Đề kiểm tra sinh học 9 tiết 21

Tiết 21 KIỂM TRA 45 PHÚT

I - Mục tiêu

 1. Kiểm ta đánh giá việc nhận thức và kết quả học tập của học sinh qua các chương đã học (chương I, II, III) . 2. Kiểm tra kĩ năng khái quát tổng hợp, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

 3. Giáo dục ý thức nghiêm túc, độc lập trong kiểm tra

II - Chuẩn bị

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3363 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra sinh học 9 tiết 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn 29/10/2013 Ngày giảng:…/11/2013 9A Tiết 21 KIỂM TRA 45 PHÚT I - Mục tiêu 1. Kiểm ta đánh giá việc nhận thức và kết quả học tập của học sinh qua các chương đã học (chương I, II, III) . 2. Kiểm tra kĩ năng khái quát tổng hợp, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. 3. Giáo dục ý thức nghiêm túc, độc lập trong kiểm tra II - Chuẩn bị A/ Thiết kế ma trận đề kiểm tra sinh học 9 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1.Các thí nghiệm của Menđen (6 tiết) 36% = 3,6đ + Nội dung quy luật đồng tính Tỷ lệ: 14,2 Điểm: 0,5 + Trình bày phương pháp lai phân tích. Tỷ lệ: 28,5 Điểm:1 + Bài tập di truyền( lai 1 cặp tính trạng) Tỷ lệ: 57,3 Điểm: 2,1 2. Nhiễm sắc thể (6 tiết) 33,3% =3,4đ + số lượng NST không phản ánh trình độ tiến hóa của loài. Tỷ lệ: 16,6 Điểm:0,5 + ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh Tỷ lệ: 33,3 Điểm:1,1 + viết sơ đồ cơ chế NST Giới tính ở người Tỷ lệ: 50,1 Điểm:1,8 3. ADN và gen (5 tiết) 30,7% =3đ + cấu trúc không gian của ADN Tỷ lệ: 16,6 Điểm:0,5 + bản chất mối quan hệ. gen- A RN- P – tính trạng Tỷ lệ: 33,3 Điểm:1 + Bài tập ADN Tỷ lệ: 50,1 Điểm:1,5 Tổng số chuẩn Tỉ lệ : 100% Tổng số điểm : 10 điểm 4 40 % 1,5đ 3 30 % 3,1đ 2 20% 3,3đ 1 10 % 2,1đ Căn cứ vào ma trận ta có đề kiểm tra như sau: B- Đề kiểm tra I - Trắc nghiệm (2,6đ) 1,. Khi lai cây hoa đỏ với cây hoa trắng trong thí nghiệm của MenĐen F1 thu được: A. Toàn hoa đỏ. B. Toàn hoa trắng. C. 1 hoa đỏ: 1 hoa trắng D 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng 2, nói rằng số lượng NST không phản ánh trình độ tiến hóa của loài. Điều này đúng hay sai? Cho ví dụ minh họa. 3, Nguyên tắc bổ sung được thể hiện trong cơ chế tổng hợp ARN là: A. A liên kết với T, G liên kết với X và ngược lại. B. A liên kết với U, G liên kết với X và ngược lại. C. A liên kết với U, T liên kết với A, G liên kết với X, X liên kết với G. D. U liên kết với A, A liên kết với U, G liên kết với X, X liên kết với G . 4,Ý nghĩa cơ bản của quá trình giảm phân là gì? A.Sự tiếp hợp và trao đổi chéo giữa các nhiễm sắc thể tương đồng. B. Sự phân phân li độc lập của các nhiễm sắc thể kép tương đồng. C. Sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho hai tế bào con. D. Tạo ra các tế bào có số lượng nhiễm sắc thể giảm 1/2 là cơ sở tạo thành giao tử. 5, Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là? A. Sự tổ hợp bộ nhiễm sắc thể của giao tử đực và giao tử cái. B. Sự kết hợp, nhân của hai giao tử đơn bội. C. Kết hợp giữa một giao tử đực và một giao tử cái. D. Sự tạo thành hợp tử. II - Tự luận (7,4 điểm) Câu 1: (1đ)điền các từ, cụm từ( tính trạng trội , tính trạng lặn , đồng hợp, dị hợp, kiểu hình,) vào chỗ trống để câu trở nên hoàn chỉnh. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang ……… cần xác định kiểu gen với cá thể mang ……….. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội đó có kiểu gen ……….; nếu kết quả của phép lai là phân tính thì các thể đó có kiểu gen …….. …. Câu 2 : (1,5đ ) Cho đoạn mạch ADN như sau : - T - A - G - G - T - G - T - G - A - X - mạch 1 a, viết mạch còn lại của phân tử ADN (0,5đ) b, hãy viết đoạn mạch mARN được tạo thành từ mạch 1 nói trên? (1đ) Câu 3 :(1đ) Bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng là gì? Câu 4 : (1,8đ) viết sơ đồ cơ chế NST Giới tính ở người ? quan niệm sinh con trai do người bố quyết định là đúng hay sai? Câu 5 : (2,1đ): Khi lai hai cơ thể đậu Hà Lan hạt vàng, nhăn với hạt xanh, trơn người ta thu được F1 toàn hạt vàng, trơn. a. Hãy biện luận về kiểu gen và kiểu hình của F1? Sơ đồ lai? b. Lai phân tích F1 thì FB có kết quả như thế nào? Sơ đồ lai?

File đính kèm:

  • dockiem tra 45 phut theo ma tran hay.doc