 AC = 1/2.2 = 1(cm) (vì D là trung điểm AC)
EB = 1/2 BC = 1/2.5 = 2,5(cm) (vì E là trung điểm BC)
Vậy DE = 7 - 1 - 2,5 = 3,5 (cm)
+ Vì I là trung điểm của DE
Nên DI = 1/2 DE = 1/2 .3,5 = 1,75(cm)
Suy ra AI = AD + DI = 1 + 1,75 = 2,75
+ Ta thấy AD < AC < AI nên (nằm giữa D và I)
nên DC + CI = DI
Suy ra: CI = DI - DC = 1,75 - 1 = 0,75 (cm).
Kết luận: DE = 3,5cm; CI = 0,75cm.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
File đính kèm:
- rtoan.doc